Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

II Cô-rinh-tô 4:7-12 Sức Mạnh của Đức Tin Trong Xác Thịt – Phần 1

Lạy Cha kính yêu, hôm nay con suy ngẫm đến II Cô-rinh-tô 4:7-12. Con cảm tạ ơn Cha đã dạy dỗ con trong khi con suy ngẫm.

Thưa Cha, phân đoạn này Phao-lô bày tỏ quyền năng của Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa Jesus, qua những trải nghiệm đồng chịu khổ với Chúa trong việc rao giảng Tin Lành.

Nhiều lúc thân xác trong cảnh cùng đường, nhưng Chúa vẫn ban cho ông và các bạn ông có được sự bình an. Dẫu Chúa giải cứu hay không giải cứu khỏi nghịch cảnh, ông và các bạn ông vẫn cứ bền lòng, vui thỏa, mong sao việc rao giảng đẹp ý Chúa, có kết quả, đem được Tin Lành đến cho nhiều người được cứu.

Qua đó, ông bày tỏ lòng biết ơn Chúa, bởi sức mạnh của Tin Lành mà ông và các bạn ông mới có năng lực vượt trội như vậy, chứ không phải bởi sức riêng mình mà có.

Sau đây con xin được trình bày những điều Chúa dạy dỗ con qua từng câu, như sau ạ:

7 Nhưng chúng tôi có của báu này trong những chậu bằng đất, để cho sự vượt trội của năng lực là của Đức Chúa Trời, chứ không phải ra từ chúng tôi.

Thưa Cha, niềm vui mừng trong Phao-lô được ông bày tỏ rất chân thật, rằng: "Nhưng chúng tôi có của báu này trong những chậu bằng đất". Ông nhận biết của báu mà ông và các bạn ông có được là Tin Lành của Đức Chúa Jesus đang sống trong mình.

Dẫu cho thân xác có phải bị bắt hại, vùi dập hay khốn khó, trở ngại để đem lẽ thật Chúa đến cho nhiều người, thì ông vẫn cứ vui mừng cảm tạ Chúa vì ông tin Tin Lành Bình An và Cứu Rỗi luôn ở trong ông, có năng lực tác động đến người nghe.

Ông ví thân thể mình như cái chậu bằng đất, cho con thấy được sự đơn sơ, chân thành hạ mình trong con người ông. Quả thực là như vậy, thân thể loài người mỗi chúng con được Đức Chúa Trời nắn nên từ bụi đất, theo hình và tượng Chúa. Ông cảm biết và tạ ơn Chúa về điều đó.

Nay ông càng thấm hiểu, biết ơn Chúa càng hơn khi trong con người ông, không giữ lại gì cho riêng mình, cũng không dùng sức riêng gì thuộc về mình, ông để Chúa cất đi mọi bản ngã con người xác thịt mình, còn lại vẹn nguyên cái thân xác ban đầu Chúa tạo dựng, mà theo cách nói của ông là chậu bằng đất.

Bài học con nhận được: Chỉ khi nào lòng chúng con hoàn toàn hạ mình được như Phao-lô, trong tấm lòng và việc làm, đơn sơ khiêm nhường như những chậu bằng đất, chúng con mới chạm đến tình yêu, sự công chính và thánh khiết của Chúa, có được năng lực, sức mạnh của Ngài trong mình, là của quý chẳng hề hư hao, được thâu trữ trong mình, có giá trị cho đến đời đời.

8 Chúng tôi bị ép trong mọi sự nhưng không bị căng thẳng; bị cùng đường nhưng không tuyệt vọng;
9 bị bách hại nhưng không bị bỏ quên; bị ném xuống nhưng không bị hủy diệt.

Phao-lô thuật lại những trải nghiệm trong nếp sống của ông, về sự Chúa ở cùng, về sức mạnh của Tin Lành Bình An trong ông và các bạn ông.

Theo lẽ thường của người cũ không có Chúa, khi gặp điều bất tiện, không thuận cho sự dễ chịu của xác thịt, bị dòng đời xô đẩy, người đời khinh rẻ, rất dễ dẫn đến tiêu cực. Ở đây, Phao-lô và các bạn bị ép đến đường cùng nhưng không bị căng thẳng, không tuyệt vọng; bị bắt hại, ném xuống giữa cuộc đời này nhưng ông không bị bỏ quên, không bị hủy diệt.

Con hiểu "không bị bỏ quên" trong câu 9 là ông vẫn nhận ra được giá trị thật Chúa đặt để trong con người ông, là giá trị linh hồn ông thuộc về Chúa, còn lại cho đến đời đời, được Chúa ghi nhận.

Không hủy diệt là sự chết trong thân xác không có thể hủy diệt đi sự sống của linh hồn thuộc về Chúa, không thể bị hủy diệt cũng mang nghĩa sức sống Tin Lành còn lại trong những người được nghe ông rao giảng.

Chính vì thế mà ông bày tỏ tiếp trong những câu tiếp theo:

10 Chúng tôi thường mang sự chết của Đức Chúa Jesus trong thân thể, để cho sự sống của Đức Chúa Jesus cũng tỏ ra trong thân thể của chúng tôi.
11 Vì chúng tôi, những người đang sống, qua Đức Chúa Jesus mà hằng bị nộp cho sự chết, để cho sự sống của Đức Chúa Jesus được tỏ ra trong xác thịt sẽ chết của chúng tôi.
12 Vậy nên, sự chết thực tế tác động trong chúng tôi, còn sự sống tác động trong các anh chị em.

Câu 10: Con hiểu mang sự chết của Đức Chúa Jesus trong thân thể là đồng tự nguyện chịu thương khó cùng Chúa Jesus trong thân thể mình, như chính thân thể Chúa Jesus đã tan nát, hy sinh vì tội lỗi loài người, trong đó có mình.

"Để sự sống của Đức Chúa Jesus được tỏ ra trong thân thể chúng tôi" là sự Chúa đã biến đổi tấm lòng cùng nếp sống ông được như ngày nay, trong sự thánh sạch chân thật, yêu thương, công chính giống như Chúa, biết yêu Chúa và yêu người lân cận, tin yêu và làm theo ý Chúa, được ở trong sự cứu rỗi.

Câu 11: Ngay như cả khi sự chết trong thân xác có xảy đến trong sự cho phép của Chúa, thì ông tin đó cũng là thể hiện sự chết trong Chúa, chết vì danh Chúa, qua đó mà sự sống của Đức Chúa Jesus được tỏ ra, chiếu sáng vinh quang của Chúa.

Câu 12: Con hiểu sự chết trong câu 12 là nói đến sự chết thuộc thể trong thân xác. Sự sống trong câu 12 là nói đến sự sống của linh hồn. Phao-lô nói lên một lẽ thật trong thực tế rằng: Ông và các bạn ông thật đã chịu đau đớn sỉ nhục, thậm chí chịu mất cả mạng sống là sự chết để có lại sự sống linh hồn người được nghe có lòng tiếp nhận.

"Sự chết thực tế tác động trong chúng tôi, còn sự sống tác động trong các anh chị em" là sự đạt đến đỉnh cao của tình yêu. Yêu người khác hơn chính mình. Sẵn lòng chịu thiệt thòi, chịu hy sinh, chịu chết để cho người mình yêu có được sự sống. Đây là tình yêu chỉ có trong Chúa.

Con quan sát trong thế gian, cũng có những người biết hy sinh tính mạng mình cho người khác hay cho một lý tưởng, một thân tộc, nhưng sự hy sinh của họ là theo ý riêng, không đến từ Chúa, không vì Chúa và cho Chúa, nên sẽ chẳng có giá trị gì, cũng chẳng thể đem lại sự sống cho linh hồn. Chỉ sự hy sinh chịu khổ trong Tin Lành mới có giá trị và có năng quyền cứu người.

Thưa Cha, con cũng ngẫm đến: Cùng một đời người, cùng một lần sống trên đất, đường nào cũng trong lao nhọc. Chọn lao nhọc cho những sự không thuộc về Chúa được thỏa mãn thú vui tội lỗi trong xác thịt rồi qua đi, chờ cho sự đoán xét, hình phạt hư mất đời đời trong hỏa ngục. Hay chọn lao nhọc cho những sự thuộc về Chúa, đem lại sự sống phước hạnh nơi Thiên Đàng với Chúa cho đến đời đời?

Con xin chọn chết và sống cho Chúa; chết và sống vì Tin Lành của Chúa. Con tin đó là đường lối sống Chúa đã chọn cho con. Xin Chúa ban năng lực giúp con sống đúng y như vậy. Con cảm tạ ơn Cha!

Nguyện bài học hôm nay giúp con luôn ghi nhớ và học theo những tâm tình và nếp sống của Phao-lô và các bạn của ông, giúp cho bản thân con và giúp cho nhiều người được cứu. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
25/06/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ