Sáng Thế Ký chương 05
Gia Phả A-đam về Dòng Sết cho đến Dòng Nô-ê
1 Đây là sách về dòng dõi của A-đam. Ngày mà Thiên Chúa sáng tạo loài người, Ngài đã làm ra loài người như tượng của Thiên Chúa.
Con cảm tạ Chúa đã ghi chép lại gia phả A-đam để lại cho con đọc, giúp con biết về các thế hệ dòng dõi loài người. Ngài đã làm ra loài người như tượng của Thiên Chúa, trong đó có con, con cũng có ảnh tượng giống như Ngài.
2 Ngài sáng tạo người nam cùng người nữ, ban phước cho họ, và trong ngày đã sáng tạo, đặt tên họ là loài người.
Nhờ Chúa sáng tạo người nam cùng người nữ cùng lời ban phước của Chúa mà dòng dõi loài người được đầy dẫy trên đất như ngày hôm nay. Loài người là tên chung chỉ người nam và người nữ, được Thiên Chúa sáng tạo buổi ban đầu trong ngày Thứ Sáu của tuần lễ sáng tạo. Loài người cũng là tên chung chỉ về những con người được sinh ra trên đất suốt dòng lịch sử loài người.
3 A-đam sống đến một trăm ba mươi tuổi thì sinh con như tượng của mình, theo hình của mình, và đặt tên cho nó là Sết.
Theo Sáng Thế Ký 4:25 thì Sết là con của Ê-và và A-đam được Chúa ban cho để thay thế cho A-bên, được sinh bởi ý Chúa. Tuy nhiên, có lẽ về sau Sết cũng chọn sống đời sống phạm tội theo ý riêng không ăn năn, vì Sáng Thế Ký 3:26 cho biết đến đời Ê-nót là con của Sết, mới bắt đầu cầu khẩn danh của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Không biết Ê-nót có trung tín sống đẹp ý Chúa hay không, trong cả 9 đời từ dòng Sết đến dòng Nô-ê, chỉ có Hê-nóc và Nô-ê được Chúa kể là có đức tin, công bình, sống đẹp ý Chúa.
Trước khi sinh Sết, A-đam đã sinh Ca-in và A-bên. Ca-in phạm tội không ăn năn bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi mặt Chúa, nên dòng dõi con cháu Ca-in không được kể đến ở đây.
Câu hỏi suy ngẫm: Vậy ngày nay, những người chọn sống theo ý riêng, không thờ phượng Thiên Chúa, có bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi mặt Ngài hay không? Dòng dõi họ có được kể vào dòng dõi con cháu A-đam hay không?
Theo con: Họ cũng bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi mặt Ngài, tức là đời đời xa cách mặt Chúa. Dòng dõi họ vẫn có nguồn gốc ra từ A-đam, với bản ngã linh hồn nhiễm tội từ A-đam. (A-đam đây là A-đam Thứ Nhất).
Ban đầu, Chúa tạo dựng A-đam (A-đam Thứ Nhất), vô tội. Sau đó A-đam tự mình chọn phạm tội nên mới trở nên nhiễm tội và từ đó loài người nhiễm tội. Nguồn gốc loài người ra từ A-đam Thứ Nhất, nhưng sự sống dòng dõi loài người lại ra từ Ê-va (Sáng Thế Ký 3:20).
A-đam Sau Cùng là Đức Chúa Jesus được sinh ra bởi Đức Chúa Trời, vô tội, mãi mãi không hề phạm tội, nhờ đó đem lại sự sống đời đời cho những ai được sinh ra trong Ngài, tức trong Đức Chúa Jesus (I Cô-rinh-tô 15:45 gọi là Thần Ban Sự Sống).
Những người chọn sống theo ý riêng là những người chưa được tái sinh, tức chưa được sinh lại trong Đức Chúa Jesus Christ, thuộc dòng dõi A-đam Thứ Nhất với bản tánh nhiễm tội.
Những người chọn sống theo ý Chúa, là những người thuộc dòng dõi A-đam Sau Cùng.
4 Sau khi A-đam sinh Sết rồi, còn sống được tám trăm năm, sinh các con trai và các con gái.
5 Vậy, trọn những ngày mà A-đam sống là chín trăm ba mươi năm, rồi ông qua đời.
6 Sết được một trăm lẻ năm tuổi, sinh Ê-nót.
7 Sau khi Sết sinh Ê-nót rồi, còn sống được tám trăm lẻ bảy năm, sinh các con trai và các con gái.
8 Vậy, trọn những ngày của Sết là chín trăm mười hai năm, rồi ông qua đời.
9 Ê-nót được chín mươi tuổi, sinh Kê-nan.
10 Sau khi sinh Kê-nan rồi, ông còn sống được tám trăm mười lăm năm, sinh các con trai và các con gái.
11 Vậy, trọn những ngày của Ê-nót là chín trăm lẻ năm năm, rồi ông qua đời.
12 Kê-nan được bảy mươi tuổi, sinh Ma-ha-la-le.
13 Sau khi Kê-nan sinh Ma-ha-la-le rồi, còn sống được tám trăm bốn mươi năm, sinh các con trai và các con gái.
14 Vậy, trọn những ngày của Kê-nan là chín trăm mười năm, rồi ông qua đời.
15 Ma-ha-la-le được sáu mươi lăm tuổi, sinh Giê-rệt.
16 Sau khi Ma-ha-la-le sinh Giê-rệt rồi, còn sống được tám trăm ba mươi năm, sinh các con trai và các con gái.
17 Vậy, trọn những ngày của Ma-ha-la-le là tám trăm chín mươi lăm năm, rồi ông qua đời.
18 Giê-rệt được một trăm sáu mươi hai tuổi, sinh Hê-nóc.
19 Sau khi Giê-rệt sinh Hê-nóc rồi, còn sống được tám trăm năm, sinh các con trai và các con gái.
20 Vậy, trọn những ngày của Giê-rệt là chín trăm sáu mươi hai năm, rồi ông qua đời.
21 Hê-nóc được sáu mươi lăm tuổi, sinh Mê-tu-sê-la.
22 Sau khi Hê-nóc sinh Mê-tu-sê-la rồi, cùng đi với Đức Chúa Trời trong ba trăm năm, sinh các con trai và các con gái. [Cùng đi với Đức Chúa Trời: tin cậy, thờ phượng Đức Chúa Trời, vâng giữ các điều răn của Ngài, và tương giao với Ngài.]
Hê-nóc đi cùng Đức Chúa Trời 300 năm, trọn những ngày của ông là ba trăm sáu mươi lăm năm (câu 23), năm 65 tuổi ông sinh Mê-tu-sê-la. Như vậy, ông bắt đầu trở về thờ phượng Chúa cùng năm ông sinh Mê-tu-sê-la.
Tạ ơn Chúa, sau các đời trước dòng dõi của A-đam đều chọn sống theo ý riêng (Không biết đời Ê-nót biết kêu cầu danh Chúa nhưng có sống đẹp ý Chúa hay không), phạm tội với Chúa, thì đến đời thứ bảy, là Hê-nóc, Chúa cảm động lòng ông ăn năn tội, thờ phượng Chúa, trung tín sống đẹp ý Chúa suốt 300 năm. Hê-nóc được Chúa ban phước qua sự được Chúa biến hoá cất lên với Ngài, không trải qua sự chết. Đức Chúa Trời luôn thành tín ban phước rời rộng vượt quá điều mong ước cho những ai yêu mến vâng phục Ngài.
Hê-bơ-rơ 11:5 cho con biết Hê-nóc được biến hoá cất lên với Chúa, không trải qua sự chết, bởi ông sống đẹp lòng Chúa. Một người nữa được Chúa cất lên trời không trải qua sự chết, đó là tiên tri Ê-li (II Các Vua 2:11).
Một người trùng tên Hê-nóc được Xuất-ê-díp-tô-ký 6:14 nhắc đến, là Hê-nóc con trai của Ru-bên. Ru-bên là con trưởng nam của I-sơ-ra-ên, tức Gia-cốp (Sáng Thế Ký 46:8, 9).
23 Vậy, trọn những ngày của Hê-nóc là ba trăm sáu mươi lăm năm.
24 Hê-nóc cùng đi với Đức Chúa Trời, rồi mất biệt, bởi vì Thiên Chúa mang ông đi.
25 Mê-tu-sê-la được một trăm tám mươi bảy tuổi, sinh Lê-méc.
26 Sau khi Mê-tu-sê-la sinh Lê-méc rồi, còn sống được bảy trăm tám mươi hai năm, sinh các con trai và các con gái.
27 Vậy, trọn những ngày của Mê-tu-sê-la là chín trăm sáu mươi chín năm, rồi ông qua đời.
28 Lê-méc được một trăm tám mươi hai tuổi, sinh một trai,
29 đặt tên là Nô-ê, và nói rằng: Đứa này sẽ an ủi lòng ta về công việc và về sự nhọc nhằn, mà đất bắt tay ta phải làm, là đất Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đã rủa sả.
Hê-bơ-rơ 11:7 cho con biết, bởi đức tin, Nô-ê được cứu; Sáng Thế Ký 6:9 cho con biết Nô-ê là một người công chính, toàn vẹn, đi cùng Đức Chúa Trời. Không biết Nô-ê bắt đầu đi cùng Đức Chúa Trời từ khi nào, trong bao nhiêu năm. Nhưng từ khi Chúa phán cho ông và các con trai ông đóng tàu cho tới khi đóng xong và Cơn Lụt Lớn đến là chưa quá 120 năm (Sáng Thế Ký 6:3), nếu lúc Chúa phán với Nô-ê là lúc ông đã sinh các con trai thì chưa quá 100 năm (Nô-ê sinh con lớn là Gia-phết lúc ông 500 tuổi, Cơn Lụt Lớn xảy đến lúc ông 600 tuổi).
Sau Cơn Lụt Lớn, Sáng Thế Ký 9:21, có ghi lại Nô-ê uống rượu say để trần truồng. Tuy nhiên thời đó Chúa chưa ban hành Luật Pháp cụ thể qua các điều răn, ông vẫn là người kính sợ Chúa. Sáng Thế Ký 9:26 ghi lại sau khi ông tỉnh rượu, nhìn thấy việc hai con trai mình, con lớn và con út đã làm việc lấy áo choàng đến đắp che sự trần truồng cho mình, ông đã tôn vinh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu là Thiên Chúa của Sem. Chúa ban phước, lập các Luật Lệ và Giao Ước, Dấu Chỉ về Cầu Vòng với Nô-ê (Sáng Thế Ký chương 9).
Sau những thế hệ, loài người sinh các con cháu nhiều lên, tội lỗi ngày một nhiều thêm lên, đời Nô-ê là đời thứ 10, Chúa thương xót cảm động lòng Nô-ê ăn năn tội, trở về thờ phượng Chúa. Chính vì thế, ông và cả gia đình ông đã nhận được phước lớn từ Chúa. (Sáng Thế Ký 6, 7, 8, 9).
30 Sau khi Lê-méc sinh Nô-ê rồi, còn sống được năm trăm chín mươi lăm năm, sinh các con trai và các con gái.
31 Vậy, trọn những ngày của Lê-méc là bảy trăm bảy mươi bảy năm, rồi ông qua đời.
32 Còn Nô-ê, khi đến năm trăm tuổi, sinh Sem, Cham, và Gia-phết. [Theo Sáng Thế Ký 9:24 thì Cham là con thứ nhì. Theo Sáng Thế Ký 10:21 thì Gia-phết là con cả. Theo Sáng Thế Ký 11:10 thì sau Cơn Lụt Lớn hai năm, Sem được 100 tuổi. Như vậy: khi Nô-ê 500 tuổi thì sinh Gia-phết, 501 tuổi thì sinh Cham, và 502 tuổi thì sinh Sem. Sem được liệt kê đầu tiên trong danh sách vì Sem là tổ phụ của Vua Đa-vít và Đức Chúa Jesus.]
Con tạ ơn Chúa đã cho con đọc xong chương 5 sách Sáng Thế Ký. Qua đây con rút ra được các ý hiểu như sau:
• Chúa ghi chép dòng dõi 10 thế hệ từ A-đam đến đời Nô-ê rất rõ ràng, chi tiết, chân thật về từng đời, tên mỗi đời là những con người có thật trong lịch sử thế hệ A-đam cách đây hơn sáu ngàn năm. Cho con thêm đức tin nơi Lời Ngài.
• Mặc dù tội lỗi lan tràn ngày càng thêm lên, giữa những con người phạm tội, vẫn có số rất ít những người thật lòng yêu kính thờ phượng Chúa, là bởi tấm lòng ăn năn quay trở về thờ phượng Chúa của họ.
• Tuổi thọ loài người thời A-đam và các thế hệ liền sau đó cao, tới cả gần ngàn năm tuổi; tuổi sinh con cũng cao. Có lẽ thời đó dù tội lỗi như vậy, nhưng chưa đến mức băng hoại như thời nay. Tội lỗi dẫn đến con người, môi trường sống, nguồn thức ăn ngày một suy thoái không tốt cho sức khoẻ.
• Gia phả dòng dõi các đời trong chương 5 này chỉ kể tên các con trai, tên các con gái không được nhắc đến. Thời đó, Chúa cho phép loài người lấy nhau sinh con cùng huyết thống. Mỗi đời đều sinh các con trai và con gái. Trong phần ghi riêng dòng dõi Ca-in ở chương 4, Sáng Thế Ký 4:22 có nhắc đến tên của ba người nữ, hai người là vợ của Lê-méc tên là A-đa và Si-la và một người là em gái của Tu-banh Ca-in (con của Si-la), tên Na-a-ma.
• Chúa tạo dựng người nam trước, người nữ sau. Mỗi đời được kể đến từ A-đam đến Nô-ê, các con trai được sinh ra trước, sau đó các con gái được sinh sau. Chỉ tên các con trai đầu được nhắc đến trong gia phả (riêng đời Nô-ê thì tên cả ba con trai được ghi lại). Đức Chúa Trời tạo dựng người nam và người nữ bình đẳng, cùng mang ảnh tượng như nhau theo hình và tượng Thiên Chúa. Sau khi người nữ đầu tiên là bà Ê-va phạm tội, Chúa đã phân quyền người nữ dưới quyền người nam (Sáng Thế Ký 3:16).
• Trong sự tự do chọn sống nghịch lại ý Chúa của loài người, Đức Chúa Trời vẫn ban cơ hội, chờ đợi và có chương trình tốt lành dành cho những người chọn sống yêu kính vâng phục theo ý Ngài. Ngài luôn ban phước dư dật, phần thưởng xứng đáng cho những người yêu kính thờ phượng Ngài; hình phạt xứng đáng cho những kẻ chống nghịch Ngài. Sự thưởng phạt này là chắc chắn, vì Ngài là Thiên Chúa chân thật và thành tín.
Sau đây là bảng con tóm tắt dòng dõi các đời từ A-đam đến đời Nô-ê:
Thứ Đời |
Tên |
Tuổi Sinh Con |
Tuổi Thọ |
Tên Con |
1 |
A-đam |
130 |
930 |
Sết |
2 |
Sết |
105 |
912 |
Ê-nót |
3 |
Ê-nót |
90 |
905 |
Kê-nan |
4 |
Kê-nan |
70 |
910 |
Ma-ha-la-le |
5 |
Ma-ha-la-le |
65 |
895 |
Giê-rệt |
6 |
Giê-rệt |
162 |
962 |
Hê-nóc |
7 |
Hê-nóc |
65 |
365 (Cất lên với Chúa) |
Mê-tu-sê-la |
8 |
Mê-tu-sê-la |
187 |
969 |
Lê-méc |
9 |
Lê-méc |
182 |
777 |
Nô-ê |
10 |
Nô-ê |
500 |
950 |
Sem; Gia-phết; Cham |
Trong ân điển Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
(10/06/2022)
Dòng Dõi A-đam
Lan thương mến!
Cảm tạ Chúa về bài chia sẻ của Lan, Sáng Thế Ký chương 5 cô đọc về dòng dõi A-đam mà không nhớ được tên và thứ tự, cảm ơn Lan đã hệ thống lại cách chi tiết.
Xin Chúa ban ơn cho Lan càng hơn Amen!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ!
Nguyễn Thị Mơ.