Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Suy Ngẫm Ga-la-ti 2:1-10
Chức Vụ và Sự Giảng Dạy của Phao-lô Được Hội Thánh Công Nhận

1 Sau đó mười bốn năm, tôi lại lên thành Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba, và có đem theo Tít.
2 Tôi đã lên đó bởi sự mạc khải, và tôi đã phô bày cho họ Tin Lành mà tôi giảng trong các dân ngoại, lại phô bày riêng cho những người có danh tiếng, kẻo tôi đang chạy hoặc đã chạy một cách vô ích.
3 Tuy nhiên, Tít, người cùng đi với tôi, là người Hy-lạp, mà không bị ép phải chịu cắt bì.
4 Đó là vì có mấy người anh em giả, đã lén lút xâm nhập, là những người vào bên cạnh, rình xem sự tự do mà chúng tôi có trong Đấng Christ Jesus, để bắt chúng tôi làm nô lệ.
5 Chúng tôi đã không nhường họ bởi sự phục tùng, dù chỉ trong một giờ, để cho lẽ thật của Tin Lành được ở lại với các anh chị em.
6 Còn về những người được tôn trọng – trước đây họ như thế nào, thì chẳng can dự gì đến tôi, Thiên Chúa không chấp nhận bề ngoài của loài người – những người được tôn trọng ấy chẳng thêm điều gì cho tôi.
7 Trái lại, họ thấy rằng, sự giảng Tin Lành cho người không chịu cắt bì đã giao cho tôi, cũng như sự giảng Tin Lành cho người chịu cắt bì đã giao cho Phi-e-rơ.
8 Vì Đấng đã tác động trong Phi-e-rơ chức vụ sứ đồ cho người chịu cắt bì, cũng đã tác động trong tôi chức vụ sứ đồ cho các dân ngoại.
9 Khi Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng là các người được xem như cột trụ, nhận biết ân điển đã ban cho tôi, thì họ trao tay phải giao kết với tôi và Ba-na-ba, để cho chúng tôi đến với các dân ngoại, còn họ thì đến với người chịu cắt bì.
10 Chúng tôi chỉ phải nhớ đến những người khó nghèo, ấy cũng chính là điều tôi đã sốt sắng làm.

Kính thưa Cha Từ Ái, là Thiên Chúa Toàn Năng, Vinh Quang, Vĩ Đại của chúng con ở trên trời!
Thưa Cha, con xin kính dâng lời cảm tạ ơn Cha đã luôn quan phòng, chăm sóc và gìn giữ chúng con trên mỗi phút giây đời sống. Nguyện kính xin đời sống thuộc linh của chúng con cũng được Lời của Cha nuôi dưỡng và thánh hóa giúp tâm linh chúng con ngày càng trưởng thành lớn mạnh và vững vàng trong con đường tin kính. Con xin cảm tạ ơn Cha!

Kính thưa Cha, giờ đây con xin kính dâng lên Cha sự hiểu của con về Lời Ngài được chép trong sách Ga-la-ti 2:1-10 như sau:

Câu 1 và 2: “Sau đó mười bốn năm, tôi lại lên thành Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba, và có đem theo Tít. Tôi đã lên đó bởi sự mạc khải, và tôi đã phô bày cho họ Tin Lành mà tôi giảng trong các dân ngoại, lại phô bày riêng cho những người có danh tiếng, kẻo tôi đang chạy hoặc đã chạy một cách vô ích.”

Kính thưa Cha,
Sứ Đồ Phao-lô nói ông đã lên thành Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba và Tít bởi sự mạc khải để phơi bày Tin Lành mà ông đã giảng cho dân ngoại, cũng như cho riêng với những người có danh tiếng. Ý Phao-lô muốn nhấn mạnh và khẳng định chuyến đi này của ông cùng Ba-na-ba và Tít là theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Do có sự con dân Chúa tại thành An-ti-ốt nghe theo lời những giáo sư giả dạy rằng phải giữ nghi thức cắt bì mới được cứu rỗi. Tuy nhiên, vì Phao-lô nhận lãnh Lẽ Thật Tin Lành trực tiếp từ Đức Chúa Jesus, là Tin Lành ban cho mọi kẻ tin vào sự chết chuộc tội của Đấng Christ, bằng lòng ăn năn từ bỏ tội và thật sự cắt bì trong tấm lòng thì sẽ nhận được ơn cứu rỗi. Nên Phao-lô và Ba-na-ba kiên quyết bảo vệ Lẽ Thật mà mình đang rao giảng. Bởi vì ý nghĩa thật sự của phép cắt bì về xác thịt là cắt bỏ sự ô uế trong bản chất tội lỗi của con người do di truyền từ tổ phụ, là hình bóng cho việc con dân Chúa ngày nay cắt bỏ mọi điều thuộc về bản tính xác thịt tội lỗi, bằng lòng đóng đinh tình dục xác thịt mình, chịu từ bỏ con người cũ, từ bỏ sự thờ thần tượng, hình tượng, cùng lòng ham mến thế gian, ham mến tiền bạc cùng tất cả mọi điều gì không đẹp lòng Chúa. Nghĩa là Tin Lành mà Phao-lô rao giảng không đòi hỏi dân ngoại phải chịu nghi thức cắt bì về xác thịt.
Như Lời Chúa có chép:
“Trong Đấng ấy các anh chị em cũng chịu cắt bì với sự cắt bì không bởi đôi tay, trong sự lột bỏ những tội lỗi của thân thể xác thịt, bởi sự cắt bì của Đấng Christ.
Được chôn với Ngài trong sự báp-tem, thì các anh chị em cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong sự tác động của Đức Chúa Trời, Đấng đã khiến Ngài sống lại từ những kẻ chết.
Khi các anh chị em đã chết bởi những lỗi lầm của mình và sự xác thịt mình không chịu cắt bì, thì Ngài đã khiến các anh chị em cùng sống lại với Đấng ấy, tha thứ cho các anh chị em mọi sự vi phạm”
(Cô-lô-se 2:11-13)

Nhưng do có sự nghi ngờ từ chính những người đã được Phao-lô rao giảng Lẽ Thật Tin Lành của Đấng Christ trong nhiều năm tại thành An-ti-ốt khiến cho có sự không đồng thuận với nhau giữa vòng con dân Chúa trong Hội Thánh, nên Chúa mạc khải cho Phao-lô trở về thành Giê-ru-sa-lem để trình bày Lẽ Thật về Tin Lành mà ông đã được nhận lãnh trực tiếp từ Đức Chúa Jesus Christ ra trước Hội Thánh. Thứ nhất, Chúa muốn qua sứ đồ Phao-lô bày tỏ lẽ mầu nhiệm của Tin Lành Đấng Christ cho những sứ đồ nào còn chưa hiểu rõ. Kế đến, giải quyết những mâu thuẫn trong sự hiểu Lời Chúa giữa vòng con dân Chúa và tìm kiếm sự đồng thuận hiệp nhất từ các sứ đồ và các trưởng lão, là những người được đồng một Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời soi dẫn để cho sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô không trở nên vô ích.

Câu 4 và 5:
“Đó là vì có mấy người anh em giả, đã lén lút xâm nhập, là những người vào bên cạnh, rình xem sự tự do mà chúng tôi có trong Đấng Christ Jesus, để bắt chúng tôi làm nô lệ.
Chúng tôi đã không nhường họ bởi sự phục tùng, dù chỉ trong một giờ, để cho lẽ thật của Tin Lành được ở lại với các anh chị em.”

Kính thưa Cha,
Con hiểu Phao-lô gọi những người gây rối trí là những anh em giả là bởi vì họ cũng đang là những người tuyên xưng đức tin và tin nhận Tin Lành trong ơn cứu chuộc của Đức Chúa Jesus Christ trong Hội Thánh nên hiện họ là anh em với Phao-lô trong đức tin. Tuy nhiên, họ vẫn giữ các nghi thức Do-thái Giáo vì nghĩ rằng đó là điều kiện để được cứu. Do nghi thức cắt bì là giao ước Đức Chúa Trời đã kết ước cùng tổ phụ Áp-ra-ham, nên hết thảy mọi người nam trong dân I-sơ-ra-ên đều chịu sự cắt bì như là dấu hiệu họ ở trong giao ước của Đức Chúa Trời. Nhưng Tin Lành là Giao Ước Mới, và Giao Ước Mới chỉ đòi hỏi một người thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, để được cứu rỗi. Bởi sự thiếu hiểu biết về Lẽ Thật Tin Lành này trong Giao Ước Mới, nên họ đã rao giảng nghịch lại với Lẽ Thật khiến cho con dân Chúa tại thành An-ti-ốt rối trí. Vì vậy mà Phao-lô gọi họ là những anh em giả. Phao-lô và Ba-na-ba đã không nhường họ bởi sự phục tùng, dù chỉ trong một giờ. Nghĩa là ông và Ba-na-ba kiên quyết bảo vệ Lẽ Thật, không thỏa hiệp và không cho phép họ rao giảng điều sai nghịch với Lời Chúa trong Hội Thánh dù chỉ một giờ.

Câu 6 đến 10

“Còn về những người được tôn trọng – trước đây họ như thế nào, thì chẳng can dự gì đến tôi, Thiên Chúa không chấp nhận bề ngoài của loài người – những người được tôn trọng ấy chẳng thêm điều gì cho tôi.
Trái lại, họ thấy rằng, sự giảng Tin Lành cho người không chịu cắt bì đã giao cho tôi, cũng như sự giảng Tin Lành cho người chịu cắt bì đã giao cho Phi-e-rơ.
Vì Đấng đã tác động trong Phi-e-rơ chức vụ sứ đồ cho người chịu cắt bì, cũng đã tác động trong tôi chức vụ sứ đồ cho các dân ngoại.
Khi Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng là các người được xem như cột trụ, nhận biết ân điển đã ban cho tôi, thì họ trao tay phải giao kết với tôi và Ba-na-ba, để cho chúng tôi đến với các dân ngoại, còn họ thì đến với người chịu cắt bì.
Chúng tôi chỉ phải nhớ đến những người khó nghèo, ấy cũng chính là điều tôi đã sốt sắng làm.”

Những người tôn trọng như Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng là những sứ đồ cũng như là những trưởng lão tại Giê-ru-sa-lem, trước đây họ là người như thế nào thì Phao-lô không để ý đến và hiện nay họ giữ chức vụ ra sao trong Hội Thánh không can dự đến Phao-lô. Hàm ý Phao-lô không ở dưới thẩm quyền của họ trong chức vụ rao giảng Tin Lành, ông cũng không học biết Tin Lành từ nơi họ bởi vì sự Phao-lô rao giảng Tin Lành trong chức vụ sứ đồ là điều đến từ Chúa và được đặt để bởi Chúa. Nói cách khác, ông và các sứ đồ như Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng là người đồng công trong mục vụ rao giảng Tin Lành. Và vì họ cùng được đồng một Đức Thánh Linh soi dẫn nên họ nhận biết rõ chức vụ sứ đồ của Phao-lô, nhận biết rõ Phao-lô cũng giống như họ đồng được chính Đức Chúa Jesus Christ kêu gọi họ vào trong ân điển của Ngài. Nên họ đã trao tay phải giao kết với ông và Ba-na-ba, nghĩa là công nhận chức vụ sứ đồ của ông và Ba-na-ba là sứ đồ dân ngoại, là những người không cắt bì về phần xác thịt theo sự kêu gọi của Đấng Christ. Giống như họ được Ngài kêu gọi họ đem Tin lành của Ngài đến với dân I-sơ-ra-ên là những người chịu cắt bì vậy. Như vậy, Phao-lô và họ đồng là sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ, là những tôi tớ của Ngài được Ngài kêu gọi họ vào trong chức vụ đem Tin Lành đến cho muôn dân và khiến cho họ trở nên môn đồ của Ngài. Chỉ có điều, họ dặn dò Phao-lô và Ba-na-ba nhớ đến những người nghèo khó, bởi vì trước đây có sự các sứ đồ phân biệt đối xử giữa những tín đồ nghèo khó với những tín đồ giàu có. Tuy nhiên, đó cũng chính là điều mà Phao-lô và Ba-na-ba đã chú ý và đã ân cần làm bấy lâu nay bởi hơn ai hết, chính Phao-lô đã dạy dỗ và nhắc nhở rằng tất cả họ là chi thể của đồng một thân trong Đấng Christ Jesus.

Cảm tạ ơn Cha đã cho con học hiểu Lời Ngài hôm nay. Nguyện Lời Cha thánh hóa và gìn giữ con trong ân điển yêu thương của Ngài từ nay cho đến vĩnh cửu.

Trong ân điển yêu thương của Đấng Christ Jesus! A-men!
Con, GraceChristian.

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ