Huỳnh Christian Priscilla: I Cô-rinh-tô 12:1-11 Sự Ban Cho của Đấng Thần Linh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con, con xin dâng lên Cha lời tôn vinh và cảm tạ về Lời Hằng Sống Ngài ban cho con mỗi ngày. Lời Ngài thánh hóa đời sống con, thêm sức cho con, giúp con giữ vững đức tin, trung tín cho tới ngày Đấng Christ đến. Nguyện tình yêu, ân điển từ Thiên Chúa ở cùng con, trong khi con suy ngẫm Lời Ngài.
Lạy Cha, hôm nay, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về sự ban cho của Đấng Thần Linh, như đã chép trong I Cô-rinh-tô 12:1-11.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết về những sự thiêng liêng.
Câu 1: Sứ Đồ Phao-lô muốn cho con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô biết rõ, những sự thiêng liêng, là những sự mầu nhiệm của thế giới thiêng liêng được ban cho bởi Đức Chúa Trời. Người thuộc linh là người mà tâm thần có thể nhận thức và hiểu biết về Thiên Chúa, bởi sự tâm thần được thông công với Thiên Chúa, mới có thể hiểu biết những sự thiêng liêng. Người thuộc thể là người mà tâm thần đã chết, bởi sự bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa, thì không thể hiểu được những sự thiêng liêng của Đức Chúa Trời.
Người thuộc thể không nhận được những sự thuộc về Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời; bởi vì đối với người ấy chúng là sự ngu dại. Người ấy cũng không thể hiểu được chúng, vì chúng phải được xem xét cách thiêng liêng (I Cô-rinh-tô 2:14).
2 Các anh chị em biết rằng, các anh chị em đã là những dân ngoại, bị dẫn đưa đến các thần tượng câm, như vẫn bị dẫn dụ.
Câu 2: Sứ Đồ Phao-lô nói về con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, trước đây, họ là những dân ngoại chỉ biết thờ lạy các thần tượng. Họ không có sự hiểu biết về Thiên Chúa. Họ đã bị dẫn dụ thờ lạy các thần tượng câm, không biết nói, do tay người làm ra. Con hiểu rằng, sự dẫn dụ đó đến từ ma quỷ và những kẻ làm ra các thần tượng.
3 Bởi đó, tôi tỏ cho các anh chị em biết rằng, chẳng ai bởi thần trí của Thiên Chúa mà nói: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Và chẳng ai có thể nói: Đức Chúa Jesus là Chúa! Nếu chẳng bởi thánh linh.
Câu 3: Sứ Đồ Phao-lô trình bày cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết về sự một người không có thần trí của Thiên Chúa và một người có thần trí của Thiên Chúa. Người thuộc về Chúa thì có thần trí của Thiên Chúa. Thần trí của Thiên Chúa là sự hiểu biết thuộc linh đến từ Thiên Chúa. Người có sự hiểu biết thuộc linh thì không thể nào nói rằng: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Vì họ nhận biết Đức Chúa Jesus, là Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thế làm người, chịu chết trên thập tự giá để cứu chuộc loài người ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi. Cũng không ai có thể công nhận Đức Chúa Jesus là Chúa, nếu người ấy không được Đức Thánh Linh bày tỏ trong thần trí của người ấy, khiến người ấy có sự tri thức về Đức Chúa Jesus.
4 Có các ân tứ khác nhau, nhưng cùng một Đấng Thần Linh. [Các ân tứ là các kỹ năng, đức tính, thẩm quyền, và năng lực được Đấng Thần Linh ban cho cách đặc biệt. Ân = ơn. Tứ = ban cho.]
5 Có các chức vụ khác nhau, nhưng cùng một Chúa. [Các chức vụ trong Hội Thánh.]
6 Có các việc làm khác nhau, nhưng hết thảy là cùng một Thiên Chúa hành động trong mọi sự.
Câu 4 đến 6: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh, ban cho mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh các ân tứ khác nhau. Tất cả các ân tứ đều là sự ban cho của cùng một Đấng Thần Linh. Trong Hội Thánh có những chức vụ khác nhau, nhưng đều cùng được một Đức Chúa Trời lập ra, cùng được một Đấng Christ ban cho một số người. Mỗi việc làm trong Hội Thánh đều do Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ban cho năng lực, để con dân Chúa hoàn thành chức vụ mà Đức Chúa Trời đã chỉ định cho họ trong sự xây dựng và phát triển Hội Thánh của Ngài.
7 Sự tỏ ra của Đấng Thần Linh được ban cho mỗi người, cho sự ích lợi.
8 Thực tế, người thì được ban cho bởi Đấng Thần Linh lời nói của sự khôn sáng; nhưng người khác được ban cho lời nói của sự hiểu biết bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 7 và 8: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh đã tỏ ra bản tính và mọi việc làm của Thiên Chúa, qua các ân tứ được ban cho mỗi con dân Chúa. Mỗi một ân tứ đều đem lại sự ích lợi cho Hội Thánh. Trong Hội Thánh có người được ban cho “Lời nói của sự khôn sáng” là lời nói tri thức giãi bày sự hiểu biết sâu nhiệm về Lời Chúa và các sự việc, do sự ban cho từ Thiên Chúa mà người ấy không cần phải học tập. Có người được ban cho “Lời nói của sự hiểu biết” là lời nói có sự nhận định rõ ràng về một sự việc tốt hay xấu.
9 Người khác được ban cho đức tin bởi cùng Đấng Thần Linh; nhưng người khác được ban cho ân tứ chữa lành tật bệnh bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 9: Trong Hội Thánh mỗi người được ban cho đức tin, là đức tin vào sự cứu rỗi của Thiên Chúa, qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nhưng Đấng Thần Linh cũng ban cho mỗi người lượng đức tin khác nhau, cùng với các ân tứ, thích hợp cho mỗi công việc được giao cho họ trong Hội Thánh. Nhờ đó mà ai nấy có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Trong Hội Thánh có người được ban cho “Ân tứ chữa lành các tật bệnh” là ơn chữa lành các tật bệnh bằng phép lạ, qua sự nhân danh của Đức Chúa Jesus Christ để truyền cho một người được lành khuyết tật hoặc lành bệnh. Như Đức Chúa Jesus và các sứ đồ của Ngài từng khiến cho người què được đi, người mù được sáng, người câm được nói, người điếc được nghe, và nhiều loại tật bệnh khác...
10 Người khác được ban cho sự làm những việc quyền năng; người khác được ban cho sự nói tiên tri; người khác được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần; người khác được ban cho sự nói các nhánh ngôn ngữ; người khác được ban cho sự thông giải nhiều ngôn ngữ.
Câu 10: “Sự làm những việc quyền năng” là sự làm ra những việc siêu nhiên, phi thường bằng phép lạ được ghi trong Thánh Kinh, như sự gọi người chết sống lại, và sự khiến cho tôi tớ của ma quỷ bị mù.
“Sự nói tiên tri” có thể là sự nói ra những gì mà Đức Chúa Trời đã bày tỏ về một sự việc sắp xảy ra để cảnh báo con dân Chúa tỉnh thức; có thể là nói lời cáo trách một người hay một Hội Thánh địa phương về sự phạm tội và kêu gọi ăn năn; có thể nói ra những lẽ thật về Thiên Chúa và tôn vinh Thiên Chúa; có thể nói ra những điều sâu nhiệm trong Thánh Kinh. Người nói tiên tri nói ra những sự do chính Đức Thánh Linh thần cảm, hay mạc khải riêng cho người ấy qua giấc mơ, khải tượng, hoặc lời phán.
“Sự nhận thức tinh tế các thần” là sự nhận thức phân biệt được các tà linh giả mạo danh Chúa, các giáo sư giả, các tiên tri giả. Người được ban cho ân tứ nhận thức tinh tế các thần, nhận biết ngay khi người ấy đối diện với một người bị tà linh sai khiến.
“Sự nói các nhánh ngôn ngữ” tức là sự nói các loại tiếng khác nhau của ngôn ngữ loài người. Có những người được Đấng Thần Linh ban cho khả năng nói nhiều thứ tiếng mà trước đó họ vốn không biết các loại tiếng nói đó. Nếu một người được Đấng Thần Linh thần cảm để nói một ngôn ngữ mà Hội Thánh không biết thì phải có người thông giải để mọi người cùng hiểu mà tôn vinh Thiên Chúa. Nếu không có ai thông giải thì người được ơn nói các nhánh ngôn ngữ phải im lặng, không được nói ngôn ngữ không có người hiểu trong Hội Thánh. Ân tứ nói các nhánh ngôn ngữ chỉ xây dựng cho bản thân người nói, còn ân tứ nói tiên tri thì xây dựng cho cả Hội Thánh.
“Sự thông giải nhiều ngôn ngữ” là sự được Đấng Thần Linh ban cho ân tứ hiểu biết để thông giải được nhiều ngôn ngữ khác nhau trong Hội Thánh. Nhưng người ấy vốn không hề học biết các ngôn ngữ mà mình thông dịch.
11 Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.
Câu 11: Sứ Đồ Phao-lô nói rằng, hết thảy các ân tứ ông đã nêu trên, đều được Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ban cho con dân Chúa trong Hội Thánh. Ngài ban ân tứ cho mỗi người trong Hội Thánh cách riêng tư, tùy theo ý muốn của Ngài, để đem lại ích lợi, xây dựng đức tin cho Hội Thánh. Không một ai có thể khiến cho người khác nhận được bất cứ ân tứ nào của Đấng Thần Linh. Nếu có ai xưng nhận người ấy có một ân tứ nào từ Đấng Thần Linh mà điều ấy không thuộc về các ân tứ được Sứ Đồ Phao-lô nêu ra, thì đó là ân tứ giả, không đến từ Đấng Thần Linh.
Con cảm tạ Đấng Thần Linh đã ban cho con cùng các anh chị em trong Hội Thánh, mỗi người nhận được các ân tứ trong các chức vụ khác nhau. Đó là cần thiết cho sự gây dựng và phát triển Hội Thánh. Nguyện xin Cha giúp cho chúng con biết sử dụng các ân tứ đã nhận được sao cho có kết quả xứng đáng, làm tôn vinh sáng danh của Thiên Chúa. A-men!
Huỳnh Christian Priscilla: I Cô-rinh-tô 12:1-11 Sự Ban Cho của Đấng Thần Linh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con, con xin dâng lên Cha lời tôn vinh và cảm tạ về Lời Hằng Sống Ngài ban cho con mỗi ngày. Lời Ngài thánh hóa đời sống con, thêm sức cho con, giúp con giữ vững đức tin, trung tín cho tới ngày Đấng Christ đến. Nguyện tình yêu, ân điển từ Thiên Chúa ở cùng con, trong khi con suy ngẫm Lời Ngài.
Lạy Cha, hôm nay, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về sự ban cho của Đấng Thần Linh, như đã chép trong I Cô-rinh-tô 12:1-11.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi không muốn các anh chị em chẳng biết về những sự thiêng liêng.
Câu 1: Sứ Đồ Phao-lô muốn cho con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô biết rõ, những sự thiêng liêng, là những sự mầu nhiệm của thế giới thiêng liêng được ban cho bởi Đức Chúa Trời. Người thuộc linh là người mà tâm thần có thể nhận thức và hiểu biết về Thiên Chúa, bởi sự tâm thần được thông công với Thiên Chúa, mới có thể hiểu biết những sự thiêng liêng. Người thuộc thể là người mà tâm thần đã chết, bởi sự bị phân rẽ khỏi Thiên Chúa, thì không thể hiểu được những sự thiêng liêng của Đức Chúa Trời.
Người thuộc thể không nhận được những sự thuộc về Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời; bởi vì đối với người ấy chúng là sự ngu dại. Người ấy cũng không thể hiểu được chúng, vì chúng phải được xem xét cách thiêng liêng (I Cô-rinh-tô 2:14).
2 Các anh chị em biết rằng, các anh chị em đã là những dân ngoại, bị dẫn đưa đến các thần tượng câm, như vẫn bị dẫn dụ.
Câu 2: Sứ Đồ Phao-lô nói về con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, trước đây, họ là những dân ngoại chỉ biết thờ lạy các thần tượng. Họ không có sự hiểu biết về Thiên Chúa. Họ đã bị dẫn dụ thờ lạy các thần tượng câm, không biết nói, do tay người làm ra. Con hiểu rằng, sự dẫn dụ đó đến từ ma quỷ và những kẻ làm ra các thần tượng.
3 Bởi đó, tôi tỏ cho các anh chị em biết rằng, chẳng ai bởi thần trí của Thiên Chúa mà nói: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Và chẳng ai có thể nói: Đức Chúa Jesus là Chúa! Nếu chẳng bởi thánh linh.
Câu 3: Sứ Đồ Phao-lô trình bày cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết về sự một người không có thần trí của Thiên Chúa và một người có thần trí của Thiên Chúa. Người thuộc về Chúa thì có thần trí của Thiên Chúa. Thần trí của Thiên Chúa là sự hiểu biết thuộc linh đến từ Thiên Chúa. Người có sự hiểu biết thuộc linh thì không thể nào nói rằng: Đức Chúa Jesus đáng bị rủa sả! Vì họ nhận biết Đức Chúa Jesus, là Thiên Chúa Ngôi Lời nhập thế làm người, chịu chết trên thập tự giá để cứu chuộc loài người ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi. Cũng không ai có thể công nhận Đức Chúa Jesus là Chúa, nếu người ấy không được Đức Thánh Linh bày tỏ trong thần trí của người ấy, khiến người ấy có sự tri thức về Đức Chúa Jesus.
4 Có các ân tứ khác nhau, nhưng cùng một Đấng Thần Linh. [Các ân tứ là các kỹ năng, đức tính, thẩm quyền, và năng lực được Đấng Thần Linh ban cho cách đặc biệt. Ân = ơn. Tứ = ban cho.]
5 Có các chức vụ khác nhau, nhưng cùng một Chúa. [Các chức vụ trong Hội Thánh.]
6 Có các việc làm khác nhau, nhưng hết thảy là cùng một Thiên Chúa hành động trong mọi sự.
Câu 4 đến 6: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh, ban cho mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh các ân tứ khác nhau. Tất cả các ân tứ đều là sự ban cho của cùng một Đấng Thần Linh. Trong Hội Thánh có những chức vụ khác nhau, nhưng đều cùng được một Đức Chúa Trời lập ra, cùng được một Đấng Christ ban cho một số người. Mỗi việc làm trong Hội Thánh đều do Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ban cho năng lực, để con dân Chúa hoàn thành chức vụ mà Đức Chúa Trời đã chỉ định cho họ trong sự xây dựng và phát triển Hội Thánh của Ngài.
7 Sự tỏ ra của Đấng Thần Linh được ban cho mỗi người, cho sự ích lợi.
8 Thực tế, người thì được ban cho bởi Đấng Thần Linh lời nói của sự khôn sáng; nhưng người khác được ban cho lời nói của sự hiểu biết bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 7 và 8: Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh đã tỏ ra bản tính và mọi việc làm của Thiên Chúa, qua các ân tứ được ban cho mỗi con dân Chúa. Mỗi một ân tứ đều đem lại sự ích lợi cho Hội Thánh. Trong Hội Thánh có người được ban cho “Lời nói của sự khôn sáng” là lời nói tri thức giãi bày sự hiểu biết sâu nhiệm về Lời Chúa và các sự việc, do sự ban cho từ Thiên Chúa mà người ấy không cần phải học tập. Có người được ban cho “Lời nói của sự hiểu biết” là lời nói có sự nhận định rõ ràng về một sự việc tốt hay xấu.
9 Người khác được ban cho đức tin bởi cùng Đấng Thần Linh; nhưng người khác được ban cho ân tứ chữa lành tật bệnh bởi cùng Đấng Thần Linh.
Câu 9: Trong Hội Thánh mỗi người được ban cho đức tin, là đức tin vào sự cứu rỗi của Thiên Chúa, qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nhưng Đấng Thần Linh cũng ban cho mỗi người lượng đức tin khác nhau, cùng với các ân tứ, thích hợp cho mỗi công việc được giao cho họ trong Hội Thánh. Nhờ đó mà ai nấy có thể hoàn thành nhiệm vụ.
Trong Hội Thánh có người được ban cho “Ân tứ chữa lành các tật bệnh” là ơn chữa lành các tật bệnh bằng phép lạ, qua sự nhân danh của Đức Chúa Jesus Christ để truyền cho một người được lành khuyết tật hoặc lành bệnh. Như Đức Chúa Jesus và các sứ đồ của Ngài từng khiến cho người què được đi, người mù được sáng, người câm được nói, người điếc được nghe, và nhiều loại tật bệnh khác...
10 Người khác được ban cho sự làm những việc quyền năng; người khác được ban cho sự nói tiên tri; người khác được ban cho sự nhận thức tinh tế các thần; người khác được ban cho sự nói các nhánh ngôn ngữ; người khác được ban cho sự thông giải nhiều ngôn ngữ.
Câu 10: “Sự làm những việc quyền năng” là sự làm ra những việc siêu nhiên, phi thường bằng phép lạ được ghi trong Thánh Kinh, như sự gọi người chết sống lại, và sự khiến cho tôi tớ của ma quỷ bị mù.
“Sự nói tiên tri” có thể là sự nói ra những gì mà Đức Chúa Trời đã bày tỏ về một sự việc sắp xảy ra để cảnh báo con dân Chúa tỉnh thức; có thể là nói lời cáo trách một người hay một Hội Thánh địa phương về sự phạm tội và kêu gọi ăn năn; có thể nói ra những lẽ thật về Thiên Chúa và tôn vinh Thiên Chúa; có thể nói ra những điều sâu nhiệm trong Thánh Kinh. Người nói tiên tri nói ra những sự do chính Đức Thánh Linh thần cảm, hay mạc khải riêng cho người ấy qua giấc mơ, khải tượng, hoặc lời phán.
“Sự nhận thức tinh tế các thần” là sự nhận thức phân biệt được các tà linh giả mạo danh Chúa, các giáo sư giả, các tiên tri giả. Người được ban cho ân tứ nhận thức tinh tế các thần, nhận biết ngay khi người ấy đối diện với một người bị tà linh sai khiến.
“Sự nói các nhánh ngôn ngữ” tức là sự nói các loại tiếng khác nhau của ngôn ngữ loài người. Có những người được Đấng Thần Linh ban cho khả năng nói nhiều thứ tiếng mà trước đó họ vốn không biết các loại tiếng nói đó. Nếu một người được Đấng Thần Linh thần cảm để nói một ngôn ngữ mà Hội Thánh không biết thì phải có người thông giải để mọi người cùng hiểu mà tôn vinh Thiên Chúa. Nếu không có ai thông giải thì người được ơn nói các nhánh ngôn ngữ phải im lặng, không được nói ngôn ngữ không có người hiểu trong Hội Thánh. Ân tứ nói các nhánh ngôn ngữ chỉ xây dựng cho bản thân người nói, còn ân tứ nói tiên tri thì xây dựng cho cả Hội Thánh.
“Sự thông giải nhiều ngôn ngữ” là sự được Đấng Thần Linh ban cho ân tứ hiểu biết để thông giải được nhiều ngôn ngữ khác nhau trong Hội Thánh. Nhưng người ấy vốn không hề học biết các ngôn ngữ mà mình thông dịch.
11 Hết thảy những sự ấy là cùng một Đấng Thần Linh tác động, theo ý Ngài muốn, phân phát riêng cho mỗi người.
Câu 11: Sứ Đồ Phao-lô nói rằng, hết thảy các ân tứ ông đã nêu trên, đều được Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh ban cho con dân Chúa trong Hội Thánh. Ngài ban ân tứ cho mỗi người trong Hội Thánh cách riêng tư, tùy theo ý muốn của Ngài, để đem lại ích lợi, xây dựng đức tin cho Hội Thánh. Không một ai có thể khiến cho người khác nhận được bất cứ ân tứ nào của Đấng Thần Linh. Nếu có ai xưng nhận người ấy có một ân tứ nào từ Đấng Thần Linh mà điều ấy không thuộc về các ân tứ được Sứ Đồ Phao-lô nêu ra, thì đó là ân tứ giả, không đến từ Đấng Thần Linh.
Con cảm tạ Đấng Thần Linh đã ban cho con cùng các anh chị em trong Hội Thánh, mỗi người nhận được các ân tứ trong các chức vụ khác nhau. Đó là cần thiết cho sự gây dựng và phát triển Hội Thánh. Nguyện xin Cha giúp cho chúng con biết sử dụng các ân tứ đã nhận được sao cho có kết quả xứng đáng, làm tôn vinh sáng danh của Thiên Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Priscilla
22/05/2023