Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2

Kính thưa Cha, con xin được tiếp tục suy ngẫm phân đoạn tiếp, về Sự Sống Lại của Loài Người.

Thưa Cha, ở phân đoạn liền trước, Phao-lô chủ yếu đề cập nghĩa đen của sự thân thể xác thịt của loài người được sống lại, phần này Phao-lô diễn giải rõ ràng nguồn gốc, lý do, mục đích, ý nghĩa của sự sống lại này. Cụ thể như sau:

20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.

Dạ, thưa Cha, con hiểu Đức Chúa Jesus được sống lại sau ba ngày ba đêm được chôn trong lòng đất, đã trở thành người đầu tiên được sống lại vinh quang. Trước đó cho đến ngày nay, ngoại trừ Hê-nóc và Ê-li trong thời Cựu Ước có đức tin và sống đẹp ý Chúa, được Chúa cất lên không trải qua sự chết. Còn lại ai sinh ra trong cuộc đời này, đều phải trải qua sự chết xác thịt. Chúa Jesus là người đầu tiên đã chết và sống lại cách vinh quang, thân thể được biến hoá cách siêu nhiên. Trong số những người có đức tin vào Tin Lành của Đức Chúa Jesus Christ từ thời kỳ Tân Ước cho đến ngày nay, chưa có ai được chết và sống lại cách vinh quang, siêu nhiên như Chúa Jesus, nên Ngài được gọi là trái đầu mùa của những người ngủ.

Thưa Cha, con cũng thích từ "trái đầu mùa của những người ngủ" mà Phao-lô dùng, từ thì quen thuộc, nghĩa thì sâu nhiệm, đọc lên có được cảm giác bình an lạ lùng. Trái đầu mùa là thành quả đầu tiên của quá trình gieo trồng. Đức Chúa Trời kỳ công tạo dựng nên loài người, cần mẫn nắn nên xác thịt loài người. Ngài cũng kỳ công làm cho thân thể xác thịt của những ai tin nơi Con Một của Ngài là Đức Chúa Jesus đã chết được sống lại cách vinh quang. Cái chết trong thân xác những người có đức nơi Chúa như một giấc ngủ, để rồi thức dậy, sống mãi đời đời bên Chúa.

Từ "ngủ" con hiểu là tính từ, không phải động từ. Ngủ chỉ về sự chết.

Trước đó, khi còn rao giảng trên đất, Chúa Jesus cũng đã làm những phép lạ, gọi người chết sống lại, có những người thân thể xác thịt đã chết được sống lại. Nhưng những người này chỉ được sống lại trong thân xác con người bình thường, vẫn phải chịu hậu quả là sự bệnh tật, lão hoá và chết. Không có sự sống đời đời trong thân xác sống lại như Đức Chúa Jesus.

21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.

Con hiểu sự chết đến bởi một người ý nói đến A-dam, là tổ phụ của loài người. Vì sự phạm tội không vâng lời Chúa của A-dam, mà tội lỗi và sự chết đã vào trong thế gian. Sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người ý nói đến sự cứu chuộc tội chỉ có nơi Đức Chúa Jesus.

Con nhận thấy Phao-lô dùng cách diễn ý với quan hệ từ nhân quả trong câu điều kiện "vì...thì..." để nhấn mạnh sự ràng buộc giữa việc làm của Thiên Chúa và loài người: loài người làm ra tội mang đến sự chết; Đức Chúa Jesus cứu chuộc mang đến sự sống lại.

22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.

Thưa Cha, Thánh Kinh đã bày tỏ cho con biết: Hình phạt của tội lỗi là sự chết; hết cả loài người đều đã phạm tội. Nhưng hễ ai tin nhận Chúa, tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thật lòng ăn năn tội, hết lòng sống theo Lời Chúa thì sẽ được sống lại.

Những điều Phao-lô nhắc đến trong lời giảng giải đều có trong Thánh Kinh, được Đức Thánh Linh dạy dỗ, thần cảm để ông nói.

Trong A-đam là trong bản thể loài người phạm tội thì mọi người đều chết bởi nhiễm tội từ tổ phụ A-đam. Trong Đấng Christ, là trong bản thể không của Thiên Chúa, mọi người đều sẽ được sống lại, vì không nhiễm tội.

23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.

Trong câu này, Phao-lô muốn nhắc đến thứ tự con dân Chúa được biến hoá siêu nhiên trong vinh quang với Chúa. Trong đó, con dân Chúa trong Hội Thánh sẽ được biến hoá cất lên với Chúa trước nhất.

Con cảm tạ Chúa cho con được sinh ra và sống trên đất này vào thời kỳ Hội Thánh, được tin nhận Chúa và được ở trong Hội Thánh thật của Chúa, trong thời kỳ cận kề Ngày Chúa Đến.

Con xin Chúa gìn giữ đức tin của con cho đến ngày Chúa đến để con được cất lên với Chúa, không phải trải qua sự chết thứ nhất trong thân thể xác thịt.

24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.

Thưa Cha, qua chương trình của Đức Chúa Trời, con hiểu được mục đích cuối cùng của Ngài, qua Đức Chúa Jesus, là huỷ diệt sự chết. Gốc rễ dẫn đến sự chết là tội lỗi, ra từ những kẻ thù chống nghịch Chúa. Vì thế mà muốn huỷ diệt sự chết thì Ngài phải chiến thắng kẻ thù. Cần phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền và mọi sức mạnh của kẻ thù nghịch lại Chúa. Sự cuối cùng ở câu 24 con hiểu là tiếp theo của Một Ngàn Năm Bình An.

27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.

Con hiểu rằng hết thảy muôn vật, trong đó có con đều phải vâng phục Đức Chúa Trời. Đức Chúa Jesus đã sống vâng phục Đức Chúa Trời, làm gương cho con học theo.

29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]

Một lần nữa, Phao-lô nhắc lại lẽ thật quan trọng, là phải có sự sống lại. Nếu không thì con dân Chúa báp-tem để làm gì, chịu khổ vì danh Chúa để làm gì.

33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.

Phao-lô khuyên con: Con không giao thông, kết giao với những ai có tính xấu nghịch lại Chúa, sẽ dễ khiến cho con mất đi những tính tốt đang có hay đang hình thành trong con. Con cần cảnh tỉnh để không bị mắc lừa bởi các tà giáo và tiên tri giả. Xin Cha cho con học thuộc câu Thánh Kinh này ạ.

Thưa Cha, con hiểu những câu Cha muốn con học thuộc là những câu Cha muốn con thành thạo trong nếp sống theo câu Thánh Kinh đó. Luôn khắc ghi trong lòng, trong trí, giúp con hành động thông sáng theo như câu lòng con nhớ, miệng con thuộc và hành động theo sự soi dẫn của câu đó.

34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.

Cuối cùng, Phao-lô kết lại ở lời khuyên: tỉnh thức theo cách công chính; chớ phạm tội! Con hiểu tỉnh thức theo cách công chính là luôn cẩn thận, cảnh giác, phòng tránh, canh giữ mình làm theo mọi lẽ thật Lời Chúa. Và đặc biệt không được phạm tội cách cố ý.

Phao-lô giảng giải nguyên nhân của người thiếu tỉnh thức, phạm tội là người không biết Thiên Chúa chút nào. Con hiểu không biết là không tìm biết, không yêu mến, không kính sợ, không tin cậy và không chịu học suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày để Lời Chúa dạy dỗ thánh hoá, không hạ mình ăn năn đầu phục Chúa, không sống theo Lời Chúa. Dẫn đến tình trạng xưng mình là con cái Chúa mà lại không biết đến Chúa, thật là sự hổ thẹn.

Xin Chúa cho con luôn tỉnh thức, không phạm tội với Chúa, cho con còn sống đến ngày Chúa đến và con được Chúa cất lên, được sống lại và sống đời đời với Chúa.

Con cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con.

Bài học con nhận được: Con tin vào sự sống lại của thân xác loài người, qua sự sống lại của Đức Chúa Jesus, là chắc chắn.

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
10/06/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ