12 Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.
13 Bởi vì chúng ta, hoặc người Do-thái, hoặc người Hy-lạp, hoặc nô lệ, hoặc tự chủ, đều đã trong một linh, chịu báp-tem vào trong một thân; và hết thảy được uống trong một linh.
14 Thân chẳng phải một chi thể, mà là nhiều chi thể.
15 Nếu chân nói: Vì ta chẳng phải là tay, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
16 Và nếu lỗ tai nói: Vì ta chẳng phải là mắt, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
17 Nếu toàn thân đều là mắt thì sự nghe ở đâu? Nếu toàn thân đều là tai thì sự ngửi ở đâu?
18 Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể, mỗi một chúng trong thân thể, theo Ngài muốn.
19 Nếu hết thảy chúng là một chi thể thì thân ở đâu?
20 Vậy nên, có nhiều chi thể nhưng chỉ có một thân.
21 Mắt không thể nói với bàn tay rằng: Ta chẳng cần ngươi. Đầu cũng chẳng thể nói với bàn chân: Ta chẳng cần ngươi.
22 Trái lại, hơn thế nữa, các chi thể của thân xem là yếu đuối lại là cần thiết.
23 Các chi thể nào của thân mà chúng ta nghĩ là kém tôn trọng, thì chúng ta đặt sự tôn trọng trên chúng càng hơn; các chi thể nào của chúng ta chẳng đẹp, thì có sự trau giồi càng hơn.
24 Vì các chi thể đẹp của chúng ta thì không cần sự trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã liên kết thân của chúng ta, ban sự tôn trọng càng hơn cho chi thể nào thiếu kém,
25 để cho không có sự phân rẽ trong thân, nhưng các chi thể cùng chăm sóc lẫn nhau.
26 Và, nếu một chi thể đau đớn thì hết thảy các chi thể cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng thì hết thảy các chi thể cùng vui mừng.
27 Các anh chị em là thân của Đấng Christ, và là các chi thể của từng phần.
28 Thực tế, Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh: thứ nhất là những sứ đồ; thứ nhì là những tiên tri; thứ ba là những người dạy; kế đến là những người làm phép lạ; rồi những người có ân tứ chữa lành các tật bệnh; những người cứu giúp; những người cai quản, những người nói các nhánh của các ngôn ngữ.
29 Có phải hết thảy là những sứ đồ? Có phải hết thảy là những tiên tri? Có phải hết thảy là những người dạy? Có phải hết thảy là những người làm phép lạ?
30 Có phải hết thảy có ân tứ chữa lành các tật bệnh? Có phải hết thảy nói các ngôn ngữ? Có phải hết thảy thông giải các ngôn ngữ?
31 Hãy khao khát các ân tứ có ích hơn hết! Bây giờ, tôi sẽ chỉ cho các anh chị em con đường tuyệt vời.
Kính lạy Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân, là Cha Trời kính yêu của chúng con ở trên trời!
Kính thưa Cha, con xin kính dâng lời tôn vinh, chúc tụng và cảm tạ ơn Cha là Thiên Chúa kính yêu của chúng con đời đời cho đến vô cùng. Con xin cảm tạ ơn Cha đã quan phòng chăm sóc, dạy dỗ và giữ gìn hết thảy chúng con bình an phước hạnh trong ơn yêu thương của Ngài. Nguyện kính xin tình yêu, ân điển và sự thông công của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bao phủ và che chở chúng con đời đời cho đến vô cùng! Con xin cảm tạ ơn Cha!
Kính thưa Cha Từ Ái,
Con xin kính dâng thời giờ học và suy ngẫm Lời Ngài hôm nay. Nguyện kính xin Đức Thánh Linh dạy dỗ con, giúp con hiểu thánh ý Ngài và có năng lực cùng tấm lòng luôn vừa muốn vừa làm y theo mọi điều Ngài muốn con làm. Con xin cảm tạ ơn Cha!
Kính thưa Cha,
Câu 12: “Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.”
Con hiểu rằng Ngài dùng hình ảnh sự liên kết, sự hỗ tương, sự thống nhất, sự chịu ảnh hưởng lẫn nhau giữa các chi thể trong thân thể để dạy dỗ chúng con về sự hiệp một trong Hội Thánh. Là con dân của Chúa, sau khi chúng con tin và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài ban cho chúng con trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus, thì chúng con được Đấng Christ tiếp nhận chúng con và cho chúng con được dự phần vào bản thể của Đấng Christ, được trở nên chi thể của Đấng Christ và Ngài là Đầu của chi thể ấy. Vậy nên: “Đấng Christ cũng vậy” hàm ý Ngài là một với mỗi một con dân Chúa trong sự hiệp một như sự không thể tách rời của một thân.
Câu 13: Con hiểu bởi vì khi có cùng đức tin trong Đấng Christ Jesus thì giữa vòng con dân Chúa sẽ không còn có bất cứ sự phân biệt nào hết. Dù là màu da, tiếng nói, địa vị, học thức, tự do hay nô lệ… Bởi vì hết thảy chúng con thảy đều là tội nhân đáng hư mất trước sự công chính, thánh khiết của Chúa, nhưng nay đã được Chúa yêu thương ban ơn tha thứ và cứu chuộc, đã cùng chịu chung một phép báp-tem vào trong sự chết và sự đồng sống lại trong Đấng Christ để được trở nên một thân với Ngài, đã cùng nhau được Ngài ban cho linh sự sống như một nguồn nước sống dẫn đến sự sống đời đời như Lời Đức Chúa Jesus Christ phán với người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng nước Gia-cốp được chép trong sách Giăng 4:14, và ở đây được Phao-lô diễn tả rằng: đều đã trong một linh, đã được uống trong một linh.
Kính thưa Cha,
Từ câu 14 đến câu 27: Con hiểu Đức Thánh Linh đã qua Sứ Đồ Phao-lô phân tích sự liên kết của một thân thể, sự cần thiết của từng bộ phận trong một thân thể, sự hỗ tương lẫn nhau của mỗi chi thể trong một thân như một người cần chân để đi, tay để cầm nắm và làm việc, mắt để thấy và đầu để suy nghĩ, dẫn dắt và ra quyết định… Vậy nên, không thể có chuyện mắt hay đầu thì xem thường tay hoặc chân, không thể có chuyện một chi thể này ghét bỏ một chi thể khác. Nhưng trái lại, sẽ cùng nhau chăm sóc và giữ gìn cho từng chi thể được an toàn khỏe mạnh để cả thân thể đều khỏe mạnh và bình an.
Cũng một thể ấy, mỗi một con dân Chúa trong gia đình Hội Thánh, dù được Đức Thánh Linh ban cho mỗi người một ân tứ khác nhau nhưng lại được ở dưới sự dẫn dắt cùng một Đức Thánh Linh trong cùng một ý muốn của Ba Ngôi Thiên Chúa để hoàn thành từng mục vụ riêng biệt mà Chúa đã đặt để và kêu gọi trên người ấy. Không có mục vụ nào cao trọng hơn mục vụ nào, không có địa vị nào đáng quý hơn địa vị khác bởi vì cả thảy đều là một thân trong thân thể của Đấng Christ, cùng nhau hầu việc Chúa vì lợi ích chung của Hội Thánh, cùng giúp đỡ và hỗ trợ nhau làm tròn bổn phận và trách nhiệm, để cùng nhau hoàn thành mục đích và ý định trọn lành của Chúa đối cùng Hội Thánh. Dù có nhiều người, nhiều mục vụ, nhiều lời kêu gọi nhưng cả thảy cùng vâng phục và phụng sự Một Thiên Chúa.
Kính thưa Cha,
Vì Lẽ Thật, hết thảy chúng con cùng phụng sự Một Thiên Chúa, cùng nhau vì lòng biết ơn, tôn kính Chúa mà gắng sức gây dựng Hội Thánh, giữ gìn Hội Thánh cũng chính là gây dựng và giữ gìn thân thể Đấng Christ cho mục đích rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi đến cho nhiều người được cứu.
Nên con hiểu rằng Thiên Chúa đã lập Hội Thánh của Ngài, đã ban cho dân sự mỗi người mỗi ơn khác nhau: Người này được ơn rao giảng, người kia được ơn chăm sóc cứu giúp, người được tài quản lý kẻ khác lại được ơn chữa bệnh… Đây chính là sự sắp đặt mầu nhiệm của Thiên Chúa trên Hội Thánh như sự mầu nhiệm vi diệu của từng tế bào trong một chi thể, của từng chi thể trong một thân thể đã được dựng nên bởi bàn tay sáng tạo của Ngài.
Tạ ơn Cha đã dạy con học biết sự cần thiết đối với lẫn nhau của mỗi một chi thể trong thân thể. Qua đó con càng hiểu rõ hơn sự sâu nhiệm và ích lợi to lớn khi chúng con nhận biết vị trí của mình, biết yêu thương, nâng đỡ và hiệp một trong nhau để cùng nhau hoàn thành từng mục vụ mà Ngài đã đặt để trên mỗi một chúng con.
Nguyện cho chúng con, ai nấy đều yêu thương và biết học tập lẫn nhau, đều biết hướng về sự khao khát được ban cho những ân tứ thiêng liêng để phục vụ Đấng Thiêng Liêng là Thiên Chúa Uy Nghiêm - Oai Quyền mà chúng con đang thờ phượng và hầu việc Ngài.
Nguyện Hội Thánh của Cha ngày càng được phát triển, lớn mạnh trong sự yêu thương hiệp một để cùng nhau rao giảng Lẽ Thật Tin Lành của Đấng Christ đến cho nhiều người được cứu.
Nguyện mỗi một chúng con trong ơn và trong sự dẫn dắt của thần trí luôn biết vâng phục Chúa, vâng phục lẫn nhau, luôn có nếp sống thánh khiết đẹp lòng Ngài, hầu cho chúng con xứng đáng làm chi thể của thân thể Đấng Christ, xứng đáng trở nên một chứng nhân sống động của Tin Lành Đấng Christ.
Nguyện vinh quang, quyền phép, sự tôn quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu kính yêu của chúng con đời đời cho đến vô cùng!
Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Con, Grace Christian
Suy Ngẫm I Cô-rinh-tô 12:12-31
Sự Hiệp Một của Hội Thánh
12 Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.
13 Bởi vì chúng ta, hoặc người Do-thái, hoặc người Hy-lạp, hoặc nô lệ, hoặc tự chủ, đều đã trong một linh, chịu báp-tem vào trong một thân; và hết thảy được uống trong một linh.
14 Thân chẳng phải một chi thể, mà là nhiều chi thể.
15 Nếu chân nói: Vì ta chẳng phải là tay, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
16 Và nếu lỗ tai nói: Vì ta chẳng phải là mắt, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
17 Nếu toàn thân đều là mắt thì sự nghe ở đâu? Nếu toàn thân đều là tai thì sự ngửi ở đâu?
18 Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể, mỗi một chúng trong thân thể, theo Ngài muốn.
19 Nếu hết thảy chúng là một chi thể thì thân ở đâu?
20 Vậy nên, có nhiều chi thể nhưng chỉ có một thân.
21 Mắt không thể nói với bàn tay rằng: Ta chẳng cần ngươi. Đầu cũng chẳng thể nói với bàn chân: Ta chẳng cần ngươi.
22 Trái lại, hơn thế nữa, các chi thể của thân xem là yếu đuối lại là cần thiết.
23 Các chi thể nào của thân mà chúng ta nghĩ là kém tôn trọng, thì chúng ta đặt sự tôn trọng trên chúng càng hơn; các chi thể nào của chúng ta chẳng đẹp, thì có sự trau giồi càng hơn.
24 Vì các chi thể đẹp của chúng ta thì không cần sự trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã liên kết thân của chúng ta, ban sự tôn trọng càng hơn cho chi thể nào thiếu kém,
25 để cho không có sự phân rẽ trong thân, nhưng các chi thể cùng chăm sóc lẫn nhau.
26 Và, nếu một chi thể đau đớn thì hết thảy các chi thể cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng thì hết thảy các chi thể cùng vui mừng.
27 Các anh chị em là thân của Đấng Christ, và là các chi thể của từng phần.
28 Thực tế, Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh: thứ nhất là những sứ đồ; thứ nhì là những tiên tri; thứ ba là những người dạy; kế đến là những người làm phép lạ; rồi những người có ân tứ chữa lành các tật bệnh; những người cứu giúp; những người cai quản, những người nói các nhánh của các ngôn ngữ.
29 Có phải hết thảy là những sứ đồ? Có phải hết thảy là những tiên tri? Có phải hết thảy là những người dạy? Có phải hết thảy là những người làm phép lạ?
30 Có phải hết thảy có ân tứ chữa lành các tật bệnh? Có phải hết thảy nói các ngôn ngữ? Có phải hết thảy thông giải các ngôn ngữ?
31 Hãy khao khát các ân tứ có ích hơn hết! Bây giờ, tôi sẽ chỉ cho các anh chị em con đường tuyệt vời.
Kính lạy Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu Vạn Quân, là Cha Trời kính yêu của chúng con ở trên trời!
Kính thưa Cha, con xin kính dâng lời tôn vinh, chúc tụng và cảm tạ ơn Cha là Thiên Chúa kính yêu của chúng con đời đời cho đến vô cùng. Con xin cảm tạ ơn Cha đã quan phòng chăm sóc, dạy dỗ và giữ gìn hết thảy chúng con bình an phước hạnh trong ơn yêu thương của Ngài. Nguyện kính xin tình yêu, ân điển và sự thông công của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bao phủ và che chở chúng con đời đời cho đến vô cùng! Con xin cảm tạ ơn Cha!
Kính thưa Cha Từ Ái,
Con xin kính dâng thời giờ học và suy ngẫm Lời Ngài hôm nay. Nguyện kính xin Đức Thánh Linh dạy dỗ con, giúp con hiểu thánh ý Ngài và có năng lực cùng tấm lòng luôn vừa muốn vừa làm y theo mọi điều Ngài muốn con làm. Con xin cảm tạ ơn Cha!
Kính thưa Cha,
Câu 12: “Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.”
Con hiểu rằng Ngài dùng hình ảnh sự liên kết, sự hỗ tương, sự thống nhất, sự chịu ảnh hưởng lẫn nhau giữa các chi thể trong thân thể để dạy dỗ chúng con về sự hiệp một trong Hội Thánh. Là con dân của Chúa, sau khi chúng con tin và tiếp nhận ơn cứu rỗi của Ngài ban cho chúng con trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus, thì chúng con được Đấng Christ tiếp nhận chúng con và cho chúng con được dự phần vào bản thể của Đấng Christ, được trở nên chi thể của Đấng Christ và Ngài là Đầu của chi thể ấy. Vậy nên: “Đấng Christ cũng vậy” hàm ý Ngài là một với mỗi một con dân Chúa trong sự hiệp một như sự không thể tách rời của một thân.
Câu 13: Con hiểu bởi vì khi có cùng đức tin trong Đấng Christ Jesus thì giữa vòng con dân Chúa sẽ không còn có bất cứ sự phân biệt nào hết. Dù là màu da, tiếng nói, địa vị, học thức, tự do hay nô lệ… Bởi vì hết thảy chúng con thảy đều là tội nhân đáng hư mất trước sự công chính, thánh khiết của Chúa, nhưng nay đã được Chúa yêu thương ban ơn tha thứ và cứu chuộc, đã cùng chịu chung một phép báp-tem vào trong sự chết và sự đồng sống lại trong Đấng Christ để được trở nên một thân với Ngài, đã cùng nhau được Ngài ban cho linh sự sống như một nguồn nước sống dẫn đến sự sống đời đời như Lời Đức Chúa Jesus Christ phán với người đàn bà Sa-ma-ri bên giếng nước Gia-cốp được chép trong sách Giăng 4:14, và ở đây được Phao-lô diễn tả rằng: đều đã trong một linh, đã được uống trong một linh.
Kính thưa Cha,
Từ câu 14 đến câu 27: Con hiểu Đức Thánh Linh đã qua Sứ Đồ Phao-lô phân tích sự liên kết của một thân thể, sự cần thiết của từng bộ phận trong một thân thể, sự hỗ tương lẫn nhau của mỗi chi thể trong một thân như một người cần chân để đi, tay để cầm nắm và làm việc, mắt để thấy và đầu để suy nghĩ, dẫn dắt và ra quyết định… Vậy nên, không thể có chuyện mắt hay đầu thì xem thường tay hoặc chân, không thể có chuyện một chi thể này ghét bỏ một chi thể khác. Nhưng trái lại, sẽ cùng nhau chăm sóc và giữ gìn cho từng chi thể được an toàn khỏe mạnh để cả thân thể đều khỏe mạnh và bình an.
Cũng một thể ấy, mỗi một con dân Chúa trong gia đình Hội Thánh, dù được Đức Thánh Linh ban cho mỗi người một ân tứ khác nhau nhưng lại được ở dưới sự dẫn dắt cùng một Đức Thánh Linh trong cùng một ý muốn của Ba Ngôi Thiên Chúa để hoàn thành từng mục vụ riêng biệt mà Chúa đã đặt để và kêu gọi trên người ấy. Không có mục vụ nào cao trọng hơn mục vụ nào, không có địa vị nào đáng quý hơn địa vị khác bởi vì cả thảy đều là một thân trong thân thể của Đấng Christ, cùng nhau hầu việc Chúa vì lợi ích chung của Hội Thánh, cùng giúp đỡ và hỗ trợ nhau làm tròn bổn phận và trách nhiệm, để cùng nhau hoàn thành mục đích và ý định trọn lành của Chúa đối cùng Hội Thánh. Dù có nhiều người, nhiều mục vụ, nhiều lời kêu gọi nhưng cả thảy cùng vâng phục và phụng sự Một Thiên Chúa.
Kính thưa Cha,
Vì Lẽ Thật, hết thảy chúng con cùng phụng sự Một Thiên Chúa, cùng nhau vì lòng biết ơn, tôn kính Chúa mà gắng sức gây dựng Hội Thánh, giữ gìn Hội Thánh cũng chính là gây dựng và giữ gìn thân thể Đấng Christ cho mục đích rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi đến cho nhiều người được cứu.
Nên con hiểu rằng Thiên Chúa đã lập Hội Thánh của Ngài, đã ban cho dân sự mỗi người mỗi ơn khác nhau: Người này được ơn rao giảng, người kia được ơn chăm sóc cứu giúp, người được tài quản lý kẻ khác lại được ơn chữa bệnh… Đây chính là sự sắp đặt mầu nhiệm của Thiên Chúa trên Hội Thánh như sự mầu nhiệm vi diệu của từng tế bào trong một chi thể, của từng chi thể trong một thân thể đã được dựng nên bởi bàn tay sáng tạo của Ngài.
Tạ ơn Cha đã dạy con học biết sự cần thiết đối với lẫn nhau của mỗi một chi thể trong thân thể. Qua đó con càng hiểu rõ hơn sự sâu nhiệm và ích lợi to lớn khi chúng con nhận biết vị trí của mình, biết yêu thương, nâng đỡ và hiệp một trong nhau để cùng nhau hoàn thành từng mục vụ mà Ngài đã đặt để trên mỗi một chúng con.
Nguyện cho chúng con, ai nấy đều yêu thương và biết học tập lẫn nhau, đều biết hướng về sự khao khát được ban cho những ân tứ thiêng liêng để phục vụ Đấng Thiêng Liêng là Thiên Chúa Uy Nghiêm - Oai Quyền mà chúng con đang thờ phượng và hầu việc Ngài.
Nguyện Hội Thánh của Cha ngày càng được phát triển, lớn mạnh trong sự yêu thương hiệp một để cùng nhau rao giảng Lẽ Thật Tin Lành của Đấng Christ đến cho nhiều người được cứu.
Nguyện mỗi một chúng con trong ơn và trong sự dẫn dắt của thần trí luôn biết vâng phục Chúa, vâng phục lẫn nhau, luôn có nếp sống thánh khiết đẹp lòng Ngài, hầu cho chúng con xứng đáng làm chi thể của thân thể Đấng Christ, xứng đáng trở nên một chứng nhân sống động của Tin Lành Đấng Christ.
Nguyện vinh quang, quyền phép, sự tôn quý duy thuộc về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu kính yêu của chúng con đời đời cho đến vô cùng!
Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Con, Grace Christian
26/05/2023