II Cô-rinh-tô: Chương Sáu

10 lượt xem

II Cô-rinh-tô 6:1-13 Lòng Trung Tín của Phao-lô

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày bình an và ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 6:1-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này:

1 Vậy, là những người cùng làm việc, chúng tôi cùng kêu gọi các anh chị em chớ nhận lãnh ân điển của Đức Chúa Trời cách vô ích.

Câu 1: “Cùng làm việc” là cùng làm công việc phục vụ Giao Ước Mới như Phao-lô trình bày trong II Cô-rinh-tô 3:6, cụ thể là cùng rao giảng Tin Lành, cùng xây dựng và gây dựng các Hội Thánh địa phương. Phao-lô và các bạn của ông kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô chớ nhận lãnh ân điển của Đức Chúa Trời cách vô ích, nghĩa là, khi đã được nghe giảng và tiếp nhận Tin Lành thì đừng trở lại sống trong tội, làm cho ân điển cứu rỗi của Ngài trở nên vô ích trên mình.

2 Vì Ngài phán rằng: Ta đã nghe ngươi trong thì thuận tiện, và trong ngày cứu rỗi Ta đã tiếp trợ ngươi. [Ê-sai 49:8] Kìa, hiện nay là thì thuận tiện! Kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!

Câu 2: Vì đây là lời Phao-lô viết cho Hội Thánh nên con hiểu rằng, đây là lời Đức Chúa Trời kêu gọi những người đã tin nhận Tin Lành mà vẫn con đang sống trong tội, thì hãy thật lòng ăn năn tội khi còn có cơ hội.

3 Chúng tôi chẳng đưa ra cơ hội vấp phạm trong bất cứ sự gì để chức vụ không bị tai tiếng.

Câu 3: Phao-lô khẳng định ông và các bạn của ông “chẳng đưa ra cơ hội vấp phạm” nghĩa là không làm ra điều gì sai trái khiến người khác vì thế mà phạm tội.

4 Nhưng trong mọi sự, phô trương chính chúng tôi như những người phụng sự của Thiên Chúa. Trong sự rất nhẫn nại: trong những sự hoạn nạn; trong những sự thiếu thốn; trong những sự khốn khó;
5 trong những sự đòn vọt; trong những sự lao tù; trong những sự rối loạn; trong những sự khó nhọc. Trong những sự tỉnh thức. Trong những sự kiêng ăn.
6 Trong sự thanh sạch. Trong sự hiểu biết. Trong sự khoan nhẫn. Trong sự từ ái. Trong thánh linh. Trong tình yêu chân thật.
7 Trong Lời của Lẽ Thật. Trong năng lực của Thiên Chúa. Bởi những khí giới của sự công chính của những tay phải và của những tay trái.
8 Bởi sự vinh và sự nhục. Bởi sự mang tiếng xấu và sự mang tiếng tốt. Như những kẻ lường gạt mà là những người thật thà.
9 Như đang bị bỏ quên mà đang được quen biết. Như đang gần chết mà kìa, chúng tôi sống. Như đang bị sửa phạt mà không đang bị giết.
10 Như đang bị buồn rầu nhưng thường vui mừng. Như những người khó nghèo nhưng đang làm giàu cho nhiều người. Như đang không có mà đang sở hữu mọi sự.

Từ câu 4 đến câu 10: Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô viết các dòng này là nêu lên phẩm chất tuyệt vời của những người phụng sự Thiên Chúa. Họ rất nhẫn nại trong mọi nghịch cảnh; luôn sốt sắng trong nếp sống tin kính Chúa và gây dựng Hội Thánh; luôn biết ứng dụng Lời Chúa để đánh trận tốt lành; và luôn bình an dù bị thế gian khinh chê, sỉ nhục. Con xin ghi lại sự hiểu của con về các phẩm chất mà con để lòng suy ngẫm:

“Bởi những khí giới của sự công chính của những tay phải và của những tay trái” nghĩa là biết tận dụng các vũ khí Chúa ban để chống trả mọi sự tấn công đến từ ma quỷ, hoặc người trong thế gian, hoặc từ những ham muốn bất chính của bản thân. Khí giới trong tay phải, là tay thuận, thường dùng để tấn công. Khí giới trong tay trái là dùng để phòng thủ. Những khí giới của Đức Chúa Trời thì được liệt kê trong Ê-phê-số 6:13-18.

“Bởi sự vinh và sự nhục” nghĩa là cho dù được tôn kính bởi những người thật lòng tin kính Chúa hay bị xúc phạm bởi những người trong thế gian và những kẻ giả hình trong Hội Thánh, thì những người phụng sự Thiên Chúa vẫn bình an và thỏa lòng trong mọi cảnh ngộ.

“Như đang bị bỏ quên mà đang được quen biết” nghĩa là họ dường như bị người thân trong gia đình không quan tâm đến, bạn bè xa lánh, nhưng lại được Đức Chúa Trời quan tâm và những người thật lòng tiếp nhận Tin Lành xem như người thân.

“Như đang bị buồn rầu nhưng chúng tôi thường vui mừng” nghĩa là khi nhìn vào những sự khốn cùng họ phải chịu, có lẽ nhiều người nghĩ rằng họ phải sống trong sự buồn rầu, nhưng ngược lại, sự thường xuyên rơi vào nghịch cảnh khiến họ thường vui mừng cảm tạ Chúa. Vì Chúa giúp họ cảm nhận được là họ giống Chúa càng hơn qua mỗi sự chịu khổ.

11 Hỡi những người Cô-rinh-tô! Miệng của chúng tôi đã mở ra vì các anh chị em, lòng của chúng tôi đã được mở rộng.
12 Các anh chị em chẳng bị ép trong chúng tôi nhưng các anh chị em bị ép trong những tấm lòng của chính các anh chị em.
13 Vậy, với sự báo đáp tương tự, các anh chị em cũng hãy mở rộng lòng mình. Tôi nói như với trẻ con.

Từ câu 11 đến câu 13: “Miệng mở ra… lòng mở rộng” là Phao-lô hàm ý, ông và các bạn của ông đã hết sức rao giảng, dạy dỗ Lời Chúa cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô với tấm lòng yêu thương trọn vẹn.

“Chẳng bị ép trong chúng tôi” nghĩa là tấm lòng của Phao-lô và các bạn của ông luôn rộng mở dành cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Hay nói cách khác, là trong lòng họ luôn chan chứa tình yêu đối với con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Vậy nên, Phao-lô và các bạn của ông cũng có một yêu cầu đối với Hội Thánh Cô-rinh-tô, giống như trẻ con, là họ cũng hãy yêu lại Phao-lô và các bạn của ông như vậy.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Con cảm tạ Cha vì đọc và suy ngẫm phân đoạn này con lại cảm nhận được nhiều hơn về tấm lòng của các sứ đồ của Chúa trong thời kì đầu của Hội Thánh. Nguyện xin Cha cũng giúp con sống được nếp sống như vậy. Con cảm tạ Cha. A-men!


II Cô-rinh-tô 6:14-18 Hãy Ra Khỏi và Phân Rẽ

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho con. Con cảm tạ Cha hôm nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong II Cô-rinh-tô 6:14-18. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

14 Các anh chị em chớ trở nên mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì sự công chính và sự bội nghịch có sự tương giao gì? Sự sáng với sự tối có sự thông công gì?

Câu 14: Thưa Cha, con hiểu rằng, “chớ trở nên mang ách chung với những kẻ chẳng tin” là mệnh lệnh của Chúa trong mọi thời điểm trong cuộc đời của con dân Chúa, khi còn sống trên đất này. Nghĩa là, con dân Chúa trong mọi lúc không thể bắt đầu mang ách chung với những người không tin Chúa hoặc những người không thật lòng tin Chúa. Theo sự giảng dạy của người chăn, con được hiểu rằng, sự mang ách chung với những kẻ chẳng tin bao gồm: sự kết hôn, sự hùn hạp làm ăn, sự cùng nhau tổ chức các công tác từ thiện trong xã hội… Nhưng có các sự sau đây không phải là mang ách chung: làm việc cho người chủ không tin Chúa; thuê người không tin Chúa làm việc cho mình; cùng làm thuê trong hãng xưởng, văn phòng với người không tin Chúa.

Con hiểu sự công chính và sự bội nghịch, sự sáng và sự tối trong câu này có ý nói, những người công chính bước đi trong sự sáng thì không thể nào có sự tương giao hay thông công với những người bội nghịch vốn bước đi trong sự tối tăm. Một điều mà con thường thấy trong cuộc sống thực tế, là khi mọi người giao tiếp với nhau thì sẽ ảnh hưởng lên lẫn nhau trong cách nói chuyện. Mà đa phần là ảnh hưởng những kiểu đùa vui giễu cợt tầm phào. Giới trẻ thì ảnh hưởng lên lẫn nhau trong cách dùng từ ngữ ngọng nghịu cho đến cách ăn mặc, đầu tóc, xăm hình, giống các ca sĩ, nghệ sĩ. Thậm chí, các cháu bé học cấp 1 cũng bắt chước nhau chửi thề.

15 Đấng Christ với Bê-li-an có sự hiệp ý gì? Hay là người tin có phần gì với kẻ chẳng tin? [Bê-li-an có nghĩa là không có giá trị hoặc sự ác, kẻ ác; là một danh hiệu dùng cho Sa-tan.]

Câu 15: Tâm ý của Đấng Christ là vâng phục Đức Chúa Trời cách trọn vẹn, sống nếp sống phản chiếu sự vinh quang của Đức Chúa Trời (Giăng 7:18). Còn ý của Sa-tan là chống nghịch Đức Chúa Trời cho đến cùng, và chỉ tìm kiếm vinh quang cho chính mình. Vì thế Đấng Christ và Sa-tan không thể hiệp ý với nhau. Phần của người tin Chúa là được hưởng sự sống đời đời và cơ nghiệp mà Đức Chúa Trời chuẩn bị sẵn cho, phần của người không tin là sự hư mất đời đời, bị hình phạt đời đời trong hỏa ngục. Vì thế người tin và người không tin không thể có phần gì chung.

16 Đền Thờ của Thiên Chúa với đền thờ của các thần tượng có sự đồng thuận gì? Vì các anh chị em là Đền Thờ của Thiên Chúa Hằng Sống, như Đức Chúa Trời đã phán: Ta sẽ ở trong họ và Ta sẽ đi lại giữa họ. Ta sẽ làm Thiên Chúa của họ và họ sẽ làm dân của Ta. [Lê-vi Ký 26:11-12; Giê-rê-mi 32:38; Ê-xê-chi-ên 37:27]

Câu 16: Như Lời Chúa dạy trong I Cô-rinh-tô 3:16, thân thể xác thịt của con dân Chúa là Đền Thờ của Thiên Chúa. Và qua câu này con hiểu thêm rằng, thân thể xác thịt của người không tin Chúa là đền thờ của các thần tượng. Vì người không tin Chúa dùng thân thể xác thịt của mình để làm ra những sự thờ phượng các tà thần, giả thần như hành động quỳ gối, chắp tay, cúi lạy, hoặc tôn thờ chính mình, bằng cách làm ra những hành động thỏa mãn các ham muốn của xác thịt một cách bất chính, mà điển hình là sự phạm tà dâm.

Con cảm tạ Cha vì lòng con được an ủi nhiều khi đọc câu: “Ta sẽ ở trong họ và Ta sẽ đi lại giữa họ. Ta sẽ làm Thiên Chúa của họ và họ sẽ làm dân của Ta.” Con cảm tạ Cha vì được Ngài thương xót, nhận con làm dân của Ngài, làm con cái của Ngài.

17 Bởi vậy, Chúa phán: Các ngươi hãy ra khỏi giữa chúng nó và các ngươi hãy phân rẽ; các ngươi cũng đừng đụng đến đồ ô uế. Thì Ta sẽ tiếp nhận các ngươi. [Ê-sai 52:11; Giê-rê-mi 51:45]

Câu 17: Thưa Cha, con hiểu câu này gồm ba mệnh lệnh và cũng là điều kiện để được Thiên Chúa tiếp nhận, là:

(1) “Hãy ra khỏi giữa chúng nó” nghĩa là chấm dứt sự tương giao và thông công với những người không tin Chúa, hoặc những người miệng nói tin Chúa nhưng lại sống nếp sống thù nghịch thập tự giá.

(2) “Hãy phân rẽ” nghĩa là sau khi ra khỏi thì không giữ liên lạc, giao tiếp, mà biệt riêng mình cho Chúa.

(3) “Đừng đụng đến đồ ô uế” nghĩa là không đụng chạm đến bất cứ những gì liên quan đến tội lỗi, đến thần tượng và của cúng tế các thần tượng, đến hình tượng; cũng không góp ý, ủng hộ, hoặc tham dự những việc làm không đúng Lời Chúa.

18 Ta sẽ làm Cha cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm những con trai và những con gái cho Ta. Chúa Toàn Năng phán. [II Sa-mu-ên 7:14]

Câu 18: Thưa Cha, con hiểu câu “các ngươi sẽ làm những con trai và những con gái cho Ta”, nghĩa là ngay khi một người thật lòng tin nhận Chúa, bằng lòng sống theo các tiêu chuẩn thánh khiết Ngài, được bày tỏ trong thần trí của người ấy, thì Ngài sẽ nhận người ấy làm con của Ngài. “Chúa Toàn Năng phán” nghĩa là lời hứa Ngài sẽ nhận làm con những ai thật lòng tìm đến Ngài, là một điều chắc chắn; đồng thời, bởi Ngài toàn năng, nên việc Ngài sẽ làm cho họ nên thánh cũng là chắc chắn. Trong những ngày đầu đến với Chúa, đây là điều giúp con cảm nhận được Thiên Chúa là tình yêu, Lời dạy của Ngài hoàn toàn khác với giáo lý của các tôn giáo. Ngài yêu thương, nâng đỡ, ban ơn, thêm sức, giúp cho một người sống được nếp sống thánh khiết ngay khi người ấy thật lòng ăn năn, tin nhận Ngài, thật lòng không muốn phạm tội nữa. Còn các tôn giáo thì dạy người ta phải tự tu thân, là một điều vốn dĩ không thể làm bằng sức riêng được.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Đức Thánh Linh dùng Lời Ngài để an ủi anh chị em chúng con vì những chuyện buồn xảy ra trong Hội Thánh. Nguyện xin Cứu Chúa của chúng con mau đến!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *