I Cô-rinh-tô: Chương Mười

24 lượt xem

I Cô-rinh-tô 10:1-13 Gương Xấu của Dân I-sơ-ra-ên

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết rằng; hết thảy các tổ phụ của chúng tôi đã ở dưới đám mây và hết thảy đã đi ngang qua biển.
2 Hết thảy họ, trong mây và trong biển, đã được báp-tem vào trong Môi-se.
3 Hết thảy họ đã ăn cùng một thức ăn thiêng liêng.
4 Hết thảy họ đã uống cùng một thức uống thiêng liêng. Vì họ đã uống từ một vầng đá thiêng liêng theo với họ. Vầng đá ấy là Đấng Christ.
5 Nhưng nhiều người trong họ đã không đẹp lòng Đức Chúa Trời nên họ đã ngã chết nơi đồng vắng.
6 Những sự đó là những tấm gương cho chúng ta. Đừng là những kẻ ham muốn những sự dữ, như họ đã ham muốn.
7 Các anh chị em cũng đừng là những kẻ thờ thần tượng như mấy người trong họ; như đã chép: Dân chúng ngồi, ăn, uống, rồi đứng dậy mà vui đùa. [Xuất Ê-díp-tô Ký 32:6]
8 Chúng ta cũng đừng phạm tà dâm như mấy người trong họ đã phạm tà dâm, mà trong một ngày có hai mươi ba ngàn người đã ngã chết.
9 Chúng ta cũng đừng thử Đấng Christ như mấy người trong họ đã thử thách, và đã bị diệt bởi những con rắn.
10 Các anh chị em cũng đừng lầm bầm như mấy người trong họ đã lầm bầm, và đã bị diệt bởi sự hủy diệt.
11 Hết thảy những sự đó đã xảy ra cho họ là những tấm gương. Chúng đã được ghi chép cho sự khuyên bảo chúng ta, cho những người mà sự cuối cùng của các thời đại đang đến trên họ.
12 Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy coi chừng, kẻo ngã!
13 Không có sự cám dỗ hoặc thử thách nào đã nắm giữ được các anh chị em, ngoại trừ nếu sự ấy thuộc về bản tính của loài người. Nhưng Đức Chúa Trời thành tín, là Đấng sẽ không để cho các anh chị em chịu cám dỗ hoặc thử thách nào vượt quá năng lực của các anh chị em; nhưng Ngài sẽ làm cho cùng với sự cám dỗ hoặc thử thách có một lối thoát, để các anh chị em có năng lực chịu đựng.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Nguyện xin Cha ban ơn cho mọi việc tay con làm trong ngày hôm nay. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 10:1-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại các gương xấu của dân I-sơ-ra-ên trong Cựu Ước để nhắc nhở con dân Chúa ngày nay sống thánh khiết, nếu không thì dù là người đã được lựa chọn vẫn sẽ bị Chúa hình phạt cách nghiêm khắc.

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết rằng; hết thảy các tổ phụ của chúng tôi đã ở dưới đám mây và hết thảy đã đi ngang qua biển.
2 Hết thảy họ, trong mây và trong biển, đã được báp-tem vào trong Môi-se.

“Được báp-tem vào trong Môi-se” là được kết hiệp làm một với Môi-se. “Trong mây và trong biển” là ở trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

3 Hết thảy họ đã ăn cùng một thức ăn thiêng liêng.
4 Hết thảy họ đã uống cùng một thức uống thiêng liêng. Vì họ đã uống từ một vầng đá thiêng liêng theo với họ. Vầng đá ấy là Đấng Christ.

Thức ăn, thức uống được gọi là thiêng liêng vì được ban cho trực tiếp từ Thiên Chúa bằng các phép lạ của Ngài. Thức ăn thiêng liêng cho thân thể xác thịt là ma-na được ban cho từ trời. Thức ăn thiêng liêng cho phần thuộc linh chính là Lời Chúa.

Thức uống thiêng liêng thuộc thể của dân I-sơ-ra-ên là nước chảy ra từ vầng đá tại Hô-rếp và Mê-ri-ba bằng phép lạ của Thiên Chúa (Xuất Ê-díp-tô Ký 17:1-6, Dân Số Ký 20:1-11). Thức uống thiêng liêng thuộc linh là máu của Đấng Christ như Ngài đã phán trong Giăng 6:54-56, Giăng 7:37-38.

5 Nhưng nhiều người trong họ đã không đẹp lòng Đức Chúa Trời nên họ đã ngã chết nơi đồng vắng.
6 Những sự đó là những tấm gương cho chúng ta. Đừng là những kẻ ham muốn những sự dữ, như họ đã ham muốn.

Vì dân I-sơ-ra-ên đã bội nghịch, không vâng theo mạng lệnh của Thiên Chúa tiến vào, chiếm lấy xứ Ca-na-ên nên Ngài đã hình phạt họ phải lưu lạc trong đồng vắng 40 năm và những người từ 20 tuổi trở lên phải chết trong đồng vắng. Mặc dù dân I-sơ-ra-ên được Đức Chúa Trời kêu gọi, lựa chọn, biệt riêng thành một dân tộc thánh cho Ngài, nhưng khi họ bội nghịch thì Chúa vẫn hình phạt họ cách nghiêm khắc.

“Ham muốn những sự dữ” là ham muốn những sự không đẹp lòng Thiên Chúa, không đúng Thánh Kinh.

7 Các anh chị em cũng đừng là những kẻ thờ thần tượng như mấy người trong họ; như đã chép: Dân chúng ngồi, ăn, uống, rồi đứng dậy mà vui đùa. [Xuất Ê-díp-tô Ký 32:6]
8 Chúng ta cũng đừng phạm tà dâm như mấy người trong họ đã phạm tà dâm, mà trong một ngày có hai mươi ba ngàn người đã ngã chết.
9 Chúng ta cũng đừng thử Đấng Christ như mấy người trong họ đã thử thách, và đã bị diệt bởi những con rắn.
10 Các anh chị em cũng đừng lầm bầm như mấy người trong họ đã lầm bầm, và đã bị diệt bởi sự hủy diệt.

Từ câu 7 đến câu 10, Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại những sự bội nghịch của dân I-sơ-ra-ên trong thời gian lưu lạc trong đồng vắng.

Xuất Ê-díp- tô Ký 32:1-6 ghi lại sự kiện dân I-sơ-ra-ên yêu cầu A-rôn đúc ra một hình tượng của Thiên Chúa để họ thờ lạy và A-rôn đã đúc ra một tượng bò con. Mặc dù họ thờ phượng Thiên Chúa nhưng qua hình tượng bò con bằng vàng nên đã tự biến mình thành những kẻ lạy thần tượng, giống như thói tục của các dân tộc khác.

Dân Số Ký đoạn 25 ghi lại sự kiện dân I-sơ-ra-ên phạm tà dâm với những người nữ Mô-áp, ăn những của cúng tế các thần của Mô-áp, và sấp mình xuống trước các thần ấy. Vì sự phạm tội này mà Thiên Chúa đã xử tử 23.000 người và có thể có thêm 1.000 các quan trưởng đứng đầu dân sự như đã ghi trong Dân Số Ký 25:4, thành ra tổng số bị xử tử là 24.000 (Dân Số Ký 25:9).

Dân Số Ký 21 ghi lại sự kiện dân I-sơ-ra-ên chê ma-na được Thiên Chúa ban cho nên Ngài sai những rẳn lửa đến, cắn chết nhiều người. Sau đó, dân sự ăn năn, và Thiên Chúa phán bảo Môi-se làm hình một con rắn lửa và treo nó lên trụ gỗ. Trong dân sự, ai bị rắn cắn, nhìn lên hình con rắn bị treo thì sẽ sống. “Đừng thử Đấng Christ” nghĩa là đừng như dân I-sơ-ra-ên xưa kia, khi đã nhận ơn cứu rỗi của Thiên Chúa thì hãy hết lòng vâng phục Ngài, hãy tập cách sống tiếp nhận những điều Chúa cho phép xảy đến với mình với lòng biết ơn Chúa, cảm tạ Ngài, với đức tin mọi sự hiệp lại làm ích cho người yêu Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:28).

11 Hết thảy những sự đó đã xảy ra cho họ là những tấm gương. Chúng đã được ghi chép cho sự khuyên bảo chúng ta, cho những người mà sự cuối cùng của các thời đại đang đến trên họ.
12 Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy coi chừng, kẻo ngã!

Ngày nay, con dân Chúa đã có trọn Thánh Kinh để học theo những gương tốt, đồng thời cũng có các gương xấu để tránh. “Những người mà sự cuối cùng của các thời đại đang đến trên họ” chính là Hội Thánh, đặc biệt là các thánh đồ trong thời điểm hiện tại, là những chứng nhân về thời khắc cuối cùng của lịch sử tự trị của loài người. Vậy con dân Chúa phải càng biết giữ mình, kẻo bị vấp ngã trước mưu kế của ma quỷ mà phạm tội, bị trật mất phần ân điển.

13 Không có sự cám dỗ hoặc thử thách nào đã nắm giữ được các anh chị em, ngoại trừ nếu sự ấy thuộc về bản tính của loài người. Nhưng Đức Chúa Trời thành tín, là Đấng sẽ không để cho các anh chị em chịu cám dỗ hoặc thử thách nào vượt quá năng lực của các anh chị em; nhưng Ngài sẽ làm cho cùng với sự cám dỗ hoặc thử thách có một lối thoát, để các anh chị em có năng lực chịu đựng.

Tất cả những sự cám dỗ hoặc thử thách đều không thể nắm được con dân Chúa, ngoại trừ sự cám dỗ đến từ những ham muốn bất chính trong lòng người ấy. Lời Chúa trong câu này giúp con dân Chúa nhận thức được rằng, quyết định cuối cùng trong mỗi việc, lựa chọn vâng phục Chúa hay làm theo ý riêng mình, là thuộc về cá nhân mỗi người. Còn về phía Chúa, đối với ai có lòng tin kính Ngài, thì Ngài luôn thành tín trong sự ban cho người ấy năng lực, để họ sống thánh khiết, vượt qua mọi cám dỗ và thử thách.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng con luôn trung tín trong sự suy ngẫm Lời Chúa mỗi này để được khôn sáng, tránh các gương xấu, biết cách quản trị thân thể xác thịt của mình, và sống đẹp lòng Chúa.


I Cô-rinh-tô 10:14-22 Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng 

14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.
15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.
16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.
18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?
19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.
21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.
22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày mới Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 10:14-22. Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Đức Thánh Linh dạy con dân Chúa tránh xa sự thờ lạy thần tượng. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.

Phao-lô viết cho các thánh đồ tại thành Cô-rinh-tô với tấm lòng yêu thương tha thiết, truyền mệnh lệnh của Chúa là hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng. “Tránh xa sự thờ lạy thần tượng” vừa là không đến gần những nơi thờ lạy thần tượng như đền, đình, chùa, miếu, vừa là không được xem trọng bất cứ ai, bất cứ sự gì hơn Thiên Chúa.

15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.

“Nói với những người khôn sáng” nghĩa là nói với những người có tấm lòng kính sợ Thiên Chúa (Châm Ngôn 9:10). Sứ Đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, những người có lòng kính sợ Thiên Chúa, suy xét các điều ông sắp viết tiếp cho họ.

16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.

“Chén phước lành”, “tấm bánh” là chén nước nho, bánh không men dùng trong Tiệc Thánh. Chén nước nho là tiêu biểu cho máu của Đức Chúa Jesus Christ đã đổ ra để hy sinh mạng sống, gánh thay mọi sự vi phạm của loài người. Bánh không men là tiêu biểu cho thân thể vô tội của Đức Chúa Jesus Christ đã chịu bị đánh đập, xử tử, để gánh thay hình phạt mọi sự phạm tội của loài người.

Việc uống chén nước nho là “thông với máu của Đấng Christ” nghĩa là người uống chén bằng lòng tiếp nhận sự cứu rỗi và sống trong sự cứu rỗi của Thiên Chúa ban cho qua sự đổ máu của Đấng Christ.

Việc ăn tấm bánh không men là “thông với thân thể của Đấng Christ” nghĩa là người ăn bánh bằng lòng tiếp nhận sự sống mới thánh khiết, và trở thành một chi thể trong thân thể của Đấng Christ.

18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?

Trong Cựu Ước, khi dân I-sơ-ra-ên dâng của lễ thù ân, thì được ăn phần thịt sau khi đã được dâng lên bàn thờ. Vì bàn thờ là thánh nên của lễ đặt trên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa cũng được Đức Chúa Trời làm cho nên thánh, nghĩa là được Ngài tiếp nhận và dành riêng cho Ngài. Người ăn của lễ cũng dự phần trong sự nên thánh của bàn thờ. Tương tự như vậy, trong thời Tân Ước, khi con dân Chúa dự Tiệc Thánh với lòng thành kính, thì được nên thánh bởi sự tiếp nhận Đấng Christ. Họ bằng lòng dự phần vào sự thương khó của Đấng Christ.

19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.
21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.

Sau câu 18, Phao-lô viết tiếp lời trong các câu 19 đến 21 để giúp con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhận thức rõ vấn đề, khi họ đã dự phần với Đấng Christ trong sự ăn bánh không men và uống nước nho, thì họ không thể ăn uống các của cúng tế các thần tượng. Vì ăn uống của cúng thần tượng là dự phần thông công với thần tượng.

22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?

Lịch sử của Thánh Kinh đã cho con dân Chúa nhiều tấm gương xấu về sự chọc giận Thiên Chúa và những người chọc giận Ngài đã bị hình phạt cách nghiêm khắc. Những sự kiện ấy được ghi lại để con dân Chúa ngày nay biết đến và phải có lòng kính sợ sự nghiêm khắc của Ngài.

Thưa Cha, khi suy ngẫm phân đoạn này, con thấy lời dạy này rất phù hợp với Hội Thánh Chúa giữa vòng dân tộc Việt Nam, giúp tránh các vấn đề liên quan đến của cúng thần tượng. Vì đa số người dân Việt Nam còn sống trong sự thờ lạy thần tượng, nên con dân Chúa rất dễ gặp trường hợp được mời ăn các đồ cúng các dịp lễ trong chùa, dịp khai trương, đám giỗ, tân gia… Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây.


I Cô-rinh-tô 10:23-11:1 Mục Đích của Đời Sống Chúng Ta Là Tôn Vinh Thiên Chúa

I Cô-rinh-tô 10:23-33

23 Dù mọi sự là hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. Dù mọi sự là hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều xây dựng.
24 Chớ ai chỉ biết tìm cho mình sự vừa ý riêng, nhưng ai nấy hãy tìm cho người khác được vừa ý nữa.
25 Bất cứ vật gì được bán ở hàng thịt, hãy ăn! Vì tâm thức mà đừng tra hỏi gì hết.
26 Vì đất và mọi vật chứa trong nó đều thuộc về Chúa.
27 Nếu có người chẳng tin mời các anh chị em, và các anh chị em muốn đi, thì bất cứ món gì dọn ra trước các anh chị em, hãy ăn! Vì tâm thức mà đừng tra hỏi gì.
28 Nhưng nếu có ai nói với các anh chị em: Món này là của cúng tế các thần tượng, thì đừng ăn, vì người ấy đã nói rõ, và vì tâm thức.
29 Tôi không nói về tâm thức của các anh chị em, nhưng của người khác. Vì sao sự tự do của tôi bị phán xét bởi tâm thức của người khác?
30 Nếu bởi ân điển tôi dự phần thì sao tôi bị nói xấu về điều mà tôi cảm tạ?
31 Vậy, cho dù các anh chị em ăn hay uống, hay làm sự gì khác, hãy làm mọi sự vì sự vinh quang của Thiên Chúa.
32 Đừng làm gương xấu cho người Do-thái, người Hy-lạp, hay là Hội Thánh của Đức Chúa Trời.
33 Hãy như tôi! Gắng sức làm đẹp lòng mọi người trong mọi sự. Chẳng tìm ích lợi riêng của mình, nhưng của nhiều người, để họ được cứu.

I Cô-rinh-tô 11:1

1 Các anh chị em hãy là những người bắt chước tôi cũng như tôi bắt chước Đấng Christ!

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 10:23-11:1. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này, như sau:

23 Dù mọi sự là hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích. Dù mọi sự là hợp pháp đối với tôi nhưng chẳng phải mọi sự đều xây dựng.
24 Chớ ai chỉ biết tìm cho mình sự vừa ý riêng, nhưng ai nấy hãy tìm cho người khác được vừa ý nữa.

“Mọi sự là hợp pháp” là những việc không nghịch lại Lời Chúa, hoặc hợp luật pháp của loài người mà không nghịch lại Lời Chúa. Sứ Đồ Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, dù họ được tự do làm mọi việc hợp pháp, nhưng điều tốt hơn hết là chỉ nên làm những việc có sự gầy dựng đức tin. Đời sống của con dân Chúa nên có tinh thần phục vụ như Đức Chúa Jesus Christ, trong mọi việc nên đặt lợi ích của người khác hơn chính mình.

25 Bất cứ vật gì được bán ở hàng thịt, hãy ăn! Vì tâm thức mà đừng tra hỏi gì hết.
26 Vì đất và mọi vật chứa trong nó đều thuộc về Chúa.

Thưa Cha, câu này con hiểu Sứ Đồ Phao-lô có lời hướng dẫn cho con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô theo hoàn cảnh thực tế của họ, khi mà đa số các thịt bán ở chợ đã được người bán dâng cúng cho tà thần. Thần tượng là hư không, nên của cúng thần tượng cũng vô nghĩa. Vì mọi vật trong thế gian đều thuộc về Chúa nên con dân Chúa cứ mua và cảm tạ Chúa mà dùng, trừ khi có người nói cho mình biết đồ đó đã cúng tế cho thần tượng.

27 Nếu có người chẳng tin mời các anh chị em, và các anh chị em muốn đi, thì bất cứ món gì dọn ra trước các anh chị em, hãy ăn! Vì tâm thức mà đừng tra hỏi gì.
28 Nhưng nếu có ai nói với các anh chị em: Món này là của cúng tế các thần tượng, thì đừng ăn, vì người ấy đã nói rõ, và vì tâm thức.
29 Tôi không nói về tâm thức của các anh chị em, nhưng của người khác. Vì sao sự tự do của tôi bị phán xét bởi tâm thức của người khác?
30 Nếu bởi ân điển tôi dự phần thì sao tôi bị nói xấu về điều mà tôi cảm tạ?

Thưa Cha, con hiểu hoàn cảnh trong câu 28, khi có một người biết mình là con dân Chúa và để tránh cho mình ăn của cúng thần tượng nên người ấy đã nói rõ, thì con dân Chúa không nên ăn. Vì nếu mình ăn thì người không tin Chúa kia nghĩ rằng mình cũng chấp nhận sự cúng tế tà thần. Vậy nên, con dân Chúa không nên ăn và cũng đừng dùng sự tự do của mình mà làm điều gì khiến người ngoại hiểu lầm dẫn đến vấp phạm.

31 Vậy, cho dù các anh chị em ăn hay uống, hay làm sự gì khác, hãy làm mọi sự vì sự vinh quang của Thiên Chúa.
32 Đừng làm gương xấu cho người Do-thái, người Hy-lạp, hay là Hội Thánh của Đức Chúa Trời.

Thưa Cha, con hiểu câu 31 là lời dạy con dân Chúa cần đặc biệt ghi nhớ, thực hành mỗi ngày. Điều con thấy con dân Chúa dễ vấp phạm nhất và làm gương xấu đó là những lời nói vô ích, đùa vui vô bổ, hoặc nói cho có chứ không suy nghĩ kĩ càng.

33 Hãy như tôi! Gắng sức làm đẹp lòng mọi người trong mọi sự. Chẳng tìm ích lợi riêng của mình, nhưng của nhiều người, để họ được cứu.

Phao-lô khuyên con dân Chúa gắng sức sống nếp sống làm đẹp lòng mọi người trong mọi sự, nhưng tất nhiên là những điều ấy không vi phạm Lời Chúa. Điều ích lợi nhất cho người lân cận là con dân Chúa gắng sức làm chứng cho họ về Chúa qua nếp sống của mình.

1 Các anh chị em hãy là những người bắt chước tôi cũng như tôi bắt chước Đấng Christ!

Sứ Đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa bắt chước ông như ông bắt chước Đấng Christ. Lời dạy này có ý nghĩa đặc biệt với con dân Chúa sau khi Đấng Christ thăng thiên, vì họ không trực tiếp thấy Đấng Christ nên họ sẽ nhìn vào nếp sống của những người giảng dạy mình. Vì thế, con nghĩ điều ích lợi nhất mà một người nên làm cho người anh chị em trong Chúa của mình đó là gắng sức làm gương cho họ về nếp sống tin kính Chúa, bắt đầu từ lời nói.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con nguyện xin Cha cứ tiếp tục ban ơn, thêm sức, soi dẫn cho con trong nếp sống theo Lời Chúa, giúp con làm gương tốt cho các con dân Chúa mới đến với Hội Thánh.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú