Huỳnh Christian Timothy: II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con vui mừng được vui sống thêm một ngày nữa, được tiếp tục làm những việc lành Cha đã sắm sẵn cho con. Con vui mừng được bình an trong tình yêu và ân điển của Ngài. Con cầu xin Đấng Christ cứ thêm sức mới cho con, Đức Thánh Linh cứ thêm sự khôn sáng cho con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về II Cô-rinh-tô 3:1-11, như sau:
1 Chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao? Hay chẳng lẽ chúng tôi như những người khác, cần có thư giới thiệu đến các anh chị em hoặc thư giới thiệu từ các anh chị em sao?
Câu 1: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tỏ cho con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô rằng, ông và các bạn của ông sẽ không làm việc tự khoe ra những điều tốt về mình để chứng minh chức vụ và quyền sứ đồ. Vì mọi người, dù là con dân Chúa hay người không tin Chúa, có thể nhìn vào sự Hội Thánh của Chúa được thành lập tại Cô-rinh-tô do sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông, mà biết rằng, ông và các bạn của ông là sứ đồ của Chúa. Vì thế, Phao-lô và các bạn của ông không cần cầm thư giới thiệu của ai đến Cô-rinh-tô và cũng không cần Hội Thánh tại Cô-rinh-tô viết thư giới thiệu ông và các bạn của ông cho Hội Thánh ở các địa phương khác.
2 Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người.
3 Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô dạy cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, chính họ là thư giới thiệu của ông và các bạn của ông. Một thư giới thiệu không viết bằng mực trên giấy do loài người mà viết bằng thánh linh, tức năng lực và uy quyền của Thiên Chúa, trên tấm lòng của Phao-lô và các bạn của ông do chính Đấng Christ. Phao-lô và các bạn của ông phục vụ cho Giao Ước Mới được viết trên những bảng lòng làm bằng thịt của những ai tin nhận nên thư giới thiệu của họ cũng được viết trên những bảng lòng làm bằng thịt của họ. Được viết trên bảng lòng có nghĩa là được công nhận và ghi nhớ trong thần trí. Công lao và kết quả rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông được Đấng Christ ghi lại trên tấm lòng của họ nhưng được mọi người đọc được, khi mọi người nhìn vào Hội Thánh tại Cô-rinh-tô.
4 Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời.
5 Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời;
Câu 4 và 5: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông tin chắc vào điều ông trình bày trong câu 2 và 3. Sự tin cậy đó cũng chính là sự tin cậy rằng, Đức Chúa Trời, qua Đấng Christ đã ghi nhận những việc làm của Phao-lô và các bạn của ông. Dù vậy, Phao-lô và các bạn của ông không nghĩ là họ xứng đáng để làm được gì cho Đức Chúa Trời nhưng biết rằng, chỉ bởi sự ban cho từ Đức Chúa Trời mà họ được phụng sự Ngài và có được kết quả tốt.
6 Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!
Câu 6: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tỏ cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, cũng chính Đức Chúa Trời làm cho ông và các bạn của ông trở nên xứng đáng làm những người rao giảng Tin Lành, tức là những sứ đồ, những người giúp việc cho Giao Ước Mới. Giao Ước Mới không được viết bằng chữ trên bảng đá hay trên giấy như Giao Ước Cũ. Nhưng được viết bằng thánh linh trong lòng người. Giao Ước Cũ là luật pháp và hình phạt của luật pháp được chép rõ ràng bằng chữ, dẫn đến sự lên án và hình phạt là sự chết. Giao Ước Mới kêu gọi sự ăn năn và tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ bởi sự tác động của Đấng Thần Linh trong lòng người, đem lại sự tha thứ và sự sống.
7 Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi;
8 thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?
Câu 7 và 8: Con hiểu rằng, Môi-se làm chức vụ công bố luật pháp và hình phạt của luật pháp, nên chức vụ của Môi-se là chức vụ của sự chết. Chức vụ của các sứ đồ là rao giảng Tin Lành của Giao Ước Mới, đem lại sự ăn năn và sự tha thứ bởi sự chết chuộc tội của Đấng Christ, nên chức vụ của họ là chức vụ của sự công chính, được tác động bởi Đấng Thần Linh. Trong khi Môi-se thi hành chức vụ công bố luật pháp thì mặt của ông phản chiếu sự vinh quang của Đức Chúa Trời đến nỗi dân I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt ông. Ông phải lấy khăn che mặt lại. Nhưng đó chỉ là sự vinh quang tạm. Thế thì các sứ đồ thi hành chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng phải được vinh quang hơn Môi-se hay sao. Tuy nhiên, sự vinh quang của các sứ đồ chỉ có thể được những ai tin nhận lời công bố của họ nhìn thấy bằng con mắt thuộc linh.
9 Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.
10 Vì sự đã được làm cho vinh hiển đã chẳng được làm cho vinh hiển trong điều này, là phần thuộc về sự vinh quang vượt trội.
11 Vì nếu sự bị qua đi được vinh quang thì sự còn lại sẽ ở trong vinh quang nhiều hơn.
Câu 9-11: Con hiểu rằng, chức vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của các sứ đồ vinh quang hơn chức vụ định tội của Môi-se. Trong khi chức vụ định tội của Môi-se thể hiện sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, lên án chết sự phạm tội thì chức vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của các sứ đồ thể hiện tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Ngài. Chức vụ của các sứ đồ còn được gọi là chức vụ của sự công chính, công bố Đức Chúa Trời tha thứ cho sự phạm tội của loài người vì Đấng Christ đã gánh thay hình phạt của sự phạm tội. Chính vì thế mà chức vụ của các sứ đồ được vinh quang hơn chức vụ của Môi-se. Sự vinh quang của Môi-se trong chức vụ định tội là tạm thời và đã qua đi, không còn tỏ ra trong Giao Ước Mới. Sự vinh quang của chức vụ công chính lớn hơn sự vinh quang của chức vụ định tội và còn lại cho tới đời đời.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha đã ban cho con dân Ngài trong Hội Thánh đều được làm thầy tế lễ, phụng sự Ngài trong Giao Ước Mới. Chúng con sẽ nhận lãnh sự vinh quang còn lại đời đời khi chúng con được ban cho thân xác thiêng liêng, bất tử. Xin Cha giúp chúng con nhớ rằng, sự vinh quang của mỗi người tùy thuộc vào việc làm của mỗi người trong đời này. Xin Cha giữ cho chúng con luôn tỉnh thức, sốt sắng phụng sự Ngài trong những ngày cuối cùng này. Vì ngày của Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian đã rất gần. Chính trong ngày đó, mỗi chúng con sẽ nhận được phần thưởng của riêng mình. Con cảm tạ Cha. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: II Cô-rinh-tô 3:1-11 Những Người Phục Vụ Giao Ước Mới – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con vui mừng được vui sống thêm một ngày nữa, được tiếp tục làm những việc lành Cha đã sắm sẵn cho con. Con vui mừng được bình an trong tình yêu và ân điển của Ngài. Con cầu xin Đấng Christ cứ thêm sức mới cho con, Đức Thánh Linh cứ thêm sự khôn sáng cho con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về II Cô-rinh-tô 3:1-11, như sau:
1 Chúng tôi lại bắt đầu tự phô trương sao? Hay chẳng lẽ chúng tôi như những người khác, cần có thư giới thiệu đến các anh chị em hoặc thư giới thiệu từ các anh chị em sao?
Câu 1: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tỏ cho con dân Chúa trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô rằng, ông và các bạn của ông sẽ không làm việc tự khoe ra những điều tốt về mình để chứng minh chức vụ và quyền sứ đồ. Vì mọi người, dù là con dân Chúa hay người không tin Chúa, có thể nhìn vào sự Hội Thánh của Chúa được thành lập tại Cô-rinh-tô do sự rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông, mà biết rằng, ông và các bạn của ông là sứ đồ của Chúa. Vì thế, Phao-lô và các bạn của ông không cần cầm thư giới thiệu của ai đến Cô-rinh-tô và cũng không cần Hội Thánh tại Cô-rinh-tô viết thư giới thiệu ông và các bạn của ông cho Hội Thánh ở các địa phương khác.
2 Các anh chị em là lá thư giới thiệu của chúng tôi, đã được viết trong các tấm lòng của chúng tôi; được biết và được đọc bởi mọi người.
3 Các anh chị em được thể hiện rằng, các anh chị em là thư của Đấng Christ, được phục vụ bởi chúng tôi, đã được viết ra chẳng phải bằng mực nhưng bằng linh của Thiên Chúa Hằng Sống, chẳng phải trên các bảng làm bằng đá nhưng trên những bảng lòng làm bằng thịt.
Câu 2 và 3: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô dạy cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, chính họ là thư giới thiệu của ông và các bạn của ông. Một thư giới thiệu không viết bằng mực trên giấy do loài người mà viết bằng thánh linh, tức năng lực và uy quyền của Thiên Chúa, trên tấm lòng của Phao-lô và các bạn của ông do chính Đấng Christ. Phao-lô và các bạn của ông phục vụ cho Giao Ước Mới được viết trên những bảng lòng làm bằng thịt của những ai tin nhận nên thư giới thiệu của họ cũng được viết trên những bảng lòng làm bằng thịt của họ. Được viết trên bảng lòng có nghĩa là được công nhận và ghi nhớ trong thần trí. Công lao và kết quả rao giảng Tin Lành của Phao-lô và các bạn của ông được Đấng Christ ghi lại trên tấm lòng của họ nhưng được mọi người đọc được, khi mọi người nhìn vào Hội Thánh tại Cô-rinh-tô.
4 Và chúng tôi có sự tin cậy như vậy, qua Đấng Christ, hướng về Đức Chúa Trời.
5 Dù vậy, chẳng phải tự mình chúng tôi là xứng đáng mà nghĩ việc gì như bởi chúng tôi. Nhưng sự xứng đáng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời;
Câu 4 và 5: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô và các bạn của ông tin chắc vào điều ông trình bày trong câu 2 và 3. Sự tin cậy đó cũng chính là sự tin cậy rằng, Đức Chúa Trời, qua Đấng Christ đã ghi nhận những việc làm của Phao-lô và các bạn của ông. Dù vậy, Phao-lô và các bạn của ông không nghĩ là họ xứng đáng để làm được gì cho Đức Chúa Trời nhưng biết rằng, chỉ bởi sự ban cho từ Đức Chúa Trời mà họ được phụng sự Ngài và có được kết quả tốt.
6 Đấng cũng làm cho chúng tôi xứng đáng là những người giúp việc của Giao Ước Mới, không bởi chữ nhưng bởi linh. Vì chữ thì giết; nhưng Đấng Thần Linh thì ban sự sống!
Câu 6: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô tỏ cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, cũng chính Đức Chúa Trời làm cho ông và các bạn của ông trở nên xứng đáng làm những người rao giảng Tin Lành, tức là những sứ đồ, những người giúp việc cho Giao Ước Mới. Giao Ước Mới không được viết bằng chữ trên bảng đá hay trên giấy như Giao Ước Cũ. Nhưng được viết bằng thánh linh trong lòng người. Giao Ước Cũ là luật pháp và hình phạt của luật pháp được chép rõ ràng bằng chữ, dẫn đến sự lên án và hình phạt là sự chết. Giao Ước Mới kêu gọi sự ăn năn và tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ bởi sự tác động của Đấng Thần Linh trong lòng người, đem lại sự tha thứ và sự sống.
7 Nhưng nếu chức vụ của sự chết, trong những chữ viết đã được khắc trên các bảng đá, đã được ở trong vinh quang, đến nỗi con cái I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt của Môi-se, bởi sự vinh quang của mặt người, dù ấy là sự bị qua đi;
8 thì làm sao chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng ở trong vinh quang hơn?
Câu 7 và 8: Con hiểu rằng, Môi-se làm chức vụ công bố luật pháp và hình phạt của luật pháp, nên chức vụ của Môi-se là chức vụ của sự chết. Chức vụ của các sứ đồ là rao giảng Tin Lành của Giao Ước Mới, đem lại sự ăn năn và sự tha thứ bởi sự chết chuộc tội của Đấng Christ, nên chức vụ của họ là chức vụ của sự công chính, được tác động bởi Đấng Thần Linh. Trong khi Môi-se thi hành chức vụ công bố luật pháp thì mặt của ông phản chiếu sự vinh quang của Đức Chúa Trời đến nỗi dân I-sơ-ra-ên không thể nhìn vào mặt ông. Ông phải lấy khăn che mặt lại. Nhưng đó chỉ là sự vinh quang tạm. Thế thì các sứ đồ thi hành chức vụ của Đấng Thần Linh chẳng phải được vinh quang hơn Môi-se hay sao. Tuy nhiên, sự vinh quang của các sứ đồ chỉ có thể được những ai tin nhận lời công bố của họ nhìn thấy bằng con mắt thuộc linh.
9 Vậy, nếu chức vụ của sự định tội được vinh quang thì chức vụ của sự công chính vượt trội hơn nhiều trong vinh quang.
10 Vì sự đã được làm cho vinh hiển đã chẳng được làm cho vinh hiển trong điều này, là phần thuộc về sự vinh quang vượt trội.
11 Vì nếu sự bị qua đi được vinh quang thì sự còn lại sẽ ở trong vinh quang nhiều hơn.
Câu 9-11: Con hiểu rằng, chức vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của các sứ đồ vinh quang hơn chức vụ định tội của Môi-se. Trong khi chức vụ định tội của Môi-se thể hiện sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, lên án chết sự phạm tội thì chức vụ rao giảng Tin Lành Cứu Rỗi của các sứ đồ thể hiện tình yêu, sự thánh khiết, và sự công chính của Ngài. Chức vụ của các sứ đồ còn được gọi là chức vụ của sự công chính, công bố Đức Chúa Trời tha thứ cho sự phạm tội của loài người vì Đấng Christ đã gánh thay hình phạt của sự phạm tội. Chính vì thế mà chức vụ của các sứ đồ được vinh quang hơn chức vụ của Môi-se. Sự vinh quang của Môi-se trong chức vụ định tội là tạm thời và đã qua đi, không còn tỏ ra trong Giao Ước Mới. Sự vinh quang của chức vụ công chính lớn hơn sự vinh quang của chức vụ định tội và còn lại cho tới đời đời.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha đã ban cho con dân Ngài trong Hội Thánh đều được làm thầy tế lễ, phụng sự Ngài trong Giao Ước Mới. Chúng con sẽ nhận lãnh sự vinh quang còn lại đời đời khi chúng con được ban cho thân xác thiêng liêng, bất tử. Xin Cha giúp chúng con nhớ rằng, sự vinh quang của mỗi người tùy thuộc vào việc làm của mỗi người trong đời này. Xin Cha giữ cho chúng con luôn tỉnh thức, sốt sắng phụng sự Ngài trong những ngày cuối cùng này. Vì ngày của Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian đã rất gần. Chính trong ngày đó, mỗi chúng con sẽ nhận được phần thưởng của riêng mình. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy