Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha toàn năng, con cảm tạ ơn Cha đã cho con Lời của Ngài dạy dỗ con, lại một ngày mới nữa con được suy ngẫm Lời của Ngài, xin Đức Thánh Linh mở lòng mở trí con, giúp con hiểu biết Lời của Ngài ngày một hơn, để con học và áp dụng vào đời sống mỗi ngày. Con cảm tạ ơn Ngài. Con xin trình bày sự hiểu của con qua Ga-la-ti 4:21-31.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15] 23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha, câu 21-23 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn hỏi con dân Chúa ở tại Ga-la-ti về sự họ đã nghe theo sự giảng dạy của người Do-thái Giáo là phải giữ những nghi thức của thời Cựu Ước để được cứu rỗi, họ không còn tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay hình phạt cho họ, họ nghi ngờ sự giảng dạy của Phao-lô, nên ông nhắc lại tổ phụ Áp-ra-ham có hai người con, một là của người nữ nô lệ là Ích-ma-ên, một là của người nữ tự do là I-sác. Ích-ma-ên được sinh ra do bà Sa-ra nghĩ mình không có con vì tuổi đã cao, không còn sinh được nữa nên đã kêu kẻ hầu của mình đến với chồng mình để sanh con. Do vậy Ích-ma-ên là con do xác thịt sinh ra. Sau đó bà Sa-ra cũng sinh được I-sác là do Chúa hứa ban, nên I-sác là con của lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Thưa Cha, câu 24-27 con được hiểu rằng, con của người nữ nô lệ là hình bóng của Giao Ước Cũ gọi là Cựu Ước và con của người nữ tự do, là Giao Ước Mới gọi là Tân Ước. Giao Ước Cũ đã được Ngài lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại trên Núi Si-na-i trong xứ A-ra-bi và người trung bảo là ông Môi-se, và qua ông, Ngài đã viết Mười Điều Răn trên hai bảng đá. Giao Ước Mới được Ngài thiết lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại đồi Gô-gô-tha xứ Ca-na-an và người trung bảo là Đức Chúa Jesus Christ. Giao Ước Mới không hủy bỏ Giao Ước Cũ và thêm vào một điều khoản mới trong Giao Ước Cũ.
Thưa Cha, con hiểu được rằng thành Giê-ru-sa-lem là điển hình cho dân I-rơ-ra-ên thờ phượng Ngài nhưng họ không tin vào Đấng Christ, nên họ vẫn là tôi mọi cho tội lỗi. Thành Giê-ru-sa-lem trên cao là nơi ngự của Ngài trên thiên đàng, Ngài sẽ ban cho Hội Thánh là những người tin nhận Đấng Christ. Thành Giê-ru-sa-lem cũng tiêu biểu cho Hội Thánh sẽ là vợ mới của Đấng Christ.
Thưa Cha, con cảm tạ Ngài vì đã đặt để người chăn là chú Tim Huỳnh để giảng dạy và giãi bày lẽ thật của Lời Ngài, giúp con được hiểu biết thêm nhiều và tránh được những sự lý luận của tà giáo đã bẻ cong ý nghĩa của Lời Ngài. Thưa Cha, thật đáng thương cho nhiều người hiểu sai đi Lời của Ngài, đi vào sự hư mất đời đời, bởi sự dẫn dắt của giáo sư giả đã lừa dối họ.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha, câu 28-31 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô gọi các anh chị em cùng Cha cũng như ngày nay tất cả những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đều là những anh chị em cùng Cha, và cũng là con của lời hứa, như I-sác là con của lời hứa mà Ngài đã hứa với ông Áp-ra-ham. Con cảm tạ ơn Ngài.
Thưa Cha, con thấy rằng hễ khi sống theo Lời của Ngài thì sẽ bị bách hại, bị những người mà các giáo sư giả đã dẫn dụ, giảng dạy sai trật đi Lời của Ngài khinh chê, xem thường, xa lánh và đôi lúc cũng bị bách hại, họ bị những giáo sư giả dẫn dụ theo sự ưa muốn xác thịt của họ mà không nhìn xem lẽ thật của Lời Ngài. Xin Cha giữ gìn con trước những sự bách hại, cũng như những giáo lý sai trật của các giáo sư giả đã giăng ra làm bẫy rập lừa dối nhiều người, và tạo ra sự nghi ngờ Lời của Ngài, mà trở lại sống dưới luật pháp, làm tôi mọi cho tội lỗi, trật mất phần ân điển mà Ngài đã ban cho con qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyện Lời của Ngài tiếp tục dạy dỗ con, dẫn dắt con trong đời sống mỗi ngày, và cho con được hiểu biết ngày một hơn. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Con, Nguyễn Xuân Bắc
26/08/2023
Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha toàn năng, con cảm tạ ơn Cha đã cho con Lời của Ngài dạy dỗ con, lại một ngày mới nữa con được suy ngẫm Lời của Ngài, xin Đức Thánh Linh mở lòng mở trí con, giúp con hiểu biết Lời của Ngài ngày một hơn, để con học và áp dụng vào đời sống mỗi ngày. Con cảm tạ ơn Ngài. Con xin trình bày sự hiểu của con qua Ga-la-ti 4:21-31.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha, câu 21-23 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn hỏi con dân Chúa ở tại Ga-la-ti về sự họ đã nghe theo sự giảng dạy của người Do-thái Giáo là phải giữ những nghi thức của thời Cựu Ước để được cứu rỗi, họ không còn tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đã gánh thay hình phạt cho họ, họ nghi ngờ sự giảng dạy của Phao-lô, nên ông nhắc lại tổ phụ Áp-ra-ham có hai người con, một là của người nữ nô lệ là Ích-ma-ên, một là của người nữ tự do là I-sác. Ích-ma-ên được sinh ra do bà Sa-ra nghĩ mình không có con vì tuổi đã cao, không còn sinh được nữa nên đã kêu kẻ hầu của mình đến với chồng mình để sanh con. Do vậy Ích-ma-ên là con do xác thịt sinh ra. Sau đó bà Sa-ra cũng sinh được I-sác là do Chúa hứa ban, nên I-sác là con của lời hứa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Thưa Cha, câu 24-27 con được hiểu rằng, con của người nữ nô lệ là hình bóng của Giao Ước Cũ gọi là Cựu Ước và con của người nữ tự do, là Giao Ước Mới gọi là Tân Ước. Giao Ước Cũ đã được Ngài lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại trên Núi Si-na-i trong xứ A-ra-bi và người trung bảo là ông Môi-se, và qua ông, Ngài đã viết Mười Điều Răn trên hai bảng đá. Giao Ước Mới được Ngài thiết lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại đồi Gô-gô-tha xứ Ca-na-an và người trung bảo là Đức Chúa Jesus Christ. Giao Ước Mới không hủy bỏ Giao Ước Cũ và thêm vào một điều khoản mới trong Giao Ước Cũ.
Thưa Cha, con hiểu được rằng thành Giê-ru-sa-lem là điển hình cho dân I-rơ-ra-ên thờ phượng Ngài nhưng họ không tin vào Đấng Christ, nên họ vẫn là tôi mọi cho tội lỗi. Thành Giê-ru-sa-lem trên cao là nơi ngự của Ngài trên thiên đàng, Ngài sẽ ban cho Hội Thánh là những người tin nhận Đấng Christ. Thành Giê-ru-sa-lem cũng tiêu biểu cho Hội Thánh sẽ là vợ mới của Đấng Christ.
Thưa Cha, con cảm tạ Ngài vì đã đặt để người chăn là chú Tim Huỳnh để giảng dạy và giãi bày lẽ thật của Lời Ngài, giúp con được hiểu biết thêm nhiều và tránh được những sự lý luận của tà giáo đã bẻ cong ý nghĩa của Lời Ngài. Thưa Cha, thật đáng thương cho nhiều người hiểu sai đi Lời của Ngài, đi vào sự hư mất đời đời, bởi sự dẫn dắt của giáo sư giả đã lừa dối họ.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha, câu 28-31 con được hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô gọi các anh chị em cùng Cha cũng như ngày nay tất cả những ai thật lòng ăn năn tội, tin nhận vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ đều là những anh chị em cùng Cha, và cũng là con của lời hứa, như I-sác là con của lời hứa mà Ngài đã hứa với ông Áp-ra-ham. Con cảm tạ ơn Ngài.
Thưa Cha, con thấy rằng hễ khi sống theo Lời của Ngài thì sẽ bị bách hại, bị những người mà các giáo sư giả đã dẫn dụ, giảng dạy sai trật đi Lời của Ngài khinh chê, xem thường, xa lánh và đôi lúc cũng bị bách hại, họ bị những giáo sư giả dẫn dụ theo sự ưa muốn xác thịt của họ mà không nhìn xem lẽ thật của Lời Ngài. Xin Cha giữ gìn con trước những sự bách hại, cũng như những giáo lý sai trật của các giáo sư giả đã giăng ra làm bẫy rập lừa dối nhiều người, và tạo ra sự nghi ngờ Lời của Ngài, mà trở lại sống dưới luật pháp, làm tôi mọi cho tội lỗi, trật mất phần ân điển mà Ngài đã ban cho con qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyện Lời của Ngài tiếp tục dạy dỗ con, dẫn dắt con trong đời sống mỗi ngày, và cho con được hiểu biết ngày một hơn. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Con, Nguyễn Xuân Bắc
26/08/2023