Sáng Thế Ký 06

163 views

Sáng Thế Ký chương 06

Sự Gian Ác của Loài Người Thêm Lên

1 Loài người bắt đầu thêm nhiều trên mặt đất và sinh được những con gái.

Nhờ sự ban phước của Chúa cho loài người ngay sau khi Ngài tạo dựng là hãy sinh sản, thêm nhiều làm cho đầy dẫy đất (Sáng Thế Ký 1:28), loài người bắt đầu thêm nhiều trên mặt đất. Loài người cũng sinh được những con gái.

2 Các con trai của Đức Chúa Trời thấy những con gái của loài người xinh đẹp, thì họ lấy làm vợ những người họ chọn. [Danh từ “các con trai của Đức Chúa Trời” được dùng để gọi các thiên sứ. Xem: Gióp 1:6; 2:1. Các thiên sứ không có thân thể xác thịt nên họ đã nhập vào thân thể xác thịt của những người nam để có thể kết hôn với những người nữ.]

Ngay từ buổi đầu tạo dựng loài người, Chúa đã dựng nên người nam và người nữ. Chúa cũng thiết lập họ nên vợ chồng để nên một thịt (Sáng Thế Ký 2:24). Ban đầu Chúa thiết lập hôn nhân vợ chồng trong mối gắn kết “nên một”, một vợ một chồng. Tới đời thứ 5 của Ca-in, Ca-in là con đầu lòng của A-đam và Ê-va, xảy ra hôn nhân đa thê, Lê-méc lấy hai vợ. Đây là hậu quả tội lỗi, không phải là mục đích ban đầu của Chúa.

Chúa tạo dựng loài người theo hình ảnh đẹp đẽ của Ngài. Loài người dù nhiễm tội, ít nhiều vẫn còn đọng lại nét đẹp theo hình và tượng Chúa. Chúa ban loài người quyền tự do chọn lựa, người con trai chọn cho mình người con gái, lấy làm vợ. Hôn nhân bền vững theo ý Chúa là hôn nhân giữa hai người nam nữ đều yêu kính thờ phượng Chúa. Người yêu kính vâng phục Chúa sẽ chọn cho mình người vợ người chồng theo ý Chúa, Chúa chọn cho mình. Người sống theo ý riêng, không thờ phượng Chúa thì không biết tìm kiếm hôn nhân theo ý Chúa, họ chỉ chọn theo ý mình cho là vừa ý, có khi chỉ qua cảm mến sắc đẹp bề ngoài.

3 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán: Thần của Ta sẽ chẳng mãi tranh chấp với loài người. Nó chỉ là xác thịt; các ngày của nó sẽ là một trăm hai mươi năm. [Từ ngày Thiên Chúa phán cho đến ngày loài người bị tiêu diệt là 120 năm.]

“Thần của Ta” chỉ về thần linh sự sống của Chúa. Chúa ban thần linh sự sống cho loài người, mục đích ban đầu để loài người sống trong sự tương giao gắn kết với nguồn sống phước hạnh từ Chúa. Chúa ban loài người có phần tâm thần để tương giao với Chúa. Loài người đã tự mình khước từ không đón nhận sự sống đó nên tâm thần xa cách Chúa. Đời sống không có sự tương giao gắn kết với Chúa chỉ là đời sống phần xác thịt. Tới thời điểm, Chúa sẽ huỷ diệt những đời sống tội lỗi như vậy. Lời Chúa phán đây đã ứng nghiệm qua sự kiện Cơn Lụt Lớn xẩy đến, được Chúa ghi lại trong Sáng Thế Ký chương 7 và 8. Chúa đã phán trước 120 năm.

Lời phán này của Chúa vào thế hệ Nô-ê. Vì thời đó tuổi thọ trung bình loài người cao, sống đến vài trăm năm, 120 năm vẫn nằm trong một thế hệ. Như vậy, Chúa phán lời này lúc ông Nô-ê 480 tuổi, trước khi Nô-ê sinh Sem, Cham và Gia-phết. 20 năm sau đó thì Nô-ê sinh Gia-phết.

Con hiểu đây là lời Chúa phán trước với loài người. Qua đó con thấy một Đức Chúa Trời rất nghiêm khắc nhưng vô cùng yêu thương, nhẫn nại, chậm giận. Dù rất đau buồn, Chúa vẫn để cho loài người thời gian dài để có cơ hội ăn năn. Nhưng rất tiếc, sau mấy chục năm sau, Chúa chỉ nhìn thấy Nô-ê là người công bình trước Chúa.

4 Trong những ngày đó và sau đó, có những người cao lớn trên mặt đất, sau khi các con trai của Đức Chúa Trời đến với những con gái của loài người và họ sinh con cho chúng. Ấy là những người dũng mãnh thời xưa, là những kẻ nổi danh. [Trong những ngày đó và sau đó: hàm ý nhiều thế hệ trôi qua.]

5 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu thấy sự gian ác của loài người rất nhiều trên đất, tất cả những ý tưởng của lòng họ chỉ là gian ác luôn.

Chúa là Đấng nhìn thấu lòng và ý tưởng gian ác của loài người. Sự gian ác của loài người là theo tiêu chuẩn của Chúa, không phải tiêu chuẩn đạo đức của loài người tự đặt ra. Sự loài người không tin kính thờ phượng Chúa là phạm tội với Chúa. Ý Chúa luôn là tốt lành, loài người làm theo ý riêng trái với tiêu chuẩn thánh khiết của Chúa là sự ác, là phạm tội. Sự gian ác ngày một nhiều lên cả về số lượng, mức độ. Số con người gian ác tăng, mức độ gian ác trong lòng mỗi người tăng, tiếp diễn liên tục không ngưng nghỉ.

6 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu đau buồn vì đã dựng nên loài người trên mặt đất, và Ngài buồn rầu trong lòng.

Chúa đau buồn vì loài người cùng nhau phạm tội, không theo như mục đích tốt lành ban đầu của Ngài. Không có nghĩa rằng Ngài hối hận về việc làm của Ngài khi dựng nên loài người, vì sự dựng nên ban đầu mọi thứ đều rất tốt lành. Loài người chọn sống trong tội và tội lỗi ngày một gia tăng khiến Chúa đau lòng. Ngài rất là buồn rầu khi nhìn thấy cảnh loài người như vậy.

7 Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán rằng: Ta sẽ hủy diệt khỏi mặt đất loài người mà Ta đã sáng tạo, cả loài người lẫn loài thú, loài côn trùng, và loài chim trời. Ta đau buồn vì đã dựng nên các loài đó.

Thường thì loài người bày tỏ nỗi lòng mình cùng Chúa. Đây là lời Chúa bày tỏ nỗi buồn cùng loài người. Chẳng phải là Chúa tìm cách giải quyết, an ủi gì ở loài người. Ngài là Đức Chúa Trời Toàn Năng, Ngài không cần làm vậy. Qua đây, con cảm nhận được tình cảm, sự nồng thắm, gần gũi của Chúa. Ngài cũng có những tâm tư, tình cảm, vui buồn như con đây. Nỗi lòng chỉ có thể bày tỏ với đối tượng hiểu mình. Ngài chọn bày tỏ với Nô-ê, Nô-ê yêu kính Ngài. Khi con đọc suy ngẫm câu Thánh Kinh này, cũng là lời Chúa tâm tình cùng với con. Con cảm tạ Chúa đã cho con chia sẻ nỗi buồn này cùng Ngài.

Ngày nay, Chúa cũng đau buồn khi con phạm tội. Người chăn đau buồn khi nhìn thấy bầy chiên của mình phạm tội, phạm lỗi. Bên cạnh nỗi buồn, Ngài sẽ rất vui mừng mong đợi nhìn thấy con vui thoả bình an khi con thật lòng ăn năn, sống theo ý Ngài. Người chăn của con cũng sẽ rất vui khi nhìn thấy con như vậy. Con không muốn để Chúa buồn, người chăn và anh chị em của con buồn vì con.

Chúa ơi, tối nay, sớm mai, thức dậy, có vui buồn gì, con cũng tìm đến với Ngài để con tâm sự, bày tỏ. Ngài là Đấng luôn thấu hiểu, cảm thông, lắng nghe, chậm giận, ủi an. Ngài khao khát tương giao, chuyện trò với con đến nỗi ghen tương. Vậy sao con không đến trò chuyện với Ngài mỗi lúc.

“Các anh chị em tưởng rằng Thánh Kinh nói vô ích sao? Đấng Thần Linh ở trong chúng ta, khao khát chúng ta đến nỗi ghen tương. [Xuất Ê-díp-tô Ký 20:5; 34:14].” (Gia-cơ 4:5).

Suy ngẫm về nỗi đau buồn của Chúa trong câu 7 này, con chưa thấu hiểu hết, con chỉ biết rằng Chúa rất là đau buồn. Buồn đến nỗi Ngài phải ra tay chấm dứt, ngưng không để chúng tiếp diễn thêm lên, ngưng sự phạm tội. Bằng cách Chúa sẽ hủy diệt khỏi mặt đất loài người mà Chúa đã sáng tạo, cả loài người lẫn loài thú, loài côn trùng, loài chim trời.

Điều này cho con thấy uy quyền tuyệt đối của Chúa. Hơi sống của con đây cũng nằm trong tay Chúa. Một Thiên Chúa Toàn Năng Yêu Thương, tự Ngài tạo dựng từ không ra có, tự tay Ngài nắn nên loài người. Chính Ngài sáng tạo, chính Ngài huỷ diệt. Tất cả thuộc thẩm quyền của Chúa, theo chương trình tốt lành của Ngài.

Loài người phạm tội mà sao Chúa lại huỷ diệt cả loài thú, loài côn trùng và loài chim trời?

Mục đích cả công cuộc sáng tạo lúc ban đầu của Chúa là vì loài người. Sẽ chẳng còn ý nghĩa gì khi các loài thú, loài côn trùng, loài chim trời còn đầy đủ trong khi loài người bị huỷ diệt.

Ngài hết lòng làm mọi việc vì loài người. Vì yêu loài người nên Ngài làm ra tất cả những gì tốt đẹp nhất dành cho loài người. Từ những việc lớn đến việc nhỏ nhặt chi tiết, cho một mục đích vì loài người.

“Chẳng phải Ngài chỉ làm ra một loài người dù hơi linh của Ngài là dư dật sao? Vì sao chỉ làm ra một? Ấy là để tìm một dòng dõi thánh.” (Ma-la-chi 2:15a).

“Rồi, Ngài đã phán với họ: Ngày Sa-bát đã được làm nên vì loài người, không phải loài người được làm nên vì ngày Sa-bát.” (Lu-ca 2:27).

“Đấng Tự Hữu Hằng Hữu ngửi mùi thơm và Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán trong lòng Ngài: Vì loài người mà Ta sẽ chẳng rủa sả đất nữa, bởi sự suy tưởng của lòng loài người vẫn xấu xa từ khi còn tuổi trẻ. Ta cũng sẽ chẳng đánh hại các vật sống như Ta đã làm.” (Sáng Thế Ký 8:21).

“Đấng đã cứu chúng ta và đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, chẳng phải theo việc làm của chúng ta, mà theo mục đích riêng của Ngài và ân điển đã ban cho chúng ta trong Đấng Christ Jesus, từ trước khi thế gian bắt đầu.” (II Ti-mô-thê 1:9).

Loài người phạm tội kéo theo muôn vật cũng thở than khó nhọc theo.

Rô-ma 8:19-22

19 Vì sự xao xuyến mong ngóng của muôn vật chờ đợi sự tỏ ra của con cái của Đức Chúa Trời.

20 Vì muôn vật đã bị làm cho phục sự hư không, chẳng phải tự ý, mà là bởi Đấng bắt chúng chịu phục, để mong rằng

21 chính muôn vật cũng sẽ được giải cứu khỏi sự nô lệ của sự hư hoại, mà vào trong sự tự do vinh quang của con cái của Đức Chúa Trời.

22 Vì chúng ta biết rằng, cả muôn vật cùng than thở và cùng chịu khó nhọc cho đến ngày nay.

Ngài huỷ diệt hết cả các loài thú, côn trùng và chim trời là hình phạt của Chúa cho sự phạm tội của loài người, Ngài cất luôn cả những gì Ngài đã ban cho trước đó.

“Vì sẽ cho thêm kẻ nào đã có, thì họ sẽ được dư dật; nhưng kẻ nào không có, thì lại cất luôn điều họ đã có nữa.” (Ma-thi-ơ 13:12).

Sau Cơn Lụt Lớn, loài người đã tự phải gây dựng lại từ đầu. Thật khó khăn! Con hình dung cơn lụt lớn như vậy, kéo dài cả mấy trăm ngày liền. Theo Sáng Thế Ký 7:11 và 8:14 thì từ lúc xảy ra cơn lụt đến khi đất khô cạn là 1 năm cộng 10 ngày, con chưa rõ thời đó 1 năm có bao nhiêu ngày, nhưng theo Sáng Thế Ký 7:24; 8:3, 4 thì con tính ra mỗi tháng có 30 ngày. Nếu số ngày mỗi tháng trong năm là cố định thì tổng số ngày Cơn Lụt Lớn sẽ là 360+10=370 ngày.

Nước dâng cao lên hơn mặt đất theo Sáng Thế Ký 7:20 thì con tính ra là 838,2 cm= 8,382 mét. Cao hơn ở đây là so với đỉnh núi cao nhất. Nước ngập hết cả các ngọn núi. Mưa ngập phủ toàn phần khắp bề mặt địa cầu.

Hiện tại Everest là núi cao nhất thế giới, độ cao đỉnh núi này là 8848,86 mét so với mực nước biển. Con không rõ các ngọn núi thời trước nước lụt có giống ngày nay hay không và cơn lụt đó có làm xáo động sụt lở biến dạng ảnh hưởng độ cao các núi hay không. Theo số liệu trên, tính tương đối trong điều kiện như ngày nay, thì nước ngập so với mực nước biển lên đến cả gần chục ki-lô-mét, kém chừng 2 ki-lô-mét thì bằng độ sâu chỗ sâu nhất của biển bây giờ (Biển Thái Bình Dương, chỗ sâu nhất là 10,924 km). Quả thật là một trận đại hồng thuỷ toàn cầu chưa từng có trong lịch sử đã xảy ra và sẽ không bao giờ còn xảy ra (Sáng Thế Ký 9:15).

Chúa ơi, con rất sợ nước vì con không biết bơi. Chỉ tưởng tượng khối nước lớn ngập đầu con thôi con đã thấy hãi, vậy mà cả biển trời phủ khắp địa cầu toàn nước là nước. Rất có thể các nguyên lý vật chất, các định luật vật lý thời trước Cơn Lụt Lớn khác nhiều so với ngày nay.

Theo như ngày nay, chừng đó nước tác động lên địa cầu. Tưởng tượng áp suất nén lên vật chất trên bề mặt địa cầu (áp suất thuỷ tĩnh), mọi vật trên đất này sẽ như thế nào. Đó chưa kể là sóng gió, nước động (tạo áp suất động). Chừng đó khối lượng nước, chừng đó ngày, đủ nhấn chìm tất cả, huỷ diệt hết cả các loài vật sống trên đất, từ các loài chim, súc vật, thú rừng, côn trùng, loài người. Mọi loài có hơi thở sống trong lỗ mũi thuộc mọi loài ở trên đất khô đều chết. Mỗi vật sống trên mặt đất đều bị hủy diệt. Từ loài người cho đến loài súc vật, loài côn trùng, cùng loài chim trời, đều bị hủy diệt khỏi đất (Sáng Thế Ký 7:21-23).

Chỉ còn mỗi gia đình Nô-ê gồm tám người cùng các loài vật từng cặp (Gồm bảy cặp súc vật thanh sạch mỗi loại đực và cái; một cặp súc vật không thanh sạch đực và cái; bảy cặp chim trời mỗi loại trống và mái) mang theo ông vào trong tàu được sống (Sáng Thế Ký 7:1-3).

Con không thấy Chúa nhắc đến các loài vật sống dưới nước. Có lẽ các loài sống dưới nước không bị diệt, đó là những sinh vật thuỷ sinh sống trong nước. Chúng không sống được ở độ sâu quá vì áp suất của nước, thiếu ô-xy, ánh sáng.

Chúa tạo dựng mỗi loài thật diệu kỳ hoàn hảo. Chỉ với độ sâu ngàn mét, cho dù có đủ ô-xy để lặn, con người và các vật sống trên mặt đất có hô hấp bằng không khí qua phổi sẽ không thể nào chịu nổi vì áp suất nén quá lớn làm cơ thể tan nát, vỡ vụn. Vậy mà ngày nay có loài sinh vật sống trong nước biển có thể sống ở độ sâu vài ki-lô-mét, mặc dù thân mình chúng chỉ nhỏ bé, như các loài sứa biển, do cấu tạo cơ thể chúng được Chúa tạo nên rất phù hợp cho sự sống của chúng trong điều kiện sống như vậy.

Tạ ơn Chúa, đến những loài vật nhỏ bé, không được Chúa kỳ công nắn tạo, không được Chúa thổi hơi linh sự sống của Ngài, không có tâm thần để tương giao với Chúa, không có linh hồn  để ra những quyết định, cảm xúc, suy nghĩ. Cũng không phải mục đích cuối cùng của Ngài, mà Chúa kỳ công tạo dựng hoàn hảo và chăm sóc nhu cầu sống tốt nhất, huống chi là loài người.

Nghĩ về Cơn Lụt Lớn, thật khủng khiếp, nhưng chưa là sau cùng. Sự huỷ diệt qua cơn lụt này, Chúa vẫn để cho loài người còn cơ hội. Trong tương lai sắp đến, trong kỳ phán xét chung cuộc cuối cùng, khi tội lỗi đã đầy trọn, Chúa sẽ huỷ diệt không phải bằng nước, mà bằng lửa, lửa phán xét công chính của Đức Chúa Jesus Christ trên tội lỗi toàn thể nhân loại. Tội lỗi thời Nô-ê Chúa đã không thể để thêm hơn, tội lỗi ngày nay trong thời điểm rất gần, sẽ như giọt nước cuối cùng tràn ly, vạch kim giờ thứ 25 không có cách gì trì hoãn sự đoán phạt của Đức Chúa Jesus, kết thúc cái thế gian tội lỗi này. Giờ phút đó sẽ đến rất gần.

“Nhưng, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong đêm. Trong ngày ấy, các tầng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tan, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả.” (II Phi-ê-rơ 3:10).

Nô-ê Được Ơn

8 Nhưng Nô-ê được ơn trong mắt của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu.

“Được ơn trong mắt của chúa” nghĩa là chính Chúa làm chứng cho đời sống đẹp lòng Chúa của Nô-ê.

9 Này là dòng dõi của Nô-ê. Nô-ê, trong thế hệ của ông, là một người công chính và toàn vẹn. Nô-ê cùng đi với Đức Chúa Trời.

“Cùng đi” có nghĩa là ông chọn đời sống hầu việc Chúa, thờ phượng, vâng phục, tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời.” Nô-ê là thế hệ thứ 10 từ A-đam, mỗi thế hệ sinh các con trai và các con gái. Theo cấp số nhân, sau mười thế hệ, số người được sinh ra là con số lên đến hàng triệu người.

Con tính giả sử mỗi thế hệ sinh ít nhất 5 người con (Sáng Thế Ký đoạn 5 ghi sau khi sinh con đầu, mỗi thế hệ còn sinh các con trai và các con gái. Riêng Nô-ê đến 500 tuổi sinh ba con trai, trước đó không biết ông đã sinh người con nào chưa). vậy nếu mỗi người con còn sống đến tuổi sinh sản, sau 10 thế hệ, theo cấp số nhân cơ số 5, số người sinh ra ở thế hệ thời Nô-ê ít nhất sẽ chừng 5 triệu người, chưa kể các thế hệ trước đó còn sống.  (5 mũ thừa 10 bằng 9 765 625. Lấy chục triệu chia đôi còn chừng gần 5 triệu. Vì mỗi hai người vợ chồng kết hiệp mới sinh ra những đứa con). Khả năng con số này sẽ lớn hơn nhiều, vì thời đó có thể mỗi thế hệ sinh hơn 5 người con.

10 Nô-ê sinh ba con trai là Sem, Cham, và Gia-phết.

Nô-ê được 500 tuổi sinh ba con trai là Sem, Cham và Gia-phết. Cham là cha của Ca-na-an. Áp-ram là đời thứ 10 của Sem (Sáng Thế Ký 11:10-27). Lúc cả gia đình ông vào tàu thì Sem được 98 tuổi, Gia-phết 100 tuổi. Gia-phết là con lớn, nhưng Sem được nhắc tên trước vì Sem là tổ phụ của vua Đa-vít và Đức Chúa Jesus.

Sự Đóng Tàu

11 Đất bại hoại trước mặt Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự hung ác.

Đến đời của Nô-ê, tội lỗi loài người đã đầy khắp, sự hung ác của loài người đã lên cao đến mức Đức Chúa Trời phải lên tiếng. “Đất bại hoại” nói đến một sự băng hoại, suy đồi, hư hỏng xảy đến cho dòng dõi các thế hệ loài người trên đất đã đến lúc báo động, nguy kịch, quá giới hạn cho phép.

12 Này, Thiên Chúa nhìn xem trên đất, thấy nó bại hoại, vì mọi xác thịt làm bại hoại đường lối của chúng nó trên đất.

“Mọi xác thịt” theo con hiểu là những ý tưởng, việc làm theo ý riêng ra từ ưa muốn xác thịt, nghịch lại ý Chúa. “Nhìn xem”  là sự dõi trông, quan sát, nhìn biết, xem xét để kịp thời chỉ dẫn, uốn nắn, sửa chữa. Ngài thật đã nhìn thấy rõ sự hư hoại, thất bại trong đường lối sai trật mà loài người đã tự ý chọn, không còn là đường lối đúng đắn tốt đẹp Ngài đã định lúc ban đầu. “Đường lối” chỉ về đời sống, nếp sống. Nếp sống được thể hiện qua các ý tưởng, việc làm. Ý tưởng, việc làm gian ác hình thành một nếp sống không đẹp ý Chúa. Phạm tội không ăn năn dẫn đến một đời sống tội. Một đời sống tội là sự thất bại, huỷ hoại con người, là sự đời đời hư mất.

13 Thiên Chúa phán với Nô-ê: Sự cuối cùng của mọi xác thịt đã đến trước Ta; vì mặt đất đầy dẫy sự hung ác bởi chúng nó. Vậy, Ta sẽ hủy diệt chúng nó cùng đất.

“Sự cuối cùng” chỉ về sự kết thúc, chấm dứt, ngưng ngăn hẳn không bao giờ còn tiếp diễn hay trở lại. “Sự cuối cùng của mọi xác thịt đã đến trước Ta”: Sự làm theo ý riêng, sự gian ác của loài người đã đến lúc chấm dứt, kết thúc vì đã đến lúc đối diện trực tiếp với sự hình phạt, theo cách giải quyết của Chúa. Quyền tự do chọn lựa Chúa ban cho loài người đã đến điểm dừng.

“Ta sẽ hủy diệt chúng nó cùng đất.”: Sự huỷ diệt cả loài người lẫn các phương tiện sống trên đất.

Chúa trực tiếp phán với Nô-ê, cho con thấy, kể từ lúc này, Chúa chính thức quay mặt với loài người phạm tội không chịu ăn năn. Sáng Thế Ký 7:10 cho con biết sau khi Chúa phán với Nô-ê vào tàu thì 7 ngày sau cơn lụt mới xảy đến. Trong câu phán này với Nô-ê, chiếc tàu Nô-ê chưa được đóng. Thời gian đóng tàu chừng không quá 120 năm, con chưa chính xác, nhưng có lẽ sẽ vài chục năm để hoàn tất con tàu. Nếu Sáng Thế Ký 6:18, Giao Ước Chúa lập với Nô-ê vào thời điểm khi các con của Nô-ê đã trưởng thành có vợ rồi thì con tàu được đóng trong thời gian chừng vài chục năm.

Như vậy, thời gian Chúa quay mặt với loài người là mấy chục năm trước khi xảy ra cơn lụt huỷ diệt loài người. Không phải Chúa không cho loài người thêm cơ hội, mà Chúa biết trước tấm lòng gian ác của loài người. Thời Nô-ê, Chúa nhìn thấy Nô-ê sống đẹp ý Chúa. Các con trai ông cùng vợ ông và các vợ của các con trai ông cũng hưởng phước theo Nô-ê qua lời hứa trong giao ước Chúa lập cùng ông ở câu 18 chương 6 này.

14 Ngươi hãy đóng một chiếc tàu bằng cây gô-phe. Ngươi sẽ làm nhiều phòng trong tàu, rồi trét chai bề trong lẫn bề ngoài.

Cây gô-phe là loại cây thân gỗ được Nô-ê dùng để đóng tàu. Đây là loại gỗ chịu được nước, nhẹ hơn nước để có thể không bị thấm nước, nổi được trên bề mặt nước để tàu không bị chìm. Tàu cần nhiều phòng để chứa đủ các con vật mang theo. Các phòng cần khít kín để nước không lọt vào. Thời đó rất có thể Nô-ê tự tay đóng cách thủ công, chưa dùng công nghệ máy móc để đóng cũng như lắp ráp động cơ hỗ trợ cho tàu nổi. Với chiếc tàu to lớn như này, Nô-ê cùng gia đình ông cần huy động thời gian, tâm sức, hết lòng tập trung, Chúa dẫn dắt ban sức họ mới hoàn thành được.

15 Vậy, ngươi hãy làm thế này: Bề dài tàu ba trăm cu-bít, bề ngang năm mươi cu-bít, bề cao ba mươi cu-bít. [Một cu-bít = 18 inches hoặc 45,72 cm. Tuy nhiên, theo một số nhà khảo cổ thì một cu-bít thời Nô-ê tương đương 22 inches hoặc 55,88 cm.]

Con nhân ra đơn vị mét sẽ là: Bề dài 167,64 mét; bề ngang 27,94 mét; bề cao 16,764 mét. Thể tích không gian tàu con nhân lên ba chiều, làm tròn số là 78 520 mét khối. Diện tích sàn tàu là 167,64*27,94 = 4683,8616 mét vuông.

16 Ngươi sẽ làm một cửa sổ cho tàu, bề cao một cu-bít, và cửa của tàu thì ngươi sẽ làm bên hông. Ngươi sẽ làm một tầng dưới, một tầng giữa, và một tầng trên.

Tàu có một cửa sổ. Cửa tàu bên hông tàu. Bề cao cửa sổ là 55,88 cm. Tàu có 3 tầng. Tổng diện tích nền 3 tầng là: 4683,8616 * 3 = 14051,5848 (mét vuông) = 1,40515848 km2.

Cách bố trí các phòng, số phòng trong tàu, cách thức đóng tàu, trong ngoài tàu chi tiết như thế nào con không rõ, vì Thánh Kinh không ghi cụ thể. Con tàu được Nô-ê đóng cho mục đích của Đức Chúa Trời, có sự soi dẫn, giúp sức từ Đức Chúa Trời, nên rất cẩn thận, từng chi tiết cách tỷ mỉ, chu đáo, khoa học, không thừa thiếu một chi tiết nào, phải rất là hoàn hảo.

17 Còn Ta đây, Ta sẽ đem nước lụt khắp trên đất, để hủy diệt mọi xác thịt nào ở dưới trời có hơi thở của sự sống. Mọi vật trên đất sẽ chết.

Sự huỷ diệt này của Chúa là chắc chắn, đã ứng nhiệm trong lịch sử loài người. Ngày nay, khảo cổ học đã tìm ra xác con tàu có kích thước trùng với kích thước con tàu của Nô-ê, mắc kẹt trên đỉnh núi Ararat tại Thổ Nhĩ Kỳ, là chứng cứ thêm đức tin vững chắc về sự kiện Cơn Lụt Lớn là có thật, đã xảy ra vào thời đó y như những gì Thánh Kinh đã ghi chép, cho con vững tin Lời Chúa là chân thật tuyệt đối.

18 Nhưng Ta sẽ lập giao ước của Ta với ngươi, rồi ngươi sẽ vào trong tàu; ngươi và các con trai của ngươi, vợ của ngươi và các vợ của các con trai ngươi.

Giao ước Chúa lập cùng Nô-ê đã được thành qua sự kiện Cơn Lụt Lớn đã xãy ra và đã kết thúc (Sáng Thế Ký chương 7 và 8).

19 Mỗi một vật sống của mọi xác thịt, ngươi hãy mang vào trong tàu mỗi loại một cặp, để được sống với ngươi. Chúng sẽ có đực và cái, trống và mái.

Con cảm tạ Chúa về lòng thương xót của Chúa dành cho loài người. Nhờ Chúa để cho mỗi loài một cặp đực và cái, trống và mái như vậy mà các loài còn duy trì nòi giống cho đến ngày nay. Chúa chỉ tạo dựng muôn loài trong sáu ngày tạo dựng. Sau đó Ngài không tạo dựng sửa chữa thêm bớt gì nữa.

20 Loài chim tùy theo loại, loài súc vật tùy theo loại, loài côn trùng tùy theo loại, mỗi loại hai con, sẽ đến với ngươi để được sống.

Các loài vật theo Nô-ê cũng nhận hưởng phước từ Nô-ê qua lời hứa của Chúa với Nô-ê. Cho con thấy được tình yêu thương Chúa với loài người. Sự ban phước của Chúa với Nô-ê thật rời rộng. Lời Chúa hứa là chắc chắn.

Con xin Chúa cho con có đức tin và sống đẹp lòng Chúa để con cũng được Chúa ban phước.

21 Và ngươi hãy lấy cho ngươi mọi thứ ăn được để ăn. Ngươi sẽ thu thập chúng làm lương thực cho ngươi và các loài đó.

Chúa chăm sóc đủ nhu cầu cho gia đình Nô-ê cùng các loài trên tàu trong suốt thời gian ông ở trong tàu. Các loài vật theo ông cũng được Chúa ban phước (Sáng Thế Ký 9:1-17), được Chúa chăm lo đủ đồ ăn. Chúa phán dặn Nô-ê tự thu thập lương thực. Với 8 con người, các con vật, lượng thức ăn cho người và các con vật ăn đủ trong suốt hơn 1 năm. Một khối lượng khá lớn chất lên các khoang tàu. Thức ăn Nô-ê mang theo có thể chủ yếu là các loại hạt, củ quả khô. Thời đó Chúa không cho phép loài người và động vật ăn thịt động vật.

22 Vậy, Nô-ê làm theo mọi điều Thiên Chúa đã truyền lệnh cho ông. Ông đã làm.

Nô-ê có đức tin tuyệt đối nơi Chúa. Ông đã tin và làm y theo mọi điều Chúa phán dạy. Nếu ông không tin, hoặc tin nhưng không làm theo, hoặc không làm y theo thì chắc rằng ông cũng không nhận được lời hứa ban phước. Phước đó còn đến đời đời. Loài người cũng được hưởng phước đó.

Khi con phạm tội nghịch lại ý Chúa, con mất phước, ảnh hưởng xấu đến nhiều người khác cũng mất phước theo, làm xấu danh Chúa. Khi con sống đẹp ý Chúa, được ơn trước Chúa, Chúa sẽ ban phước cho con, con làm sáng danh Chúa, mang phước đến nhiều người.

Chúa ơi, thời gian qua con đã phạm tội với Chúa, con đã làm theo ý riêng, làm gương xấu cho gia đình, làng xóm, cơ quan đồng nghiệp cũ nơi con nghỉ việc, bạn bè, cho hai con của con, trường lớp các con. Do hậu quả tội lỗi của con, khiến nhiều người nhìn đời sống con thấy sợ Chúa, nghĩ xấu về Chúa, tưởng do con theo Chúa nên mới vậy. Thực ra không phải như vậy. Sự thật Chúa luôn là tốt lành, là tình yêu thật, sự sống thật, sự cứu rỗi thật.

“Vì Ðức Chúa Trời đã yêu thế gian đến nỗi Ngài đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nơi Đấng ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống vĩnh cửu.” (Giăng 3:16).

Xin Chúa tha thứ tội cho con. Xin Chúa giúp con từ nay không còn sống đời sống phạm tội với Chúa, để con chiếu sáng được tình yêu, sự vinh quang của Chúa đến với những người lân cận. Con cầu xin Chúa thương xót những người thân của con, những người mà trước đây đã hiểu lầm về Chúa do đời sống phạm tội của con lúc trước, để họ có góc nhìn nhận lại, nhận biết lẽ thật về Chúa. Xin Chúa cảm động họ mở lòng ăn năn tội, tin nhận Chúa để linh hồn được cứu trước khi quá muộn.

Đặc biệt, con xin Chúa cho hai con của con, những người trong gia đình con, mẹ con sớm ăn năn tội trở về với Chúa. Con thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ, A-men!

Trong ân điển Đức Chúa Jesus Christ.

Nguyễn Thị Lan

(12/06/2022)

2 Replies to “Sáng Thế Ký 06”

  1. NTMo

    Cảm Tạ Chúa!

    Cảm tạ Chúa cho Lan học và chia sẻ Lời Chúa qua Sáng Thế Ký chương 6.

    Cảm tạ Chúa!

    Xin Chúa ban ơn trên Lan càng hơn Amen!

    Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ!

    Nguyễn Thị Mơ.

  2. NTLan Post author

    Con Cám Ơn Cô Mơ!

    Dạ vâng, con đã sửa cả mấy chỗ cô góp ý rồi cô ạ. Cả lỗi câu và lỗi chính tả trong mấy chương cô gửi.

    Con tạ ơn Chúa, con cám ơn cô đã dành thời gian suy ngẫm Lời Chúa cùng con và giúp con sửa lỗi. Xin Chúa cho cô được khoẻ mạnh, vui thoả bình an trong nhà Chúa luôn luôn.

    Trong ân điển Đức Chúa Jesus Christ.

    Nguyễn Thị Lan

Để lại một bình luận