II Cô-rinh-tô 5:1-10 Nhà Trên Trời
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 5:1-10. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Vì chúng ta biết rằng, nếu nhà trên đất của lều trại chúng ta bị đổ nát thì chúng ta có dinh thự từ Thiên Chúa, là nhà không bởi tay người làm ra, vĩnh hằng trong các tầng trời.
Câu 1: Thưa Cha, qua sự giảng dạy của người chăn thì con biết rằng “nhà trên đất của lều trại chúng ta” là thân thể xác thịt hiện tại của con dân Chúa. Còn “dinh thự từ Thiên Chúa” là thân thể xác thịt vinh quang do Thiên Chúa trực tiếp dựng nên cho mỗi người. Chữ “dinh thự” là nói lên ý nghĩa của sự vinh quang và vững chắc, để đối lại với thân thể xác thịt hiện tại, được gọi là “lều trại”, nghĩa là tạm bợ, mau suy tàn, và chóng qua.
2 Vì trong chỗ ở này thì chúng ta than thở, ước mong mặc lấy chỗ ở từ trời của chúng ta.
3 Miễn là chúng ta cũng được mặc thì chúng ta sẽ không bị bắt gặp trần truồng.
Câu 2 và 3: “Trong chỗ ở này” là khi còn trong thân thể xác thịt hay chết này thì bất cứ ai cũng phải chịu nhiều gánh nặng của cuộc sống, chịu sự đau yếu, già đi, và bệnh tật. Tuy nhiên, con dân Chúa thì có sự hy vọng có được thân thể xác thịt vinh quang trong đời sau. “Miễn là chúng ta được mặc” nghĩa là dù được vinh quang ít hay nhiều, thì được ở trong một thân thể phục sinh, là được hạnh phúc.
4 Vì chúng ta là những người đang ở trong lều trại, than thở dưới gánh nặng; trong khi không muốn bởi đó mà bị lột trần, nhưng được mặc, để sự có thể chết bị nuốt bởi sự sống.
Câu 4: Mặc dù con dân Chúa đang sống trong thân thể xác thịt hiện tại và phải chịu nhiều gánh nặng, nhưng không muốn bị lột trần, nghĩa là không muốn cho không còn có một thân thể xác thịt. Ngược lại, con dân Chúa mong chờ được mặc lấy một thân thể xác thịt vinh quang, bất tử, không còn phải chịu những đau đớn, bệnh tật. Thời điểm con dân Chúa được mặc lấy thân thể vinh quang là lúc sự chết bị nuốt bởi sự sống.
5 Nhưng Thiên Chúa, Đấng đã làm thành chúng ta cho chính sự ấy, Ngài cũng đã ban của tin của Đấng Thần Linh cho chúng ta.
Câu 5: “Thiên Chúa, Đấng đã làm thành chúng ta cho chính sự ấy” nghĩa là Thiên Chúa đã làm xong chương trình của Ngài mà khiến cho con dân Chúa có thể mặc lấy một thân thể xác thịt mới, siêu vật chất, vinh quang và bất tử. Hay nói cách khác, Ba Ngôi Thiên Chúa đã hoàn thành chương trình cứu rỗi cho nhân loại, để giúp cho mỗi người có cơ hội nhận được ân điển cứu rỗi và được mặc lấy thân thể xác thịt mới vinh quang, bất tử.
“Của tin của Đấng Thần Linh” tức là sự được tái sinh tâm thần và linh hồn, cùng với sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong thân thể xác thịt của con dân Chúa, và được Ngài tuôn đổ thánh linh, tức là được đầy tràn năng lực của Thiên Chúa để đắc thắng tội lỗi và sống một đời sống thánh khiết.
6 Vậy, chúng ta luôn dạn dĩ, mặc dù đã biết rằng, khi đang hiện diện trong thân thể này thì chúng ta cách xa Chúa.
Câu 6: “Luôn dạn dĩ” là dạn dĩ chịu khổ trong mọi cảnh ngộ, trong mọi lúc. Mặc dù, hiện tại khi còn trong thân thể xác thịt này thì con dân Chúa cách xa với thân thể phục sinh của Chúa, nhưng trong tâm thần thì Chúa vẫn luôn ở cùng con dân Ngài.
7 Vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chẳng phải bởi sự mắt thấy.
8 Nên chúng ta dạn dĩ và muốn thà xa khỏi thân thể này, để hiện diện với Chúa.
Câu 7 và 8: “Bước đi bởi đức tin” là sống một nếp sống hoàn toàn dựa trên đức tin nơi Thiên Chúa, theo Lời Chúa, và bằng sức toàn năng của Ngài. Còn “bước đi bởi mắt thấy” là sống một nếp sống theo sự nhận thức của lý trí về những sự thấy được trong thế giới vật chất.
Con dân Chúa bước đi bằng đức tin thì dạn dĩ trong mọi cảnh ngộ, mặc dù sống trong thân thể hiện tại nhưng lòng luôn trông ngóng đến ngày được ra khỏi thân thể xác thịt hay chết này để được mặc lấy thân thể vinh quang bất tử và được ở bên cạnh Chúa luôn luôn.
9 Cho nên, chúng ta dù hiện diện hay xa cách, cũng vinh dự mà làm việc để được đẹp lòng Ngài.
Câu 9: “Dù hiện diện hay xa cách” nghĩa là dù còn đang sống trong thân thể xác thịt hiện tại, hay khi được mặc lấy thân thể vinh quang bất tử và bước vào trong Vương Quốc Đời Đời, thì con dân Chúa vẫn hết sức và vui lòng phục vụ Chúa.
10 Vì hết thảy chúng ta đều phải ứng hầu trước ngai phán xét của Đấng Christ, để mỗi người nhận lãnh theo những sự mà người ấy đã hành động qua thân thể, hoặc thiện, hoặc ác.
Câu 10: Thời điểm con dân Chúa trong Hội Thánh ứng hầu trước ngai phán xét của Đấng Christ là lúc Ngài đến đón Hội Thánh ra khỏi thế gian. Khi ấy, mỗi người sẽ nhận lãnh phần của riêng mình. Sẽ có những người bị bỏ lại vì sống giả hình, hâm hẩm, chịu khổ trong Kỳ Tận Thế, rồi chịu hư mất đời đời. Những người làm thiện, nghĩa là hết lòng làm các việc lành được Chúa sắm sẵn, thì được Chúa ban thưởng vinh quang và quyền đồng trị với Chúa cách xứng đáng. Những người làm ác nhưng kịp thời ăn năn thì sẽ bị giảm trừ sự vinh quang và quyền đồng trị với Chúa. Những người làm ác nhiều hơn làm thiện nhưng kịp thời ăn năn thì được cứu dường như qua lửa.
Tuy nhiên, con hiểu và tin rằng, ai mà có ý nghĩ cứ làm ác, cứ sống hâm hẩm, giả hình, chờ đến khi Chúa gần đến thì ăn năn, thì người ấy phạm thêm tội khinh dể Chúa và sẽ không còn cơ hội ăn năn nữa (Ga-la-ti 6:7; Hê-bơ-rơ 12:17).
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ đây cũng ban cho con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe. Nguyện xin sự đọc và suy ngẫm Lời của Ngài sẽ đưa con vào một giấc ngủ ngon. A-men!
II Cô-rinh-tô 5:11-15 Chức Vụ Giảng Hòa – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát bình an, phước hạnh, có thời gian ngủ nghỉ để phục hồi lại sức khỏe. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 5:11-15. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
11 Vậy, chúng tôi đã biết sự đáng kính sợ của Chúa nên thúc giục nhiều người. Chúng tôi đã được tỏ ra cho Thiên Chúa và tôi mong cũng đã được tỏ ra trong tâm thức của các anh chị em.
Câu 11: “Sự đáng kinh sợ của Chúa” là sự sợ hãi với lòng tôn kính Chúa. Quả thật, Thiên Chúa là Đấng đáng kính sợ vì Ngài phán xét mỗi người tùy theo từng việc thiện hoặc ác họ làm. Vì Phao-lô và các bạn của ông nhận thức được rất rõ ràng Chúa là đáng kính sợ nên đã gắng sức rao giảng Tin Lành, thúc giục nhiều người ăn năn tội, tiếp nhận sự cứu rỗi của Ngài. Phao-lô và các bạn của ông đã được tỏ ra cho Thiên Chúa qua nếp sống hết lòng tin kính Chúa, và hết lòng yêu thương người khác, qua sự sốt sắng rao giảng Tin Lành. Phao-lô mong con dân Chúa tại Cô-rinh-tô cũng có được nhận thức từ trong tâm thần, rằng, ông và các bạn của ông đã chịu nhiều gian khổ để rao giảng Tin Lành cho họ.
12 Vì chúng tôi chẳng phô trương chính chúng tôi lần nữa với các anh chị em. Nhưng trao cho các anh chị em cơ hội của sự khoe mình thay cho chúng tôi, để các anh chị em có lời đối đáp với những kẻ khoe mình về bề ngoài, mà không khoe mình về tấm lòng.
Câu 12: Phao-lô khẳng định những gì ông viết cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô không phải để khoe khoang về ông và các bạn của ông. Nhưng để giúp họ nhìn nhận lại những việc ông các các bạn của ông đã làm cho Hội Thánh Cô-rinh-tô và nhận ra sự khó nhọc của các sứ đồ trong hành trình rao giảng Tin Lành, để họ có dữ kiện mà đối đáp lại những kẻ chống đối Phao-lô và các bạn của ông. Những kẻ chống đối khoe mình về hình thức bên ngoài, như tài hùng biện, hay sự giàu có qua sự ăn mặc sang trọng… Nhưng họ không thể hiện được sự nhu mì, khiêm nhường, chịu thương khó, chịu mọi nghịch cảnh để rao giảng Tin Lành và sống nếp sống làm gương cho con dân Chúa.
13 Vì hoặc chúng tôi như cuồng, ấy là vì Thiên Chúa; hoặc chúng tôi như tỉnh táo, ấy là vì các anh chị em.
Câu 13: “Chúng tôi như cuồng” là Phao-lô hàm ý lòng sốt sắng rao giảng Tin Lành, sống theo Lời Chúa, khiến thế gian xem họ như cuồng. Ngày nay thì thế gian vẫn nhìn vào con dân Chúa và sỉ nhục là “cuồng tín”. Hoặc ngay cả những người tin nhận Chúa nhưng không vâng giữ Lời Chúa thì xem con dân chân thật của Chúa, những người hết lòng vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, là tà giáo, là điên cuồng. “Hoặc chúng tôi như tỉnh táo” là Phao-lô hàm ý ông và các bạn của ông hết lòng vâng giữ Lời Chúa, sốt sắng hầu việc Chúa như vậy là vì sự gầy dựng đức tin cho con dân Chúa ở khắp nơi.
14 Vì tình yêu của Đấng Christ giữ lấy chúng tôi nên chúng tôi khẳng định rằng: Nếu một người chết vì mọi người thì mọi người đều chết.
15 Ngài đã chết vì mọi người, để những ai sống không còn sống vì chính họ, nhưng sống vì Đấng đã chết cho họ, và đã sống lại.
Câu 14 và 15: Quả thật, đối với con dân Chúa, tình yêu của Đấng Christ là vô giá. Tình yêu của Ngài giữ con dân Chúa ở lại với Ngài, giữ cho con dân Chúa luôn sống hiệp một với nhau và sống thánh khiết theo Lời Ngài. Vì Đấng Christ đã chết vì mọi người để cứu chuộc mọi người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi. Vì thế, những người tiếp nhận sự cứu chuộc của Ngài thì được thoát khỏi sự chết, nên họ không sống vì chính họ nữa mà hết lòng sống vì Đấng Christ. Sống vì Đấng Christ là sống theo mọi ý muốn tốt lành của Ngài.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng mỗi ngày con lại được hiểu biết càng hơn, cảm nhận được nhiều hơn về tình yêu bao la mà Đấng Christ dành cho con. Con cảm tạ Cha. A-men!
II Cô-rinh-tô 5:16-21 Chức Vụ Giảng Hòa – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 5:16-21. Con xin ghi lại những điều Cha dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
16 Bởi đó, từ nay chúng tôi đã không theo xác thịt mà nhận biết bất cứ sự gì. Nhưng nếu chúng tôi cũng đã học biết Đấng Christ theo xác thịt, thì bây giờ, chúng tôi chẳng còn học biết Ngài như vậy nữa.
Câu 16: Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông từ sau khi tin nhận Đấng Christ thì không sống theo sự nhận thức của xác thịt, mà sống theo sự nhận thức của tâm thần được tái sinh. Tâm thần được tái sinh của người thật lòng tin nhận Chúa có sự hiểu biết về ý muốn, chương trình của Thiên Chúa qua Thánh Kinh.
17 Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ thì người ấy là một tạo vật mới. Những sự cũ đã qua đi. Này, mọi sự đã trở nên mới.
Câu 17: Thưa Cha, dù đã nhiều lần suy ngẫm về câu Thánh Kinh này, nhưng mỗi lần ngẫm nghĩ lại con lại thấy thêm những điều kỳ diệu của một người được dựng nên mới trong Đấng Christ. Sau khi con được Ngài tái sinh thì “sự đã trở nên mới” đầu tiên mà con cảm nhận được rõ ràng là thấy mình có năng lực để thắng lại sự ghiền nghiện thuốc lá; thứ hai là cảm thấy mình có lòng say mê học hỏi Thánh Kinh; thứ ba là có lòng say mê học tập những gì giúp ích cho sự hiểu Thánh Kinh và sự gầy dựng Hội Thánh; thứ tư là say mê làm những việc lành trong nhà Chúa. Con cảm tạ Cha vì Ngài không chỉ đã dựng con nên mới mà còn luôn ban ơn, thêm sức, giữ con luôn ở lại trong nếp sống mới!
18 Nhưng mọi sự bởi Đức Chúa Trời, Đấng đã phục hòa chúng tôi với chính Ngài qua Đức Chúa Jesus Christ, và đã giao cho chúng tôi chức vụ của sự giảng hòa.
19 Bởi đó mà Thiên Chúa vẫn ở trong Đấng Christ, phục hòa thế gian với chính Ngài; chẳng kể những sự sa ngã của họ cho họ, và đã đặt để Lời của Sự Phục Hòa trong chúng tôi.
Câu 18 và 19: Đức Chúa Trời là Đấng thiết lập chương trình cứu rỗi để ban cơ hội cho mọi người ăn năn tội và nhận được sự tha thứ của Ngài để phục hòa lại với Ngài. Và cũng chính Đức Chúa Trời lập ra các chức vụ sứ đồ, người giảng Tin Lành, người chăn và người dạy, là các chức vụ của sự giảng hòa, và giao cho Phao-lô và các bạn của ông. “Lời của Sự Phục Hòa” chính là Tin Lành Cứu Rỗi, vì nhờ tin vào Tin Lành mà một người được phục hòa lại với Đức Chúa Trời, được Ngài tha thứ những tội lỗi và ban cho địa vị làm con nuôi.
20 Vậy, chúng tôi làm những sứ giả cho Đấng Christ. Như Đức Chúa Trời kêu gọi qua chúng tôi, chúng tôi thay cho Đấng Christ mà nài xin các anh chị em: Hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời!
Câu 20: Phao-lô gửi lời nài xin “hãy được phục hòa với Đức Chúa Trời” tới Hội Thánh Cô-rinh-tô, là những người đã tin nhận Chúa, với ý nghĩa: Họ là những người đã được phục hòa với Đức Chúa Trời thì hãy cứ ở lại trong sự được phục hòa với Ngài. Hay nói cách khác là hãy hết lòng giữ nếp sống thánh khiết, vâng phục Đức Chúa Trời, đừng trở lại làm tội nhân mà nghịch thù Ngài.
21 Vì Ngài đã làm cho Đấng chẳng hề biết tội lỗi trở nên có tội lỗi thay cho chúng ta, để chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa trong Ngài.
Câu 21: Như I Phi-e-rơ 2:22 khẳng định Đấng Christ hoàn toàn vô tội, trong miệng Ngài không tìm thấy sự gian trá. Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng Christ trở nên có tội lỗi thay cho mọi người, nghĩa là Đức Chúa Trời giáng hình phạt của tội lỗi của tất cả mọi người trên Đức Chúa Jesus. Sự chịu chết thay của Đấng Christ giúp cho một người thật lòng ăn năn tội được trở nên công chính trước sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng con luôn ghi nhớ công ơn cứu chuộc của Đấng Christ để sống xứng đáng với tình yêu của Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú