Huỳnh Christian Priscilla: II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cầu xin sự hòa bình cho Giê-ru-sa-lem. Con xin cha luôn giữ gìn con dân của Ngài đang sống khắp nơi với những sự khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh trong thời kỳ khó khăn này. Xin Cha ban cho mỗi người được bình an và giữ vững đức tin cho đến cuối cùng. Con cảm tạ Cha.
Lạy Cha, hôm nay, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về II Cô-rinh-tô 3:1-11, nói về những người phục vụ Giao Ước Mới.
1 Chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao? Hay chẳng lẽ chúng tôi như những người khác, cần có thư giới thiệu đến các anh chị em hoặc thư giới thiệu từ các anh chị em sao?
Câu 1: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô hỏi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, chẳng lẽ ông và các bạn của ông lại bắt đầu tự giới thiệu tốt về mình, về những gì Đức Chúa Trời đã làm qua mình để chứng minh chức vụ của ông và các bạn của ông hay sao. Chẳng lẽ ông và các bạn của ông, là những người đã được Chúa kêu gọi vào trong chức vụ sứ đồ, đi khắp nơi rao giảng Tin Lành, đã được Chúa dùng để gây dựng Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cần phải có thư giới thiệu của các Hội Thánh khác đến con dân Chúa tại Cô-rinh-tô; hoặc cần thư giới thiệu từ Hội Thánh Cô-rinh-tô đến các Hội Thánh khác hay sao.
2 Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người.
3 Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, đối với Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông thì thư giới thiệu viết bằng mực trên giấy là không cần thiết. Bởi Hội Thánh tại Cô-rinh-tô chính là thư giới thiệu của ông và các bạn của ông. Sự hình thành của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô chẳng khác nào lời chứng mà Đức Thánh Linh đã chép trong lòng của Phao-lô và các bạn của ông. Điều đó có nghĩa là Hội Thánh tại Cô-rinh-tô là kết quả và bằng chứng cho chức vụ sứ đồ, rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông, do chính Đấng Christ viết ra.
Giao Ước Cũ qua Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời được viết trên hai bảng đá. Giao Ước Mới được viết trên những tấm lòng trong thân thể xác thịt của mỗi con dân Chúa. Vì vậy, lời chứng về kết quả của Giao Ước Mới cũng phải được viết trên những tấm lòng, bằng sự tác động của thánh linh, tức năng lực và thẩm quyền đến từ Thiên Chúa.
4 Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời.
Câu 4: Con hiểu rằng, trong danh của Đấng Christ, Phao-lô và các bạn của ông có sự nhận thức và lòng tin cậy về những gì ông đã viết trong câu 2 và câu 3. Bởi ân điển của Đấng Christ, mục đích đời sống và sự hầu việc Chúa của Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông là nhằm tôn vinh Đức Chúa Trời.
5 Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời;
Câu 5: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông không tự cho rằng, họ xứng đáng với bất cứ sự ban cho nào của Đức Chúa Trời. Nhưng họ biết rất rõ, bởi sự thương xót và sự ban cho của Đức Chúa Trời mà họ được trở nên xứng đáng, để thờ phượng Ngài và phụng sự Ngài.
6 Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!
Câu 6: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời đã khiến cho Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông trở nên xứng đáng trong chức vụ rao truyền Giao Ước Mới. Giao Ước ấy được viết bằng thánh linh trong lòng người, chứ không bằng chữ viết trên đá hay trên giấy như Giao Ước Cũ. Luật pháp chép thành chữ trong Giao Ước Cũ lên án và hình phạt những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, nên chữ thì giết. Trong Giao Ước Mới, Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh cáo trách trong lòng những người có tội, ban cho họ sự hiểu biết để tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời, tái sinh họ và ban cho họ năng lực để vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, nên Đấng Thần Linh thì ban sự sống.
7 Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi;
8 thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?
Câu 7 và 8: Con hiểu rằng, Môi-se là người công bố Giao Ước Cũ là Mười Lời của Đức Chúa Trời khắc trên hai bảng đá. Nhưng luật pháp của Giao Ước Cũ thì lên án và trừng phạt người vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, nên chức vụ của Môi-se là chức vụ của sự chết. Môi-se là người mang chức vụ của sự chết nhưng Môi-se đã được ở trong sự vinh quang chói sáng đến nỗi dân I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, dù đó chỉ là sự vinh quang sẽ qua đi. Chức vụ phục vụ Giao Ước Mới bằng năng lực của Đấng Thần Linh được gọi là chức vụ của sự sống, vì rao truyền ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Sự vinh quang của người mang chức vụ của sự sống là sự vinh quang rực rỡ hơn và còn lại cho tới đời đời.
9 Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.
Câu 9: Con hiểu rằng, chức vụ của sự định tội, là chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ, công bố sự phạm tội, lên án, và thi hành luật pháp, trừng phạt những ai vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Chức vụ phục vụ Giao Ước Mới, là chức vụ công bố sự công chính của Đức Chúa Trời trong việc hình phạt tội lỗi của loài người trên Đấng Christ, công bố sự tha thứ những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính càng được vinh quang hơn, vì là chức vụ quan trọng hơn, đem lại sự sống cho nhiều người, thể hiện tình yêu và sự công chính của Đức Chúa Trời.
10 Vì sự đã được làm cho vinh hiển đã chẳng được làm cho vinh hiển trong điều này, là phần thuộc về sự vinh quang vượt trội.
Câu 10: Con hiểu rằng, sự vinh quang của chức vụ phục vụ cho sự chết của Giao Ước Cũ đã không thể chiếu ra trong sự vinh quang của chức vụ phục vụ cho sự sống của Giao Ước Mới. Vì sự vinh quang của Giao Ước Cũ đã qua đi và sự vinh quang của Giao Ước Mới vượt trội sự vinh quang của Giao Ước Cũ, còn lại cho tới đời đời.
11 Vì nếu sự bị qua đi được vinh quang thì sự còn lại sẽ ở trong vinh quang nhiều hơn.
Câu 11: Con hiểu rằng, chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ bị qua đi mà còn được vinh quang thì chức vụ phục vụ Giao Ước Mới vẫn còn lại sẽ được vinh quang càng hơn.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha, vì đã ban cho con Lời Hằng Sống về ý nghĩa của sự phục vụ Giao Ước Mới, về sự vinh quang của những người phục vụ Giao Ước Mới. Con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh là một thầy tế lễ phục vụ Đức Chúa Trời trong Giao Ước Mới. Chúng con có sự vinh quang còn lại đời đời. Con cầu xin Cha giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một con dân Ngài được nên thánh trọn vẹn, cho tới ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Con cảm tạ Cha. A-men!
Huỳnh Christian Priscilla: II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cầu xin sự hòa bình cho Giê-ru-sa-lem. Con xin cha luôn giữ gìn con dân của Ngài đang sống khắp nơi với những sự khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh trong thời kỳ khó khăn này. Xin Cha ban cho mỗi người được bình an và giữ vững đức tin cho đến cuối cùng. Con cảm tạ Cha.
Lạy Cha, hôm nay, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về II Cô-rinh-tô 3:1-11, nói về những người phục vụ Giao Ước Mới.
1 Chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao? Hay chẳng lẽ chúng tôi như những người khác, cần có thư giới thiệu đến các anh chị em hoặc thư giới thiệu từ các anh chị em sao?
Câu 1: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô hỏi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, chẳng lẽ ông và các bạn của ông lại bắt đầu tự giới thiệu tốt về mình, về những gì Đức Chúa Trời đã làm qua mình để chứng minh chức vụ của ông và các bạn của ông hay sao. Chẳng lẽ ông và các bạn của ông, là những người đã được Chúa kêu gọi vào trong chức vụ sứ đồ, đi khắp nơi rao giảng Tin Lành, đã được Chúa dùng để gây dựng Hội Thánh tại Cô-rinh-tô cần phải có thư giới thiệu của các Hội Thánh khác đến con dân Chúa tại Cô-rinh-tô; hoặc cần thư giới thiệu từ Hội Thánh Cô-rinh-tô đến các Hội Thánh khác hay sao.
2 Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người.
3 Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, đối với Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông thì thư giới thiệu viết bằng mực trên giấy là không cần thiết. Bởi Hội Thánh tại Cô-rinh-tô chính là thư giới thiệu của ông và các bạn của ông. Sự hình thành của Hội Thánh tại Cô-rinh-tô chẳng khác nào lời chứng mà Đức Thánh Linh đã chép trong lòng của Phao-lô và các bạn của ông. Điều đó có nghĩa là Hội Thánh tại Cô-rinh-tô là kết quả và bằng chứng cho chức vụ sứ đồ, rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông, do chính Đấng Christ viết ra.
Giao Ước Cũ qua Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời được viết trên hai bảng đá. Giao Ước Mới được viết trên những tấm lòng trong thân thể xác thịt của mỗi con dân Chúa. Vì vậy, lời chứng về kết quả của Giao Ước Mới cũng phải được viết trên những tấm lòng, bằng sự tác động của thánh linh, tức năng lực và thẩm quyền đến từ Thiên Chúa.
4 Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời.
Câu 4: Con hiểu rằng, trong danh của Đấng Christ, Phao-lô và các bạn của ông có sự nhận thức và lòng tin cậy về những gì ông đã viết trong câu 2 và câu 3. Bởi ân điển của Đấng Christ, mục đích đời sống và sự hầu việc Chúa của Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông là nhằm tôn vinh Đức Chúa Trời.
5 Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời;
Câu 5: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông không tự cho rằng, họ xứng đáng với bất cứ sự ban cho nào của Đức Chúa Trời. Nhưng họ biết rất rõ, bởi sự thương xót và sự ban cho của Đức Chúa Trời mà họ được trở nên xứng đáng, để thờ phượng Ngài và phụng sự Ngài.
6 Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!
Câu 6: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời đã khiến cho Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông trở nên xứng đáng trong chức vụ rao truyền Giao Ước Mới. Giao Ước ấy được viết bằng thánh linh trong lòng người, chứ không bằng chữ viết trên đá hay trên giấy như Giao Ước Cũ. Luật pháp chép thành chữ trong Giao Ước Cũ lên án và hình phạt những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, nên chữ thì giết. Trong Giao Ước Mới, Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh cáo trách trong lòng những người có tội, ban cho họ sự hiểu biết để tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời, tái sinh họ và ban cho họ năng lực để vâng giữ các điều răn của Thiên Chúa, nên Đấng Thần Linh thì ban sự sống.
7 Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi;
8 thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?
Câu 7 và 8: Con hiểu rằng, Môi-se là người công bố Giao Ước Cũ là Mười Lời của Đức Chúa Trời khắc trên hai bảng đá. Nhưng luật pháp của Giao Ước Cũ thì lên án và trừng phạt người vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời, nên chức vụ của Môi-se là chức vụ của sự chết. Môi-se là người mang chức vụ của sự chết nhưng Môi-se đã được ở trong sự vinh quang chói sáng đến nỗi dân I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, dù đó chỉ là sự vinh quang sẽ qua đi. Chức vụ phục vụ Giao Ước Mới bằng năng lực của Đấng Thần Linh được gọi là chức vụ của sự sống, vì rao truyền ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời. Sự vinh quang của người mang chức vụ của sự sống là sự vinh quang rực rỡ hơn và còn lại cho tới đời đời.
9 Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.
Câu 9: Con hiểu rằng, chức vụ của sự định tội, là chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ, công bố sự phạm tội, lên án, và thi hành luật pháp, trừng phạt những ai vi phạm Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Chức vụ phục vụ Giao Ước Mới, là chức vụ công bố sự công chính của Đức Chúa Trời trong việc hình phạt tội lỗi của loài người trên Đấng Christ, công bố sự tha thứ những ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính càng được vinh quang hơn, vì là chức vụ quan trọng hơn, đem lại sự sống cho nhiều người, thể hiện tình yêu và sự công chính của Đức Chúa Trời.
10 Vì sự đã được làm cho vinh hiển đã chẳng được làm cho vinh hiển trong điều này, là phần thuộc về sự vinh quang vượt trội.
Câu 10: Con hiểu rằng, sự vinh quang của chức vụ phục vụ cho sự chết của Giao Ước Cũ đã không thể chiếu ra trong sự vinh quang của chức vụ phục vụ cho sự sống của Giao Ước Mới. Vì sự vinh quang của Giao Ước Cũ đã qua đi và sự vinh quang của Giao Ước Mới vượt trội sự vinh quang của Giao Ước Cũ, còn lại cho tới đời đời.
11 Vì nếu sự bị qua đi được vinh quang thì sự còn lại sẽ ở trong vinh quang nhiều hơn.
Câu 11: Con hiểu rằng, chức vụ phục vụ Giao Ước Cũ bị qua đi mà còn được vinh quang thì chức vụ phục vụ Giao Ước Mới vẫn còn lại sẽ được vinh quang càng hơn.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha, vì đã ban cho con Lời Hằng Sống về ý nghĩa của sự phục vụ Giao Ước Mới, về sự vinh quang của những người phục vụ Giao Ước Mới. Con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh là một thầy tế lễ phục vụ Đức Chúa Trời trong Giao Ước Mới. Chúng con có sự vinh quang còn lại đời đời. Con cầu xin Cha giữ cho tâm thần, linh hồn, và thân thể xác thịt của mỗi một con dân Ngài được nên thánh trọn vẹn, cho tới ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Priscilla