Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha toàn năng, con cảm tạ ơn Cha đã cho con Lời của Ngài dạy dỗ con, xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con, giúp con hiểu biết lẽ thật của Lời Ngài để con áp dụng vào đời sống mỗi ngày. Con xin trình bày sự hiểu của con qua I Cô-rinh-tô 12:12-31.
12 Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.
Thưa Cha, câu 12 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô dùng hình ảnh thân thể của loài người để diễn tả nên sự hiệp một của Hội Thánh, như một người có chân, tay, mắt, tai, mũi, miệng... Nhưng chỉ là một thân, ví như Hội Thánh là sự hiệp một với nhau. Thưa Cha, con hiểu rằng Hội Thánh không phải là các tổ chức tôn giáo hay các giáo phái, giáo hội được chia ra giáo phái này hay giáo phái khác, mà chỉ là có một Đức Chúa Jesus Christ, Ngài là đầu của Hội Thánh, những người tin nhận Ngài không phân biệt chủng tộc màu da hay địa vị trong xã hội.
13 Bởi vì chúng ta, hoặc người Do-thái, hoặc người Hy-lạp, hoặc nô lệ, hoặc tự chủ, đều đã trong một linh, chịu báp-tem vào trong một thân; và hết thảy được uống trong một linh.
Thưa Cha, câu 13 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nói đến mọi người tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đã được báp-tem nhúng chìm vào trong sự chết của Đức Chúa Jesus Christ thì trở nên một thân với Ngài, và “hết thảy được uống trong một linh” là hết thảy đều bởi năng lực thánh linh để sống một nếp sống thánh khiết trong sự tin kính Ngài.
14 Thân chẳng phải một chi thể, mà là nhiều chi thể.
15 Nếu chân nói: Vì ta chẳng phải là tay, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
16 Và nếu lỗ tai nói: Vì ta chẳng phải là mắt, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
17 Nếu toàn thân đều là mắt thì sự nghe ở đâu? Nếu toàn thân đều là tai thì sự ngửi ở đâu?
18 Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể, mỗi một chúng trong thân thể, theo Ngài muốn.
19 Nếu hết thảy chúng là một chi thể thì thân ở đâu?
20 Vậy nên, có nhiều chi thể nhưng chỉ có một thân.
21 Mắt không thể nói với bàn tay rằng: Ta chẳng cần ngươi. Đầu cũng chẳng thể nói với bàn chân: Ta chẳng cần ngươi.
22 Trái lại, hơn thế nữa, các chi thể của thân xem là yếu đuối lại là cần thiết.
23 Các chi thể nào của thân mà chúng ta nghĩ là kém tôn trọng, thì chúng ta đặt sự tôn trọng trên chúng càng hơn; các chi thể nào của chúng ta chẳng đẹp, thì có sự trau giồi càng hơn.
24 Vì các chi thể đẹp của chúng ta thì không cần sự trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã liên kết thân của chúng ta, ban sự tôn trọng càng hơn cho chi thể nào thiếu kém,
25 để cho không có sự phân rẽ trong thân, nhưng các chi thể cùng chăm sóc lẫn nhau.
26 Và, nếu một chi thể đau đớn thì hết thảy các chi thể cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng thì hết thảy các chi thể cùng vui mừng.
27 Các anh chị em là thân của Đấng Christ, và là các chi thể của từng phần.
Thưa Cha, qua câu 14-27 con hiểu rằng, Ngài đã tạo dựng nên loài người thật là tuyệt vời hoàn hảo một cách lạ lùng. Thưa Cha, Ngài cũng ví Hội Thánh hoàn hảo như thân thể của một con người. Một người là con dân của Ngài mà nghĩ mình thấp kém, không xứng đáng thuộc về Hội Thánh thì người ấy đã nghĩ sai vì không thể nào nói tôi là chân không phải là tay làm được nhiều việc mà chân không thuộc về thân thể, mọi chi thể đều liên kết với nhau trong một thân thể không thể tách rời được. Con cảm tạ ơn Ngài.
28 Thực tế, Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh: thứ nhất là những sứ đồ; thứ nhì là những tiên tri; thứ ba là những người dạy; kế đến là những người làm phép lạ; rồi những người có ân tứ chữa lành các tật bệnh; những người cứu giúp; những người cai quản, những người nói các nhánh của các ngôn ngữ.
Thưa Cha, câu 28 con được hiểu rằng, Ngài đã lập nên các chức vụ trong Hội Thánh giao phó cho một số người như chức vụ sứ đồ, chức vụ nói tiên tri, chức vụ người dạy, rồi người làm phép lạ, người chữa lành bệnh tật, người cai quản, người nói các nhánh ngôn ngữ…Mục đích là Ngài muốn bày tỏ ra tình yêu của Ngài đối với loài người, kêu gọi họ ăn năn tội quay trở về và thờ phượng Ngài, hiểu biết về Ngài.
Bài học con rút ra được:
Thưa Cha, qua đoạn Thánh Kinh trên đã cho con hiểu Hội Thánh của Ngài là như thế nào, trong Hội Thánh mọi người đều như nhau chăm lo cho nhau, mặc dù có những chức vụ riêng của mỗi người trong công việc Ngài giao cho, nhưng hết thảy đều cùng nhau trong sự hiệp một với nhau thật phước hạnh.
Nguyện tình yêu và ân điển của Ngài cứ tiếp tục ban trên Hội Thánh của Ngài, và xin Ngài ban ơn dư dật trên chúng con, gìn giữ bảo vệ chúng con trong sự hiệp một với nhau, cùng nhau gây dựng cho nhau trên bước đường về nhà Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Con, Nguyễn Xuân Bắc
08/06/2023
I Cô-rinh-tô 12:12-31 Sự Hiệp Một của Hội Thánh
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha toàn năng, con cảm tạ ơn Cha đã cho con Lời của Ngài dạy dỗ con, xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con, giúp con hiểu biết lẽ thật của Lời Ngài để con áp dụng vào đời sống mỗi ngày. Con xin trình bày sự hiểu của con qua I Cô-rinh-tô 12:12-31.
12 Tuy nhiên, như thân là một mà có nhiều chi thể, nhưng hết thảy các chi thể của một thân dù là nhiều, chỉ là một thân; Đấng Christ cũng vậy.
Thưa Cha, câu 12 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô dùng hình ảnh thân thể của loài người để diễn tả nên sự hiệp một của Hội Thánh, như một người có chân, tay, mắt, tai, mũi, miệng... Nhưng chỉ là một thân, ví như Hội Thánh là sự hiệp một với nhau. Thưa Cha, con hiểu rằng Hội Thánh không phải là các tổ chức tôn giáo hay các giáo phái, giáo hội được chia ra giáo phái này hay giáo phái khác, mà chỉ là có một Đức Chúa Jesus Christ, Ngài là đầu của Hội Thánh, những người tin nhận Ngài không phân biệt chủng tộc màu da hay địa vị trong xã hội.
13 Bởi vì chúng ta, hoặc người Do-thái, hoặc người Hy-lạp, hoặc nô lệ, hoặc tự chủ, đều đã trong một linh, chịu báp-tem vào trong một thân; và hết thảy được uống trong một linh.
Thưa Cha, câu 13 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nói đến mọi người tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đã được báp-tem nhúng chìm vào trong sự chết của Đức Chúa Jesus Christ thì trở nên một thân với Ngài, và “hết thảy được uống trong một linh” là hết thảy đều bởi năng lực thánh linh để sống một nếp sống thánh khiết trong sự tin kính Ngài.
14 Thân chẳng phải một chi thể, mà là nhiều chi thể.
15 Nếu chân nói: Vì ta chẳng phải là tay, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
16 Và nếu lỗ tai nói: Vì ta chẳng phải là mắt, ta không thuộc về thân. Thì có phải bởi đó nó không thuộc về thân?
17 Nếu toàn thân đều là mắt thì sự nghe ở đâu? Nếu toàn thân đều là tai thì sự ngửi ở đâu?
18 Nhưng bây giờ, Đức Chúa Trời đã sắp đặt các chi thể, mỗi một chúng trong thân thể, theo Ngài muốn.
19 Nếu hết thảy chúng là một chi thể thì thân ở đâu?
20 Vậy nên, có nhiều chi thể nhưng chỉ có một thân.
21 Mắt không thể nói với bàn tay rằng: Ta chẳng cần ngươi. Đầu cũng chẳng thể nói với bàn chân: Ta chẳng cần ngươi.
22 Trái lại, hơn thế nữa, các chi thể của thân xem là yếu đuối lại là cần thiết.
23 Các chi thể nào của thân mà chúng ta nghĩ là kém tôn trọng, thì chúng ta đặt sự tôn trọng trên chúng càng hơn; các chi thể nào của chúng ta chẳng đẹp, thì có sự trau giồi càng hơn.
24 Vì các chi thể đẹp của chúng ta thì không cần sự trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã liên kết thân của chúng ta, ban sự tôn trọng càng hơn cho chi thể nào thiếu kém,
25 để cho không có sự phân rẽ trong thân, nhưng các chi thể cùng chăm sóc lẫn nhau.
26 Và, nếu một chi thể đau đớn thì hết thảy các chi thể cùng đau đớn; nếu một chi thể được tôn trọng thì hết thảy các chi thể cùng vui mừng.
27 Các anh chị em là thân của Đấng Christ, và là các chi thể của từng phần.
Thưa Cha, qua câu 14-27 con hiểu rằng, Ngài đã tạo dựng nên loài người thật là tuyệt vời hoàn hảo một cách lạ lùng. Thưa Cha, Ngài cũng ví Hội Thánh hoàn hảo như thân thể của một con người. Một người là con dân của Ngài mà nghĩ mình thấp kém, không xứng đáng thuộc về Hội Thánh thì người ấy đã nghĩ sai vì không thể nào nói tôi là chân không phải là tay làm được nhiều việc mà chân không thuộc về thân thể, mọi chi thể đều liên kết với nhau trong một thân thể không thể tách rời được. Con cảm tạ ơn Ngài.
28 Thực tế, Đức Chúa Trời đã lập trong Hội Thánh: thứ nhất là những sứ đồ; thứ nhì là những tiên tri; thứ ba là những người dạy; kế đến là những người làm phép lạ; rồi những người có ân tứ chữa lành các tật bệnh; những người cứu giúp; những người cai quản, những người nói các nhánh của các ngôn ngữ.
Thưa Cha, câu 28 con được hiểu rằng, Ngài đã lập nên các chức vụ trong Hội Thánh giao phó cho một số người như chức vụ sứ đồ, chức vụ nói tiên tri, chức vụ người dạy, rồi người làm phép lạ, người chữa lành bệnh tật, người cai quản, người nói các nhánh ngôn ngữ…Mục đích là Ngài muốn bày tỏ ra tình yêu của Ngài đối với loài người, kêu gọi họ ăn năn tội quay trở về và thờ phượng Ngài, hiểu biết về Ngài.
Bài học con rút ra được:
Thưa Cha, qua đoạn Thánh Kinh trên đã cho con hiểu Hội Thánh của Ngài là như thế nào, trong Hội Thánh mọi người đều như nhau chăm lo cho nhau, mặc dù có những chức vụ riêng của mỗi người trong công việc Ngài giao cho, nhưng hết thảy đều cùng nhau trong sự hiệp một với nhau thật phước hạnh.
Nguyện tình yêu và ân điển của Ngài cứ tiếp tục ban trên Hội Thánh của Ngài, và xin Ngài ban ơn dư dật trên chúng con, gìn giữ bảo vệ chúng con trong sự hiệp một với nhau, cùng nhau gây dựng cho nhau trên bước đường về nhà Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Con, Nguyễn Xuân Bắc
08/06/2023