I Cô-rinh-tô: Chương Hai

26 lượt xem

I Cô-rinh-tô 2:1-8 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (1)

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Khi tôi đến với các anh chị em, tôi đã không đến với sự cao xa của bài diễn văn hay là sự khôn sáng để công bố cho các anh chị em lời chứng của Đức Chúa Trời.
2 Vì ở giữa các anh chị em, tôi đã quyết định rằng, tôi chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, và Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự.
3 Tôi đã ở với các anh chị em trong sự đau yếu, trong sự sợ hãi, và trong sự run rẩy lắm.
4 Bài diễn thuyết và sự giảng của tôi chẳng với những lời thuyết phục của sự khôn sáng của loài người; nhưng bởi sự tỏ ra của thần trí và của năng lực,
5 để cho đức tin của các anh chị em chẳng đứng trong sự khôn sáng của loài người, nhưng trong năng lực của Thiên Chúa.
6 Tuy nhiên, chúng tôi giảng sự khôn sáng giữa những người trọn vẹn. Nhưng chẳng phải sự khôn sáng của đời này, cũng không phải của những kẻ cai trị của đời này, là những sự vô ích.
7 Nhưng chúng tôi giảng sự khôn sáng của Thiên Chúa trong sự mầu nhiệm. Là sự kín giấu mà Đức Chúa Trời đã định sẵn trước các thời đại cho sự vinh quang của chúng ta.
8 Sự ấy không ai trong những kẻ cai trị của đời này biết. Vì nếu họ biết, họ đã không đóng đinh Chúa của sự vinh quang trên thập tự giá.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 2:1-8. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.

Thưa Cha, con hiểu rằng phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô chỉ ra nguyên nhân thứ nhì gây nên sự chia rẽ trong Hội Thánh Cô-rinh-tô là do họ có khái niệm sai lầm về sự giảng Tin Lành. Họ không nhận thức được rằng sự giảng Tin Lành phải được thi hành bằng năng lực của Thiên Chúa, bởi Đức Thánh Linh dẫn dắt, không phải bằng sự khôn sáng của đời này và bằng tài hùng biện.

Thưa Cha, con hiểu câu 1 như sau: Một lần nữa ông dùng câu “hỡi các anh chị em cùng Cha” để bày tỏ rằng lời thư được viết trong tâm tình yêu thương trong Chúa. Sự cao xa của bài diễn văn là dùng kỹ thuật hùng biện đánh vào tâm lý của người nghe của những nhà diễn thuyết, nhằm thu hút sự chú ý của đám đông. Thời xưa thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các nhà du thuyết (người đi đó đây để thuyết giảng), ngày nay thì tiêu biểu là sự diễn thuyết của các diễn giả, các chính trị gia. Sự khôn sáng trong câu này là hàm ý nói đến sự hiểu biết theo lý trí. Ngay câu đầu, Phao-lô đã khẳng định, khi lần đầu đến với các thánh đồ tại Cô-rinh-tô, ông không dùng thuật hùng biện và sự hiểu biết theo lý trí để công bố cho họ lời chứng của Đức Chúa Trời.

Thưa Cha, con hiểu câu 2 như sau: Cụm từ “đã quyết định rằng” giúp con hiểu là từ trước khi Sứ Đồ Phao-lô đến Cô-rinh-tô, có thể là từ lúc ông nhận được linh vụ rao giảng Tin Lành cho dân ngoại (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:2), ông đã xác quyết trong lòng rằng ông chỉ công bố Tin Lành một cách chân thật, không pha trộn thêm một yếu tố tâm lý nào. Sứ Đồ Phao-lô khẳng định ông chẳng biết sự gì ngoài Đức Chúa Jesus Christ, nghĩa là: (1) Ông chỉ chuyên tâm tìm hiểu về Đức Chúa Jesus Christ, về mọi lời Thánh Kinh Cựu Ước chỉ về Ngài, (2) Ông chỉ nhìn nhận mọi sự vật, sự việc, hiện tượng trong thế gian qua tiêu chuẩn, cách nhìn của Đức Chúa Jesus Christ. Thật sự thì một người chỉ cần chuyên tâm nhìn biết về Đức Chúa Jesus Christ mà không cần nhìn biết điều gì khác, vì trong Ngài đã gồm tóm mọi sự, từ sự sáng tạo thế gian cho đến sự mầu nhiệm của mọi hình thức sự sống (Giăng 14:6). “Chẳng biết sự gì khác ngoài Ngài đã bị đóng đinh trên cây thập tự” nghĩa là trọng điểm trong sự công bố Tin Lành của Phao-lô là về một Đức Chúa Jesus Christ đã chịu khổ và chịu chết trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại. Thụ động từ “bị đóng đinh” giúp con hiểu Ngài bị đóng đinh một cách bất công.

Thưa Cha, con hiểu câu 3 như sau: Phao-lô nhắc cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhớ lại ông đã sống giữa vòng họ như thế nào. Trong sự đau yếu là đau yếu về thuộc thể. Trong sự sợ hãi và run rẩy là sợ không hoàn thành việc lành Chúa giao và run rẩy trước sự hiện diện của Chúa trong từng lúc ông công bố Tin Lành. Bản thân con cũng từng có cảm giác sợ khi đứng lên công bố Lời Chúa trong một buổi lễ an táng, nhưng khi trong tâm thần hướng lòng về Chúa thì cảm nhận được sự Chúa đang ở trên cao nhìn xuống và đang theo dõi.

Thưa Cha, con hiểu câu 4 và 5 như sau: Phao-lô xác quyết rằng ông không dùng kỹ thuật tâm lý để thuyết phục người nghe như cách mà các nhà diễn thuyết hay làm. Nhưng ông công bố Tin Lành hoàn toàn trong sự tỏ ra của thần trí, là sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa, và trong năng lực của Thiên Chúa, là trong ban ơn, thêm sức, thêm sự mạnh dạn của Thiên Chúa. Mục đích là để người nghe bị bắt phục và phát sinh đức tin nơi Chúa bởi sự làm việc của Đấng Thần Linh trong lòng họ, đó chính là ý nghĩa của “đức tin đứng trong năng lực của Thiên Chúa”.

Thưa Cha, con hiểu từ câu 6 đến câu 8 như sau: Phao-lô khẳng định sự khôn sáng trong các lời công bố của ông hoàn toàn sự khôn sáng ban cho từ Thiên Chúa. Sự khôn sáng ấy chỉ tỏ ra cho những người trọn vẹn, là những người có tấm lòng ăn năn tội, muốn sống một đời sống thánh khiết và có đức tin nơi Đức Chúa Jesus Christ. Sự khôn sáng của Thiên Chúa là điều mà những người không có tấm lòng tìm kiếm Chúa, dù là những người cai trị đời này, nghĩa là những người có tài trí nhất trong thế gian, cũng không thể nào hiểu được.

Tin Lành của Thiên Chúa được gọi là sự mầu nhiệm vì trong Tin Lành Thiên Chúa Ngôi Lời đã nhập thế làm người mang tên Jesu Christ, chịu chết thay cho toàn thể loài người để vừa bày tỏ được tình yêu của Thiên Chúa, vừa bảo toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài. Mà Đức Chúa Jesus Christ lại không hề phạm tội nên bởi sự công chính, Đức Chúa Trời phải làm cho Ngài sống lại từ trong sự chết, điều này làm cho Đức Chúa Jesus Christ chiến thắng sự chết. Quả thật, khi một người chuyên lòng ngẫm nghĩ và tự đặt câu hỏi: “Liệu có còn một cách nào khác để cứu chuộc loài người mà kiện toàn được tính công chính và thánh khiết của Ngài không?”, thì người ấy sẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm trong chương trình cứu rỗi của Ngài. Người ấy sẽ tự nhiên công nhận Thiên Chúa quả thật là Đấng Mưu Luận.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì Ngài ban cho con hiểu được những sự sâu nhiệm về Ngài, về Lời Ngài, qua sự chia sẻ của người chăn, các anh chị em trong Hội Thánh. Mỗi một điều sâu nhiệm ấy đều rất quý giá với con, giúp con cảm nhận được sự vĩ đại của Ngài. Nguyện rằng tâm trí con luôn được nhúng chìm trong sự nhìn biết Ngài!


I Cô-rinh-tô 2:9-16 Khái Niệm Sai Lầm về Sự Rao Giảng Tin Lành (2)

9 Nhưng, như có chép rằng: Mắt chưa thấy, tai chưa nghe, cũng chưa nổi lên trong lòng người những sự Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho những ai yêu Ngài. [Ê-sai 64:4]
10 Đức Chúa Trời đã bởi Đấng Thần Linh của Ngài bày tỏ cho chúng ta. Vì Đấng Thần Linh dò xét mọi sự, cả những sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời.
11 Vì ai trong loài người biết những sự của loài người, ngoại trừ tâm thần của loài người ở trong người ấy? Cũng vậy, những sự của Đức Chúa Trời không người nào biết, ngoại trừ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời.
12 Nhưng chúng ta chẳng nhận lãnh đấng thần linh của thế gian mà nhận lãnh Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời để chúng ta biết những sự đã ban cho chúng ta bởi Đức Chúa Trời.
13 Những sự ấy chúng ta cũng không nói trong những lời mà sự khôn sáng của loài người đã dạy, nhưng nói trong những lời mà thánh linh đã dạy, giãi bày những sự thiêng liêng bởi những lời thiêng liêng.
14 Con người thuộc thể không nhận được những sự thuộc về Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời; bởi vì đối với người ấy chúng là sự ngu dại. Người ấy cũng không thể hiểu được chúng, vì chúng phải được xem xét cách thiêng liêng.
15 Nhưng thực tế, người thuộc linh phán xét mọi sự, và chính mình không bị ai phán xét.
16 Vì ai đã biết tâm trí của Chúa để dạy dỗ Ngài? Nhưng chúng ta có tâm trí của Đấng Christ. [Ê-sai 40:13-14]

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày mới Ngài ban cho con, cũng như cảm tạ Cha ban cho con có thời gian đọc, suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong I Cô-rinh-tô 2:9-16. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu.

Thưa Cha, con hiểu phân đoạn này Sứ Đồ Phao-lô tiếp tục giúp cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô hiểu biết rằng, mặc dù họ nghe giảng Tin Lành từ các sứ đồ nhưng sự sâu nhiệm của Tin Lành thì được giãi bày một cách thiêng liêng trong lòng họ bởi Đức Thánh Linh.

Thưa Cha, con hiểu câu 9 như sau: Câu này khẳng định sự sâu nhiệm của Tin Lành là điều mà trước đây chưa từng ai nghe biết, thấu hiểu, được Đức Chúa Trời sắm sẵn cho những ai có lòng tìm kiếm Ngài. Đến thời điểm thì được bày tỏ ra bởi sự rao giảng của Đức Chúa Jesus Christ và sau đó là các sứ đồ của Ngài.

Thưa Cha, con hiểu câu 10, 11 như sau: Ngoại trừ Thiên Chúa, thì chỉ có tâm thần của một người mới hiểu thấu lòng của người ấy, thì tương tự, chỉ Đấng Thần Linh hiểu thấu những điều sâu nhiệm của Thiên Chúa. Con dân Chúa chỉ cần tiếp nhận lẽ thật trong hai câu này là đã có thể thoát khỏi mọi khái niệm sai lầm về sự giảng Tin Lành. Bởi vì, mặc dù Tin Lành được giảng qua môi miệng của các sứ đồ, những người giảng Tin Lành, nhưng sự giãi bày trong lòng người nghe là thuộc về Đấng Thần Linh. Vì chỉ có Đấng Thần Linh mới biết rõ tâm tư, tình cảm, hoàn cảnh lớn lên, nỗi thống khổ trong lòng một người mà giúp họ thức tỉnh, nhận ra rằng mình cần ơn cứu rỗi của Chúa, hiểu được rằng sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ là phương cách duy nhất cứu họ ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.

Thưa Cha, con hiểu câu 12 như sau: Đấng thần linh của thế gian là Sa-tan, cũng là đức chúa trời của đời này, và là kẻ cầm quyền cai trị chốn không gian (II Cô-rinh-tô 4:4; Ê-phê-sô 2:2). Con dân Chúa nhận biết mình chẳng nhận lãnh đấng thần linh của thế gian, mà nhận lãnh Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời, là bởi từ khi thật lòng tiếp nhận Tin Lành thì họ có được cảm giác bình an, vui thỏa, dù đời sống chịu nhiều vất vả.

Thưa Cha, con hiểu câu 13 như sau: “Những sự ấy” là những điều sâu nhiệm về Tin Lành. Phao-lô có ý nói ông và những người đồng hành cùng ông, đã giãi bày Tin Lành cho mọi người bởi sự bày tỏ của Đức Thánh Linh trong lòng họ, chứ không theo sự khôn sáng của xác thịt.

Thưa Cha, con hiểu câu 14, 15 như sau: “Người thuộc thể” trong câu này có ý nói đến người sống theo bản năng, cảm xúc của xác thịt. “Người thuộc linh” là người sống theo thần trí, có lòng tìm kiếm và muốn sống theo những điều tốt đẹp đã được đặt để trong lương tâm. Người thuộc thể đương nhiên không thể hiểu được những điều sâu nhiệm về Tin Lành. Người thuộc linh có lòng tìm kiếm Thiên Chúa, thì sẽ được Đấng Thần Linh giãi bày, giúp cho hiểu những điều sâu nhiệm về Tin Lành. “Người thuộc linh phán xét mọi sự” nghĩa là người thuộc linh phán xét mọi sự việc, mọi hành động dựa trên Lời Chúa. Người thuộc linh có ý thức đối chiếu mọi suy nghĩ của mình với Lời Chúa sau đó quyết định hành động theo Lời Chúa dạy, chứ không theo ý riêng mình.

Thưa Cha, con hiểu câu 16 như sau: Phao-lô đặt câu hỏi “Vì ai đã biết tâm trí của Chúa để dạy dỗ Ngài?” để giúp con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhận thức được vấn đề. Rõ ràng là loài người với tâm trí giới hạn không thể nào hiểu biết hết được tâm trí vô hạn của Thiên Chúa, nên người ấy cần tiếp nhận sự giãi bày Tin Lành của Đấng Thần Linh, chứ người ấy không thể tự mình giãi bày, hay hiểu Tin Lành theo ý mình được. Câu “ai đã biết” hàm ý, một người tự cho mình đã hiểu biết hết mọi sự sâu nhiệm về Tin Lành, đó là một sự kiêu ngạo. Đây là một thực trạng trong thế gian, có quá nhiều giáo sư giả cho rằng mình đã hiểu biết mọi sự sâu nhiệm về Tin Lành của Chúa và thấy còn thiếu sót, nên đã tự thêm vào các tin tức như: được cứu một lần là được cứu vĩnh viễn, Chúa chết vào chiều Thứ Sáu và sống lại vào sáng Chủ Nhật, ngày Sa-bát đã đổi sang Chủ Nhật… Họ đã lợi dụng Tin Lành của Chúa để chế biến ra các tin ác, tin xấu, hay còn gọi là tà giáo.

“Có tâm trí của Đấng Christ” là có tâm trí hoàn toàn tin cậy, vâng phục Đức Chúa Trời và hết lòng phụng sự Ngài. Đồng thời là có đầy dẫy thánh linh của Thiên Chúa để hiểu biết những sự sâu nhiệm của Đức Chúa Trời khi được Đức Thánh Linh bày tỏ, dạy dỗ.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì đã ban cho con có được tâm trí của Đấng Christ để hiểu biết và cảm nhận được những sự sâu nhiệm của Ngài. Nguyện rằng mỗi ngày tâm trí con lại càng được mở rộng hơn, hiểu biết về Ngài nhiều hơn khi con đọc và suy ngẫm Lời của Ngài.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú