I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha Từ Ái của con ở trên trời!
Con tạ ơn Cha vì con lại được có cơ hội suy ngẫm Lời Ngài trong ngày hôm nay. Con xin Cha ở cùng và dẫn dắt con vào trong Lẽ Thật Lời Chúa. Con xin ghi ra sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2 như sau:
Kính thưa Chúa! Con hiểu:
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Đang khi Đức Chúa Jesus còn sống trên đất thì Thánh Kinh cũng ghi lại những sự sống lại của một số người, bởi sự tỏ ra quyền phép của Đức Chúa Trời cho sự sống lại chỉ trên cá nhân họ, và thân thể xác thịt của họ không được biến hóa để di chuyển cách siêu nhiêu trong thế giới vật chất. Nhưng sự sống lại từ những kẻ chết của Đấng Christ là sự phục sinh cách vinh quang, được biến hóa cách siêu nhiên, là sự khởi đầu cho sự những người chết trong đức tin nơi Ngài cũng được sống lại cách siêu nhiên thể ấy, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Đức Chúa Trời đã dựng nên loài người đầu tiên là A-đam, kế tiếp, từ A-đam Ngài đã dựng nên Ê-va, loài người ra từ trong họ. Bởi sự phạm tội của tổ phụ loài người là A-đam mà sự chết vào trong thế gian, khiến cho mọi người đều chết. Thì cũng vậy, sự sống cũng được ban cho thế gian bởi sự chịu chết của Đấng Christ chuộc tỗi lỗi cho loài người, chính bởi sự đó mà mỗi người sau khi chết trong Ngài thì sẽ đều được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Theo thứ tự riêng mình là theo sự sắp đặt của Thiên Chúa trong sự sống lại của mỗi người, Đấng Christ đầu tiên sống lại cách siêu nhiên, đắc thắng mọi sự, Ngài là trái đầu mùa, sau đó là tất thảy những ai có đức tin trong sự cứu chuộc của Đấng Christ và giữ nếp sống theo tiêu chuẩn của Chúa, thì sẽ lần lượt sống lại, hoặc biến hóa thân thể đang khi còn sống khi Đấng Christ tái lâm trên đất.
Các thánh đồ thời Cựu Ước và thời trước Cựu Ước sẽ không sống lại cùng thời điểm với những con dân Chúa trong thời Tân Ước, vì họ không thuộc về Đấng Christ trong sự kiết hiệp nên một giữa Ngài với Hội Thánh của Ngài.
Sau thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm sẽ là sự sống lại sau cùng, đó là sự sống lại cho tất cả những ai không ở trong Đấng Christ, là những người không tin Chúa. Họ được sống lại nhờ sự chết chuộc tội lỗi của Đức Chúa Jesus Christ cho cả thế gian, tuy nhiên họ đã không tin vào ân điển ấy, nên sự sống lại của họ là họ sẽ chịu sự phán xét về mỗi một tội lỗi họ làm ra và chịu hình phạt tương xứng với các tội lỗi của họ ở trong hỏa ngục đời đời.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Khi Đức Chúa Jesus cầm quyền cai trị Vương Quốc Ngàn Năm, khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh của loài người, của Sa-tan, và các thiên sứ phạm tội vào trong hỏa ngục, khi ấy Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha.
Lạy Chúa Nhân Từ! Khi học đến đây và trong bài giảng của người chăn, con thật kinh hãi và thương xót cho số phận của những người không ở trong ơn cứu rỗi của Ngài, con cầu xin Ngài ban cho họ và dân tộc Việt nam của con, trong đó có những người thân tộc của chúng con, họ kíp tìm kiếm và đầu phục Ngài trước khi cơn giận của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu giáng xuống trên thế gian này. Con cảm tạ ơn Cha.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Cả vũ trụ và mọi vật trong nó đều do Thiên Chúa dựng nên. Ngài thực hữu trong ba thân vị Đức Chúa Trời, Ngôi Lời và Đấng Thần Linh, bình quyền, bình đẳng. Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời đã trực tiếp dựng nên muôn loài, vạn vật. Nhưng trong thân vị loài người, làm vua cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời, thì phải được sự ban cho quyền cai trị từ Đức Chúa Trời. Vì vậy, khi Đức Chúa Trời bắt muôn vật phục dưới chân Đức Chúa Jesus Christ thì chính mình Ngài cũng phục Đức Chúa Trời, Đấng đã làm cho muôn vật phục Ngài. Làm cho muôn sự trong muôn sự.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Để có được sự cứu rỗi thì mỗi người phải thật lòng ăn năn tội và tiếp nhận sự chết chuộc tội lỗi cho mình của Đức Chúa Jesus Christ, rồi tiếp tục sống vâng giữ điều răn, luật pháp của Thiên Chúa, và hy vọng sự sống lại của thân thể của mình, như Đấng Christ là trái đầu mùa của sự phục sinh. Những người chịu báp-tem thay cho những người chết, là họ tin vào sự sống lại của thân thể xác thịt và muốn chịu báp-tem thay cho những người chết của họ, tuy nhiên việc làm này không có trong Lời Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Phao-lô muốn nói đến sự nguy hiểm từng giờ ông và các bạn đồng lao phải đối diện thường xuyên như bị sự bị bách hại bởi những người chống nghịch Tin Lành, hoặc với hoạn nạn do thiên tai, đói khát, dịch bệnh, khi ông và các người bạn rao giảng Tin Lành cho mọi người. Để họ hiểu biết và tin nhận Tin Lành, hầu cho được sự cứu rỗi trong đời sau, được sống lại và sống đời đời với Thiên Chúa.
Ông đã chết đi mỗi ngày những bản tính cũ tội lỗi để sống một nếp sống mới như Đấng Christ đang sống trong ông. Quả thật, ông đã sống đẹp lòng Chúa qua sự mang được nhiều linh hồn về cho Chúa bởi nếp sống khiêm nhường của ông.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Trong sự rao giảng Tin lành của Đấng Christ, Phao-lô đã phải đối diện với “loài thú” ý nói những con người hung dữ trong sự chống nghịch và bách hại ông cách khốc liệt. Vậy nên, theo như một số người nói không có sự sống lại của kẻ chết và tin như vậy, thì sự chịu khổ của Phao-lô là luống công cho ông, và mọi người hãy sống và hưởng thụ trong đời này và chẳng biết chi về đời sau cùng với những sự phán xét khinh khiếp đang chờ họ.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô chớ bị mắc lừa bởi các sự rao giảng tà giáo không đúng với Thánh Kinh.
Chớ có sự “Sự kết giao xấu” là sự thông công với những kẻ xấu, mà nổi bật là những kẻ xưng nhận mình là môn đồ của Chúa mà không sống theo Lời Chúa. Khi kết giao cùng những kẻ xấu thì sẽ bị ảnh hưởng mà thêm vào những tính xấu, nghịch lại với tiêu chuẩn của Chúa, làm mất dần đi những phẩm chất tốt lành của một con dân Chúa chân thật.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tỉnh thức theo lẽ công chính là hãy đánh giá sự việc trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đều phải dựa theo tiêu chuẩn của Lời Chúa. Chớ chiều lòng người ta hay bản thân mình mà phạm tội, nhưng trong mọi sự hãy chọn cách vừa lòng Chúa là hơn.
Phao-lô đã hổ thẹn thay cho những người mang danh là con dân Chúa mà chẳng để tâm tìm hiểu về Cha mình là như thế nào, dẫn đến sự thiếu hiểu biết, sự họ thờ phượng Chúa chỉ vì biết danh của Chúa nhưng không hiểu các lẽ Thật căn bản của Lời Ngài. Đó là sự sống lại của những người chết không ở trong sự cứu rỗi, để chịu sự phán xét và nhận hình phạt đời đời; Sự sống lại vinh quang của Đấng Christ và của những người có đức tin vào ân điển của Ngài, để được ở cùng Thiên Chúa đời đời trong sự phước hạnh.
Con dâng tạ ơn Chúa đã cho con học xong I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2. Cho con hiểu và học tấm gương lao nhọc của Phao-lô trong sự rao giảng về Lẽ thật Thánh Kinh cho con dân Chúa, để họ và chính con đây nhận biết rõ ràng rằng: con tin nhận ơn cứu rỗi của Đấng Christ, và cậy ơn Ngài mỗi ngày sống giữ mình theo tiêu chuẩn của Lời Chúa, để hy vọng vào sự sống lại vinh quang với Ngài vào trong Vương Quốc Trời mà Cha đã sắm sẵn cho con một chỗ. Xin Chúa cứ ở cùng con nâng đỡ, dạy dỗ và thêm sức cho con hoàn thành cuộc đua của mình trên đất để con được vào chỗ Ngài đã sắm sẵn cho con và các anh chị em của con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con: Hoàng Thị Hồng
5/6/2023.
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời Toàn Năng là Cha Từ Ái của con ở trên trời!
Con tạ ơn Cha vì con lại được có cơ hội suy ngẫm Lời Ngài trong ngày hôm nay. Con xin Cha ở cùng và dẫn dắt con vào trong Lẽ Thật Lời Chúa. Con xin ghi ra sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2 như sau:
Kính thưa Chúa! Con hiểu:
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
Đang khi Đức Chúa Jesus còn sống trên đất thì Thánh Kinh cũng ghi lại những sự sống lại của một số người, bởi sự tỏ ra quyền phép của Đức Chúa Trời cho sự sống lại chỉ trên cá nhân họ, và thân thể xác thịt của họ không được biến hóa để di chuyển cách siêu nhiêu trong thế giới vật chất. Nhưng sự sống lại từ những kẻ chết của Đấng Christ là sự phục sinh cách vinh quang, được biến hóa cách siêu nhiên, là sự khởi đầu cho sự những người chết trong đức tin nơi Ngài cũng được sống lại cách siêu nhiên thể ấy, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
Đức Chúa Trời đã dựng nên loài người đầu tiên là A-đam, kế tiếp, từ A-đam Ngài đã dựng nên Ê-va, loài người ra từ trong họ. Bởi sự phạm tội của tổ phụ loài người là A-đam mà sự chết vào trong thế gian, khiến cho mọi người đều chết. Thì cũng vậy, sự sống cũng được ban cho thế gian bởi sự chịu chết của Đấng Christ chuộc tỗi lỗi cho loài người, chính bởi sự đó mà mỗi người sau khi chết trong Ngài thì sẽ đều được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Theo thứ tự riêng mình là theo sự sắp đặt của Thiên Chúa trong sự sống lại của mỗi người, Đấng Christ đầu tiên sống lại cách siêu nhiên, đắc thắng mọi sự, Ngài là trái đầu mùa, sau đó là tất thảy những ai có đức tin trong sự cứu chuộc của Đấng Christ và giữ nếp sống theo tiêu chuẩn của Chúa, thì sẽ lần lượt sống lại, hoặc biến hóa thân thể đang khi còn sống khi Đấng Christ tái lâm trên đất.
Các thánh đồ thời Cựu Ước và thời trước Cựu Ước sẽ không sống lại cùng thời điểm với những con dân Chúa trong thời Tân Ước, vì họ không thuộc về Đấng Christ trong sự kiết hiệp nên một giữa Ngài với Hội Thánh của Ngài.
Sau thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm sẽ là sự sống lại sau cùng, đó là sự sống lại cho tất cả những ai không ở trong Đấng Christ, là những người không tin Chúa. Họ được sống lại nhờ sự chết chuộc tội lỗi của Đức Chúa Jesus Christ cho cả thế gian, tuy nhiên họ đã không tin vào ân điển ấy, nên sự sống lại của họ là họ sẽ chịu sự phán xét về mỗi một tội lỗi họ làm ra và chịu hình phạt tương xứng với các tội lỗi của họ ở trong hỏa ngục đời đời.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Khi Đức Chúa Jesus cầm quyền cai trị Vương Quốc Ngàn Năm, khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh của loài người, của Sa-tan, và các thiên sứ phạm tội vào trong hỏa ngục, khi ấy Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha.
Lạy Chúa Nhân Từ! Khi học đến đây và trong bài giảng của người chăn, con thật kinh hãi và thương xót cho số phận của những người không ở trong ơn cứu rỗi của Ngài, con cầu xin Ngài ban cho họ và dân tộc Việt nam của con, trong đó có những người thân tộc của chúng con, họ kíp tìm kiếm và đầu phục Ngài trước khi cơn giận của Đấng Tự Hữu Hằng Hữu giáng xuống trên thế gian này. Con cảm tạ ơn Cha.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Cả vũ trụ và mọi vật trong nó đều do Thiên Chúa dựng nên. Ngài thực hữu trong ba thân vị Đức Chúa Trời, Ngôi Lời và Đấng Thần Linh, bình quyền, bình đẳng. Đức Chúa Jesus Christ trong thân vị Thiên Chúa Ngôi Lời đã trực tiếp dựng nên muôn loài, vạn vật. Nhưng trong thân vị loài người, làm vua cai trị Vương Quốc của Đức Chúa Trời, thì phải được sự ban cho quyền cai trị từ Đức Chúa Trời. Vì vậy, khi Đức Chúa Trời bắt muôn vật phục dưới chân Đức Chúa Jesus Christ thì chính mình Ngài cũng phục Đức Chúa Trời, Đấng đã làm cho muôn vật phục Ngài. Làm cho muôn sự trong muôn sự.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
Để có được sự cứu rỗi thì mỗi người phải thật lòng ăn năn tội và tiếp nhận sự chết chuộc tội lỗi cho mình của Đức Chúa Jesus Christ, rồi tiếp tục sống vâng giữ điều răn, luật pháp của Thiên Chúa, và hy vọng sự sống lại của thân thể của mình, như Đấng Christ là trái đầu mùa của sự phục sinh. Những người chịu báp-tem thay cho những người chết, là họ tin vào sự sống lại của thân thể xác thịt và muốn chịu báp-tem thay cho những người chết của họ, tuy nhiên việc làm này không có trong Lời Chúa.
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
Phao-lô muốn nói đến sự nguy hiểm từng giờ ông và các bạn đồng lao phải đối diện thường xuyên như bị sự bị bách hại bởi những người chống nghịch Tin Lành, hoặc với hoạn nạn do thiên tai, đói khát, dịch bệnh, khi ông và các người bạn rao giảng Tin Lành cho mọi người. Để họ hiểu biết và tin nhận Tin Lành, hầu cho được sự cứu rỗi trong đời sau, được sống lại và sống đời đời với Thiên Chúa.
Ông đã chết đi mỗi ngày những bản tính cũ tội lỗi để sống một nếp sống mới như Đấng Christ đang sống trong ông. Quả thật, ông đã sống đẹp lòng Chúa qua sự mang được nhiều linh hồn về cho Chúa bởi nếp sống khiêm nhường của ông.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Trong sự rao giảng Tin lành của Đấng Christ, Phao-lô đã phải đối diện với “loài thú” ý nói những con người hung dữ trong sự chống nghịch và bách hại ông cách khốc liệt. Vậy nên, theo như một số người nói không có sự sống lại của kẻ chết và tin như vậy, thì sự chịu khổ của Phao-lô là luống công cho ông, và mọi người hãy sống và hưởng thụ trong đời này và chẳng biết chi về đời sau cùng với những sự phán xét khinh khiếp đang chờ họ.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Cô-rinh-tô chớ bị mắc lừa bởi các sự rao giảng tà giáo không đúng với Thánh Kinh.
Chớ có sự “Sự kết giao xấu” là sự thông công với những kẻ xấu, mà nổi bật là những kẻ xưng nhận mình là môn đồ của Chúa mà không sống theo Lời Chúa. Khi kết giao cùng những kẻ xấu thì sẽ bị ảnh hưởng mà thêm vào những tính xấu, nghịch lại với tiêu chuẩn của Chúa, làm mất dần đi những phẩm chất tốt lành của một con dân Chúa chân thật.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tỉnh thức theo lẽ công chính là hãy đánh giá sự việc trong mọi lĩnh vực của cuộc sống đều phải dựa theo tiêu chuẩn của Lời Chúa. Chớ chiều lòng người ta hay bản thân mình mà phạm tội, nhưng trong mọi sự hãy chọn cách vừa lòng Chúa là hơn.
Phao-lô đã hổ thẹn thay cho những người mang danh là con dân Chúa mà chẳng để tâm tìm hiểu về Cha mình là như thế nào, dẫn đến sự thiếu hiểu biết, sự họ thờ phượng Chúa chỉ vì biết danh của Chúa nhưng không hiểu các lẽ Thật căn bản của Lời Ngài. Đó là sự sống lại của những người chết không ở trong sự cứu rỗi, để chịu sự phán xét và nhận hình phạt đời đời; Sự sống lại vinh quang của Đấng Christ và của những người có đức tin vào ân điển của Ngài, để được ở cùng Thiên Chúa đời đời trong sự phước hạnh.
Con dâng tạ ơn Chúa đã cho con học xong I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2. Cho con hiểu và học tấm gương lao nhọc của Phao-lô trong sự rao giảng về Lẽ thật Thánh Kinh cho con dân Chúa, để họ và chính con đây nhận biết rõ ràng rằng: con tin nhận ơn cứu rỗi của Đấng Christ, và cậy ơn Ngài mỗi ngày sống giữ mình theo tiêu chuẩn của Lời Chúa, để hy vọng vào sự sống lại vinh quang với Ngài vào trong Vương Quốc Trời mà Cha đã sắm sẵn cho con một chỗ. Xin Chúa cứ ở cùng con nâng đỡ, dạy dỗ và thêm sức cho con hoàn thành cuộc đua của mình trên đất để con được vào chỗ Ngài đã sắm sẵn cho con và các anh chị em của con. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ
Con: Hoàng Thị Hồng
5/6/2023.