Rô-ma: Chương Mười

25 lượt xem

Rô-ma 10:1-13 Sự Công Chính bởi Đức Tin

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Thật, ý tốt của lòng tôi và lời khẩn xin của tôi lên Đức Chúa Trời vì dân I-sơ-ra-ên, là cho họ được vào trong sự cứu rỗi.
2 Vì chính mình tôi làm chứng rằng, họ có lòng sốt sắng về Thiên Chúa, nhưng không phải theo sự tri thức.
3 Bởi họ không nhận biết sự công chính của Đức Chúa Trời và tìm cách lập sự công chính riêng của họ, không chịu phục sự công chính của Đức Chúa Trời.
4 Vì Đấng Christ là mục đích của luật pháp, đem mỗi một ai tin Ngài vào trong sự công chính.
5 Môi-se viết về sự công chính của luật pháp rằng: Người nào làm những sự ấy thì sẽ sống trong chúng. [Lê-vi Ký 18:5; Ê-xê-chi-ên 20:11]
6 Nhưng sự công chính bởi đức tin thì nói như thế này: Chớ nói trong lòng ngươi rằng, ai sẽ lên trên trời để đem Đấng Christ xuống?
7 Hay là: Ai sẽ xuống dưới vực sâu để đem Đấng Christ lên từ trong những kẻ chết?
8 Nhưng nó nói gì? Lời phán ở gần ngươi, trong miệng ngươi và trong lòng ngươi. Ấy là lời phán đức tin mà chúng ta rao giảng. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 30:12-14]
9 Vậy, nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Jesus ra và lòng ngươi tin rằng, Đức Chúa Trời đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết, thì ngươi sẽ được cứu.
10 Vì bởi trong lòng tin mà được sự công chính, và bởi miệng tuyên xưng mà được sự cứu rỗi.
11 Vì Thánh Kinh nói: Bất cứ ai tin Ngài sẽ chẳng bị hổ thẹn. [Ê-sai 28:16]
12 Vì không có sự khác biệt giữa người Do-thái và người Hy-lạp. Vì Ngài cùng là một Chúa của mọi người, Ngài giàu ơn đối với những ai kêu xin Ngài.
13 Vì hễ ai kêu cầu danh Chúa thì sẽ được cứu. [Công Vụ Các Sứ Đồ 2:21; Giô-ên 2:28-32]

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 10:1-13. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

Thưa Cha, về câu 4 con hiểu như sau: Danh xưng Christ trong câu này được dùng để nhấn mạnh đến sự thi hành ba chức vụ tiên tri, thầy tế lễ, và nhà vua của Đức Chúa Jesus. Trong sự thi hành chức vụ, Đức Chúa Jesus đã làm trọn sự đòi hỏi của luật pháp, thể hiện được sự thánh, công chính, và tốt lành của Thiên Chúa. Ngay từ ban đầu Thiên Chúa khi thiết lập luật pháp thì Ngài đã biết chỉ một mình Đấng Christ có thể làm trọn và thay thế loài người làm trọn sự đòi hỏi công chính của luật pháp. Vì thế câu “Đấng Christ là mục đích của luật pháp” có nghĩa là sự cuối cùng của luật pháp là hướng loài người về mọi việc làm của Đức Chúa Jesus Christ.

Thưa Cha, con hiểu câu 6 và 7 như sau: Đức tin là một điều sâu nhiệm. Người tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ tự khẳng định rằng: Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa đã nhập thế thành người để chịu chết thay cho nhân loại và Đức Chúa Trời đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết. Đó là điều hết sức tự nhiên trong lòng những người tin. Khi đọc hai câu này thì con nghĩ đến việc ngày nay cũng có nhiều người không tin Chúa đặt ra những câu hỏi lý luận chống nghịch Ngài, điển hình như: Thiên Chúa có thể tạo ra một tảng đá mà Ngài vác không nối không? Sao Chúa tạo ra loài người rồi còn tạo ra Cây Biết Điều Thiện và Điều Ác? Khi một người đã không có đức tin nơi Chúa thì mãi không thể nào hiểu được những việc Chúa làm. Vì thế, con rút ra bài học là không tốn thời gian với những câu hỏi “cà khịa, bắt bẻ” như vậy.

Thưa Cha, con hiểu ý câu 9, 10 như sau: “Trong lòng tin” có nghĩa là sự tin này phải thật lòng, “miệng tuyên xưng” là hành động cụ thể sau khi thật lòng tin. Điều này giúp con có một bài học trong thực tế là: Sự biến đổi của Chúa chỉ đến trong một người khi người ấy thật lòng tin, sự biến đổi ấy chắc chắn sẽ được nhận biết bởi những anh chị em cùng đức tin. Nếu một người bảo mình có đức tin nơi Chúa nhưng không thấy kết được quả lành trong đức tin, thì sự tin ấy là chưa thật lòng. Kết quả đầu tiên có thể dễ nhận thấy nhất là lời nói thể hiện sự dịu dàng, có sự gầy dựng, và làm tôn vinh danh Chúa. Trong kinh nghiệm cá nhân của con thì con thấy người mới đến với Chúa và thật có đức tin nơi Chúa là họ hay thắc mắc về Thánh Kinh, về nếp sống mới trong Chúa. Có lẽ là vì người ấy có đọc và muốn hiểu Thánh Kinh mới có thắc mắc, muốn sống thánh khiết mới có nhu cầu cầu hỏi.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng mỗi ngày con lại được Chúa ban cho nhiều thời gian đọc và suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện rằng Lời Chúa cứ mãi ở trong con!


Rô-ma 10:14-21 Tin Lành và Sự Bội Nghịch của Dân I-sơ-ra-ên

14 Nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng mà họ chưa tin? Nhưng làm sao họ tin Đấng mà họ chưa nghe đến? Nhưng làm sao họ nghe khi không có người rao giảng?
15 Nhưng làm sao những người ấy rao giảng trừ khi họ được sai đi? Như có chép: Những bàn chân của những người rao truyền Tin Lành của Sự Bình An và Tin Lành của Sự Tốt Đẹp là xinh đẹp biết bao! [Ê-sai 52:7]
16 Nhưng chẳng phải mọi người đều vâng phục Tin Lành đâu; vì Ê-sai có nói: Lạy Chúa! Ai tin lời rao giảng của chúng tôi? [Ê-sai 53:1]
17 Như vậy, đức tin đến bởi sự nghe, là sự nghe tiếng phán của Thiên Chúa.
18 Nhưng tôi hỏi: Có phải là họ chưa nghe chăng? Trái lại, tiếng của những sứ giả đã vang khắp đất, và lời của những sứ giả đã đạt đến các nơi tận cùng của thế gian. [Thi Thiên 19:4]
19 Tôi lại hỏi: Dân I-sơ-ra-ên chẳng biết sao? Trước hết, Môi-se đã nói: Ta sẽ giục lòng ganh tị của các ngươi bởi những kẻ chẳng phải là một quốc gia. Ta sẽ chọc giận các ngươi bởi một quốc gia ngu dại. [Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:21]
20 Và Ê-sai đã bạo dạn mà nói: Ta đã được tìm gặp bởi những kẻ chẳng tìm kiếm Ta! Ta đã được tỏ ra cho những kẻ chẳng cầu hỏi Ta! [Ê-sai 65:1]
21 Nhưng về dân I-sơ-ra-ên thì ông nói: Ta đã giơ tay ra cả ngày, hướng về dân tộc không vâng phục và hay nói nghịch. [Ê-sai 65:2]

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con,

Con cảm tạ Cha hôm nay Ngài lại ban cho con có thời gian để đọc và suy ngẫm Lời của Ngài được ghi chép trong Rô-ma 10:14-21. Con xin ghi lại những điều Ngài dạy cho con hiểu qua phân đoạn này.

Thưa Cha, con thấy câu 15 thật hay khi miêu tả bàn chân của những người rao truyền Tin Lành. Bàn chân dùng để bước đi, mà mỗi bước đi tiêu biểu cho từng nếp sống, nên con hiểu sự xinh đẹp ở đây là nói về nếp sống tin kính Chúa, chịu khó chịu khổ trong khi rao giảng Tin Lành. Qua Thánh Kinh và qua các câu chuyện đọc được, bản thân con cũng cảm nhận được những người rao giảng Tin Lành thật sự phải chịu nhiều những cực khổ, thân thể hao mòn, đau đớn vì chịu nhiều sự tra tấn, bách hại, nhưng những “bàn chân” của họ thật xinh đẹp. Xinh đẹp bởi vì mỗi bước chân ấy đã đem tới niềm vui bình an cho những người tiếp nhận Tin Lành. Sự rao giảng Tin Lành không chỉ thuộc riêng về chức vụ sứ đồ, giảng Tin Lành, mà là linh vụ của mỗi thánh đồ (Ma-thi-ơ 28:19). Trong Hội Thánh sẽ có những người được Chúa biệt riêng để chuyên tâm đi khắp nơi rao giảng Tin Lành, nhưng mỗi thánh đồ đều có bổn phận rao giảng Tin Lành trong chính địa phương của mình, cho những người lân cận mình. Tin Lành được gọi là Tin Lành của Sự Bình An và của Sự Tốt Đẹp vì là tin tức tốt lành đem đến cho người tiếp nhận biết rằng họ đã được Đức Chúa Trời tha thứ những tội lỗi, không còn gánh chịu hậu quả và sự khống chế của tội lỗi; sự tốt đẹp là từ nay họ được Chúa tái sinh, ban cho năng lực để sống đẹp lòng Chúa, nhận được lời hứa về sự sống đời đời, và những điều tốt đẹp của đời sau.

Bản thân con cảm nhận được sự tốt đẹp của Tin Lành là khi nhận biết được sống cho Chúa là mục đích tốt đẹp nhất của đời người. Trong cuộc đời cũ, việc không tìm được mục đích sống của đời mình là nỗi khổ dằn vặt con suốt. Con nghĩ, chỉ khi một người tiếp nhận Tin Lành thì người ấy mới trả lời được ba câu hỏi lớn nhất của đời mình: Mình đến từ đâu? Mình sống để làm gì? Khi qua đời mình sẽ đi về đâu?

Thưa Cha, con hiểu câu 17 như sau: Sự nghe tiếng phán của Thiên Chúa không phải là nghe trực tiếp mà là trong lúc được nghe giảng, làm chứng về Tin Lành bởi các sứ đồ, những người giảng Tin Lành, thì người nghe được cảm động trong lòng và tiếp nhận Tin Lành. Hay còn gọi là nghe trong tâm thần. Để có thể nghe được tiếng Chúa phán khi nghe giảng Tin Lành thì người nghe phải có tấm lòng đau đớn về sự phạm tội của mình, mong được thoát khỏi sự phạm tội.

Con cảm tạ Cha đã ban cho con những sự hiểu trên đây. Nguyện rằng Lời Chúa làm tươi mới linh hồn con mỗi ngày. Nguyện rằng Lời Chúa cứ mãi ở trong con.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Ngọc Tú