I Cô-rinh-tô: Chương 13

22 lượt xem

I Cô-rinh-tô 13:1-7 Tình Yêu – Phần 1

1 Dù tôi nói các thứ tiếng của loài người và của các thiên sứ, nhưng không có tình yêu thì tôi chỉ là đồng kêu lên hay chập chỏa vang tiếng.
2 Dù tôi có sự nói tiên tri, biết hết mọi sự mầu nhiệm và mọi sự trí thức, dù tôi có hết thảy đức tin để tôi có thể dời các núi, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng ra gì.
3 Dù tôi nuôi ăn những người nghèo với hết thảy gia tài của tôi, dù tôi trao thân thể của mình để chịu đốt, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng được ích lợi gì.
4 Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Tình yêu không ganh tị. Tình yêu không khoác lác; không kiêu ngạo; [khoan nhẫn = khoan dung và nhẫn nại, là tha thứ và bền lòng chịu đựng;]
5 không làm điều trái phép; không tìm kiếm chính mình; không dễ nóng giận; không suy nghĩ sự dữ;
6 không vui về điều không công chính; nhưng vui trong lẽ thật;
7 che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha hôm nay đã ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 13:1-7. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu:

1 Dù tôi nói các thứ tiếng của loài người và của các thiên sứ, nhưng không có tình yêu thì tôi chỉ là đồng kêu lên hay chập chõa vang tiếng.

Câu 1: Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy cho con dân Chúa biết rằng cho dù một người có ân tứ nói được tất cả ngôn ngữ của loài người và của các thiên sứ, nhưng nếu người ấy không có tình yêu thì chỉ giống một nhạc cụ vô tri giác phát ra âm thanh mà thôi.

2 Dù tôi có sự nói tiên tri, biết hết mọi sự mầu nhiệm và mọi sự trí thức, dù tôi có hết thảy đức tin để tôi có thể dời các núi, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng ra gì.

Câu 2: Ông Phao-lô tiếp tục nêu lên một giả định là nếu có ai đó có ân tứ nói tiên tri, hiểu biết mọi điều sâu nhiệm được ghi trong Thánh Kinh và mọi trí thức trong thế gian, có đức tin đầy dẫy và trọn vẹn để có thể làm ra các phép lạ lớn lao như dời được các núi, nhưng nếu người ấy không có tình yêu thì cũng không có giá trị gì.

3 Dù tôi nuôi ăn những người nghèo với hết thảy gia tài của tôi, dù tôi trao thân thể của mình để chịu đốt, nhưng không có tình yêu thì tôi chẳng được ích lợi gì.

Câu 3: Phao-lô tiếp tục nêu lên giả định thứ ba, là nếu có ai đó hy sinh toàn bộ tài sản của mình để nuôi những người nghèo, và hy sinh cả mạng sống của mình vì đức tin, nhưng nếu người ấy không có tình yêu thì cũng chẳng được ích lợi gì.

4 Tình yêu khoan nhẫn; từ ái. Tình yêu không ganh tị. Tình yêu không khoác lác; không kiêu ngạo; [khoan nhẫn = khoan dung và nhẫn nại, là tha thứ và bền lòng chịu đựng;]
5 không làm điều trái phép; không tìm kiếm chính mình; không dễ nóng giận; không suy nghĩ sự dữ;
6 không vui về điều không công chính; nhưng vui trong lẽ thật;
7 che chở mọi sự; tin mọi sự; trông cậy mọi sự; chịu đựng mọi sự.

Từ câu 4 đến câu 7, và thêm câu 8: Sứ Đồ Phao-lô liệt kê 16 đặc tính của tình yêu, gồm bảy sự có và chín sự không. Bảy sự có: khoan nhẫn, từ ái, vui trong lẽ thật, che chở mọi sự, tin mọi sự, trông cậy mọi sự, chịu đựng mọi sự. Chín sự không: không ganh tị, không khoác lác, không kiêu ngạo, không làm điều trái phép, không tìm kiếm chính mình, không dễ nóng giận, không suy nghĩ sự dữ, không vui về điều không công chính, không hề thất bại.

Khoan nhẫn: có nghĩa là khoan dung và nhẫn nại, là tha thứ và bền lòng chịu đựng. Người có tình yêu thì sẵn lòng tha thứ cho người làm thiệt hại mình, nhẫn nại chịu đựng sự bất công và mong chờ người ấy ăn năn.

Từ ái: là có lòng thương xót đối với mọi người, mong muốn điều tốt đẹp đến cho mọi người. Người có lòng từ ái thì luôn hết sức giúp đỡ người khác khi có dịp.

Vui trong lẽ thật: là có lòng vui trong với những điều gì đúng Lời Chúa.

Che chở mọi sự: là dùng hết sức mình che chở cho những người yếu đuối hơn mình. Con hiểu rằng, những lời khuyên bảo, hướng dẫn, quở trách nhằm giúp người anh chị em của mình tỉnh thức trong nếp sống đạo, cũng là một hình thức che chở người ấy khỏi sự vi phạm Lời Chúa.

Tin mọi sự: là tin vào phán đoán của mình dựa trên Lời Chúa. Người có tình yêu của Chúa thì mọi suy nghĩ luôn hướng về sự thiện và có sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh nên người ấy có lòng tin chắc vào mọi phán đoán của mình.

Trông cậy mọi sự: là trong mọi sự có lòng hy vọng về một kết quả tốt lành.

Chịu đựng mọi sự: là có lòng chịu đựng mọi nghịch cảnh xảy đến với mình vì đức tin nơi Chúa, chấp nhận mọi sự chịu khổ đi theo Chúa.

Không ganh tị: là không khó chịu, ganh ghét người khác khi người ấy có điều gì hơn mình. Mà ngược lại, người có tình yêu sẽ cảm thấy vui mừng cho người khác khi họ được thịnh vượng, hạnh phúc. Nhưng người có tình yêu của Chúa không vui mừng về sự thịnh vượng của những kẻ ác, cũng không ganh tị, mà chỉ cầu xin Chúa ban cho kẻ ác ấy có cơ hội ăn năn tội.

Không khoác lác: là không khoe khoang, nói quá sự thật về mình để người khác thán phục, tôn cao mình. Làm như vậy sẽ làm người khác hiểu sai về mình. Người có tình yêu thì lời nói luôn chân thành, không cố ý gây hiểu lầm.

Không kiêu ngạo: là không khoe khoang những điều tốt của mình, những sự giỏi giang của mình với mục đích nâng cao mình lên, hạ thấp người khác xuống, muốn mọi người thán phục mình. Người có tình yêu của Chúa thì luôn biết hạ mình trước Chúa và dâng mọi sự vinh quang về cho Chúa, người ấy thật lòng nói với mọi người rằng mọi sự mình có được là do Chúa ban cho.

Không làm điều trái phép: là không làm điều gì trái với luật pháp của Chúa, luật pháp của thế gian mà không nghịch Lời Chúa, hoặc không làm trái với những quy ước bất thành văn trong cộng đồng tại nơi mình sinh sống, mà quy ước ấy không nghịch Lời Chúa. Thí dụ: tại nơi mình sinh sống người dân không để bao rác, thùng rác ra trước cổng nhà, mà chỉ chờ khi xe rác tới thu mới mang ra, nhằm tránh chó hoang, mèo hoang bới rác làm bẩn đường đi, thì người con dân Chúa nên làm theo quy ước như vậy.

Không tìm kiếm chính mình: là không chỉ biết tìm kiếm lợi ích cho bản thân. Người có tình yêu luôn đặt lợi ích của người khác trước của chính mình.

Không dễ nóng giận: là không lập tức nổi giận khi có điều gì nghịch lại ý mình, quan điểm của mình. Người có tình yêu thì luôn xem xét kĩ càng mọi việc trước khi giận, đồng thời cũng biết cảm thông cho người khác mà có thể vì thiếu hiểu biết, vì còn yếu đuối mà gây ra điều đáng giận.

Không suy nghĩ sự dữ: là không nghĩ đến những sự khốn khổ, đau thương và không mong người khác bị rơi vào đó. Nhất là trong trường hợp người đó gây ra những điều ác, những điều bất công.

Không vui về điều không công chính: là không vui về bất cứ điều gì nghịch lại tiêu chuẩn yêu thương, công chính, và thánh khiết của Thiên Chúa.

Không hề thất bại: Có nghĩa là tình yêu luôn đạt được mục đích tốt đẹp. Như Chúa vì yêu loài người mà đã chịu chết thay để hoàn thành chương trình cứu rỗi loài người. Biết bao thánh đồ trong Hội Thánh trong gần 2000 năm qua vì tình yêu với Chúa, với người, mà hết sức chịu khổ rao giảng Tin Lành cho muôn dân, giúp nhiều người nhận biết Chúa.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây về tình yêu trong Chúa. Xin Chúa giúp cho các anh chị em của con đều biết yêu thương nhau bằng tình yêu của Chúa, biết canh chừng, nhắc nhở nhau sống thánh khiết, vì ngày Chúa đến đã quá gần!


I Cô-rinh-tô 13:8-13 Tình Yêu – Phần 2

8 Tình yêu không hề thất bại. Nhưng dù là những sự nói tiên tri, chúng sẽ qua đi; dù là những sự nói các ngôn ngữ, chúng sẽ chấm dứt; dù là sự hiểu biết, nó sẽ qua đi.
9 Vì chúng ta học biết chỉ một phần, chúng ta nói tiên tri chỉ một phần.
10 Nhưng khi sự trọn vẹn đến thì sự chỉ một phần sẽ qua đi.
11 Khi tôi còn là con trẻ, tôi đã nói như con trẻ, tôi đã hiểu biết như con trẻ, tôi đã suy nghĩ như con trẻ. Nhưng khi tôi đã thành nhân, tôi đã bỏ đi những điều thuộc về con trẻ.
12 Vì hiện nay, chúng ta nhìn qua một cái gương với sự mờ tối; nhưng rồi sẽ đến lúc mặt đối mặt. Hiện nay, tôi biết chỉ một phần; nhưng rồi sẽ đến lúc tôi biết như tôi được biết vậy.
13 Nhưng bây giờ, còn lại ba điều này: đức tin, sự trông cậy, tình yêu. Nhưng điều lớn hơn hết trong các điều ấy là tình yêu.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày lao động bình an, được Ngài ban ơn, thêm sức. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 13:8-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

8 Tình yêu không hề thất bại. Nhưng dù là những sự nói tiên tri, chúng sẽ qua đi; dù là những sự nói các ngôn ngữ, chúng sẽ chấm dứt; dù là sự hiểu biết, nó sẽ qua đi.
9 Vì chúng ta học biết chỉ một phần, chúng ta nói tiên tri chỉ một phần.
10 Nhưng khi sự trọn vẹn đến thì sự chỉ một phần sẽ qua đi.

Câu 8 đến câu 10: Sứ Đồ Phao-lô nêu lên một thực tế là khi con dân Chúa còn sống trong thân thể xác thịt thì dù có học biết nhiều bao nhiêu cũng không thể nào hiểu biết một cách trọn vẹn, dù nói tiên tri nhiều bao nhiêu thì cũng chỉ nói một phần rất nhỏ những gì ẩn giấu trong Thánh Kinh. Cho đến khi “sự trọn vẹn đến” nghĩa là khi Đấng Christ đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian, khi đó thân thể xác thịt của mỗi người sẽ được phục sinh hoặc được biến hóa thành một thân thể vinh quang, bất tử. Khi ấy, con dân Chúa sẽ có được sự hiểu biết trọn vẹn về Lời Chúa và những trí thức trong thế gian.

11 Khi tôi còn là con trẻ, tôi đã nói như con trẻ, tôi đã hiểu biết như con trẻ, tôi đã suy nghĩ như con trẻ. Nhưng khi tôi đã thành nhân, tôi đã bỏ đi những điều thuộc về con trẻ.

Câu 11: Sứ Đồ Phao-lô dùng hành động và sự hiểu biết của trẻ con so với người lớn để diễn đạt sự giới hạn trong hành động và sự hiểu biết của con dân Chúa khi còn trong thân thể xác thịt hay chết, so với khi thân thể xác thịt được đổi mới.

12 Vì hiện nay, chúng ta nhìn qua một cái gương với sự mờ tối; nhưng rồi sẽ đến lúc mặt đối mặt. Hiện nay, tôi biết chỉ một phần; nhưng rồi sẽ đến lúc tôi biết như tôi được biết vậy.

Câu 12: Sứ Đồ Phao-lô giải thích rằng khi con dân Chúa còn sống trong thân thể xác thịt thì còn chưa nhận thức trọn vẹn về mọi sự xung quanh mình và phương diện thuộc linh lẫn thuộc thể, vì sự hiểu biết còn bị giới hạn. Nhưng khi được về với Chúa, được mặt đối mặt với Chúa trong thân thể mới, thì con dân Chúa sẽ biết Chúa như Chúa biết mỗi người.

13 Nhưng bây giờ, còn lại ba điều này: đức tin, sự trông cậy, tình yêu. Nhưng điều lớn hơn hết trong các điều ấy là tình yêu.

Câu 13: Trong khi con dân Chúa còn sống trong thân thể xác thịt thì đức tin, sự trông cậy, và tình yêu là ba đặc tính tồn tại trong mỗi người. Đức tin trong Chúa khiến con dân Chúa tin cậy, vâng phục Ngài; sự trông cậy giúp con dân Chúa hy vọng vào một tương lai tốt đẹp, dù hiện tại phải chịu nhiều gian khổ; tình yêu giúp con dân Chúa vui tươi, lạc quan, sống hạnh phúc, dù phải ở giữa thế gian đầy dẫy những muộn phiền, sầu khổ. Trong đời sau, đức tin sẽ không còn vì con dân Chúa được mặt đối mặt với Ngài; sự trông cây cũng không còn vì mọi lời hứa của Ngài đều thành hiện thực. Nhưng tình yêu thì vẫn còn mãi vì Thiên Chúa là tình yêu, con dân Chúa vẫn cần được Ngài yêu và con dân Chúa sẽ mãi yêu Chúa, yêu người, cùng yêu muôn loài thọ tạo do Ngài sáng tạo.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng mỗi ngày con cảm nhận được tình yêu của Ngài nhiều hơn, và biết sống yêu thương nhiều hơn.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú