I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha Yêu Thương của con ở trên trời. Con vui mừng và biết ơn Cha thật nhiều, vì Ngài đã ban cho con có được thời gian, sức khỏe và Ngài cũng đã ban phước trên công việc làm kiếm sống của con. Giờ đây con được suy ngẫm Lời của Ngài, nguyện Lời Ngài thánh hóa con và ban năng lực trên con càng hơn qua bài học hôm nay.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau khi Đấng Christ đã chịu chết trên cây thập tự giá thì Ngài đã được sống lại, sự sống lại của Ngài là sự sống lại kèm theo sự biến hóa của thân thể xác thịt, và Ngài có thể đi lại và sinh hoạt trong thế giới thuộc thể lẫn thế giới thuộc linh. Ngài là người đầu tiên trong thân thể xác thịt được sống lại một cách vinh quang trong số những người chết.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi sự phạm tội của tổ phụ loài người là A-đam, mà tội lỗi đã vào trong thế gian, khiến cho mọi người đều chết, thì sự sống lại cũng được ban cho loài người, trong Đức Chúa Jesus Christ, qua sự chết chuộc tội của Ngài. Để những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ và hết lòng sống theo Lời Ngài thì sẽ được nhận lãnh sự sống lại và sự sống đời đời.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ là người đầu tiên sống lại cách siêu nhiên, cầm quyền trên sự chết, kế đó con dân Chúa thuộc về Hội Thánh sẽ được sống lại trong ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau khi kết thúc thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, thì trời cũ đất cũ qua đi, tiếp đến là sự phán xét chung cuộc. Khi ấy những người chết nhưng không có sự cứu rỗi sẽ sống lại, chịu sự phán xét về mỗi một tội lỗi mà họ làm ra trong thân thể xác thịt. Mặc dù khi ấy sự chết không còn quyền trên những người không thuộc về Chúa, tuy nhiên họ cũng được sống lại nhưng để chịu hình phạt đời đời đau khổ trong hỏa ngục.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. NKhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ trong thân vị Ngôi Lời Ngài tạo ra muôn loài vạn vật, vậy nên muôn vật phải phục Ngài. Nhưng khi Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị loài người, làm vua cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời, thì phải được sự ban cho quyền cai trị từ Đức Chúa Trời.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Thưa Cha, con hiểu rằng những người chịu thay báp-tem cho những người chết là nghi thức được áp dụng cho Hội Thánh lúc ban đầu. Vào thời ấy, Hội Thánh địa phương cho phép một người chịu báp-tem thay cho người trong gia đình mới tin Chúa, nhưng chưa kịp báp-tem. Họ mong rằng người mới tin Chúa ấy sẽ được dự phần trong sự đồng chết và đồng sống lại cùng với Đấng Christ.
Nhưng còn không áp dụng cho Hội Thánh ngày nay, vì trong Thánh Kinh không dạy điều đó, vì một người được sự cứu rỗi không đến từ việc chịu báp-tem, nhưng đến bởi tấm lòng của một người thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng sống theo Lời Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus,Chúa của chúng ta.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô nói lên sự chịu khổ của ông khi ông dấn thân vào linh vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của Đấng Christ, ông đã trải qua biết bao nhiêu hiểm nguy mỗi ngày vì Tin Lành để cho nhiều người được cứu, và đó cũng là niềm vui và sự vinh quang của ông có trong Đấng Christ.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Thưa Cha, con hiểu rằng nếu sứ đồ Phao-lô chịu khổ và chịu nhiều sự hiểm nguy, có lúc phải chống trả kẻ thù hoặc thú dữ để rao giảng Tin Lành mà những người chết không được sống lại thì sự khó nhọc của ông là vô ích. Và nếu không có sự sống lại của những người chết, chết là hết thì đời sống của một người chỉ có giá trị tạm thời trong hiện tại. Nếu vậy thì cứ ăn uống cho thỏa thích trước khi chết.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô nhắc nhở con dân Chúa chớ mắc lừa mà nghe theo, kết giao với những người xấu, hoặc những người mạo danh là con dân Chúa. Vì như vậy sẽ bị lừa gạt và tiêm nhiễm những thói hư tật xấu của họ, như dân gian thường có câu: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy luôn tỉnh thức mà sống một đời sống thánh khiết, không phạm tội. Nhưng có một số người mang danh là con dân Chúa trong Hội Thánh, vẫn có người không hiểu biết về Thiên Chúa điều đó là sự hổ thẹn.
Lạy Cha! Con cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có được bài học hôm nay, để nhắc nhớ cho con luôn biết tỉnh thức, dọn lòng mình thánh sạch để sẵn sàng ra đi với Chúa bất cứ lúc nào. Nguyện tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa thêm lên cho con đức tin và gìn giữ chân con luôn đi trong đường công chính. A-men!
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha Yêu Thương của con ở trên trời. Con vui mừng và biết ơn Cha thật nhiều, vì Ngài đã ban cho con có được thời gian, sức khỏe và Ngài cũng đã ban phước trên công việc làm kiếm sống của con. Giờ đây con được suy ngẫm Lời của Ngài, nguyện Lời Ngài thánh hóa con và ban năng lực trên con càng hơn qua bài học hôm nay.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau khi Đấng Christ đã chịu chết trên cây thập tự giá thì Ngài đã được sống lại, sự sống lại của Ngài là sự sống lại kèm theo sự biến hóa của thân thể xác thịt, và Ngài có thể đi lại và sinh hoạt trong thế giới thuộc thể lẫn thế giới thuộc linh. Ngài là người đầu tiên trong thân thể xác thịt được sống lại một cách vinh quang trong số những người chết.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Thưa Cha, con hiểu rằng bởi sự phạm tội của tổ phụ loài người là A-đam, mà tội lỗi đã vào trong thế gian, khiến cho mọi người đều chết, thì sự sống lại cũng được ban cho loài người, trong Đức Chúa Jesus Christ, qua sự chết chuộc tội của Ngài. Để những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ và hết lòng sống theo Lời Ngài thì sẽ được nhận lãnh sự sống lại và sự sống đời đời.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ là người đầu tiên sống lại cách siêu nhiên, cầm quyền trên sự chết, kế đó con dân Chúa thuộc về Hội Thánh sẽ được sống lại trong ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Thưa Cha, con hiểu rằng sau khi kết thúc thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, thì trời cũ đất cũ qua đi, tiếp đến là sự phán xét chung cuộc. Khi ấy những người chết nhưng không có sự cứu rỗi sẽ sống lại, chịu sự phán xét về mỗi một tội lỗi mà họ làm ra trong thân thể xác thịt. Mặc dù khi ấy sự chết không còn quyền trên những người không thuộc về Chúa, tuy nhiên họ cũng được sống lại nhưng để chịu hình phạt đời đời đau khổ trong hỏa ngục.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. NKhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Thưa Cha, con hiểu rằng Đấng Christ trong thân vị Ngôi Lời Ngài tạo ra muôn loài vạn vật, vậy nên muôn vật phải phục Ngài. Nhưng khi Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị loài người, làm vua cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời, thì phải được sự ban cho quyền cai trị từ Đức Chúa Trời.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Thưa Cha, con hiểu rằng những người chịu thay báp-tem cho những người chết là nghi thức được áp dụng cho Hội Thánh lúc ban đầu. Vào thời ấy, Hội Thánh địa phương cho phép một người chịu báp-tem thay cho người trong gia đình mới tin Chúa, nhưng chưa kịp báp-tem. Họ mong rằng người mới tin Chúa ấy sẽ được dự phần trong sự đồng chết và đồng sống lại cùng với Đấng Christ.
Nhưng còn không áp dụng cho Hội Thánh ngày nay, vì trong Thánh Kinh không dạy điều đó, vì một người được sự cứu rỗi không đến từ việc chịu báp-tem, nhưng đến bởi tấm lòng của một người thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ và hết lòng sống theo Lời Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô nói lên sự chịu khổ của ông khi ông dấn thân vào linh vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của Đấng Christ, ông đã trải qua biết bao nhiêu hiểm nguy mỗi ngày vì Tin Lành để cho nhiều người được cứu, và đó cũng là niềm vui và sự vinh quang của ông có trong Đấng Christ.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Thưa Cha, con hiểu rằng nếu sứ đồ Phao-lô chịu khổ và chịu nhiều sự hiểm nguy, có lúc phải chống trả kẻ thù hoặc thú dữ để rao giảng Tin Lành mà những người chết không được sống lại thì sự khó nhọc của ông là vô ích. Và nếu không có sự sống lại của những người chết, chết là hết thì đời sống của một người chỉ có giá trị tạm thời trong hiện tại. Nếu vậy thì cứ ăn uống cho thỏa thích trước khi chết.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô nhắc nhở con dân Chúa chớ mắc lừa mà nghe theo, kết giao với những người xấu, hoặc những người mạo danh là con dân Chúa. Vì như vậy sẽ bị lừa gạt và tiêm nhiễm những thói hư tật xấu của họ, như dân gian thường có câu: gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Thưa Cha, con hiểu rằng sứ đồ Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy luôn tỉnh thức mà sống một đời sống thánh khiết, không phạm tội. Nhưng có một số người mang danh là con dân Chúa trong Hội Thánh, vẫn có người không hiểu biết về Thiên Chúa điều đó là sự hổ thẹn.
Lạy Cha! Con cảm tạ ơn Cha đã ban cho con có được bài học hôm nay, để nhắc nhớ cho con luôn biết tỉnh thức, dọn lòng mình thánh sạch để sẵn sàng ra đi với Chúa bất cứ lúc nào. Nguyện tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa thêm lên cho con đức tin và gìn giữ chân con luôn đi trong đường công chính. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thúy My
30/07/2023