I Cô-rinh-tô 10:14-22 Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng
14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.
15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.
16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.
18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?
19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.
21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.
22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha kính yêu của con ở trên các tầng trời!
Con dâng lời tạ ơn Cha vì giờ này đây con lại được học Lời Chúa, con xin Chúa ở cùng, dạy dỗ con hiểu được ý nghĩa của I Cô-rinh-tô 10:14-22 với chủ đề: Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng. Con xin ghi ra sự suy ngẫm của con như sau:
Kính thưa Chúa! Con hiểu:
Đức Thánh Linh qua Phao-lô đã truyền cho con dân Chúa hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng, chúng con đã được học thần tượng là hư không ở các bài trước, vì nó không còn mãi, là giả dối và không có giúp ích gì cho sự cứu rỗi của linh hồn loài người. Nhưng gọi là thần tượng vì khi đang có sự thờ lạy, kêu cầu của loài người trước các loại tượng, hình, thì nó là chỗ cho ma quỷ trú ngụ, là nơi ô uế, chúng con sẽ không đến gần, mà sẽ tìm cách tối ưu để không gần những nơi như vậy.
Sự thờ lạy thần tượng có thể là những hình tượng người ta làm ra trong các đền, miếu, theo trí tưởng tượng của họ về một nhân vật lịch sử có thật, đã chết từ lâu mà có công với dân với nước, cũng có thể là những nhân vật hư cấu thánh thiện, thần tiên để an ủi họ, hoặc những con vật hung dữ trong rừng trên đất, cũng có thể chỉ là một tấm ảnh người thân đã khuất mà người ta đưa lên một vị trí nào đó và dâng cúng, kêu cầu vào các ngày họ định, cũng có thể là các bàn thờ ngoài trời, người ta đặt một bát hương, và dâng cúng, kêu tên tà thần nào đó vào những ngày đầu, giữa tháng để cầu xin may mắn, thuận lợi, hoặc chỉ là một bát hương trong một hốc cây để người ta thờ một người chết được cho là linh thiêng, họ thờ vì sợ,… Tất cả những sự dâng cúng các thần tượng và khấn cầu như vậy là sự thờ lạy tà thần, là con dân Chúa, chúng con sẽ không đến gần vì bất cứ một lý do gì.
Ma quỷ là các thiên sứ phản loạn, nên không được ở cùng Đức Chúa Trời, chúng lang thang đây đó (Gióp:1-7), chúng có một số quyền năng và có thể nhập vào loài người, loài vật (Lu-ca 8:33) để làm ra các việc hù dọa, làm hại những người không có Lẽ Thật. Tượng là hư không, vô tri, vô giác, nhưng khi loài người mang về dâng cúng thờ lạy, kêu cầu thì ma quỷ sẽ nhập vào gọi là thần tượng, nó xui khiến người ta làm ra một số việc để những người thờ lạy nó tin nó như một vị thần, có thể ban ơn, giáng họa, mà quên đi bổn phận là tìm kiếm tôn thờ Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng sáng tạo và chủ tể của vũ trụ và mọi vật trong đó.
Khi con dân Chúa ham mê, ngưỡng mộ một nhân vật, một lý tưởng hay một thứ tình cảm nào đó mà làm cản trở sự thờ phượng, tương giao với Chúa thì cũng là một thể của sự thờ lạy thần tượng, và cần phải trấn chỉnh và tránh xa.
Là con dân của Chúa được kể là khôn sáng vì người ấy có sự tôn kính Chúa và hành xử theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Vậy Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô hãy lấy thần trí mà suy xét điều ông nói.
Cái chén phước lành là hình ảnh nhắc tới sự dự Tiệc Thánh của con dân Chúa để nhớ lại sự đổ huyết của Đức Chúa Jesus vì tội lỗi của chúng con, bánh tượng trưng cho thân thể của Ngài đã bị đánh đập để gánh thay hình phạt cho thế gian. Nên khi chúng con dự bánh và chén là chúng con dự vào thân và huyết của Chúa, chúng con cùng đồng chết và đồng sống lại với Chúa, và được ở trong Hội Thánh ví như thân thể của Ngài, và Ngài là đầu của Hội Thánh.
Phao-lô đã nhắc lại trong thời Cựu Ước, các thầy tế lễ hầu việc Chúa nơi bàn thờ thì được ăn sinh tế, khi dự phần thụ hưởng sinh tế là có một sự thông công giữa người hầu việc và Chúa về thuộc linh. Thần tượng hay của cúng tế các thần tượng là hư không, vô ích cho linh hồn mỗi người vì nó không thể cứu rỗi, nhưng những của cúng tế của dân ngoại là cúng tế tà thần vì họ không thờ phượng Thiên Chúa, việc dự phần dâng cúng, thụ hưởng sinh tế của tà thần là một sự thông công với ma quỷ. Đó là một việc làm vi phạm điều răn của Chúa. Phạm tội trước mặt Chúa.
Chúa không chấp nhận con dân của Chúa làm tôi hai chủ, không thể vừa uống chén của Chúa lại cùng uống chén của ma quỷ. Khi chúng con tiếp nhận Chúa làm Chúa làm Chủ đời sống mình thì chúng con sẽ không có một chủ một chúa nào khác, vì chúng con tin Chúa là Đấng Chân Thần duy nhất, có một và thật. Chúng con sẽ tránh xa mọi sự thờ lạy thần tượng của thế gian, cũng không được dự phần ăn của cúng tế của người ngoại, vì như vậy là chọc giận Chúa. Tất cả những sự góp chung đồ cúng tế, hoặc sửa soạn đồ cúng tế, hay quét dọn nơi bàn thờ cúng tà thần đều bị coi là một sự dự phần vào việc thờ thần tượng.
Con nguyện xin Chúa giữ gìn con trong bất kỳ một tình huống nào cũng nhất quyết không dự phần vào bàn thờ của thần tượng, vì đó là điều gớm ghiếc trước mặt Chúa, Đấng chúng con tin cậy, tôn thờ và phụng sự.
Xin Chúa gìn giữ con cả trong khi mua bán những vật thực hằng ngày cũng tránh xa nhất có thể để không vào ra những nơi có thờ thần tượng, mặc dù điều này là khó với chúng con vì người dân Việt của chúng con, họ vẫn đang phạm tội với Chúa trong việc thờ lạy những tà thần của sự hư không. Xin Chúa mở lòng cho họ nhận biết phải thờ phượng Thiên Chúa là một lẽ thật duy nhất cho loài người, để họ hoàn thành bổn phận của họ và được vào sự sống vĩnh cửu trong Ngài. Con cảm tạ ơn Chúa là Cha Thánh đời đời của con!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Hoàng Thị Hồng
16/05/2023
I Cô-rinh-tô 10:14-22 Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng
14 Vậy nên, hỡi những người yêu dấu của tôi! Hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng.
15 Tôi nói với các anh chị em như nói với những người khôn sáng. Các anh chị em hãy suy xét điều tôi nói.
16 Cái chén phước lành mà chúng ta xin Chúa ban phước, chẳng phải là thông với máu của Đấng Christ sao? Tấm bánh mà chúng ta bẻ, chẳng phải là thông với thân thể của Đấng Christ sao?
17 Vì chúng ta dù là nhiều người, là một tấm bánh, một thân thể; bởi vì hết thảy chúng ta dự phần trong một tấm bánh.
18 Hãy xem dân I-sơ-ra-ên theo phần xác! Chẳng phải những người ăn sinh tế là những người dự phần với bàn thờ sao?
19 Vậy thì tôi nói gì? Thần tượng có ra gì hay là của cúng tế các thần tượng có ra gì chăng?
20 Nhưng những gì các dân ngoại cúng tế là cúng tế cho những ma quỷ, không phải cho Thiên Chúa; nên tôi không muốn các anh chị em thông công với những ma quỷ.
21 Các anh chị em không thể uống chén của Chúa cùng chén của những ma quỷ. Các anh chị em không thể dự phần bàn ăn của Chúa cùng bàn ăn của những ma quỷ.
22 Hay chúng ta muốn chọc giận Chúa? Chúng ta mạnh sức hơn Ngài sao?
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha kính yêu của con ở trên các tầng trời!
Con dâng lời tạ ơn Cha vì giờ này đây con lại được học Lời Chúa, con xin Chúa ở cùng, dạy dỗ con hiểu được ý nghĩa của I Cô-rinh-tô 10:14-22 với chủ đề: Con Dân Chúa Tránh Xa Sự Thờ Lạy Thần Tượng. Con xin ghi ra sự suy ngẫm của con như sau:
Kính thưa Chúa! Con hiểu:
Đức Thánh Linh qua Phao-lô đã truyền cho con dân Chúa hãy tránh xa sự thờ lạy thần tượng, chúng con đã được học thần tượng là hư không ở các bài trước, vì nó không còn mãi, là giả dối và không có giúp ích gì cho sự cứu rỗi của linh hồn loài người. Nhưng gọi là thần tượng vì khi đang có sự thờ lạy, kêu cầu của loài người trước các loại tượng, hình, thì nó là chỗ cho ma quỷ trú ngụ, là nơi ô uế, chúng con sẽ không đến gần, mà sẽ tìm cách tối ưu để không gần những nơi như vậy.
Sự thờ lạy thần tượng có thể là những hình tượng người ta làm ra trong các đền, miếu, theo trí tưởng tượng của họ về một nhân vật lịch sử có thật, đã chết từ lâu mà có công với dân với nước, cũng có thể là những nhân vật hư cấu thánh thiện, thần tiên để an ủi họ, hoặc những con vật hung dữ trong rừng trên đất, cũng có thể chỉ là một tấm ảnh người thân đã khuất mà người ta đưa lên một vị trí nào đó và dâng cúng, kêu cầu vào các ngày họ định, cũng có thể là các bàn thờ ngoài trời, người ta đặt một bát hương, và dâng cúng, kêu tên tà thần nào đó vào những ngày đầu, giữa tháng để cầu xin may mắn, thuận lợi, hoặc chỉ là một bát hương trong một hốc cây để người ta thờ một người chết được cho là linh thiêng, họ thờ vì sợ,… Tất cả những sự dâng cúng các thần tượng và khấn cầu như vậy là sự thờ lạy tà thần, là con dân Chúa, chúng con sẽ không đến gần vì bất cứ một lý do gì.
Ma quỷ là các thiên sứ phản loạn, nên không được ở cùng Đức Chúa Trời, chúng lang thang đây đó (Gióp:1-7), chúng có một số quyền năng và có thể nhập vào loài người, loài vật (Lu-ca 8:33) để làm ra các việc hù dọa, làm hại những người không có Lẽ Thật. Tượng là hư không, vô tri, vô giác, nhưng khi loài người mang về dâng cúng thờ lạy, kêu cầu thì ma quỷ sẽ nhập vào gọi là thần tượng, nó xui khiến người ta làm ra một số việc để những người thờ lạy nó tin nó như một vị thần, có thể ban ơn, giáng họa, mà quên đi bổn phận là tìm kiếm tôn thờ Thiên Chúa là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, Đấng sáng tạo và chủ tể của vũ trụ và mọi vật trong đó.
Khi con dân Chúa ham mê, ngưỡng mộ một nhân vật, một lý tưởng hay một thứ tình cảm nào đó mà làm cản trở sự thờ phượng, tương giao với Chúa thì cũng là một thể của sự thờ lạy thần tượng, và cần phải trấn chỉnh và tránh xa.
Là con dân của Chúa được kể là khôn sáng vì người ấy có sự tôn kính Chúa và hành xử theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh. Vậy Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô hãy lấy thần trí mà suy xét điều ông nói.
Cái chén phước lành là hình ảnh nhắc tới sự dự Tiệc Thánh của con dân Chúa để nhớ lại sự đổ huyết của Đức Chúa Jesus vì tội lỗi của chúng con, bánh tượng trưng cho thân thể của Ngài đã bị đánh đập để gánh thay hình phạt cho thế gian. Nên khi chúng con dự bánh và chén là chúng con dự vào thân và huyết của Chúa, chúng con cùng đồng chết và đồng sống lại với Chúa, và được ở trong Hội Thánh ví như thân thể của Ngài, và Ngài là đầu của Hội Thánh.
Phao-lô đã nhắc lại trong thời Cựu Ước, các thầy tế lễ hầu việc Chúa nơi bàn thờ thì được ăn sinh tế, khi dự phần thụ hưởng sinh tế là có một sự thông công giữa người hầu việc và Chúa về thuộc linh. Thần tượng hay của cúng tế các thần tượng là hư không, vô ích cho linh hồn mỗi người vì nó không thể cứu rỗi, nhưng những của cúng tế của dân ngoại là cúng tế tà thần vì họ không thờ phượng Thiên Chúa, việc dự phần dâng cúng, thụ hưởng sinh tế của tà thần là một sự thông công với ma quỷ. Đó là một việc làm vi phạm điều răn của Chúa. Phạm tội trước mặt Chúa.
Chúa không chấp nhận con dân của Chúa làm tôi hai chủ, không thể vừa uống chén của Chúa lại cùng uống chén của ma quỷ. Khi chúng con tiếp nhận Chúa làm Chúa làm Chủ đời sống mình thì chúng con sẽ không có một chủ một chúa nào khác, vì chúng con tin Chúa là Đấng Chân Thần duy nhất, có một và thật. Chúng con sẽ tránh xa mọi sự thờ lạy thần tượng của thế gian, cũng không được dự phần ăn của cúng tế của người ngoại, vì như vậy là chọc giận Chúa. Tất cả những sự góp chung đồ cúng tế, hoặc sửa soạn đồ cúng tế, hay quét dọn nơi bàn thờ cúng tà thần đều bị coi là một sự dự phần vào việc thờ thần tượng.
Con nguyện xin Chúa giữ gìn con trong bất kỳ một tình huống nào cũng nhất quyết không dự phần vào bàn thờ của thần tượng, vì đó là điều gớm ghiếc trước mặt Chúa, Đấng chúng con tin cậy, tôn thờ và phụng sự.
Xin Chúa gìn giữ con cả trong khi mua bán những vật thực hằng ngày cũng tránh xa nhất có thể để không vào ra những nơi có thờ thần tượng, mặc dù điều này là khó với chúng con vì người dân Việt của chúng con, họ vẫn đang phạm tội với Chúa trong việc thờ lạy những tà thần của sự hư không. Xin Chúa mở lòng cho họ nhận biết phải thờ phượng Thiên Chúa là một lẽ thật duy nhất cho loài người, để họ hoàn thành bổn phận của họ và được vào sự sống vĩnh cửu trong Ngài. Con cảm tạ ơn Chúa là Cha Thánh đời đời của con!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Hoàng Thị Hồng
16/05/2023