Huỳnh Christian Timothy: Rô-ma 15:22-33 Các Dự Định của Phao-lô
22 Vì vậy mà tôi cũng đã nhiều lần bị ngăn trởvề sự đến với các anh chị em. 23 Nhưng bây giờ, chẳng còn có chỗ nào trong các miền này; hơn nữa, đã mấy năm nay, tôi rất ước ao đến với các anh chị em. 24 Vậy, nếu tôi có thể đi đến xứ Tây-ban-nha, thì tôi sẽ đến với các anh chị em, vì tôi mong được thấy các anh chị em trong cuộc hành trình của tôi, và được các anh chị em gửi tôi đến đó, sau khi tôi đã được phần nào thỏa lòng bởi các anh chị em. 25 Nhưng hiện nay, tôi đi đến thành Giê-ru-sa-lem để phục vụ các thánh đồ. 26 Vì người xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai đã vui lòng làm sự chia xẻ cho những thánh đồ nghèo ở thành Giê-ru-sa-lem. 27 Họ đã vui lòng và họ cũng mắc nợ các người ấy nữa. Vì nếu các dân ngoại đã dự phần về những sự thiêng liêng của những người ấy, thì bổn phận của họ là phục vụ những người ấy về những sự thuộc thể. 28 Vậy, khi tôi làm xong việc ấy, và ký giao bông trái này cho họ rồi, tôi sẽ ghé qua các anh chị em để đi đến xứ Tây-ban-nha. 29 Tôi biết rằng, khi tôi đến với các anh chị em, thì tôi sẽ đến trong sự đầy dẫy phước hạnh của Tin Lành Đấng Christ. 30 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi xin các anh chị em hãy bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, bởi tình yêu của Đấng Thần Linh, cùng tôi chiến đấu trong những lời cầu xin với Đức Chúa Trời, cho tôi, 31 để tôi được cứu thoát khỏi những người chẳng tin trong xứ Giu-đê, và để sự phục vụ của tôi nơi thành Giê-ru-sa-lem sẽ được vui nhận bởi các thánh đồ. 32 Bởi đó, tôi có thể đến với các anh chị em trong sự vui mừng, bởi ý muốn của Thiên Chúa, và được giải lao cùng các anh chị em. 33 Nguyện Đức Chúa Trời của Sự Bình An ở với tất cả các anh chị em! A-men.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha về sự quan phòng của Ngài trên Hội Thánh, trong đó có gia đình của con. Con cảm tạ Cha vì Ngài ban cho con thêm một ngày nữa được sống trong thân thể xác thịt này, và được tiếp tục phụng sự Ngài. Con cảm tạ Cha về Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức mới cho thể xác của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng trong tâm thần của con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con trong khi suy ngẫm Rô-ma 15:22-33.
Thưa Cha, con hiểu câu 22 như sau: Ma quỷ luôn tìm cách ngăn trở con dân Chúa sống nếp sống thánh khiết theo Lời Chúa và ngăn trở sự rao giảng Tin Lành. Vì thế, không có gì lạ, khi Phao-lô đã nhiều lần bị ngăn trở trong sự đến thăm Hội Thánh tại Rô-ma. Con hiểu rằng, Cha có quyền dẹp tan mọi sự ngăn trở của ma quỷ nhưng Cha đã cho phép chúng xảy ra, là vì bởi đó sẽ có sự ích lợi cho Phao-lô lẫn cho Hội Thánh tại Rô-ma. Ít ra, nhờ các lần ngăn trở đó mà Phao-lô có thể giảng Tin Lành ở các nơi khác.
Thưa Cha, con hiểu câu 23 và câu 24 như sau: Vào thời điểm Phao-lô viết thư Rô-ma thì ông đã giảng Tin Lành khắp các miền Tiểu Á, Hy-lạp, Ma-xê-đoan, A-chai, Si-ri, và ngay cả đảo Chíp-rơ. Chỉ còn lại thành Rô-ma và xứ Tây-ban-nha là ông chưa đặt chân tới. Vì thế, Phao-lô càng ao ước được sớm đến hai nơi đó. Ông dự định sẽ ghé lại Rô-ma trên đường đi đến Tây-ban-nha, ở lại đó, thông công với con dân Chúa một thời gian. Ông mong rằng, Hội Thánh tại Rô-ma sẽ tiếp trợ ông cho chuyến đi đến Tây-ban-nha.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 25 đến câu 27 Phao-lô nói rằng, ông phải về lại Giê-ru-sa-lem, đem theo tiền dâng hiến của con dân Chúa xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai tiếp trợ cho con dân Chúa có hoàn cảnh khó nghèo tại Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê. Con dân Chúa tại Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê hầu hết là người I-sơ-ra-ên. Lúc ấy cũng có cơn đói kém lớn nên những người nghèo càng thêm khó khăn. Con hiểu rằng, con dân Chúa luôn mắc nợ nhau về tình yêu. Sự tiếp trợ cho các anh chị em ở trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn là bổn phận trả nợ yêu thương cho nhau của con dân Chúa. Đặc biệt, con dân Chúa trong các dân ngoại nên hết lòng cứu giúp những con dân Chúa người I-sơ-ra-ên càng hơn. Vì họ đã được nhận lãnh các ơn phước thiêng liêng qua dân I-sơ-ra-ên.
Thưa Cha, con hiểu câu 28 và 29 như sau: Sau khi Phao-lô bàn giao tiền quyên góp tiếp trợ của con dân Chúa tại Ma-xê-đoan và A-chai cho các trưởng lão trong Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem thì ông sẽ lên đường đến Rô-ma và Tây-ban-nha. Ông tin rằng, sự viếng thăm của ông sẽ đem theo đầy dẫy phước hạnh của Tin Lành Đấng Christ. Vì khi đó, ông có dịp chia sẻ với họ cách cặn kẽ về Tin Lành của Đấng Christ, giúp họ hiểu sâu nhiệm về Tin Lành.
Thưa Cha, con hiểu câu 30 như sau: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Rô-ma cùng ông chiến đấu, trong khi họ cầu nguyện với Cha cho ông. Vì Phao-lô biết chắc, ma quỷ vẫn luôn tìm cách ngăn cản các hành trình truyền giáo của ông. Con hiểu, chiến đấu trong sự cầu nguyện có nghĩa là chiến đấu với ma quỷ trong khi cầu nguyện với Cha. Đức Thánh Linh đã dạy: "Lòng sốt sắng khẩn xin của người công chính, thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16b). Con hiểu rằng, chúng con chỉ có thể bởi Đức Chúa Jesus Christ mà cầu xin với Cha. Mọi lời cầu xin của chúng con phải trong danh của Đấng Christ để xác nhận đức tin của chúng con nơi sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Mọi lời cầu xin của chúng con cũng phải bởi tình yêu của Đấng Thần Linh. Vì chính Đấng Thần Linh đổ đầy tình yêu của Thiên Chúa trong chúng con. Con hiểu rằng, Phao-lô dùng danh xưng Đấng Thần Linh trong trường hợp này để nói đến sự hành động của Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh trên Hội Thánh. Trong khi danh hiệu Đức Thánh Linh được dùng để nói đến sự hành động của Ngài trong thần trí của con dân Chúa.
Thưa Cha, con hiểu câu 31 như sau: Phao-lô mong rằng, qua sự cầu thay nhiệt tình của con dân Chúa tại Rô-ma mà ông được thoát khỏi tay của những người muốn hãm hại ông; và linh vụ của ông sẽ được Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem tiếp nhận. Thực tế, tại Giê-ru-sa-lem, Phao-lô đã được cứu thoát khỏi tay của những kẻ muốn giết ông.
Thưa Cha, con hiểu câu 32 như sau: Phao-lô mong muốn được đến với con dân Chúa tại Rô-ma, trong sự vui mừng, theo ý muốn của Thiên Chúa. Ông muốn được có một thời gian nghỉ ngơi giữa vòng con dân Chúa tại Rô-ma. Có lẽ để chuẩn bị cho chuyến truyền giáo tại Tây-ban-nha. Thực tế, Phao-lô đã bị giam lỏng suốt hai năm, tại Sê-sa-rê, vì lòng tham của Thống Đốc Phê-lít, trước khi bị giải giao về Rô-ma và gặp được con dân Chúa tại Rô-ma. Tại Rô-ma, ông đã bị giam lỏng thêm hai năm nữa, trước khi được trả tự do. Đó là sự Phao-lô đến Rô-ma theo ý muốn của Thiên Chúa. Con hiểu rằng, có những dự định và ý muốn của con dân Chúa đẹp lòng Cha, nhưng Ngài có cách khiến cho chúng trở thành hiện thực khác với sự suy tưởng của chúng con.
Thưa Cha, con hiểu câu 33 là lời chúc phước của Phao-lô cho Hội Thánh tại Rô-ma. Cha được gọi là Đức Chúa Trời của Sự Bình An vì bất cứ ai tin nơi Ngài thì được tha thứ mọi tội, không còn lo sợ về sự hình phạt của tội lỗi. Ngài cũng là Đấng quan phòng họ để họ được bình an trong mọi cảnh ngộ của đời sống.
Thưa Cha, nguyện sự bình an của Cha bao phủ mọi con dân của Ngài trong những ngày cuối cùng này. Con cảm tạ Cha. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: Rô-ma 15:22-33 Các Dự Định của Phao-lô
22 Vì vậy mà tôi cũng đã nhiều lần bị ngăn trở về sự đến với các anh chị em.
23 Nhưng bây giờ, chẳng còn có chỗ nào trong các miền này; hơn nữa, đã mấy năm nay, tôi rất ước ao đến với các anh chị em.
24 Vậy, nếu tôi có thể đi đến xứ Tây-ban-nha, thì tôi sẽ đến với các anh chị em, vì tôi mong được thấy các anh chị em trong cuộc hành trình của tôi, và được các anh chị em gửi tôi đến đó, sau khi tôi đã được phần nào thỏa lòng bởi các anh chị em.
25 Nhưng hiện nay, tôi đi đến thành Giê-ru-sa-lem để phục vụ các thánh đồ.
26 Vì người xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai đã vui lòng làm sự chia xẻ cho những thánh đồ nghèo ở thành Giê-ru-sa-lem.
27 Họ đã vui lòng và họ cũng mắc nợ các người ấy nữa. Vì nếu các dân ngoại đã dự phần về những sự thiêng liêng của những người ấy, thì bổn phận của họ là phục vụ những người ấy về những sự thuộc thể.
28 Vậy, khi tôi làm xong việc ấy, và ký giao bông trái này cho họ rồi, tôi sẽ ghé qua các anh chị em để đi đến xứ Tây-ban-nha.
29 Tôi biết rằng, khi tôi đến với các anh chị em, thì tôi sẽ đến trong sự đầy dẫy phước hạnh của Tin Lành Đấng Christ.
30 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi xin các anh chị em hãy bởi Đức Chúa Jesus Christ của chúng ta, bởi tình yêu của Đấng Thần Linh, cùng tôi chiến đấu trong những lời cầu xin với Đức Chúa Trời, cho tôi,
31 để tôi được cứu thoát khỏi những người chẳng tin trong xứ Giu-đê, và để sự phục vụ của tôi nơi thành Giê-ru-sa-lem sẽ được vui nhận bởi các thánh đồ.
32 Bởi đó, tôi có thể đến với các anh chị em trong sự vui mừng, bởi ý muốn của Thiên Chúa, và được giải lao cùng các anh chị em.
33 Nguyện Đức Chúa Trời của Sự Bình An ở với tất cả các anh chị em! A-men.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Cha về sự quan phòng của Ngài trên Hội Thánh, trong đó có gia đình của con. Con cảm tạ Cha vì Ngài ban cho con thêm một ngày nữa được sống trong thân thể xác thịt này, và được tiếp tục phụng sự Ngài. Con cảm tạ Cha về Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức mới cho thể xác của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng trong tâm thần của con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con trong khi suy ngẫm Rô-ma 15:22-33.
Thưa Cha, con hiểu câu 22 như sau: Ma quỷ luôn tìm cách ngăn trở con dân Chúa sống nếp sống thánh khiết theo Lời Chúa và ngăn trở sự rao giảng Tin Lành. Vì thế, không có gì lạ, khi Phao-lô đã nhiều lần bị ngăn trở trong sự đến thăm Hội Thánh tại Rô-ma. Con hiểu rằng, Cha có quyền dẹp tan mọi sự ngăn trở của ma quỷ nhưng Cha đã cho phép chúng xảy ra, là vì bởi đó sẽ có sự ích lợi cho Phao-lô lẫn cho Hội Thánh tại Rô-ma. Ít ra, nhờ các lần ngăn trở đó mà Phao-lô có thể giảng Tin Lành ở các nơi khác.
Thưa Cha, con hiểu câu 23 và câu 24 như sau: Vào thời điểm Phao-lô viết thư Rô-ma thì ông đã giảng Tin Lành khắp các miền Tiểu Á, Hy-lạp, Ma-xê-đoan, A-chai, Si-ri, và ngay cả đảo Chíp-rơ. Chỉ còn lại thành Rô-ma và xứ Tây-ban-nha là ông chưa đặt chân tới. Vì thế, Phao-lô càng ao ước được sớm đến hai nơi đó. Ông dự định sẽ ghé lại Rô-ma trên đường đi đến Tây-ban-nha, ở lại đó, thông công với con dân Chúa một thời gian. Ông mong rằng, Hội Thánh tại Rô-ma sẽ tiếp trợ ông cho chuyến đi đến Tây-ban-nha.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 25 đến câu 27 Phao-lô nói rằng, ông phải về lại Giê-ru-sa-lem, đem theo tiền dâng hiến của con dân Chúa xứ Ma-xê-đoan và xứ A-chai tiếp trợ cho con dân Chúa có hoàn cảnh khó nghèo tại Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê. Con dân Chúa tại Giê-ru-sa-lem và xứ Giu-đê hầu hết là người I-sơ-ra-ên. Lúc ấy cũng có cơn đói kém lớn nên những người nghèo càng thêm khó khăn. Con hiểu rằng, con dân Chúa luôn mắc nợ nhau về tình yêu. Sự tiếp trợ cho các anh chị em ở trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn là bổn phận trả nợ yêu thương cho nhau của con dân Chúa. Đặc biệt, con dân Chúa trong các dân ngoại nên hết lòng cứu giúp những con dân Chúa người I-sơ-ra-ên càng hơn. Vì họ đã được nhận lãnh các ơn phước thiêng liêng qua dân I-sơ-ra-ên.
Thưa Cha, con hiểu câu 28 và 29 như sau: Sau khi Phao-lô bàn giao tiền quyên góp tiếp trợ của con dân Chúa tại Ma-xê-đoan và A-chai cho các trưởng lão trong Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem thì ông sẽ lên đường đến Rô-ma và Tây-ban-nha. Ông tin rằng, sự viếng thăm của ông sẽ đem theo đầy dẫy phước hạnh của Tin Lành Đấng Christ. Vì khi đó, ông có dịp chia sẻ với họ cách cặn kẽ về Tin Lành của Đấng Christ, giúp họ hiểu sâu nhiệm về Tin Lành.Thưa Cha, con hiểu câu 30 như sau: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa tại Rô-ma cùng ông chiến đấu, trong khi họ cầu nguyện với Cha cho ông. Vì Phao-lô biết chắc, ma quỷ vẫn luôn tìm cách ngăn cản các hành trình truyền giáo của ông. Con hiểu, chiến đấu trong sự cầu nguyện có nghĩa là chiến đấu với ma quỷ trong khi cầu nguyện với Cha. Đức Thánh Linh đã dạy: "Lòng sốt sắng khẩn xin của người công chính, thật có linh nghiệm nhiều" (Gia-cơ 5:16b). Con hiểu rằng, chúng con chỉ có thể bởi Đức Chúa Jesus Christ mà cầu xin với Cha. Mọi lời cầu xin của chúng con phải trong danh của Đấng Christ để xác nhận đức tin của chúng con nơi sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Mọi lời cầu xin của chúng con cũng phải bởi tình yêu của Đấng Thần Linh. Vì chính Đấng Thần Linh đổ đầy tình yêu của Thiên Chúa trong chúng con. Con hiểu rằng, Phao-lô dùng danh xưng Đấng Thần Linh trong trường hợp này để nói đến sự hành động của Thiên Chúa trong thân vị Đấng Thần Linh trên Hội Thánh. Trong khi danh hiệu Đức Thánh Linh được dùng để nói đến sự hành động của Ngài trong thần trí của con dân Chúa.
Thưa Cha, con hiểu câu 31 như sau: Phao-lô mong rằng, qua sự cầu thay nhiệt tình của con dân Chúa tại Rô-ma mà ông được thoát khỏi tay của những người muốn hãm hại ông; và linh vụ của ông sẽ được Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem tiếp nhận. Thực tế, tại Giê-ru-sa-lem, Phao-lô đã được cứu thoát khỏi tay của những kẻ muốn giết ông.
Thưa Cha, con hiểu câu 32 như sau: Phao-lô mong muốn được đến với con dân Chúa tại Rô-ma, trong sự vui mừng, theo ý muốn của Thiên Chúa. Ông muốn được có một thời gian nghỉ ngơi giữa vòng con dân Chúa tại Rô-ma. Có lẽ để chuẩn bị cho chuyến truyền giáo tại Tây-ban-nha. Thực tế, Phao-lô đã bị giam lỏng suốt hai năm, tại Sê-sa-rê, vì lòng tham của Thống Đốc Phê-lít, trước khi bị giải giao về Rô-ma và gặp được con dân Chúa tại Rô-ma. Tại Rô-ma, ông đã bị giam lỏng thêm hai năm nữa, trước khi được trả tự do. Đó là sự Phao-lô đến Rô-ma theo ý muốn của Thiên Chúa. Con hiểu rằng, có những dự định và ý muốn của con dân Chúa đẹp lòng Cha, nhưng Ngài có cách khiến cho chúng trở thành hiện thực khác với sự suy tưởng của chúng con.
Thưa Cha, con hiểu câu 33 là lời chúc phước của Phao-lô cho Hội Thánh tại Rô-ma. Cha được gọi là Đức Chúa Trời của Sự Bình An vì bất cứ ai tin nơi Ngài thì được tha thứ mọi tội, không còn lo sợ về sự hình phạt của tội lỗi. Ngài cũng là Đấng quan phòng họ để họ được bình an trong mọi cảnh ngộ của đời sống.
Thưa Cha, nguyện sự bình an của Cha bao phủ mọi con dân của Ngài trong những ngày cuối cùng này. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
14/04/2023