Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Khải Huyền 17:1-8 Bản Án của Ba-bi-lôn Thuộc Linh – Phần 1

Khải Huyền 17:1-8 Bản Án của Ba-bi-lôn Thuộc Linh – Phần 1

Hôm nay, ngày 22/11/2024, trong ân điển của Thiên Chúa, chúng ta hãy vui mừng, cùng nhau đọc và suy ngẫm Lời Chúa trong Khải Huyền 17:1-8.

1 Một trong bảy thiên sứ có bảy cái chén đã đến và đã nói với tôi rằng: "Hãy đến đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi sự phán xét của con điếm lớn, kẻ ngồi trên nhiều nguồn nước.
2 Với nó, các vua trên đất đã phạm tà dâm, và những cư dân trên đất đã bị say bởi rượu của sự tà dâm của nó."
3 Rồi, người đã đem tôi đi, trong thần linh, vào đồng hoang. Tôi đã thấy một người đàn bà cưỡi trên một con thú màu đỏ sậm, đầy những danh phạm thượng, có bảy đầu và mười sừng.
4 Người đàn bà đã được mặc trang phục màu tím và đỏ sậm; đã được trang sức với vàng, các loại đá quý, và những hạt châu; trong tay của nó có một chén bằng vàng đầy những sự gớm ghiếc và ô uế của sự tà dâm của nó.
5 Trên trán của nó, một tên đã được viết: "Sự Huyền Nhiệm: Ba-bi-lôn Lớn, Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất."
6 Tôi đã thấy, người đàn bà đã say với máu của những thánh đồ và với máu của những chứng nhân của Đức Chúa Jesus. Tôi đã ngạc nhiên với sự ngạc nhiên lớn, khi nhìn thấy nó.
7 Thiên sứ đã hỏi tôi: "Sao ngươi ngạc nhiên? Ta sẽ nói cho ngươi sự huyền nhiệm của người đàn bà và của con thú có bảy đầu và mười sừng đang chở nó.
8 Con thú mà ngươi thấy đó: trước có, hiện nay không có; và nó sẽ lên từ vực sâu không đáy để đi vào sự hư mất. Những kẻ cư trú trên đất, những kẻ mà tên đã không được ghi trong Sách Sự Sống từ khi lập nền thế gian, sẽ ngạc nhiên, khi chúng nhìn thấy con thú mà trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có. [Khải Huyền 13:8]

Câu Hỏi Gợi Ý:

1. Nhóm chữ "con điếm lớn" có nghĩa gì (câu 1)?
2. Nhóm chữ "ngồi trên nhiều nguồn nước" có nghĩa gì (câu 1)?
3. Sự "phạm tà dâm" được nói trong câu 2 là về thuộc thể hay thuộc linh?
4. Nhóm chữ "bị say bởi rượu của sự tà dâm" có nghĩa gì (câu 2)?
5. "Màu đỏ sậm" của con thú tiêu biểu cho sự gì? "Những danh phạm thượng" là gì? "Bảy đầu và mười sừng" tiêu biểu cho các sự gì (câu 3)?
6. "Trang phục màu tím và đỏ sậm" tiêu biểu cho sự gì? "Được trang sức với vàng, các loại đá quý, và những hạt châu" tiêu biểu cho sự gì? "Chén bằng vàng" tiêu biểu cho sự gì (câu 4)?
7. Danh xưng của người đàn bà được ghi lại trong câu 5 có nghĩa gì?
8. Nhóm chữ "đã say với máu" hàm ý gì (câu 6)?
9. Tại sao Sứ Đồ Giăng "đã ngạc nhiên với sự ngạc nhiên lớn", khi ông nhìn thấy người đàn bà (câu 6)?
10. Nhóm chữ "trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có" có nghĩa gì (câu 9)?

Gợi Ý Áp Dụng:

1. Tà dâm thuộc linh là gì?
2. Bạn có biết khi nào thì con dân Chúa phạm tà dâm thuộc linh?
3. Bạn nghĩ gì về hệ thống tôn giáo mang danh Chúa bao gồm nhiều giáo hội, giáo phái?
4. Sự phạm tà dâm thuộc linh của các giáo hội, giáo phái mang danh Chúa là gì?

Tham Khảo:

https://kytanthe.net/049-chu-giai-sach-khai-huyen-171-18/

Có 1 bài chia sẻ trong chủ đề này:
Dương Quang Trung
22/11/2024 17:15

Khải Huyền 17:1-8 Bản Án của Ba-bi-lôn Thuộc Linh – Phần 1

Kính lạy Cha Toàn Năng đời đời yêu kính của chúng con. Con dâng lời cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có cơ hội được đọc, học Lời của Ngài trong Khải Huyền 17:1-8.

Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng, mở mắt con, xin cho con thấy được sự lạ lùng, kỳ diệu trong luật pháp của Ngài, sức mạnh, quyền năng trong Lời Ngài, xin giúp con áp dụng Lời Ngài vào đời sống con, để con được trở nên con cái đích thực của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu xin trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Kính thưa Chúa, đây là những điều mà con học được qua những câu:

1 Một trong bảy thiên sứ có bảy cái chén đã đến và đã nói với tôi rằng: "Hãy đến đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi sự phán xét của con điếm lớn, kẻ ngồi trên nhiều nguồn nước.

2 Với nó, các vua trên đất đã phạm tà dâm, và những cư dân trên đất đã bị say bởi rượu của sự tà dâm của nó."

Kính thưa Chúa, trong thần linh, ông Giăng lại thấy khải tượng: Một trong bảy thiên sứ có bảy cái chén đã đến và đã nói với ông rằng: "Hãy đến đây! Ta sẽ tỏ cho ngươi sự phán xét của con điếm lớn, kẻ ngồi trên nhiều nguồn nước”.

“Hãy đến đây” là hãy đến xem thành Ba-bi-lôn thuộc linh.

“Con điếm lớn” là con điếm thuộc linh, là biểu tượng của Ba-bi-lôn thuộc linh, một tổ chức tôn giáo thờ lạy các hình tượng, các thần tượng, loài người, Sa-tan để thu lợi.
Trụ sở của nó là tiểu vương quốc Va-ti-căng trong thành phố Rô-ma của nước Ý, nơi giáo hoàng cư ngụ. Khác với thành Ba-bi-lôn thuộc thể ở nước I-rắc.

Theo bài giảng của người chăn: Sau khi Chúa cất Hội Thánh của Ngài ra khỏi thế gian thì tất cả các giáo phái Tin Lành sẽ hiệp chung với Anh Giáo, Chính Thống Giáo, và Công Giáo kết thành một thực thể tôn giáo lớn nhất hoàn cầu. Với sự hiệp một như vậy, đương nhiên thế lực của khối Cơ-đốc giáo Hiệp Nhất này rất mạnh, nó sẽ chi phối các chính quyền trên thế giới, nên AntiChrist phải chịu quỵ lụy hệ thống tôn giáo này trong khoảng ba năm rưỡi đầu của bảy năm đại nạn.

“Kẻ ngồi trên nhiều nguồn nước” nói lên quyền lực của giáo hội ảnh hưởng đến nhiều dân, nhiều nước trên thế gian.

“Các vua trên đất đã phạm tà dâm với nó” nghĩa là các thế lực cầm quyền trên đất đã thỏa hiệp, đồng tình trong sự thờ lạy những loài thọ tạo như nó, là sự tà dâm thuộc linh.

“Những cư dân trên đất đã bị say bởi rượu của sự tà dâm của nó" nghĩa là họ đã tiếp nhận những giáo lý của giáo hội này.

3 Rồi, người đã đem tôi đi, trong thần linh, vào đồng hoang. Tôi đã thấy một người đàn bà cưỡi trên một con thú màu đỏ sậm, đầy những danh phạm thượng, có bảy đầu và mười sừng.

4 Người đàn bà đã được mặc trang phục màu tím và đỏ sậm; đã được trang sức với vàng, các loại đá quý, và những hạt châu; trong tay của nó có một chén bằng vàng đầy những sự gớm ghiếc và ô uế của sự tà dâm của nó.

Kính thưa Chúa, tiếp theo, ông Giăng được vị thiên sứ dẫn vào đồng hoang và thấy:
“Một người đàn bà”“con điếm lớn” nói ở câu trên.

“Cưỡi trên một con thú màu đỏ sậm, đầy những danh phạm thượng, có bảy đầu và mười sừng”. Động từ “cưỡi” nói lên quyền điều khiển, thu phục con thú là AntiChrist (Khải Huyền 13:1), nhưng chỉ là tạm thời, để về sau, chính con thú sẽ “ăn thịt” (chiếm đoạt tài sản) của “người đàn bà”.

“Đầy những danh phạm thượng, có bảy đầu và mười sừng”, sự giải thích câu này con đã nói trong Khải Huyền 13:1-10. Con kính xin không nhắc lại ạ.

"Màu đỏ sậm” chỉ về sự đầy dẫy tội lỗi của “con thú”.

Trang phục và trang sức của người đàn bà, nói lên sự thu hút, địa vị cao trọng, giầu có, xa hoa về vật chất của tổ chức Cơ-đốc giáo Hiệp Nhất. Cái chén bằng vàng chỉ dùng bởi các bậc vua chúa dùng để uống rượu, tiêu biểu cho sự hưởng thụ của xác thịt. Những sự gớm ghiếc và ô uế của sự tà dâm tức là tất cả các giáo lý và nếp sống thờ lạy hình tượng, thần tượng, loài người, và Sa-tan là những sự mà tổ chức tôn giáo này vui thỏa trong tội lỗi.

5 Trên trán của nó, một tên đã được viết: "Sự Huyền Nhiệm: Ba-bi-lôn Lớn, Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất."

Kính thưa Chúa, "Sự Huyền Nhiệm": Nghĩa là không ai hiểu rõ nguồn gốc, chiều sâu của sự ô uế của nó.

“Ba-bi-lôn Lớn”: Danh xưng tôn giáo chống nghịch Thiên Chúa lớn nhất thế gian.

"Mẹ của Những Gái Điếm và của Những Sự Gớm Ghiếc Trên Đất": Từ nơi nó sản sinh ra các giáo hội khác chống nghịch Thiên Chúa và cũng sản sinh ra những sự gớm ghiếc trên đất là nhưng sự nhân danh Chúa để chống nghịch Chúa.

6 Tôi đã thấy, người đàn bà đã say với máu của những thánh đồ và với máu của những chứng nhân của Đức Chúa Jesus. Tôi đã ngạc nhiên với sự ngạc nhiên lớn, khi nhìn thấy nó.

7 Thiên sứ đã hỏi tôi: "Sao ngươi ngạc nhiên? Ta sẽ nói cho ngươi sự huyền nhiệm của người đàn bà và của con thú có bảy đầu và mười sừng đang chở nó.

Kính thưa Chúa, từ “say máu” nói lên sự điên cuồng giết hại. Con được biết, trong lịch sử gần nghìn năm của Giáo Hội Công Giáo, họ đã giết hàng trăm triệu thánh đồ và những chứng nhân là những người rao giảng Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ, tra tấn dã man, cướp đoạt tài sản của hàng trăm triệu người, đốt, bỏ rất nhiều cuốn Thánh Kinh trong khi xưng nhận mình là Hội Thánh của Chúa. Vì thế mà ông Giăng ngạc nhiên lớn.
Thiên sứ đã hỏi ông Giăng: "Sao ngươi ngạc nhiên?" Đây là một câu hỏi thực sự khó hiểu. Sau đó vị thiên sứ đã giải thích cho ông về sự huyền nhiệm của người đàn bà và con thú.

8 Con thú mà ngươi thấy đó: trước có, hiện nay không có; và nó sẽ lên từ vực sâu không đáy để đi vào sự hư mất. Những kẻ cư trú trên đất, những kẻ mà tên đã không được ghi trong Sách Sự Sống từ khi lập nền thế gian, sẽ ngạc nhiên, khi chúng nhìn thấy con thú mà trước có, hiện nay không có, và sau sẽ có. [Khải Huyền 13:8]

Kẻ “lên từ vực sâu không đáy để đi vào sự hư mất” chỉ có thể là Sa-tan. Bởi vậy “con thú” được dùng trong câu 8 và câu 11 là chỉ về Sa-tan. “Trước có”, là trước đây Sa-tan nhập vào Nim-rốt và cai trị toàn thế gian. “Hiện nay không còn”, là trong thời điểm thiên sứ nói chuyện với Giăng thì Sa-tan không hiện diện trong một thân thể xác thịt nào để cai trị thế gian. “Sau sẽ đến”, là lúc Sa-tan sẽ nhập vào AntiChrist.

Tất cả những người không có tên trong Sách Sự Sống sẽ trầm trồ Sa-tan và thờ phượng nó qua hiện thân của AntiChrist, khi Sa-tan nhập vào trong AntiChrist, xưng mình là Đức Chúa Trời (Khải Huyền 13:8).

Bài suy ngẫm có tham khảo bài giảng của người chăn. Con cảm tạ Chúa.

Phần con áp dụng:

Kính thưa Chúa,
1/ Con hiểu rằng tà dâm thuộc linh là sự thờ lạy hình tượng, thần tượng, thờ lạy con người, thờ lạy Sa-tan và bất cứ thứ gì thuộc loài thọ tạo mà không phải là Chúa.

2/ Khi con dân Chúa hoặc chính con đi theo ý riêng là thờ thần “tôi” là họ, là con đang tà dâm thuộc linh.

3/ Con nghĩ hệ thống tôn giáo mang danh Chúa bao gồm nhiều giáo hội, giáo phái là họ đang tà dâm thuộc linh. Bởi vậy phải tránh xa, tẩy chay chúng.

4/ Sự phạm tà dâm thuộc linh của các giáo hội, giáo phái mang danh Chúa là họ dạy cho tín đồ tôn thờ hàng ngũ giáo phẩm, còn những chức vị giáo phẩm say mê với những sự thu nhập lương cao hàng tháng của họ, kiêu hãnh với những danh xưng mục sư phạm thượng của họ, tôn thờ các bằng cấp Thần học, dạy cho các tín đồ “uống” những giáo lý không có trong Thánh Kinh như tin Chúa một lần được cứu vĩnh viễn, phạm tội chỉ mất phần thưởng chứ không mất sự cứu rỗi, v.v. đó là những thứ ô uế gớm ghiếc trước Chúa.

Con cảm tạ ơn Chúa đã soi sáng con bài hôm nay. Nguyện mọi vinh quang, tôn quý, năng lực đều thuộc về Thiên Chúa đời đời vô cùng. Nguyện xin ân điển của Thiên Chúa được đầy dẫy trong con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con, Dương Quang Trung
Ngày 22/11/2024


Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ