I Cô-rinh-tô 15:1-11 Sự Sống Lại của Đức Chúa Jesus Christ
Kính lạy Cha,
Hôm nay con suy ngẫm đến I Cô-rinh-tô 15:1-11. Kính xin Đức Thánh Linh ban cho con sự khôn sáng để con hiểu và sống theo.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khiến cho các anh chị em biết Tin Lành mà tôi đã rao giảng cho các anh chị em; mà các anh chị em đã nhận lấy và đứng vững trong ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng Phao-lô đã sống theo Tin Lành, theo những điều ông rao giảng. Tin Lành ông nói ra là đến từ Chúa, được Chúa thần cảm, là Tin Lành chân thật sống động, nên có năng lực của Chúa khiến cho con dân Chúa được nghe tiếp nhận, vững vàng trong đức tin.
Bài học con nhận được: Con xin tiếp nhận sống theo Tin Lành mà Thánh Kinh tuyên bố, bày tỏ, qua những tôi tớ chân thật của Chúa rao giảng, để con được vững vàng.
Đó là điều Chúa, anh chị em, người chăn mong đợi, cũng là điều Phao-lô đã mong đợi và là lẽ thật. Không thể nào có chuyện, một người được nghe, được hiểu, hết lòng nhu mì, khiêm nhường học theo mà lại không lớn lên, không trưởng thành.
2 Nhờ đó, các anh chị em được cứu rỗi, miễn là các anh chị em giữ lấy điều tôi đã giảng cho các anh chị em. Nếu không, thì các anh chị em đã tin cách vô ích.
Nhờ đó là nhờ sự nghe, nhận lấy và cẩn thận làm theo. Cứ giữ lấy là con dân Chúa cứ trung tín nhận và sống theo những điều Phao-lô giảng. Nghe mà không nhận, không tin, không có việc làm thì ra vô ích.
Phao-lô ý nói cứ trung tín tiếp nhận và sống đúng theo Tin Lành ông giảng thì linh hồn sẽ được cứu.
3 Vì trước hết, tôi đã trao cho các anh chị em điều mà tôi cũng đã nhận. Rằng, Đấng Christ đã chịu chết vì những tội lỗi của chúng ta, theo Thánh Kinh.
Dạ, con rất thích lẽ thật này: Rao ra điều đã nhận. Nghĩa đen là chính Phao-lô đã tận mắt nhìn thấy Đức Chúa Jesus đã chết và đã sống lại. Ý nghĩa dạy dỗ nữa là: Phao-lô nói những điều có thật, nói ra những gì chính ông đã nhận được từ nơi Chúa.
Bài học con nhận được: Con chỉ có thể nói về Tin Lành chân thật khi con sống theo Tin Lành, kinh nghiệm được Tin Lành, Chúa sống trong con, thì con mới trao được cho người khác điều mà con có, con đã nhận và khi đó mới ích lợi, vì đó đến từ Chúa.
4 Rằng, Ngài đã bị chôn. Rằng, ngày thứ ba, Ngài đã sống lại, theo Thánh Kinh.
5 Rằng, Ngài đã hiện ra cho Sê-pha; rồi cho Nhóm Mười Hai.
6 Sau đó, cùng trong một lần, Ngài đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em. Phần nhiều người trong số ấy vẫn còn cho tới nay, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.
7 Kế đó, Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ; rồi cho hết thảy các sứ đồ.
Trong Ma-thi-ơ 27, Mác 16, Lu-ca 22, Giăng 18 có ghi chi tiết, thuật lại cảnh Chúa Jesus đã chết và đã sống lại.
Chúa Jesus đã hiện ra cho Sê-pha, là Phi-e-rơ. Sau đó là cho cả 10 sứ đồ, ngoại trừ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là kẻ phản Chúa không có mặt và Thô-ma lúc ấy vắng mặt (Giăng 20:19-24).
Trong cùng một lần khác nữa, Chúa Jesus đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em con dân Chúa. Vào thời điểm Phao-lô nói lúc bấy giờ, phần nhiều trong số đó còn sống, có vài người đã qua đời.
Thánh Kinh không ghi lại cụ thể Chúa Jesus hiện ra cho năm trăm anh chị em con dân Chúa vào thời điểm, hoàn cảnh nào, chỉ kể lại sự kiện này trong câu 6 này, thì con tin là như vậy.
Kế đó, Ngài hiện ra cho Gia-cơ và hết cả các sứ đồ.
8 Sau cùng, Ngài cũng đã hiện ra cho tôi, như cho một thai sinh non.
Theo phần chú giải câu này của người chăn thì con hiểu nhóm từ "một thai sinh non" nghĩa là Phao-lô ý nói đến ông vừa mới được Chúa kêu gọi vào chức vụ sứ đồ, không được kinh nghiệm trực tiếp đi với Chúa trong thời gian dài và nhiều như các sứ đồ đi trước. Với ông, được Chúa hiện ra với mình là quá sớm, trước thời hạn mà ông cảm nhận.
9 Vì tôi là thấp hèn nhất trong các sứ đồ, kẻ không đáng được gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bách hại Hội Thánh của Đức Chúa Trời.
10 Nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, tôi được như tôi ngày nay; và ân điển của Ngài trên tôi đã không vô ích. Trái lại, tôi đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy họ; nhưng chẳng phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời đã ở với tôi.
Qua tâm tình của Phao-lô ở câu 9, 10, con có cảm nhận ở Phao-lô lòng biết ơn Chúa.
Chúa đã ban ân điển cho ông rời rộng trong khi mình thật chẳng xứng đáng. Qua đây con học được sự chân thành, nhu mì, khiêm nhường hạ mình ở ông.
Con cũng cảm nhận một sự hối tiếc về quãng đời sống xưa cũ khi mà ông đã sống vô nghĩa, ác độc, bắt bớ Hội Thánh. Xét về tội lỗi, ông cảm biết sự thậm tệ, xấu xa, hèn mọn, tự bản thân thấy mình thấp hèn nhất trong số các sứ đồ.
Không phải thấp hèn về địa vị, học thức, tiền của. Những cái đó thì ông không thua kém, mà ông hèn mọn xấu xa trong tội lỗi con người cũ mình.
Thực ra chỉ Chúa mới phân định được mức độ từng tội lỗi mỗi người, nhưng qua cách tâm tình của ông, cho con thấy được sự thật lòng ăn năn thống hối về tội lỗi mình trong thần trí ông.
Ông tôn vinh Chúa qua đời sống qua và nay, những gì ông có và biến đổi được như ngày nay là nhờ ân điển, ơn thương xót ban cho của Chúa; để ông trân quý ân điển càng hơn qua chính nếp sống, không để chúng ra vô ích. Vì thế mà Chúa đã ban năng lực để ông làm được nhiều việc lớn cho Hội Thánh.
Ông không tự kiêu ngạo khoe mình, mà ông khoe mình trong Chúa. Tất cả những gì ông làm được là nhờ ân điển Chúa. Ông cũng không phủ nhận sự cố gắng của mình, chịu ở lại trong ân điển, chấp nhận chịu lao nhọc, mà theo như ông nói ở câu 10 là ông đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy các sứ đồ khác.
Có lẽ các sứ đồ khác có nhiều thời gian trực tiếp đi bên Chúa, được nghe dạy trực tiếp nhiều hơn, nhưng ở việc làm, sự mạc khải dạy dỗ trong tâm thần, từ Đấng Thần Linh thì không được như Phao-lô.
Ông không có ý so sánh, mà ông chỉ nói lên sự thật, với ý tôn vinh Chúa, rằng trước đây ông đã như vậy đó, mà giờ ông được như này, là nhờ Chúa. Ông thỏa lòng, biết ơn Chúa về điều đó. Đó là điều mà Chúa cho ông nhìn nhận đúng về mình với lòng vui thỏa, cảm tạ Chúa.
Tự ý đánh giá thấp hơn về mình trong Chúa là tự ý phủ nhận ơn Chúa, là kiêu ngạo.
Qua đây con học được: Càng xót xa cho tội lỗi bao nhiêu thì càng trân quý ân điển nhiều hơn, để càng khao khát sống không phụ lại ân điển Chúa ban.
Bài học cho con: Con xin đồng tâm tình giống như Phao-lô. Con xin Chúa cho con sống được giống như những điều mà Phao-lô đã tâm tình, đã sống.
11 Vậy nên, dù là tôi, dù là họ, chúng tôi giảng dạy như vậy và các anh chị em đã tin như vậy.
Cuối cùng, Phao-lô gói gọn lại trong một lẽ thật là: Dù ông, các sứ đồ khác, con hiểu bất kỳ ai là con dân chân thật của Chúa ngày nay, thì đều giảng dạy chung một lẽ thật về Tin Lành, về sự chết và sự sống lại của Đấng Christ Jesus. Chân lý chỉ có Một, Một Chúa, Một Thánh Linh, Đơn giản chỉ có vậy. Các anh chị em cũng đã tin như vậy, con cũng tin như vậy, tin và làm theo để được cứu như ông đã nói ở những câu trước đó.
Nguyện Lời Chúa mà con suy ngẫm hôm nay mãi ở lại trong con, thánh hóa con mỗi ngày. A-men!
Con cảm tạ Cha đã dạy dỗ con.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
04/06/2023
I Cô-rinh-tô 15:1-11 Sự Sống Lại của Đức Chúa Jesus Christ
Kính lạy Cha,
Hôm nay con suy ngẫm đến I Cô-rinh-tô 15:1-11. Kính xin Đức Thánh Linh ban cho con sự khôn sáng để con hiểu và sống theo.
1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khiến cho các anh chị em biết Tin Lành mà tôi đã rao giảng cho các anh chị em; mà các anh chị em đã nhận lấy và đứng vững trong ấy.
Thưa Cha, con hiểu rằng Phao-lô đã sống theo Tin Lành, theo những điều ông rao giảng. Tin Lành ông nói ra là đến từ Chúa, được Chúa thần cảm, là Tin Lành chân thật sống động, nên có năng lực của Chúa khiến cho con dân Chúa được nghe tiếp nhận, vững vàng trong đức tin.
Bài học con nhận được: Con xin tiếp nhận sống theo Tin Lành mà Thánh Kinh tuyên bố, bày tỏ, qua những tôi tớ chân thật của Chúa rao giảng, để con được vững vàng.
Đó là điều Chúa, anh chị em, người chăn mong đợi, cũng là điều Phao-lô đã mong đợi và là lẽ thật. Không thể nào có chuyện, một người được nghe, được hiểu, hết lòng nhu mì, khiêm nhường học theo mà lại không lớn lên, không trưởng thành.
2 Nhờ đó, các anh chị em được cứu rỗi, miễn là các anh chị em giữ lấy điều tôi đã giảng cho các anh chị em. Nếu không, thì các anh chị em đã tin cách vô ích.
Nhờ đó là nhờ sự nghe, nhận lấy và cẩn thận làm theo. Cứ giữ lấy là con dân Chúa cứ trung tín nhận và sống theo những điều Phao-lô giảng. Nghe mà không nhận, không tin, không có việc làm thì ra vô ích.
Phao-lô ý nói cứ trung tín tiếp nhận và sống đúng theo Tin Lành ông giảng thì linh hồn sẽ được cứu.
3 Vì trước hết, tôi đã trao cho các anh chị em điều mà tôi cũng đã nhận. Rằng, Đấng Christ đã chịu chết vì những tội lỗi của chúng ta, theo Thánh Kinh.
Dạ, con rất thích lẽ thật này: Rao ra điều đã nhận. Nghĩa đen là chính Phao-lô đã tận mắt nhìn thấy Đức Chúa Jesus đã chết và đã sống lại. Ý nghĩa dạy dỗ nữa là: Phao-lô nói những điều có thật, nói ra những gì chính ông đã nhận được từ nơi Chúa.
Bài học con nhận được: Con chỉ có thể nói về Tin Lành chân thật khi con sống theo Tin Lành, kinh nghiệm được Tin Lành, Chúa sống trong con, thì con mới trao được cho người khác điều mà con có, con đã nhận và khi đó mới ích lợi, vì đó đến từ Chúa.
4 Rằng, Ngài đã bị chôn. Rằng, ngày thứ ba, Ngài đã sống lại, theo Thánh Kinh.
5 Rằng, Ngài đã hiện ra cho Sê-pha; rồi cho Nhóm Mười Hai.
6 Sau đó, cùng trong một lần, Ngài đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em. Phần nhiều người trong số ấy vẫn còn cho tới nay, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.
7 Kế đó, Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ; rồi cho hết thảy các sứ đồ.
Trong Ma-thi-ơ 27, Mác 16, Lu-ca 22, Giăng 18 có ghi chi tiết, thuật lại cảnh Chúa Jesus đã chết và đã sống lại.
Chúa Jesus đã hiện ra cho Sê-pha, là Phi-e-rơ. Sau đó là cho cả 10 sứ đồ, ngoại trừ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là kẻ phản Chúa không có mặt và Thô-ma lúc ấy vắng mặt (Giăng 20:19-24).
Trong cùng một lần khác nữa, Chúa Jesus đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em con dân Chúa. Vào thời điểm Phao-lô nói lúc bấy giờ, phần nhiều trong số đó còn sống, có vài người đã qua đời.
Thánh Kinh không ghi lại cụ thể Chúa Jesus hiện ra cho năm trăm anh chị em con dân Chúa vào thời điểm, hoàn cảnh nào, chỉ kể lại sự kiện này trong câu 6 này, thì con tin là như vậy.
Kế đó, Ngài hiện ra cho Gia-cơ và hết cả các sứ đồ.
8 Sau cùng, Ngài cũng đã hiện ra cho tôi, như cho một thai sinh non.
Theo phần chú giải câu này của người chăn thì con hiểu nhóm từ "một thai sinh non" nghĩa là Phao-lô ý nói đến ông vừa mới được Chúa kêu gọi vào chức vụ sứ đồ, không được kinh nghiệm trực tiếp đi với Chúa trong thời gian dài và nhiều như các sứ đồ đi trước. Với ông, được Chúa hiện ra với mình là quá sớm, trước thời hạn mà ông cảm nhận.
9 Vì tôi là thấp hèn nhất trong các sứ đồ, kẻ không đáng được gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bách hại Hội Thánh của Đức Chúa Trời.
10 Nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, tôi được như tôi ngày nay; và ân điển của Ngài trên tôi đã không vô ích. Trái lại, tôi đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy họ; nhưng chẳng phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời đã ở với tôi.
Qua tâm tình của Phao-lô ở câu 9, 10, con có cảm nhận ở Phao-lô lòng biết ơn Chúa.
Chúa đã ban ân điển cho ông rời rộng trong khi mình thật chẳng xứng đáng. Qua đây con học được sự chân thành, nhu mì, khiêm nhường hạ mình ở ông.
Con cũng cảm nhận một sự hối tiếc về quãng đời sống xưa cũ khi mà ông đã sống vô nghĩa, ác độc, bắt bớ Hội Thánh. Xét về tội lỗi, ông cảm biết sự thậm tệ, xấu xa, hèn mọn, tự bản thân thấy mình thấp hèn nhất trong số các sứ đồ.
Không phải thấp hèn về địa vị, học thức, tiền của. Những cái đó thì ông không thua kém, mà ông hèn mọn xấu xa trong tội lỗi con người cũ mình.
Thực ra chỉ Chúa mới phân định được mức độ từng tội lỗi mỗi người, nhưng qua cách tâm tình của ông, cho con thấy được sự thật lòng ăn năn thống hối về tội lỗi mình trong thần trí ông.
Ông tôn vinh Chúa qua đời sống qua và nay, những gì ông có và biến đổi được như ngày nay là nhờ ân điển, ơn thương xót ban cho của Chúa; để ông trân quý ân điển càng hơn qua chính nếp sống, không để chúng ra vô ích. Vì thế mà Chúa đã ban năng lực để ông làm được nhiều việc lớn cho Hội Thánh.
Ông không tự kiêu ngạo khoe mình, mà ông khoe mình trong Chúa. Tất cả những gì ông làm được là nhờ ân điển Chúa. Ông cũng không phủ nhận sự cố gắng của mình, chịu ở lại trong ân điển, chấp nhận chịu lao nhọc, mà theo như ông nói ở câu 10 là ông đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy các sứ đồ khác.
Có lẽ các sứ đồ khác có nhiều thời gian trực tiếp đi bên Chúa, được nghe dạy trực tiếp nhiều hơn, nhưng ở việc làm, sự mạc khải dạy dỗ trong tâm thần, từ Đấng Thần Linh thì không được như Phao-lô.
Ông không có ý so sánh, mà ông chỉ nói lên sự thật, với ý tôn vinh Chúa, rằng trước đây ông đã như vậy đó, mà giờ ông được như này, là nhờ Chúa. Ông thỏa lòng, biết ơn Chúa về điều đó. Đó là điều mà Chúa cho ông nhìn nhận đúng về mình với lòng vui thỏa, cảm tạ Chúa.
Tự ý đánh giá thấp hơn về mình trong Chúa là tự ý phủ nhận ơn Chúa, là kiêu ngạo.
Qua đây con học được: Càng xót xa cho tội lỗi bao nhiêu thì càng trân quý ân điển nhiều hơn, để càng khao khát sống không phụ lại ân điển Chúa ban.
Bài học cho con: Con xin đồng tâm tình giống như Phao-lô. Con xin Chúa cho con sống được giống như những điều mà Phao-lô đã tâm tình, đã sống.
11 Vậy nên, dù là tôi, dù là họ, chúng tôi giảng dạy như vậy và các anh chị em đã tin như vậy.
Cuối cùng, Phao-lô gói gọn lại trong một lẽ thật là: Dù ông, các sứ đồ khác, con hiểu bất kỳ ai là con dân chân thật của Chúa ngày nay, thì đều giảng dạy chung một lẽ thật về Tin Lành, về sự chết và sự sống lại của Đấng Christ Jesus. Chân lý chỉ có Một, Một Chúa, Một Thánh Linh, Đơn giản chỉ có vậy. Các anh chị em cũng đã tin như vậy, con cũng tin như vậy, tin và làm theo để được cứu như ông đã nói ở những câu trước đó.
Nguyện Lời Chúa mà con suy ngẫm hôm nay mãi ở lại trong con, thánh hóa con mỗi ngày. A-men!
Con cảm tạ Cha đã dạy dỗ con.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
04/06/2023