23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Kính lạy Cha,
Con cảm tạ ơn Cha đã cho con hôm nay được đọc lại, suy ngẫm I Cô-rinh-tô 11:23-34, là phân đoạn mà con vẫn thường được nghe, đọc vào mỗi tuần, trước khi dự Tiệc Thánh.
Thưa Cha, mỗi tuần chúng con đều được nghe, đọc, nên dù con chưa dành thời gian nhẩm để thuộc, thì có lẽ mỗi chúng con cũng đã thuộc hoặc gần thuộc.
Điều Chúa muốn ở con không phải là thuộc rồi để đấy thì vô ích, mà ở tấm lòng tin, đón nhận và vâng phục làm theo.
Chúa cho mỗi chúng con cảm nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus cách riêng tư, tùy tấm lòng, hoàn cảnh với Chúa.
Với Phao-lô, ông đã có được cảm nhận riêng tư sâu đậm về sự chết của Chúa. Chúa thần cảm để ông ghi chép lại, trở thành Lời Hằng Sống cho chúng con ngày nay đọc, suy ngẫm.
Con hiểu không chỉ trong khi dự Tiệc Thánh mỗi tuần thì con mới nhớ đến sự chết của Chúa, mà sự chết của Chúa cần luôn ở trong con, con cần luôn ghi nhớ, trong trí và lòng, mọi nơi mọi lúc, suy nghĩ, lời nói, việc làm. Trong đó, có cả việc ăn và uống mỗi ngày.
Thức ăn nuôi sống phần xác thịt con thể nào, thì con cũng cần Lời Chúa nuôi dưỡng phần thuộc linh thể ấy. Nước uống giúp cho thức ăn chuyển hóa thành năng lượng sống. Máu chuộc tội của Chúa rửa sạch tội, giúp con có thể tương giao được với Chúa, để hiểu và tiếp nhận Lời Chúa vào nếp sống.
Có lẽ vì thế mà ăn và uống là việc giúp cho chúng con dễ cảm nhận được ơn cứu chuộc, sự chết của Chúa.
Thánh Kinh trong cả bốn sách Tin Lành, đều ghi lại sự Chúa Jesus cùng các môn đồ dùng bữa tối trước khi Chúa chịu chết.
Bữa ăn tối đem lại sự thông công mật thiết giữa con dân Chúa với nhau và với Chúa, mang nghĩa Thánh, biệt riêng cho Chúa. Nên việc ăn và uống cùng nhau giữa vòng con dân Chúa trong các buổi nhóm hiệp, thông công, cũng trở nên Thánh, nghĩa là trong sự hiện diện của Chúa, hiệp một với Chúa.
Thấm hiểu điều này, nên Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô rất cặn khẽ, cần rất cẩn thận trong từng việc nhỏ ăn uống với nhau, để không phạm tội với Chúa, nhất là trong sự hiệp một, không phân rẽ lẫn nhau trong Hội Thánh.
Bẻ bánh không men ăn và uống nước nho, với nghĩa nhớ đến sự chết của Chúa, mà chúng con hiểu được là: Bánh không men tượng trưng cho thân thể vô tội Chúa Jesus. Nước nho tượng trưng cho máu vô tội của Chúa Jesus.
Con bẻ bánh ăn là con tiếp nhận vào trong sự chết của Chúa, vào bản thể thánh khiết vô tội của Chúa, chịu chết với Chúa, để con được sống lại với Chúa. Con uống chén nước nho là con tiếp nhận chịu để máu Chúa rửa sạch mọi tội lỗi ô nhơ trong con.
Vì thế mà nếu con ăn bánh, uống chén mà con vẫn còn sống trong con người cũ với bản tánh xác thịt cho riêng con; chưa chịu để Chúa thanh tẩy tội lỗi gian ác, thì con tự ăn uống vào trong sự chết cho mình.
Chúa cho mỗi chúng con rất nhiều cơ hội tự tra xét ăn năn, ít nhất là trước mỗi buổi dự Tiệc Thánh chung của Hội Thánh vào mỗi buổi sáng Sa-bát. Nếu cứ mỗi tuần, ai đó trong chúng con chưa thật lòng mình với chính mình, với Chúa, còn giữ tội kín giấu mà không cầu xin Chúa thương xót tra xét, hạ mình xin Chúa cất đi, thì trong ngày Chúa phán xét, sẽ chịu hình phạt nặng hơn người không tin.
Câu 30: "Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!" Con hiểu rằng, ngay cả sự yếu đuối trong thân thể, những đau yếu về bệnh tật thuộc thể và bệnh tật thuộc linh, xảy đến giữa vòng con cái Chúa, nếu có, trước hết chúng con ai nấy cần tra xét lại mình với Chúa.
Câu 33, 34 và trước đó là các câu 20, 21, 22, giúp con liên hệ đến bữa ăn thường ngày ở nhà và tại các buổi thông công trong các buổi nhóm của Hội Thánh; liên hệ đến bữa ăn thuộc thể và bữa ăn tối thuộc linh; đến tội lỗi cần tự tra xét, mang lại tốt lành hơn là gây cớ vấp phạm cho người khác, nhất là giữa vòng anh chị em cùng Cha.
Kính xin Cha cho con biết tự tra xét lại tội lỗi bản thân con với Chúa mỗi ngày, cho con cảm nhận sâu đậm về sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus trước khi con dự Tiệc Thánh, như Phao-lô đã cảm nhận.
Phao-lô muốn trao lại những điều ông nhận được từ Chúa. Trao và rao truyền Tin Lành của Chúa cho đến khi Chúa đến.
Kính lạy Chúa, con xin đón nhận những điều Phao-lô đã trao và con xin được làm theo nguyện ước của Phao-lô, cũng là mệnh lệnh của Chúa, con sẽ tiếp tục cùng Phao-lô và anh chị em cùng Cha của con, bằng mọi phương cách, trong ơn Chúa, rao truyền Tin Lành của Đức Chúa Jesus cho đến khi Chúa đến.
Nguyện Chúa luôn gìn giữ và giúp cho nguyện ước đẹp ý Chúa của mỗi chúng con được thành. Chúng con cảm tạ ơn Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
25/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Kính lạy Cha,
Con cảm tạ ơn Cha đã cho con hôm nay được đọc lại, suy ngẫm I Cô-rinh-tô 11:23-34, là phân đoạn mà con vẫn thường được nghe, đọc vào mỗi tuần, trước khi dự Tiệc Thánh.
Thưa Cha, mỗi tuần chúng con đều được nghe, đọc, nên dù con chưa dành thời gian nhẩm để thuộc, thì có lẽ mỗi chúng con cũng đã thuộc hoặc gần thuộc.
Điều Chúa muốn ở con không phải là thuộc rồi để đấy thì vô ích, mà ở tấm lòng tin, đón nhận và vâng phục làm theo.
Chúa cho mỗi chúng con cảm nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus cách riêng tư, tùy tấm lòng, hoàn cảnh với Chúa.
Với Phao-lô, ông đã có được cảm nhận riêng tư sâu đậm về sự chết của Chúa. Chúa thần cảm để ông ghi chép lại, trở thành Lời Hằng Sống cho chúng con ngày nay đọc, suy ngẫm.
Con hiểu không chỉ trong khi dự Tiệc Thánh mỗi tuần thì con mới nhớ đến sự chết của Chúa, mà sự chết của Chúa cần luôn ở trong con, con cần luôn ghi nhớ, trong trí và lòng, mọi nơi mọi lúc, suy nghĩ, lời nói, việc làm. Trong đó, có cả việc ăn và uống mỗi ngày.
Thức ăn nuôi sống phần xác thịt con thể nào, thì con cũng cần Lời Chúa nuôi dưỡng phần thuộc linh thể ấy. Nước uống giúp cho thức ăn chuyển hóa thành năng lượng sống. Máu chuộc tội của Chúa rửa sạch tội, giúp con có thể tương giao được với Chúa, để hiểu và tiếp nhận Lời Chúa vào nếp sống.
Có lẽ vì thế mà ăn và uống là việc giúp cho chúng con dễ cảm nhận được ơn cứu chuộc, sự chết của Chúa.
Thánh Kinh trong cả bốn sách Tin Lành, đều ghi lại sự Chúa Jesus cùng các môn đồ dùng bữa tối trước khi Chúa chịu chết.
Bữa ăn tối đem lại sự thông công mật thiết giữa con dân Chúa với nhau và với Chúa, mang nghĩa Thánh, biệt riêng cho Chúa. Nên việc ăn và uống cùng nhau giữa vòng con dân Chúa trong các buổi nhóm hiệp, thông công, cũng trở nên Thánh, nghĩa là trong sự hiện diện của Chúa, hiệp một với Chúa.
Thấm hiểu điều này, nên Phao-lô khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô rất cặn khẽ, cần rất cẩn thận trong từng việc nhỏ ăn uống với nhau, để không phạm tội với Chúa, nhất là trong sự hiệp một, không phân rẽ lẫn nhau trong Hội Thánh.
Bẻ bánh không men ăn và uống nước nho, với nghĩa nhớ đến sự chết của Chúa, mà chúng con hiểu được là: Bánh không men tượng trưng cho thân thể vô tội Chúa Jesus. Nước nho tượng trưng cho máu vô tội của Chúa Jesus.
Con bẻ bánh ăn là con tiếp nhận vào trong sự chết của Chúa, vào bản thể thánh khiết vô tội của Chúa, chịu chết với Chúa, để con được sống lại với Chúa. Con uống chén nước nho là con tiếp nhận chịu để máu Chúa rửa sạch mọi tội lỗi ô nhơ trong con.
Vì thế mà nếu con ăn bánh, uống chén mà con vẫn còn sống trong con người cũ với bản tánh xác thịt cho riêng con; chưa chịu để Chúa thanh tẩy tội lỗi gian ác, thì con tự ăn uống vào trong sự chết cho mình.
Chúa cho mỗi chúng con rất nhiều cơ hội tự tra xét ăn năn, ít nhất là trước mỗi buổi dự Tiệc Thánh chung của Hội Thánh vào mỗi buổi sáng Sa-bát. Nếu cứ mỗi tuần, ai đó trong chúng con chưa thật lòng mình với chính mình, với Chúa, còn giữ tội kín giấu mà không cầu xin Chúa thương xót tra xét, hạ mình xin Chúa cất đi, thì trong ngày Chúa phán xét, sẽ chịu hình phạt nặng hơn người không tin.
Câu 30: "Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!" Con hiểu rằng, ngay cả sự yếu đuối trong thân thể, những đau yếu về bệnh tật thuộc thể và bệnh tật thuộc linh, xảy đến giữa vòng con cái Chúa, nếu có, trước hết chúng con ai nấy cần tra xét lại mình với Chúa.
Câu 33, 34 và trước đó là các câu 20, 21, 22, giúp con liên hệ đến bữa ăn thường ngày ở nhà và tại các buổi thông công trong các buổi nhóm của Hội Thánh; liên hệ đến bữa ăn thuộc thể và bữa ăn tối thuộc linh; đến tội lỗi cần tự tra xét, mang lại tốt lành hơn là gây cớ vấp phạm cho người khác, nhất là giữa vòng anh chị em cùng Cha.
Kính xin Cha cho con biết tự tra xét lại tội lỗi bản thân con với Chúa mỗi ngày, cho con cảm nhận sâu đậm về sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus trước khi con dự Tiệc Thánh, như Phao-lô đã cảm nhận.
Phao-lô muốn trao lại những điều ông nhận được từ Chúa. Trao và rao truyền Tin Lành của Chúa cho đến khi Chúa đến.
Kính lạy Chúa, con xin đón nhận những điều Phao-lô đã trao và con xin được làm theo nguyện ước của Phao-lô, cũng là mệnh lệnh của Chúa, con sẽ tiếp tục cùng Phao-lô và anh chị em cùng Cha của con, bằng mọi phương cách, trong ơn Chúa, rao truyền Tin Lành của Đức Chúa Jesus cho đến khi Chúa đến.
Nguyện Chúa luôn gìn giữ và giúp cho nguyện ước đẹp ý Chúa của mỗi chúng con được thành. Chúng con cảm tạ ơn Cha!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Lan
25/05/2023