Phi-líp 1:1-6 Con Dân Chúa Thông Công với Tin Lành – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha vì một ngày mới nữa Ngài ban cho. Nguyện xin Cha ban ơn, thêm sức, soi dẫn cho mọi việc tay con làm trong ngày hôm nay. Con cảm tạ Cha sáng nay cũng ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Phi-líp 1:1-6. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.
1 Phao-lô và Ti-mô-thê, các tôi tớ của Đức Chúa Jesus Christ, gửi đến hết thảy các thánh đồ trong Đấng Christ Jesus, ở thành Phi-líp, chung với các giám mục và các chấp sự.
Câu 1: Thưa Cha, theo sự giảng dạy của người chăn, con được biết Sứ Đồ Phao-lô viết thư tín này trong lúc ông đang bị tạm giam tại thành Rô-ma, để chờ ngày ra tòa trước hoàng đế La-mã. Danh từ “các tôi tớ” có nghĩa đen là “các nô lệ”, Phao-lô viết từ này với tâm tình ông và Ti-mô-thê hoàn toàn vâng phục theo mọi lời dạy của Đức Chúa Jesus Christ, hoàn toàn giao phó sự sống sự chết của mình cho Ngài.
Thư tín này ông gửi đến các thánh đồ tại thành Phi-líp, là những người ở trong Đấng Christ Jesus. Theo sự giảng dạy của người chăn thì con hiểu khi danh hiệu Christ được đặt trước tên Jesus thì có ý nghĩa nhấn mạnh đến linh vụ và thành quả trong linh vụ của Đức Chúa Jesus. Con rất thích giới từ “trong” khi Thánh Kinh dùng cho các chữ: trong Đức Chúa Trời, trong Đức Chúa Jesus Christ, trong Đấng Christ, trong Đấng Christ Jesus, trong ân điển, trong tình yêu, trong đức tin, trong sự sống lại… Chữ “trong” trong các chữ ấy giúp con cảm nhận được một người thuộc về Chúa thì được bao phủ bởi Thiên Chúa và mọi đặc tính tốt đẹp ra từ Ngài.
2 Nguyện ân điển ở cùng các anh chị em và sự bình an từ Thiên Chúa, Cha của chúng ta, và từ Đức Chúa Jesus Christ!
Câu 2: Con hiểu rằng, Phao-lô thường chúc cho con dân Chúa được ân điển và bình an từ Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jesus Christ. Vì trong thực tế cuộc sống, con dân Chúa chỉ cần có ân điển và sự bình an của Ngài để vượt qua mọi nan đề, mọi nghịch cảnh, thậm chí là những lúc cận kề cái chết. Đức Chúa Trời chỉ tuôn đổ ân điển của Ngài trên một người khi người ấy có đức tin nơi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và sống vâng phục Ngài, mà Thánh Kinh hay gọi là “ở trong Đấng Christ”. Sự bình an của Đức Chúa Trời là sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết, nghĩa là người đời không thể lý giải nỗi làm sao một người rơi vào nghịch cảnh như vậy mà vẫn an nhiên, bình tịnh. Sự bình an của Đức Chúa Jesus Christ là sự bình an của một người trải qua sự bị bắt bớ, sỉ nhục, đánh đập, chịu chết.
3 Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời của tôi mỗi khi nhớ đến các anh chị em.
4 Trong mỗi sự khẩn xin của tôi cho các anh chị em, tôi hằng khẩn xin cho hết thảy các anh chị em cách hớn hở.
Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, Phao-lô có lòng vui mừng mỗi khi nhớ đến các thánh đồ tại thành Phi-líp, lý do được ông nói đến ở câu 5. Mỗi khi nhớ đến họ thì ông dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng đã giữ vững họ trong đức tin. Thật sự, sự giữ vững đức tin của con dân Chúa là một niềm khích lệ rất lớn cho những người nhọc công rao giảng Tin Lành và chăn dắt họ.
5 Vì sự thông công của các anh chị em với Tin Lành từ ngày đầu cho tới nay,
Câu 5: Con hiểu rằng, chính vì ngay từ những ngày đầu được nghe giảng Tin Lành, con dân Chúa tại Phi-líp đã tin nhận và đã giữ vững sự thông công hiệp một với những người cùng tin nhận Tin Lành cho đến hiện tại, là điều làm Phao-lô rất đỗi vui mừng. Rất khó để diễn tả được niềm vui của Phao-lô, nhưng có lẽ những sự quặn thắt trong lòng của ông về những tín đồ sống thù nghịch thập tự giá đều được Chúa bù đắp bằng niềm vui trội hơn khi ông nghĩ về những tín đồ tại thành Phi-líp. Con còn nhớ một câu nói của người chăn, đại khái là: trong Chúa thì có nhiều nỗi buồn, nhưng mỗi một niềm vui sẽ lớn hơn tất cả nỗi buồn cộng lại. Trong thực tế con bước đi với Chúa thì con cũng thấy đúng như vậy.
6 tôi tin chắc về việc này rằng, Đấng đã bắt đầu làm việc lành trong các anh chị em thì sẽ làm trọn cho đến ngày của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 6: Con hiểu rằng, vì Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng nên Ngài sẽ làm cho một người tin nhận Ngài trở nên trọn vẹn, giống như Đấng Christ, cho đến ngày Đấng Christ hiện ra giữa chốn không trung để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Nhưng mỗi người phải bằng lòng tiếp nhận sự thánh hóa của Ngài bằng cách vâng phục mọi Lời dạy của Ngài đã được ghi chép thành Thánh Kinh. Một người chỉ xưng nhận tin Ngài mà không sống theo Lời Ngài thì đời sống sẽ không bao giờ được biến đổi, rồi một thời gian ngắn người ấy sẽ quay lại sống trong tội, mà còn sống tệ hơn lúc chưa tin Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban cho con một ngày mới được đổ đầy năng lực, sự khôn sáng từ nơi Ngài để lao động, làm mọi việc lành Ngài đã sắm sẵn cho con. Con cảm tạ Cha! A-men.
Nguyễn Ngọc Tú: Phi-líp 1:7-11 Con Dân Chúa Thông Công với Tin Lành – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày lao động bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi viết lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Phi-líp 1:7-11.
7 Tôi nghĩ đến hết thảy các anh chị em như vậy là công chính, vì tôi có các anh chị em ở trong lòng tôi. Cả trong sự xiềng xích của tôi lẫn trong sự bênh vực và vững lập Tin Lành, thì hết thảy các anh chị em là những người đồng công trong ân điển của tôi.
Câu 7: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô viết “tôi có các anh chị em ở trong lòng tôi” nghĩa là ông luôn thương nhớ con dân Chúa tại Phi-líp. Bởi vì các thánh đồ tại Phi-líp, từ ngày tin nhận Tin Lành, đã luôn đồng công với Phao-lô trong các linh vụ của ông. Không chỉ nhớ đến và cầu thay cho ông, họ còn tích cực tiếp trợ cho Phao-lô, thậm chí là gửi Ép-ba-phô-đích đến chăm sóc ông.
8 Vì Đức Chúa Trời làm chứng cho tôi rằng, tôi mong ngóng các anh chị em biết bao trong tình tha thiết của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 8: Con hiểu rằng, khi Phao-lô viết câu này có lẽ ông cảm thấy được an ủi và khích lệ rất nhiều, trong sự mong ngóng được gặp lại những con dân Chúa tại Phi-líp.
9 Và tôi cầu xin điều này, là tình yêu của các anh chị em cứ vượt trội càng hơn trong sự tri thức và mọi sự phân biện,
Câu 9: Con hiểu rằng, Phao-lô cảm động trước tình yêu trong Chúa của con dân Chúa tại Phi-líp dành cho ông, nên ông cầu xin Chúa cứ làm cho tình yêu trong họ cứ vượt trội càng hơn. Tình yêu trong sự tri thức, là tình yêu được nuôi dưỡng bằng sự hiểu biết về Thiên Chúa. Tình yêu trong sự phân biện, là tình yêu biết phân biệt phải trái, đúng sai rõ ràng. Hay nói cách khác, tình yêu mà Phao-lô cầu xin cho con dân Chúa là tình yêu chân thật trong Chúa, chứ không phải tình yêu mù quáng như người thế gian.
10 để các anh chị em chứng nghiệm những sự tốt lành hơn, để cho các anh chị em được tinh sạch không chỗ trách được, cho đến ngày của Đấng Christ,
11 được đầy những trái của sự công chính bởi Đức Chúa Jesus Christ, làm vinh hiển và tôn vinh Thiên Chúa.
Câu 10: Con hiểu rằng, mục đích Phao-lô cầu xin cho tình yêu trong con dân Chúa cứ vượt trội càng hơn là để họ chứng nghiệm được những sự tốt lành lạ lùng về Thiên Chúa. Khi đọc hai câu này thì con nhớ đến các anh hùng đức tin trong cuốn “Hoa Huệ Giữa Chông Gai”. Trong các câu chuyện về họ, con nhận thấy khi họ càng chịu khổ thì họ càng được gần gũi với Đức Chúa Trời. Và khi được Đức Chúa Trời gần gũi thì họ lại dấn thân nhiều hơn, sống mạnh mẽ càng hơn, làm được nhiều việc lành hơn. Đó là một thực tế của việc tình yêu trong Chúa càng lớn thì sẽ kết được đầy những trái của sự công chính, làm vinh hiển và tôn vinh Thiên Chúa.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha ban cho con một giấc ngủ ngon để được phục hồi lại sức khỏe. Con cảm tạ Cha. A-men!
Nguyễn Ngọc Tú: Phi-líp 1:12-21 Sự Bất Khuất của Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con cảm tạ Cha đã ban cho con một ngày Sa-bát phước hạnh, được nghỉ ngơi và nhóm hiệp cùng Hội Thánh, được nghe những lời tâm tình của các anh chị em con. Con cảm tạ Cha, tối hôm nay Ngài cũng ban cho con có thời gian ghi lại những sự suy ngẫm của mình về phân đoạn Phi-líp 1:12-21.
12 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi muốn các anh chị em biết rằng, những điều xảy ra cho tôi đã đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành,
13 vì thế mà những sự bị xiềng xích của tôi trong Đấng Christ được tỏ ra trong cả chốn công đường và mọi nơi khác.
Câu 12 và 13: Thưa Cha, con hiểu rằng, Phao-lô viết hai câu này để giúp con dân Chúa tại Phi-líp được yên tâm rằng mọi sự xảy đến cho ông đều nằm trong thánh ý của Thiên Chúa, để đem đến càng hơn sự tấn tới của Tin Lành. Thực tế sự Phao-lô bị bỏ tù đã giúp ông có cơ hội giảng Tin Lành ngay tại chốn công đường, nơi mình bị xử án. Phao-lô đã làm chứng về sự mình tin nhận Tin Lành và giảng Tin Lành cho thống đốc Phê-lít (Công Vụ Các Sứ Đồ 24), thống đốc Phê-tu (Công Vụ Các Sứ Đồ 25:1-12), và Vua Hê-rốt Ác-ríp-ba (Công Vụ Các Sứ Đồ 26). Từ ngữ “mọi nơi khác” theo văn mạch là chỉ đến những nơi mà Phao-lô bị bắt bớ, bị đánh đập, bị đủ mọi khó khăn vì rao giảng Tin Lành.
14 Nhiều anh chị em cùng Cha trong Chúa được vững lòng qua sự bị xiềng xích của tôi, dạn dĩ càng hơn, rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi.
Câu 14: Con hiểu rằng, có lẽ khi nghe tin Phao-lô bị tù vì rao giảng Tin Lành thì nhiều con dân Chúa khắp nơi đã có sự e ngại, bối rối. Nhưng khi nghe tin ông vẫn mạnh mẽ rao giảng Tin Lành trước chốn công đường, thì họ lại được khích lệ vì hiểu ra rằng đó là thánh ý của Chúa, là cơ hội để Phao-lô công khai rao giảng Tin Lành trước các bậc cầm quyền, trước nhiều người đến xem xử án. Họ được dạn dĩ rao giảng Lời mà chẳng sợ hãi vì nhận thức được rằng mọi sự Chúa cho phép xảy ra đều có ích lợi cho bản thân mình. “Rao giảng Lời” là rao giảng về mọi điều được ghi chép trong Thánh Kinh, cũng chính là rao giảng về Đấng Christ, vì cả Thánh Kinh đều chỉ về Ngài.
15 Thật có vài kẻ vì lòng ganh ghét và cạnh tranh mà rao giảng Đấng Christ, nhưng cũng có những người vì ý tốt.
16 Thực tế, những kẻ công bố Đấng Christ vì lòng cạnh tranh, không thành thật, tưởng rằng, thêm những gánh nặng cho sự bị xiềng xích của tôi.
Câu 15 và 16: Con hiểu rằng, từ thời của Phao-lô đã có những người rao giảng Tin Lành vì lòng ganh ghét và cạnh tranh, vì muốn được tiếng khen. Nhưng cũng có những người thật sự đồng công cùng Phao-lô, rao giảng Tin Lành vì ý tốt, muốn người khác cũng được cứu như mình.
17 Nhưng những người công bố bởi tình yêu biết rằng, tôi được chỉ định để bênh vực Tin Lành.
Câu 17: Con hiểu rằng, bên cạnh những người rao giảng Tin Lành vì lòng cạnh tranh thì cũng có nhiều người thật sự biết ơn Chúa đã cứu mình, họ đã vâng theo mệnh lệnh của Chúa, công bố Tin Lành bởi tình yêu chân thật. Vì họ là tôi tớ chân thật của Chúa nên đương nhiên là họ đồng cảm với Phao-lô và nhận thức được rằng Chúa lập ông để bênh vực Tin Lành.
18 Vậy thì sao? Dù là giả vờ hay thật lòng, Đấng Christ cũng được rao giảng. Vì thế mà tôi cứ vui mừng và sẽ vui mừng.
Câu 18: Con hiểu rằng, dù có những người rao giảng Tin Lành vì mục đích cạnh tranh, nhưng miễn sao lời rao giảng của họ là đúng sự thật thì đối với Phao-lô là không thành vấn đề. Vì chỉ cần Tin Lành chân thật được rao giảng thì người nghe và tin sẽ được cứu. Chính vì thế mà Phao-lô cứ vui mừng và sẽ tiếp tục vui mừng khi Tin Lành chân thật được rao giảng.
19 Vì tôi biết rằng, điều này sẽ trở nên sự giải cứu của tôi, thông qua sự khẩn xin của các anh chị em và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Jesus Christ.
Câu 19: Con hiểu rằng, “vì điều này” là vì Tin Lành vẫn được rao giảng khắp nơi cách công khai. Phao-lô tin rằng, dù ông có bị tù thì Tin Lành vẫn được nhiều con dân Chúa khác rao giảng khắp nơi và khi các bậc cầm quyền xem xét thì thấy con dân Chúa là những công dân tốt, sống tuân thủ luật pháp. Vì vậy, hoàng đế La-mã không có lý do gì để kết tội Phao-lô. Tuy nhiên, mọi sự trong đời sống con dân Chúa tùy thuộc vào lời cầu thay của Hội Thánh và sự hỗ trợ từ Đấng Thần Linh.
20 Theo sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng của tôi, rằng tôi chẳng hổ thẹn trong sự gì, nhưng cũng như từ trước đến giờ, Đấng Christ sẽ được vinh hiển và tôn cao trong thân thể của tôi cách tỏ tường, cho dù bởi sự sống hay bởi sự chết.
21 Vì đối với tôi: Sống là Đấng Christ và chết là điều ích lợi.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, “sự xao xuyến mong ngóng và hy vọng” của Phao-lô là ông nôn nao mong chờ ngày được trả tự do để được thăm viếng con dân Chúa khắp nơi và tiếp tục rao giảng Tin Lành. Phao-lô không hổ thẹn trong bất cứ sự gì, dù là trong thân phận của một người tù, vì từ ngày tin nhận Chúa ông đã dùng thân thể của mình để sống một nếp sống tôn vinh danh Chúa. Vì thế, đối với Phao-lô, khi Chúa cho ông còn sống trong thân thể xác thịt là ông còn cơ hội phụng sự Đấng Christ, còn nếu Chúa đem ông ra khỏi thế gian qua sự chết của thân thể xác thịt thì là điều ích lợi cho ông.
Thưa Cha, con rất thích nhóm chữ “sống là Đấng Christ”, với ý nghĩa là sống noi theo gương Đấng Christ sao cho mọi phẩm chất của Đấng Christ được bày tỏ qua nếp sống của mình. Hay nói cách khác, là sống sao cho người khác nhìn vào mình thì thấy mình dịu dàng, dễ thương, khôn sáng, mạnh mẽ, ân cần, chịu thương chịu khó… giống với Đức Chúa Jesus Christ.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ nay ban cho con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha! A-men.
Phi-líp 1:22-30 Con Dân Chúa Hiệp Một Cùng Nhau Phấn Đấu vì Tin Lành
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,
Con dâng lời cảm tạ Cha đã gìn giữ con qua một ngày bình an. Con cảm tạ Cha tối hôm nay cũng ban cho con có thời gian ngồi ghi lại những sự suy ngẫm của con về phân đoạn Phi-líp 1:22-30.
22 Nếu sống trong xác thịt là kết quả cho sự làm việc của tôi, thì tôi chẳng biết nên chọn điều gì.
23 Vì tôi bị ép giữa hai bề, khao khát được đi, ở với Đấng Christ, là điều tốt hơn nhiều;
24 nhưng cứ ở trong xác thịt, là sự cần hơn cho các anh chị em.
Từ câu 22 đến 24: Thưa Cha, con hiểu rằng, ba câu này là lời tâm tình của Sứ Đồ Phao-lô về tâm trạng phân vân của ông khi phải đứng trước hai lựa chọn, một là được đi, ở với Đấng Christ, hai là tiếp tục sống trong thân thể xác thịt để rao giảng Tin Lành và gây dựng Hội Thánh.
25 Được vững lòng về điều này, tôi biết rằng, tôi sẽ cứ còn lại và ở với hết thảy các anh chị em, vì sự tấn tới và niềm vui trong đức tin của các anh chị em,
26 để cho sự vui mừng của các anh chị em được đầy dẫy trong Đức Chúa Jesus Christ, trong tôi, bởi sự tôi lại đến với các anh chị em.
Câu 25 và 26: Con hiểu rằng, Phao-lô viết câu: “được vững lòng về điều này” có nghĩa là khi chưa biết lựa chọn điều nào thì ông đã nhận được câu trả lời từ Chúa, giúp ông được vững lòng. Chúa cho ông biết ông vẫn còn ở lại thế gian thêm một thời gian nữa, và sẽ có dịp gặp lại con dân Chúa tại Phi-líp, để tiếp tục giúp họ tấn tới và vui mừng trong đức tin. Thời điểm con dân Chúa tại Phi-líp được gặp lại Phao-lô sẽ khiến họ vui mừng vô cùng, sự vui mừng ấy cũng làm cho Đức Chúa Jesus Christ và Phao-lô được vui nhiều. Điều này tựa như đôi lứa yêu nhau nhưng xa cách lâu ngày, khi có dịp gặp lại, thì cả hai đều vui mừng, mà sự vui mừng của người này sẽ khiến người kia vui mừng càng hơn.
27 Chỉ xin các anh chị em sống nếp sống công dân xứng đáng với Tin Lành của Đấng Christ, để khi tôi đến gặp các anh chị em hoặc khi vắng mặt, tôi cũng biết về các anh chị em rằng, các anh chị em đứng vững trong một thần trí, trong một linh hồn, cùng nhau phấn đấu vì đức tin của Tin Lành. [Nếp sống công dân của Vương Quốc Trời. Xem Phi-líp 3:20.]
Câu 27: Con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa là công dân của Vương Quốc Trời. Vì thế, con dân Chúa có bốn phận vâng giữ luật pháp của Vương Quốc Trời, là các điều răn của Thiên Chúa. Câu “sống nếp sống công dân xứng đáng với Tin Lành của Đấng Christ” nghĩa là con dân Chúa cần sống xứng đáng với sự hy sinh của Đấng Christ, vì sự hy sinh của Đấng Christ trên thập tự giá là trọng điểm của Tin Lành.
Đứng vững trong một thần trí là đứng vững bởi cùng một sự hiểu biết đến từ Thiên Chúa. Đứng vững trong một linh hồn là đứng vững trong cùng một tấm lòng sống vì Chúa, cùng một quyết tâm sống cho Chúa, chết cho Chúa. Cùng nhau phấn đấu vì đức tin của Tin Lành gồm hai nghĩa, một là cùng nhau phấn đấu giữ vững đức tin nơi sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ; hai là cùng nhau phấn đấu rao giảng Tin Lành, giúp cho nhiều người cũng có được đức tin như mình.
28 Đừng khiếp sợ trong bất cứ sự gì bởi những kẻ chống nghịch. Thực tế, sự ấy đối với chúng nó là một chứng cớ của sự bị hư mất, nhưng đối với các anh chị em là một chứng cớ của sự cứu rỗi; và sự ấy là từ Thiên Chúa.
Câu 28: Con hiểu rằng, Phao-lô đã làm gương cho con dân Chúa trong mọi sự chịu khổ, thậm chí là bị xiềng xích, để bênh vực Tin Lành, quyết liệt chống trả những kẻ chống nghịch. Nên ông khuyên con dân Chúa đừng khiếp sợ, mà hãy mạnh mẽ chống trả những kẻ chống nghịch Tin Lành. Vì trong thực tế, khi Phao-lô đứng lên bênh vực Tin Lành thì không phải bằng sức riêng mình mà là có Chúa ở cùng ông, có lời khôn sáng của Đức Thánh Linh ban cho, thành ra Phao-lô cảm nhận được rất rõ ràng sự ban ơn, thêm sức, soi dẫn của Chúa, cũng như cảm nhận được sự bình an của Chúa bao phủ. Đó là một chứng cớ rõ ràng của sự cứu rỗi.
29 Vì Đấng Christ, các anh chị em đã được ban cho: Không chỉ tin Ngài mà còn chịu khổ vì Ngài,
30 có cùng một cuộc tranh đấu như các anh chị em đã thấy trong tôi và hiện nay còn nghe nói có trong tôi.
Câu 29 và 30: Con hiểu rằng, sự chịu khổ vì Đấng Christ là một sự ban cho từ Thiên Chúa, là một phước hạnh to lớn. Trong thực tế, khi con gặp phải những nghịch cảnh trên bước đường theo Chúa, con cầu nguyện xin Chúa quan phòng, thì con cảm nhận được rất rõ sự bình an của Chúa bao phủ. Qua mỗi kinh nghiệm như vậy con thấy mình càng gần gũi Chúa hơn, đồng thời khi đọc Thánh Kinh thì cũng thấy mỗi chữ trong Lời Chúa thật bao la ý nghĩa. Hay nói cách khác, mỗi kinh nghiệm chịu khổ giúp con hiểu được Lời Chúa nhiều hơn, hiểu được Chúa nhiều hơn.
Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện xin Cha giờ đây ban cho con một giấc ngủ ngon, được phục hồi lại sức khỏe, để chuẩn bị cho những công việc của ngày mai. Con cảm tạ Cha đã giúp cho bàn chân của con được mau hồi phục qua việc dùng CD. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú