Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 15:35-49 Bản Chất của Thân Thể Xác Thịt Phục Sinh

Kính lạy Cha,

Con cảm tạ Cha cho con hôm nay được suy ngẫm I Cô-rinh-tô 15:35-49, về Bản Chất của Thân Thể Xác Thịt Phục Sinh. Kính xin Đức Thánh Linh soi sáng giúp con hiểu và áp dụng đúng.

35 Nhưng có người sẽ nói: Làm thế nào những người chết được sống lại? Họ trở lại với thân thể xác thịt nào?

Thưa Cha, đọc đến câu này, con nhớ đến câu Thánh Kinh trong Giăng 3:4, khi Ni-cô-đem ngạc nhiên thắc mắc với Chúa về sự được sinh lại, tức tái sinh.

"Ni-cô-đem thưa với Ngài: Làm sao một người là người già có thể được sinh ra? Người ấy không thể vào trong lòng mẹ của người ấy lần thứ nhì, và được sinh ra." (Giăng 3:4).

Một trong những sự mầu nhiệm, cũng là đỉnh cao của đức tin, đó là sự phục sinh, được sống lại trong Chúa. Đó là những sự thiêng liêng thuộc về trời, những ai thuộc về trời, tức thuộc về Thiên Chúa mới có thể hiểu được.

36 Hỡi kẻ dại! Vật ngươi gieo sẽ không được sống trừ khi nó chết.

Dù là thắc mắc được Phao-lô giải thích, nhưng Phao-lô vẫn nói "Hỡi kẻ dại!" để gọi những người có thắc mắc trên, trước khi đưa ra lời giải thích. Thưa Cha, theo con hiểu là vì: Đúng là dại thật khi đi thắc mắc việc làm của Đức Chúa Trời. Quyền năng Ngài làm thành mọi sự theo ý Ngài muốn, thì con chỉ tiếp nhận thôi, không nên thắc mắc.

Nhiều lúc, nhiều chỗ trong Thánh Kinh, dân sự của Chúa dừng lại thắc mắc. Con nhớ nhiều lần con cũng hay thắc mắc khi chưa yên lặng suy ngẫm để hiểu ý Chúa. Con cảm tạ Cha đã cho con thấu hiểu được là cần yên lặng để nghe và làm theo.

Vật gieo ra sẽ không được sống trừ khi nó chết. Là cách nói hai lần phủ định, nhấn mạnh điều khẳng định, tương đương với nghĩa là: Phải chết đi thì mới được sống; không chết thì không sống.

Thưa Cha, con quan sát quá trình nảy mầm của hạt giống, con nhận thấy: Hạt muốn nảy mầm thành cây xanh thì hạt giống gieo ra, phần vật chất trong phần hạt phải được biến hóa, chết đi thì phần phôi của hạt mới có thể thành mầm sống, nảy mầm, lớn lên thành cây.

Con nhớ hồi bé, con xem cha mẹ ủ thóc, gieo mạ. Hay khi con làm giá đỗ, những hạt lúa, hạt đỗ thường được ngâm sũng nước mấy giờ liền cho hạt ngấm nước, trương nở. Đem hạt ủ trong bóng tối nhiều ngày.

Đến khi mở ra, hạt nứt tách khỏi vỏ, bung ra, con không còn nhìn thấy hình hài hạt lúc ban đầu, nhưng con vẫn phân biệt được hạt mầm loại nào ra loại ấy, không thể lẫn; ngay cả trong cùng một loại hạt, trộn chung, nhìn na ná con tưởng hệt như nhau, nhưng thực tế là mỗi một hạt trong cùng một loại giống đem ủ, chúng chứa vật chất hoàn toàn khác biệt nhau, quá trình ươm hạt, nảy mầm, gieo ra về cơ bản như nhau, vì đều có thuộc tính chung một loại, nhưng không giống hệt nhau.

Rồi lá mầm đầu tiên xuất hiện, con nhận biết hạt con ủ đang sống. Con đem hạt đã nhú mầm này đi gieo trong đất, có đủ nước, dinh dưỡng, ánh sáng thì cây sống. Những hạt thóc lúa, đỗ, ngô hay các loại hạt của cây ăn quả, cây lấy gỗ, hạt kín hạt trần, lớn nhỏ gì thì để đem gieo cho sống, hạt thường được ủ yên tương tự như vậy.

Con hiểu được về thuộc linh, con người cũ phải hoàn toàn chết đi, thì Chúa mới cho sống lại con người mới, là con người được hoàn toàn đổi mới trong Chúa.

37 Vật ngươi gieo, ngươi không gieo cái hình thể nó sẽ là, nhưng chỉ là một hạt giống, có thể là hạt giống lúa mì hay là hạt giống nào khác.

Dạ, thưa Cha, khi con đi ủ giá đỗ, số hạt con đem ủ, con không thể biết trước được các hạt đó sẽ nảy mầm ra hình thể như thế nào, con chỉ biết chắc chắn rằng hạt con đem đi ủ là hạt đỗ. Khi ủ mạ hay ươm hạt cũng vậy, bác nông dân cũng không thể biết hình thể cụ thể cây sau này sẽ như thế nào.

Về thuộc linh, con hiểu là: Tin Lành của Đức Chúa Jesus được rao giảng ra cho người nghe là việc của mỗi chúng con. Việc người được lớn lên như thế nào là việc của Đức Chúa Trời.

Kể từ khi hạt giống chết đi, trở thành cây, hình thể cây do Chúa đặt để, Chúa chăm sóc. Cũng vậy, kể từ khi con người cũ của một người chết đi, con người mới hoàn toàn dưới sự chăm sóc, bảo vệ của Chúa, Chúa dẫn dắt họ sống theo ý Chúa, không theo ý riêng mình nữa.

38 Đức Chúa Trời ban cho nó một hình thể theo ý Ngài. Mỗi một hạt giống có hình thể riêng của nó.

Chúa tạo dựng mỗi con người hoàn toàn khác biệt, không ai giống ai, cả về vật chất lẫn linh hồn. Mỗi hạt giống có hình thể riêng, loài nào ra loài ấy.

39 Mọi xác thịt chẳng phải cùng xác thịt. Nhưng thực tế, xác thịt của loài người khác, xác thịt của loài thú khác, xác thịt của loài cá khác, xác thịt của loài chim khác.

Qua đây, con hiểu được: Việc phối giống, ghép gen, tạo giống cây trồng vật nuôi lai ghép để cho ra các thế hệ con lai có các đặc tính theo ý con người là nghịch lại ý Chúa, là kiêu ngạo và vượt thẩm quyền Thiên Chúa.

40 Cũng có những hình thể thuộc về trời và những hình thể thuộc về đất. Nhưng thực tế, sự vinh quang của hình thể thuộc về trời khác và sự vinh quang của hình thể thuộc về đất khác.
41 Sự vinh quang của mặt trời khác. Sự vinh quang của mặt trăng khác. Sự vinh quang của những ngôi sao khác. Vì ngôi sao này khác ngôi sao kia trong sự vinh quang.

Con hiểu hình thể thuộc về đất là hình thể thuộc về thế giới vật chất, chịu những quy luật tự nhiên trên đất, rồi qua đi. Hình thể thuộc về trời, là hình thể thuộc về thế giới thuộc linh, chịu những quy luật thuộc linh, còn lại đời đời.

Vinh quang của mỗi loại hình thể là khác nhau. Vinh quang của mỗi hình thể cũng khác nhau.

Trong khi vinh quang của hình thể thuộc về trời là vinh quang đến trực tiếp từ nguồn sáng, thì vinh quang của hình thể thuộc về đất là vinh quang được tỏa ra từ nguồn sáng. Khi hình thể thuộc về đất qua đi thì vinh quang theo chúng cũng không còn.

Thưa Cha, từ trước, con hay dùng vinh hiển để chỉ vinh quang thuộc về trên đất. Nhưng qua suy ngẫm hôm nay, con hiểu rằng, hình thể thuộc về đất cũng có được xem là vinh quang.

42 Sự sống lại của những người chết cũng như vậy. Vật được gieo ra trong sự hư nát nhưng được sống lại trong sự không thể hư nát.
43 Vật được gieo ra trong sự nhục nhưng được sống lại trong sự vinh. Vật được gieo ra trong sự yếu đuối nhưng được sống lại trong sức mạnh.

Con hiểu rằng, sự chết trong Chúa để có được sự sống lại đời đời trong vinh quang, cho dù có phải hy sinh, thân thể hư nát hao mòn, bị xem chê chẳng ra gì, chịu nhục, cũng chẳng đáng để đổi lấy sự được sống lại.

44 Vật được gieo ra trong thân thể thiên nhiên nhưng được sống lại trong thân thể thiêng liêng. Có thân thể thiên nhiên và có thân thể thiêng liêng.

Thưa Cha, con hiểu thân thể thiên nhiên là thân thể đang sống trên đất này; thân thể thiêng liêng là thân thể trong thế giới thuộc linh.

Con người cũ của con phải được chết đi ngay khi con đang còn sống trên đất này, thì con mới được sống lại trong thân thể thiêng liêng nơi Thiên Đàng.

45 Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống. [Sáng Thế Ký 2:7]

A-đam là người thứ nhất được Chúa tạo dựng, là một linh hồn sống trên đất. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống chỉ về Đức Chúa Jesus khi Ngài sống lại, ban sự sống cho những ai thật lòng ăn năn, tin nhận máu chuộc tội của Chúa Jesus Christ và hết lòng sống theo Lời Chúa phán bảo.

46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, mà là thể thiên nhiên, rồi đến thể thiêng liêng.

Loài được Chúa tạo dựng nên trước trong thân thể thiên nhiên trên đất, thể thiêng liêng là thế giới Thiên Đàng hiện chưa đến.

47 Người thứ nhất bởi đất mà ra, thuộc về đất. Người thứ nhì là Chúa, bởi trời mà ra.

Con hiểu người thứ nhất này chỉ về A-đam, được Chúa nắn nên từ bụi đất, thuộc về đất. Người thứ nhì là Đức Chúa Jesus, do Đức Chúa Trời sinh ra.

48 Sự thuộc về đất thế nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thế ấy. Sự thuộc về trời thế nào, thì những ai thuộc về trời cũng thế ấy.

Sự thuộc về đất chỉ về mọi sự trên đất rồi sẽ qua đi. Những ai thuộc về chúng cũng qua đi. Ngược lại, những ai thuộc về trời thì sẽ còn đến đời đời.

49 Như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh của người thuộc về trời.

Trên đất này, chúng con sống theo Đức Chúa Jesus đã sống, phản chiếu hình ảnh của Đức Chúa Trời qua Chúa Jesus mà con đã học theo.

Thì sau này chúng con cũng sẽ được mang lấy hình ảnh của Đấng Christ thuộc về trời.

Thưa Cha, qua sự suy ngẫm hôm nay, con hiểu được rằng, đời sống hiện tại của con trên đất phải làm sao phản chiếu được hình ảnh của Đức Chúa Trời, phải có được các đặc tính yêu thương, công bình, thánh khiết giống như Ngài, cũng là chuẩn bị cho ngày vinh quang cho ngày con được gặp Chúa trên Thiên Đàng sau này. Chính vì thế mà con càng cần phải cẩn thận rèn tập nếp sống yêu kính Chúa thêm lên mỗi ngày.

Con cảm tạ Cha đã dạy dỗ con.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ