Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con thời gian để con được suy ngẫm về Lời Chúa. Con xin ghi ra những sự hiểu của mình về Lời Chúa được ghi chép trong I Ti-mô-thê 2:8-15. Con cầu xin Đức Chúa Jesus Christ thêm sức cho con. Con cũng cầu xin Đức Thánh Linh soi dẫn và giảng dạy trong thần trí của con về Lời Chúa.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Trong câu số 8, con hiểu rằng dù Phao-lô là người nói ông muốn những người đàn ông cầu nguyện ở khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cạnh. Nhưng điều mà ông muốn đó không phải theo ý riêng của ông mà do Đức Thánh Linh thần cảm để ông viết ra, ông đại diện cho Chúa công bố nó trong các Hội Thánh.
Phao-lô mượn hình ảnh đôi bàn tay tinh sạch để nói đến nếp sống không vương vấn tội, không làm ra những hành động tội lỗi không đẹp lòng Chúa. Trong mọi lúc, ở mọi nơi, đàn ông cũng không nên có sự giận và sự tranh cãi. Sự giận ở đây con hiểu là sự giận không công chính. Vì trong Lời của Chúa cũng có dạy con dân Chúa không nên để sự giận dù là sự giận công chính của mình bước qua ngày mới. Ngày mới được bắt đầu khi mặt trời lặn. Trong sự giận người ta có những suy nghĩ, thái độ, lời nói, hành động không thể hiện sự công chính, yêu thương, thánh khiết của Thiên Chúa. Sự giận thường đi chung với sự tranh cãi. Khi người ta tranh cãi thì chỉ luôn muốn giành phần thắng về mình để nâng cao cái tôi của mình mà hạ thấp người kia xuống. Sự tranh cãi chẳng đem đến sự gây dựng cho ai, không giải quyết được những khúc mắc, nan đề gặp phải. Khác với sự tranh cãi là sự biện luận, sự biện luận là sự cùng nhau thảo luận, bàn bạc về một việc nào đó, nó có thể là một lẽ thật, một triết lý, một quan điểm nào đó. Những người tham gia đều tôn trọng ý kiến trái chiều, sự khác biệt của nhau. Tất cả cùng nhau xem xét để đối chiếu những lý luận, ý kiến, quan điểm của mình có phù hợp với Thánh Kinh không. Nhiều khi nó phù hợp với Thánh Kinh nhưng nó chỉ được áp dụng trong một số trường hợp của cá nhân chứ không áp dụng cho số đông. Ví dụ như: Thánh Kinh cho phép con dân Chúa được phép uống rượu nhưng Thánh Kinh không khuyến khích con dân Chúa uống rượu hay say rượu. Trường hợp Phao-lô khuyên Ti-mô-thê uống rượu vì cớ dạ dày của Ti-mô-thê không tốt. Vậy nên nếu ai đang gặp phải vấn đề như Ti-mô-thê thì nên uống rượu nhưng không được uống nhiều dẫn đến say rượu.
Cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con về câu Thánh Kinh trên đây. Con xin Chúa cứ tiếp tục dạy dỗ con để con được hiểu về Lời của Ngài và ban cho con tấm lòng tha thiết muốn sống theo Lời Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Đặng Thiên Tứ
19/01/2024
I Ti-mô-thê 2:8-15 Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa
Lạy Chúa là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha ban cho con thời gian để con được suy ngẫm về Lời Chúa. Con xin ghi ra những sự hiểu của mình về Lời Chúa được ghi chép trong I Ti-mô-thê 2:8-15. Con cầu xin Đức Chúa Jesus Christ thêm sức cho con. Con cũng cầu xin Đức Thánh Linh soi dẫn và giảng dạy trong thần trí của con về Lời Chúa.
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Trong câu số 8, con hiểu rằng dù Phao-lô là người nói ông muốn những người đàn ông cầu nguyện ở khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cạnh. Nhưng điều mà ông muốn đó không phải theo ý riêng của ông mà do Đức Thánh Linh thần cảm để ông viết ra, ông đại diện cho Chúa công bố nó trong các Hội Thánh.
Phao-lô mượn hình ảnh đôi bàn tay tinh sạch để nói đến nếp sống không vương vấn tội, không làm ra những hành động tội lỗi không đẹp lòng Chúa. Trong mọi lúc, ở mọi nơi, đàn ông cũng không nên có sự giận và sự tranh cãi. Sự giận ở đây con hiểu là sự giận không công chính. Vì trong Lời của Chúa cũng có dạy con dân Chúa không nên để sự giận dù là sự giận công chính của mình bước qua ngày mới. Ngày mới được bắt đầu khi mặt trời lặn. Trong sự giận người ta có những suy nghĩ, thái độ, lời nói, hành động không thể hiện sự công chính, yêu thương, thánh khiết của Thiên Chúa. Sự giận thường đi chung với sự tranh cãi. Khi người ta tranh cãi thì chỉ luôn muốn giành phần thắng về mình để nâng cao cái tôi của mình mà hạ thấp người kia xuống. Sự tranh cãi chẳng đem đến sự gây dựng cho ai, không giải quyết được những khúc mắc, nan đề gặp phải. Khác với sự tranh cãi là sự biện luận, sự biện luận là sự cùng nhau thảo luận, bàn bạc về một việc nào đó, nó có thể là một lẽ thật, một triết lý, một quan điểm nào đó. Những người tham gia đều tôn trọng ý kiến trái chiều, sự khác biệt của nhau. Tất cả cùng nhau xem xét để đối chiếu những lý luận, ý kiến, quan điểm của mình có phù hợp với Thánh Kinh không. Nhiều khi nó phù hợp với Thánh Kinh nhưng nó chỉ được áp dụng trong một số trường hợp của cá nhân chứ không áp dụng cho số đông. Ví dụ như: Thánh Kinh cho phép con dân Chúa được phép uống rượu nhưng Thánh Kinh không khuyến khích con dân Chúa uống rượu hay say rượu. Trường hợp Phao-lô khuyên Ti-mô-thê uống rượu vì cớ dạ dày của Ti-mô-thê không tốt. Vậy nên nếu ai đang gặp phải vấn đề như Ti-mô-thê thì nên uống rượu nhưng không được uống nhiều dẫn đến say rượu.
Cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con về câu Thánh Kinh trên đây. Con xin Chúa cứ tiếp tục dạy dỗ con để con được hiểu về Lời của Ngài và ban cho con tấm lòng tha thiết muốn sống theo Lời Chúa. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Đặng Thiên Tứ
19/01/2024
...