Ê-phê-sô 5:1-9 Con Dân Chúa Từ Bỏ Nếp Sống Cũ, Sống Nếp Sống Mới – Phần 3
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Ê-phê-sô 5:1-9. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vậy, các anh chị em hãy trở nên những người bắt chước Đức Chúa Trời như những con cái rất yêu dấu của Ngài.
Câu 1: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô tiếp tục khuyên con dân Chúa, những người đã được dựng nên mới, hãy sống một nếp sống mới đẹp lòng Chúa. Bắt chước ai đó là hành động giống như người ấy đã làm. Tuy chưa ai thấy Đức Chúa Trời nhưng con dân Chúa có thể nhìn thấy các hành động của Ngài thể hiện qua Đức Chúa Jesus Christ (Giăng 10:30, Giăng 12:45). Đức Chúa Trời cũng khẳng định nếp sống của Đức Chúa Jesus Christ khiến Ngài thỏa lòng (Ma-thi-ơ 3:17, Mác 1:11, Lu-ca 3:22). Vậy nên “bắt chước Đức Chúa Trời” chính là vâng phục và làm theo những lời phán dạy của Đức Chúa Jesus Christ.
Con dân Chúa được gọi là những con cái rất yêu dấu của Đức Chúa Trời vì Ngài yêu thương họ trên hết mọi tạo vật của Ngài, đến nỗi Đức Chúa Trời đã ban cho họ Con Một yêu dấu của Ngài là Đức Chúa Jesus Christ và sẽ ban cho họ mọi sự thuộc về Ngài.
2 Hãy bước đi trong tình yêu như Đấng Christ cũng đã yêu chúng ta, vì chúng ta mà phó chính mình Ngài làm của dâng và sinh tế lên Đức Chúa Trời, thành một thức hương thơm.
Câu 2: Con hiểu rằng, “bước đi trong tình yêu” là sống trong tình yêu. Vừa là đón nhận mọi sự yêu thương của Đức Chúa Trời, vừa là sống thể hiện tình yêu ấy với tất cả mọi người. Người được dựng nên mới thì không còn sống cho chính mình nữa nhưng luôn sống cho Chúa, sống bắt chước gương hi sinh của Đấng Christ. Con đã sống qua hai cuộc đời, con nhận thấy sống trong tình yêu của Chúa là một cuộc sống thật đáng để sống. Mặc dù cuộc sống theo Chúa phải chịu nhiều vất vả, gian khổ, nhưng bình an, vui vẻ, thỏa lòng. Hoàn toàn trái ngược với cuộc đời sống trong toan tính, tham lam, hận thù… để rồi kết quả chỉ toàn là những nỗi hối tiếc, phiền muộn, đau khổ.
3 Những sự tà dâm và mọi sự ô uế, hoặc sự tham lam, cũng chớ nên nói đến giữa các anh chị em, theo như cách xứng đáng cho các thánh đồ.
4 Lời tục tĩu, giễu cợt, giả bộ tầm phào, là các lời không đáng, nhưng thà cảm tạ thì hơn.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, con dân Chúa không chỉ không phạm mà còn phải giữ gìn môi miệng của mình, không nói đến những sự tà dâm và mọi sự ô uế, không nói những lời tục tĩu, giễu cợt, tầm phào. Đồng thời cũng hết sức tránh xa những người hay nói những điều ấy.
5 Vì các anh chị em biết rõ điều này: kẻ làm đĩ đực, hoặc kẻ ô uế, hoặc kẻ tham lam, tức là kẻ thờ hình tượng, không được dự phần kế nghiệp Vương Quốc của Đấng Christ và Thiên Chúa.
Câu 5: Con hiểu rằng, con dân Chúa cần tránh xa những kẻ làm đĩ đực, hoặc kẻ ô uế, hoặc kẻ tham lam vì họ hay nói những lời tục tĩu, giễu cợt, tầm phào. Họ không được dự phần kế nghiệp Vương Quốc của Đấng Christ và Thiên Chúa nghĩa là không được sống trong Vương Quốc Trời, là bị hư mất. Kẻ tham lam còn được gọi là kẻ thờ hình tượng vì đã để cho lòng tham lam làm chủ của mình.
Trong thực tế, con thấy việc sống gần những người hay nói lời tục tĩu, ô uế có ảnh hưởng rất xấu đến con dân Chúa, đặc biệt là trẻ con. Bản thân con, sau khi tin nhận Chúa, phải nhiều lần nhân danh Chúa xua đuổi những từ ngữ ô uế, tục tĩu ra khỏi tâm trí.
6 Đừng để cho bất cứ ai lấy những lời giả trá mà lường gạt các anh chị em. Vì bởi những điều đó mà cơn giận của Đức Chúa Trời đến trên những con cái không vâng phục.
Câu 6: Con hiểu rằng, những lời giả trá là bao gồm những lời bẻ cong Lời Chúa của những tiên tri giả, giáo sư giả, và cả những lời dối trá để trục lợi của những người không tin Chúa. Phải nói rằng, thế giới ngày nay với tiện ích internet đã khiến xã hội loài người chìm ngập trong những nội dung giả trá. Nhưng nguy hiểm hơn hết vẫn là những giáo lý giả trá của các tổ chức tôn giáo mang danh Chúa, vì chúng khiến cả tỷ người hư mất linh hồn.
7 Vậy, các anh chị em chớ dự phần với họ.
8 Lúc trước các anh chị em là tối tăm, nhưng bây giờ là sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như con cái của sự sáng láng.
Câu 7 và 8: Con hiểu rằng, con dân Chúa tuyệt đối không thể dự phần vào nếp sống tội lỗi của những người không tin Chúa. “Hãy bước đi như con cái của sự sáng láng” nghĩa là hãy sống nếp sống vâng phục Đức Chúa Trời, vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa như chính Đức Chúa Jesus Christ đã sống, vì Ngài chính là sự sáng (Giăng 1:4).
9 Vì trái của tâm thần ở trong mọi điều tốt lành, công chính, và chân thật.
Câu 9: Con hiểu rằng, “trái của tâm thần” là sự thể hiện ra bên ngoài các đặc tính của tâm thần. Là con dân Chúa thì phải sống nếp sống mà từ trong ý nghĩ, lời nói, cho đến việc làm, phải thể hiện được sự tốt lành, công chính, và chân thật.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ này ban cho con một giấc ngủ ngon, xin cất khỏi con những mệt mỏi trên thân thể. Con cảm tạ Cha! A-men.
Ê-phê-sô 5:10-21 Con Dân Chúa Từ Bỏ Nếp Sống Cũ, Sống Nếp Sống Mới – Phần 4
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày bình an. Giờ đây, con cũng có thời gian ngồi lại đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Ê-phê-sô 5:10-21. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
10 Hãy xem xét những điều được Chúa chấp nhận.
Câu 10: Thưa Cha, con hiểu rằng, xem xét những điều được Chúa chấp nhận là đọc, suy ngẫm, và cẩn thận làm theo mọi mệnh lệnh của Ngài đã được ghi chép trong Thánh Kinh.
11 Chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm, thà quở trách thì hơn.
12 Vì nói đến những sự mà họ làm cách kín giấu, cũng đã là hổ thẹn rồi.
Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, vì Chúa là sự sáng (Giăng 1:4) nên chớ dự vào công việc vô ích của sự tối tăm là chớ làm bất cứ điều gì nghịch lại Chúa, nghĩa là đừng phạm tội. Gọi là công việc vô ích vì các việc ấy không đem lại ích lợi gì, không vì sự vinh quang của Thiên Chúa. Không chỉ không làm, mà con dân Chúa còn lên tiếng quở trách những người làm các việc ấy. Những việc của sự tối tăm thì thường được làm cách kín giấu. Dù là được nói đến với ý tốt là để quở trách, để ngăn chặn, thì cũng đem lại sự hổ thẹn cho người nói lẫn người nghe.
13 Nhưng mọi sự bị quở trách đều được tỏ ra bởi sự sáng; vì sự làm cho tỏ ra là sự sáng.
Câu 13: Con hiểu rằng, mọi sự phạm tội cách kín giấu khi bị con dân Chúa quở trách thì đều được bày tỏ ra cách rõ ràng, cho mọi người thấy rõ tính chất xấu xa, ô uế, đáng sợ của chúng.
14 Vậy nên, có lời phán: Ngươi đang ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong những người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi. [Ê-sai 60:1]
Câu 14: Con hiểu rằng, người “đang ngủ” trong câu này là chỉ về những người đang chết thuộc linh, cũng là tình trạng chung của thế gian. “Hãy thức, hãy vùng dậy từ trong những người chết” là lời Đấng Christ kêu gọi tất cả mọi người hãy ăn năn tội và tiếp nhận sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, tiếp nhận sự sống của Ngài.
15 Vậy, các anh chị em hãy bước đi cách thận trọng, không như người ngu dại nhưng như người khôn sáng.
Câu 15: Con hiểu rằng, “bước đi cách thận trọng” là sống một nếp sống cẩn thận từ trong suy nghĩ, lời nói, cho tới mỗi việc làm. Con dân Chúa phải biết suy xét để ứng dụng Lời Chúa vào cuộc sống, đồng thời biết tận dụng sự ban ơn, thêm sức, soi dẫn của Chúa để sống đẹp lòng Chúa, đó là người khôn sáng.
16 Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày là xấu.
17 Vậy, các anh chị em chớ ngu dại, nhưng hãy hiểu biết điều gì là ý muốn của Chúa.
Câu 16: Con hiểu rằng, hãy tận dụng thì giờ là hãy tranh thủ thời gian ít ỏi còn lại của đời mình trên đất này làm sao cho ích lợi nhất cho nhà Chúa. “Những ngày là xấu” là mỗi ngày hiện tại mà cả thế gian đang chìm ngập trong tội lỗi. Vì những ngày tự trị của loài người sẽ sớm qua đi, nên Phao-lô khuyên con dân Chúa chớ ngu dại, mà hãy hết lòng tìm kiếm cho biết thánh ý của Chúa và vâng theo. Vì chỉ có sự làm theo ý Chúa mới còn lại đời đời.
18 Đừng say rượu, trong sự ấy là điều phóng đãng; nhưng phải được đổ đầy với linh.
Câu 18: Con hiểu rằng, “đừng say rượu” nghĩa là con dân Chúa đừng uống rượu đến nỗi say sưa, để bị mất kiểm soát, mất kiềm chế mà làm ra những điều không hay, hoặc có thể phạm pháp. “Phải được đổ đầy với linh” nghĩa là con dân Chúa luôn dọn lòng sẵn sàng để được Đức Thánh Linh đổ đầy năng lực của Ngài.
19 Hãy lấy những thi thiên, những thánh ca, và những bài hát thiêng liêng mà nói với chính mình. Hãy hát và ngâm nga cho Chúa trong lòng của các anh chị em.
Câu 19: Con hiểu rằng, lời dạy trong câu này là một điều rất thú vị trong cuộc sống đi theo Chúa. Việc hát và ngâm nga thánh ca trong lòng khiến một người được gần gũi với Chúa, cảm nhận được về Chúa nhiều hơn. Con cũng hay hát thánh ca để dỗ các con. Một điều thú vị là khi đứa con gái thứ hai của con biết nói, có nhiều lúc con chở cháu đi dạo, thì cháu tự nhiên vừa ngắm cảnh vừa hát ngâm nga thánh ca một mình.
20 Hãy luôn trong danh của Đức Chúa Jesus Christ chúng ta mà tạ ơn Đức Chúa Trời và Cha của chúng ta, về mọi sự.
Câu 20: Con hiểu rằng, lời dạy này cũng cần được thực hành thường xuyên trong đời sống. Vì lời tạ ơn Đức Chúa Trời trong danh của Đức Chúa Jesus Christ khi gặp khó khăn, hoạn nạn, sẽ khiến một người lập tức ý thức được Chúa đang ở bên cạnh mình, và chắc chắn người ấy sẽ kinh nghiệm được sự bình an trong Chúa.
21 Hãy kính sợ Thiên Chúa mà vâng phục nhau.
Câu 21: Con hiểu rằng, ngoài sự vâng phục các thẩm quyền Chúa đặt để trong Hội Thánh, thì con dân Chúa còn phải vâng phục mọi lời nói đúng với Lời Chúa, dù lời nói ấy là của một thiếu nhi. Đó là ý nghĩa của sự vâng phục lẫn nhau trong Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban cho con một ngày lao động bình an, được đổ đầy năng lực và sự khôn sáng từ nơi Chúa. Con cảm tạ Cha! A-men.
Ê-phê-sô 5:22-33 Bổn Phận Vợ Chồng
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày lao động bình an. Giờ đây, Cha cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Ê-phê-sô 5:22-33. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
22 Hỡi những người vợ! Hãy vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa.
Câu 22: Thưa Cha, con hiểu rằng, phân đoạn này Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy cho con dân Chúa biết về mối quan hệ vợ chồng thiêng liêng trong Chúa. Ở trong Chúa thì vợ phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa, nghĩa là vợ phải vui lòng, tự nguyện, sốt sắng làm theo ý chồng những điều không nghịch lại Lời Chúa.
23 Vì chồng là đầu của vợ, như Đấng Christ là Đầu của Hội Thánh, và Ngài là Đấng Giải Cứu của thân thể.
Câu 23: Con hiểu rằng, lý do vợ phải vâng phục chồng là vì Chúa đặt để chồng làm đầu gia đình. Lời Chúa ví thẩm quyền của người chồng trong gia đình như thẩm quyền của Đấng Christ trên Hội Thánh. Vì thế, vợ và con cái trong gia đình phải hoàn toàn vâng phục người chồng, người cha, như con dân Chúa vâng phục Đấng Christ. Sự con dân Chúa vâng phục Đấng Christ sẽ đem lại kết quả phước hạnh cho Hội Thánh thế nào, thì sự vợ và con cái vâng phục chồng, cha cũng đem lại hạnh phúc cho gia đình thế ấy. Bên cạnh đó, Đấng Christ là Đấng Giải Cứu của Hội Thánh thế nào, thì người chồng và cha của gia đình cũng có bốn phận bảo vệ, giải cứu gia đình thế ấy.
24 Vậy nên, như Hội Thánh vâng phục Đấng Christ, thì những người vợ cũng phải vâng phục chồng mình trong mọi sự.
Câu 24: Con hiểu rằng, sự vâng phục của vợ là vâng phục trong mọi sự, miễn sao những sự ấy đúng với Lời Chúa. Nếu người vợ không vâng phục chồng thì đồng thời cũng không vâng phục Chúa.
25 Hỡi những người chồng! Hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh,
Câu 25: Con hiểu rằng, ở trong Chúa thì chồng phải yêu thương vợ như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh. Người chồng cần theo gương Đấng Christ, vì Ngài đã phó chính mình vì Hội Thánh, nên chồng cũng phó mình cho vợ, nghĩa là chồng hy sinh mọi sự để vợ được hạnh phúc trong Chúa.
26 để thánh hóa, làm cho Hội tinh sạch, với sự rửa bởi nước, trong lời phán, [Lời phán trong Ma-thi-ơ 28:19-20.]
27 để trình ra cho chính Ngài Hội Thánh vinh quang, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được.
Câu 26 và 27: Con hiểu rằng, mục đích của sự Đấng Christ phó chình mình vì Hội Thánh là để Hội được nên thánh, được tinh sạch. “Với sự rửa bởi nước” là bởi nước trong phép báp-tem, nghĩa là bởi tấm lòng vâng phục Chúa khi thực hiện phép báp-tem mà một người được Chúa thánh hóa, rửa sạch về phần thuộc linh. Sau khi một người tin nhận Chúa thì trong quá trình bước đi với Chúa, người ấy tiếp tục được Ngài thánh hóa cho đến khi được trọn vẹn (không vết, không nhăn), và được vinh quang vô cùng (không chi giống như vậy, thánh sạch không chỗ trách được).
Chính vì thế, nên người chồng phải hết sức cậy ơn Chúa, sống nếp sống thánh khiết, để làm gương cho vợ, giúp vợ đạt đến sự thánh sạch trọn vẹn trong Chúa.
28 Vậy nên, những người chồng phải yêu vợ mình như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy.
29 Vì chẳng có người nào lại ghét chính thân mình, nhưng nuôi nấng và vui hưởng nó, như Chúa đối với Hội Thánh.
30 Vì chúng ta là các chi thể của thân Ngài, của thịt Ngài, và của xương Ngài.
Từ câu 28 đến 30: Con hiểu rằng, vì Đấng Christ yêu Hội Thánh, nuôi nâng và vui hưởng Hội Thánh nên những người chồng cũng phải yêu, chăm sóc, và vui hưởng vợ như Đấng Christ.
31 Vậy nên, người đàn ông phải lìa cha mẹ mình mà dính díu với vợ mình, hai người sẽ cùng nên một thịt. [Sáng Thế Ký 2:24; Ma-thi-ơ 19:4-6; Mác 10:7-8]
Câu 31: Con hiểu rằng, người đàn ông khi có vợ thì phải lìa cha mẹ để trở nên đứng đầu một gia đình mới. Điều này không có nghĩa là người chồng không còn quan tâm đến cha mẹ. Nếu cha mẹ cần chăm sóc, giúp đỡ, thì cả vợ chồng đều có bổn phận chăm sóc, giúp đỡ. Ý nghĩa của sự “lìa cha mẹ” là người đàn ông phải làm chủ gia đình mới của mình, không để gia đình mình bị lệ thuộc vào cha mẹ hoặc cha mẹ vợ.
32 Đây là sự mầu nhiệm lớn! Nhưng tôi nói về Đấng Christ và Hội Thánh.
33 Thế thì mỗi người trong các anh em phải yêu vợ mình như chính mình, còn vợ thì phải kính chồng.
Câu 32 và 33: Con hiểu rằng, Chúa dùng sự kết hiệp của vợ chồng để giúp con dân Chúa hiểu phần nào sự kết hiệp giữa Đấng Christ và Hội Thánh, nhưng đó vẫn là một điều mầu nhiệm, khó hiểu, khó cảm nhận được đầy đủ. Con dân Chúa chỉ có thể hiểu biết và cảm nhận được cách đầy trọn khi vào trong thiên đàng và được kết hiệp với Đấng Christ trong lễ cưới Chiên Con.
Vì hôn nhân của con dân Chúa là sự kết hiệp thiêng liêng của Chúa, nên vợ chồng phải biết ơn Chúa và biết trân trọng điều Chúa ban cho. Khi vợ chồng vâng lời Chúa, vợ hết lòng vâng phục chồng, chồng hết lòng yêu vợ, thì cuộc sống vợ chồng sẽ hết sức hạnh phúc, và đạt được nhiều kết quả cho nhà Chúa.
Con cảm tạ Chúa đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Khi suy ngẫm phân đoạn này, con nhớ có một hôm vợ chồng con đi siêu thị mua đồ, lúc ra quầy thu ngân thì vợ con gọi “mình ơi” (gọi lại tính tiền), thì cô bé thu ngân bảo anh chị gọi nhau dễ thương thế. Con nghĩ là cuộc sống hôn nhân hạnh phúc cũng là một cách làm vinh quang Chúa.
Nguyện xin Cha ban cho con một giấc ngủ ngon, để phục hồi lại sức khỏe, chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha! A-men.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú