Kính lạy Thiên Chúa Toàn Năng là Cha Từ Ái của con ở trên các tầng trời!
Con cảm tạ ơn Cha vì con được làm con cái yêu dấu của Ngài. Thưa Cha! Khi con đang sống giữa thế gian bộn bề này, lòng con mong chờ ngày Cha đến, nhưng con lại lo cho bao người ở thế gian này trong đó có những người thân của con, họ chưa tiếp nhận Chúa, con cầu xin Cha cho họ được biết ân điển của Ngài trước ngày ấy, để họ cũng được cứu, con cảm tạ ơn Ngài.
Con xin Cha dẫn dắt con vào trong lẽ thật của Ngài bày tỏ qua phân đoạn Thánh Kinh I Cô-rinh-tô 11:2-16 với tựa đề: Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ, con xin trình dâng lên Cha sự hiểu của con như sau:
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Phao-lô rất công bình khi nhìn nhận và đánh giá về thực trạng của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, ông đã thẳng thắn nói ra những sự phạm tội của họ, nhưng không vì những khuyết điểm đó mà ông không công nhận những điều tốt đẹp có trong họ, khi họ trông theo sự giảng dạy của ông về nếp sống con dân Chúa đáng phải có. Điều này làm con nhớ đến Lời Đức Chúa Jesus Christ khi Ngài nhắc đến bảy Hội Thánh trong Khải Huyền, Phao-lô đã học theo Chúa trong sự đánh giá cách công bình như vậy.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Dù vậy, Phao-lô vẫn muốn giảng dạy, nhắc nhớ cho họ phải biết giữ thứ bậc cách trật tự trong Hội Thánh theo như sự mặc định của Chúa từ trước. Trong Hội Thánh của Đấng Christ thì Ngài làm đầu, mọi sự thuận phục, tôn vinh đều thuộc về Ngài, mỗi một người đàn ông trong Hội Thánh là đầu của người đàn bà thuộc về mình, như vợ hoặc con, cháu của mình, nhưng người nữ chưa kết hôn thì dưới quyền của người lãnh đạo Hội Thánh. Các người đàn ông dẫn dắt những người nữ cùng mình trong sự quy phục Đấng Christ. Thiên Chúa Ngôi Lời trong thân vị Chúa Jesus ra từ Đức Chúa Trời, thuận phục ý Đức Chúa Cha nhập thế để hoàn thành chương trình cứu chuộc thế gian của Thiên Chúa, nên Ngài hoàn toàn thuận phục Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ. Cũng vậy ban đầu Chúa dựng người nam và từ người nam mà Chúa làm nên người nữ, người nữ phải thuận phục người nam.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại thì làm nhục đầu mình là vì đã tự làm cho mình giống với đàn bà. Bởi việc trùm đầu là việc đàn bà làm là dấu hiệu mình ở dưới quyền của đàn ông, là người phụ giúp đàn ông, theo Lời của Chúa (Sáng Thế Ký 2:18).
Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình, vì người đàn bà đó đã chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình trong khi cầu nguyện hoặc rao giảng Lời Chúa, thì người ấy tự làm nhục chính mình như một người bị cạo đầu. Vì bị mất đi vẻ đẹp mà Thiên Chúa ban cho, đó là sự vinh quang của nàng.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thiên Chúa đã dựng nên người nam theo hình và tượng của Ngài, ban linh sự sống cho, như vậy người nam là tác phẩm từ Thiên Chúa nên người nam là sự vinh quang của Thiên Chúa, còn người đàn bà được Chúa tạo nên từ người đàn ông, nên người đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
Người đàn bà được Chúa tạo ra từ người đàn ông để giúp đỡ người đàn ông, vậy nên người đàn bà phải ở dưới thẩm quyền của người đàn ông, khăn trùm đầu khi cầu nguyện là dấu hiệu của sự vâng phục.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Mọi sự tay Chúa làm từ khi sáng thế đều là tốt lành, Chúa làm nên hai thân vị người nam và người nữ có sự khác biệt để tương trợ, khám phá những sự mầu nhiệm trong Chúa, để hoàn thành những việc lành Chúa sắm sẵn trên đất. Ban đầu Chúa dựng nên người nam có trước và người nữ có sau, ra từ người nam, đó là duy nhất, cho đến hiện tại thì người nam lại bởi người đàn bà, và hết thảy đều nằm trong thánh ý của Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời phải trùm đầu, ấy là một dấu hiệu của sự vâng phục các thẩm quyền của Thiên Chúa và người đàn ông ở trên đầu, và vì cớ các thiên sứ. Mái tóc của người đàn bà được Chúa ban cho là để làm sự vinh quang cho nàng, là sự yểu điệu, duyên dáng, nó cũng để phân biệt về ngoại hình của người nữ và người nam, chứ nó không mang ý nghĩa thay thế tấm khăn trùm đầu. Trong thời Cựu Ước khi người đàn ông muốn hứa nguyện Na-xi-rê để biệt riêng ra thánh cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, thì phải để tóc mọc dài trong suốt thời gian đó, vì người nam cắt tóc ngắn theo lẽ tự nhiên, nên khi họ để tóc mọc dài, phải chăng như là thay khăn trùm là dấu hiệu thuận phục Đức Chúa Trời trong sức mạnh của Ngài. Sam-sôn khi cạo tóc thì sức mạnh của Thiên Chúa lìa khỏi người, trong sức riêng ông đã thua người Phi-li-tin.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Một lẽ thật tự nhiên Thiên Chúa trong sự khôn sáng của Ngài, không cần phải tranh cãi là Ngài đã tạo dựng nên người nữ có vóc dáng yểu điệu, có mái tóc dài làm tôn thêm vẻ mềm mại duyên dáng, có thể chất yếu đuối hơn người đàn ông, để họ giúp đỡ người đàn ông chứ không phải lãnh đạo (Sáng Thế Ký 2:18) và để họ dựa vào, phụ thuộc vào sức mạnh của người đàn ông trong sự thuận phục là điều mặc nhiên, nên người đàn bà cần có một dấu hiệu của sự vâng phục các thẩm quyền ở trên đầu là khăn trùm đầu khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa đã cho con học xong nội dung bài hôm nay, xin cho con ghi nhớ, con phải thuận phục chồng mình. Khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời thì trùm đầu, để thể hiện sự thuận phục đàn ông và bởi sự hiện diện của các thiên sứ. Xin cho con ghi nhớ mái tóc dài Chúa ban cho con là sự vinh quang mang lại sự đẹp đẽ, duyên dáng của phái nữ, để con cố gắng để tóc dài trong sự có thể vì từ trước con thích tóc ngắn, nó mang lại nhiều sự thuận tiện cho con hơn, nhưng con sẽ không cắt tóc nữa. Con cảm tạ ơn Cha.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Hoàng Thị Hồng
19/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Thiên Chúa Toàn Năng là Cha Từ Ái của con ở trên các tầng trời!
Con cảm tạ ơn Cha vì con được làm con cái yêu dấu của Ngài. Thưa Cha! Khi con đang sống giữa thế gian bộn bề này, lòng con mong chờ ngày Cha đến, nhưng con lại lo cho bao người ở thế gian này trong đó có những người thân của con, họ chưa tiếp nhận Chúa, con cầu xin Cha cho họ được biết ân điển của Ngài trước ngày ấy, để họ cũng được cứu, con cảm tạ ơn Ngài.
Con xin Cha dẫn dắt con vào trong lẽ thật của Ngài bày tỏ qua phân đoạn Thánh Kinh I Cô-rinh-tô 11:2-16 với tựa đề: Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ, con xin trình dâng lên Cha sự hiểu của con như sau:
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
Phao-lô rất công bình khi nhìn nhận và đánh giá về thực trạng của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô, ông đã thẳng thắn nói ra những sự phạm tội của họ, nhưng không vì những khuyết điểm đó mà ông không công nhận những điều tốt đẹp có trong họ, khi họ trông theo sự giảng dạy của ông về nếp sống con dân Chúa đáng phải có. Điều này làm con nhớ đến Lời Đức Chúa Jesus Christ khi Ngài nhắc đến bảy Hội Thánh trong Khải Huyền, Phao-lô đã học theo Chúa trong sự đánh giá cách công bình như vậy.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Dù vậy, Phao-lô vẫn muốn giảng dạy, nhắc nhớ cho họ phải biết giữ thứ bậc cách trật tự trong Hội Thánh theo như sự mặc định của Chúa từ trước. Trong Hội Thánh của Đấng Christ thì Ngài làm đầu, mọi sự thuận phục, tôn vinh đều thuộc về Ngài, mỗi một người đàn ông trong Hội Thánh là đầu của người đàn bà thuộc về mình, như vợ hoặc con, cháu của mình, nhưng người nữ chưa kết hôn thì dưới quyền của người lãnh đạo Hội Thánh. Các người đàn ông dẫn dắt những người nữ cùng mình trong sự quy phục Đấng Christ. Thiên Chúa Ngôi Lời trong thân vị Chúa Jesus ra từ Đức Chúa Trời, thuận phục ý Đức Chúa Cha nhập thế để hoàn thành chương trình cứu chuộc thế gian của Thiên Chúa, nên Ngài hoàn toàn thuận phục Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ. Cũng vậy ban đầu Chúa dựng người nam và từ người nam mà Chúa làm nên người nữ, người nữ phải thuận phục người nam.
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại thì làm nhục đầu mình là vì đã tự làm cho mình giống với đàn bà. Bởi việc trùm đầu là việc đàn bà làm là dấu hiệu mình ở dưới quyền của đàn ông, là người phụ giúp đàn ông, theo Lời của Chúa (Sáng Thế Ký 2:18).
Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình, vì người đàn bà đó đã chối bỏ thẩm quyền Chúa đặt để trên mình trong khi cầu nguyện hoặc rao giảng Lời Chúa, thì người ấy tự làm nhục chính mình như một người bị cạo đầu. Vì bị mất đi vẻ đẹp mà Thiên Chúa ban cho, đó là sự vinh quang của nàng.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Thiên Chúa đã dựng nên người nam theo hình và tượng của Ngài, ban linh sự sống cho, như vậy người nam là tác phẩm từ Thiên Chúa nên người nam là sự vinh quang của Thiên Chúa, còn người đàn bà được Chúa tạo nên từ người đàn ông, nên người đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
Người đàn bà được Chúa tạo ra từ người đàn ông để giúp đỡ người đàn ông, vậy nên người đàn bà phải ở dưới thẩm quyền của người đàn ông, khăn trùm đầu khi cầu nguyện là dấu hiệu của sự vâng phục.
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
Mọi sự tay Chúa làm từ khi sáng thế đều là tốt lành, Chúa làm nên hai thân vị người nam và người nữ có sự khác biệt để tương trợ, khám phá những sự mầu nhiệm trong Chúa, để hoàn thành những việc lành Chúa sắm sẵn trên đất. Ban đầu Chúa dựng nên người nam có trước và người nữ có sau, ra từ người nam, đó là duy nhất, cho đến hiện tại thì người nam lại bởi người đàn bà, và hết thảy đều nằm trong thánh ý của Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời phải trùm đầu, ấy là một dấu hiệu của sự vâng phục các thẩm quyền của Thiên Chúa và người đàn ông ở trên đầu, và vì cớ các thiên sứ. Mái tóc của người đàn bà được Chúa ban cho là để làm sự vinh quang cho nàng, là sự yểu điệu, duyên dáng, nó cũng để phân biệt về ngoại hình của người nữ và người nam, chứ nó không mang ý nghĩa thay thế tấm khăn trùm đầu. Trong thời Cựu Ước khi người đàn ông muốn hứa nguyện Na-xi-rê để biệt riêng ra thánh cho Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, thì phải để tóc mọc dài trong suốt thời gian đó, vì người nam cắt tóc ngắn theo lẽ tự nhiên, nên khi họ để tóc mọc dài, phải chăng như là thay khăn trùm là dấu hiệu thuận phục Đức Chúa Trời trong sức mạnh của Ngài. Sam-sôn khi cạo tóc thì sức mạnh của Thiên Chúa lìa khỏi người, trong sức riêng ông đã thua người Phi-li-tin.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Một lẽ thật tự nhiên Thiên Chúa trong sự khôn sáng của Ngài, không cần phải tranh cãi là Ngài đã tạo dựng nên người nữ có vóc dáng yểu điệu, có mái tóc dài làm tôn thêm vẻ mềm mại duyên dáng, có thể chất yếu đuối hơn người đàn ông, để họ giúp đỡ người đàn ông chứ không phải lãnh đạo (Sáng Thế Ký 2:18) và để họ dựa vào, phụ thuộc vào sức mạnh của người đàn ông trong sự thuận phục là điều mặc nhiên, nên người đàn bà cần có một dấu hiệu của sự vâng phục các thẩm quyền ở trên đầu là khăn trùm đầu khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời.
Con cảm tạ Chúa đã cho con học xong nội dung bài hôm nay, xin cho con ghi nhớ, con phải thuận phục chồng mình. Khi cầu nguyện với Đức Chúa Trời thì trùm đầu, để thể hiện sự thuận phục đàn ông và bởi sự hiện diện của các thiên sứ. Xin cho con ghi nhớ mái tóc dài Chúa ban cho con là sự vinh quang mang lại sự đẹp đẽ, duyên dáng của phái nữ, để con cố gắng để tóc dài trong sự có thể vì từ trước con thích tóc ngắn, nó mang lại nhiều sự thuận tiện cho con hơn, nhưng con sẽ không cắt tóc nữa. Con cảm tạ ơn Cha.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Con: Hoàng Thị Hồng
19/05/2023