Huỳnh Christian Timothy: I Ti-mô-thê 4:8-16 Bổn Phận của Giám Mục – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Xin Cha giữ cho con được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được. Con cũng xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con, xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng và sự thông sáng trong thần trí con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, còn thêm một ngày giá lạnh nữa thì thời tiết nơi địa phương con sẽ ấm trở lại. Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con được bình an, đủ ấm, không bị thiệt hại gì từ cơn bão lạnh này. Xin Cha ban cho con đầy ơn của Ngài trong sự biên soạn các bài giảng đầu năm để chia sẻ với Hội Thánh những gì Ngài tỏ ra trong con.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Ti-mô-thê 4:8-16, như sau:
8 Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao nhiêu, còn sự tin kính là ích lợi cho mọi việc, có lời hứa về đời này và về đời sau nữa.
9 Ấy là lời đáng tin, xứng đáng với mọi sự tiếp nhận.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự tập tành thân thể là sự tập thể dục hay thể thao. Nhưng có lẽ Phao-lô muốn nói đến những người dành nhiều thời gian và tiền bạc trong sự tập luyện để thi đua trong các môn thể thao hoặc để khoe khoang nét đẹp của thân thể. Phao-lô không nói là sự tập luyện như vậy không có ích lợi nhưng ông nói "ích lợi chẳng bao nhiêu". Có nghĩa là sự ích lợi không tương xứng với sự tốn kém tiền bạc, công sức, và thời gian cho sự tập luyện. Sự tập luyện thân thể cũng không đem lại ích lợi thuộc linh. Trong khi đó, "sự tin kính là ích lợi cho mọi việc". Nghĩa là ích lợi từ thuộc linh đến thuộc thể. Sự tin kính được hiểu là sự hết lòng sống theo Lời Chúa mỗi ngày, vì tin Thiên Chúa, tôn kính Thiên Chúa, và vâng phục Thiên Chúa. Mà muốn hết lòng sống theo Lời Chúa mỗi ngày thì phải đọc, suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm, và cẩn thận làm theo. Đó chính là sự tập luyện con người bên trong, tức tâm thần. Có như vậy, con dân Chúa mới được thịnh vượng trong mọi sự và biết hành xử cách khôn sáng trong mọi sự. Phao-lô khẳng định, lời ông viết trong câu 8 là lời đáng cho mọi người tin và làm theo. Danh từ "sự tiếp nhận" có nghĩa là sự nghe và làm theo.
10 Vì chúng ta lao khổ và chịu sỉ nhục, ấy là chúng ta tin cậy nơi Thiên Chúa Hằng Sống. Ngài là Đấng Giải Cứu của mọi người, đặc biệt là của những tín đồ.
Câu 10: Con hiểu rằng, Phao-lô đang nói đến sự lao khổ và chịu sỉ nhục trong chức vụ của ông và Ti-mô-thê. Vì đức tin nơi Thiên Chúa Hằng Sống mà ông và Ti-mô-thê nhận lãnh chức vụ, thi hành chức vụ, cho dù phải chịu nhiều khó nhọc và bị sỉ nhục bởi những kẻ bách hại họ. Ông và Ti-mô-thê đã tin nhận sự cứu rỗi của Thiên Chúa, đã tin nhận lời Thiên Chúa kêu gọi hai ông vào trong chức vụ, đã tin nhận Ngài sẽ giúp hai ông hoàn thành mọi công việc và giải cứu hai ông ra khỏi những nghịch cảnh. Phao-lô khẳng định, Thiên Chúa Hằng Sống là Đấng Giải Cứu của mọi người. Vì trong thân vị Đức Chúa Trời, Ngài ban sự cứu rỗi cho loài người. Trong thân vị Ngôi Lời, Ngài thực hiện sự cứu rỗi loài người. Trong thân vị Đấng Thần Linh, Ngài giúp mọi người hiểu ơn cứu rỗi và giúp những ai thật lòng tin nhận ơn cứu rỗi có năng lực sống thánh khiết, không phạm tội.
11 Con hãy truyền và dạy những sự ấy.
Câu 11: Con hiểu rằng, Phao-lô muốn Ti-mô-thê truyền và dạy cho con dân Chúa tại Ê-phê-sô những điều ông đã viết ở trên. "Truyền và dạy" có nghĩa là công bố và giải thích để con dân Chúa nghe và làm theo. Sự truyền và dạy không cho phép cãi trả. Những lời Phao-lô viết cho Ti-mô-thê đúng với lẽ thật của Thiên Chúa, mà ngày nay, chúng con hiểu đó chính là những lời của Thiên Chúa mà Đức Thánh Linh đã thần cảm cho Phao-lô viết. Lẽ thật của Thiên Chúa chỉ cần được công bố và giải thích. Con dân Chúa không cần tranh cãi với những kẻ chẳng tin. Chính Phao-lô đã được Đức Thánh Linh thần cảm để viết: "Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy." (I Cô-rinh-tô 11:16).
12 Chớ để người ta khinh tuổi trẻ của con, nhưng con hãy làm gương cho những tín đồ trong lời nói, trong sự cư xử, trong tình yêu, trong thần trí, trong đức tin, trong sự tinh sạch.
Câu 12: Con hiểu rằng, vào thời điểm Ti-mô-thê làm giám mục tại Ê-phê-sô thì có lẽ ông đã quá 30 tuổi nhưng chưa đến 40 tuổi. Có lẽ vì thế mà có người xem thường ông, cho rằng, ông không có sự khôn sáng và kinh nghiệm như họ. Phần lớn có thể họ là các giáo sư giả và các tiên tri giả trà trộn vào trong Hội Thánh, lén lút chê bai Ti-mô-thê với con dân Chúa. Tuy nhiên, trong Chúa không phải là lớn tuổi, có học thức, có kinh nghiệm, dù rằng các sự ấy có giúp ích, nhưng phải là người được Chúa kêu gọi, lựa chọn, ban cho chức vụ. Người được Chúa ban cho chức vụ thì đương nhiên được Chúa ban cho sự khôn sáng và các ân tứ cần có để hoàn thành bổn phận. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê dùng chính nếp sống của Ti-mô-thê để làm gương cho Hội Thánh. Lời nói luôn đầy ơn và thích hợp với mỗi người, mỗi hoàn cảnh; không nói lời giễu cợt, giả bộ tầm phào. Cư xử với mọi người cách mềm mại, công chính, không tư vị. Thể hiện tình yêu chân thật bằng hành động cụ thể. Thể hiện sự khôn sáng, thánh khiết của thần trí trong khi rao giảng Lời Chúa và dạy dỗ con dân Chúa. Thể hiện sự vững vàng và trung tín trong đức tin. Thể hiện sự tinh sạch về thuộc thể lẫn thuộc linh: ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; tránh xa hình tượng, của cúng thần tượng, và những sự cám dỗ tà dâm.
13 Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến khi ta đến.
Câu 13: Con hiểu rằng, ngoài việc đọc, suy ngẫm Lời Chúa, con dân Chúa cũng cần trau giồi kiến thức và học thức qua sự đọc sách. Ngày nay còn có sự thuận tiện tham khảo trên mạng. Những người hầu việc Chúa không thể bỏ qua sự khuyên bảo, dạy dỗ con dân Chúa. Nhưng con dân Chúa cũng có thể khuyên bảo, dạy dỗ lẫn nhau.
14 Đừng bỏ quên ân tứ trong con, là điều đã ban cho con bởi lời tiên tri với sự đặt tay của Hội Đồng Trưởng Lão.
15 Hãy chuyên tâm suy ngẫm và ở trong những sự đó, để mọi người thấy sự tấn tới của con.
Câu 14 và 15: Con hiểu rằng, Phao-lô khuyên Ti-mô-thê luôn nhớ đến các ân tứ Đức Thánh Linh đã ban cho và các lời tiên tri mà các trưởng lão đã tiên tri về chức vụ giám mục của Ti-mô-thê. Con hiểu rằng, ngày Ti-mô-thê được chọn làm giám mục của Hội Thánh tại Ê-phê-sô thì các trưởng lão trong Hội Thánh đã nhóm hiệp lại, đặt tay, chúc phước cho Ti-mô-thê và công nhận chức vụ giám mục của Ti-mô-thê. Đức Thánh Linh đã qua môi miệng của các trưởng lão mà phán các lời tiên tri về Ti-mô-thê. Phao-lô muốn Ti-mô-thê luôn suy ngẫm và sống theo các ân tứ, các lời tiên tri đã ban cho Ti-mô-thê. Vì như vậy, chính là sống theo ý muốn Thiên Chúa đã đặt để cho Ti-mô-thê. Hội Thánh được biết các lời các trưởng lão đã tiên tri về Ti-mô-thê nên Hội Thánh sẽ nhận biết cách dễ dàng qua nếp sống của Ti-mô-thê, rằng ông có tiến bộ hay không. Nghĩa là có khiến cho các lời tiên tri trở thành hiện thực trong đời sống của ông hay không. Ngày nay, người ta cũng có thể nhìn vào đời sống của con dân Chúa để biết con dân Chúa có thật sự sống theo Lời Chúa hay không.
16 Hãy giữ chính mình con và sự dạy dỗ của con. Cứ ở lại trong mọi sự đó, vì làm như vậy thì con và những người nghe con sẽ được cứu.
Câu 16: Con hiểu rằng, không riêng gì người rao giảng Lời Chúa mà mỗi con dân Chúa đều phải cẩn thận giữ mình. Nếu không, sẽ dễ bị mắc bẫy của ma quỷ mà phạm tội. Riêng người rao giảng Lời Chúa còn phải sống đúng theo lời giảng của mình để làm gương cho Hội Thánh. Người nghe giảng cũng phải sống theo lời mình nghe giảng vì Chúa dùng đó để nuôi dưỡng đức tin của con dân Chúa. Mà đức tin của một người chỉ có thể thêm lên khi nghe và làm theo Lời Chúa. Giữ mình, sống theo Lời Chúa là phương cách duy nhất để được cứu khỏi bẫy rập của ma quỷ, và cứ ở lại trong sự cứu rỗi của Thiên Chúa.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha về bài học hôm nay. Một lần nữa, con được nhắc nhở về phẩm chất của người giảng dạy Lời Chúa. Xin Cha luôn ban ơn cho con trong sự giảng dạy cho Hội Thánh. Xin Cha giúp con biết luôn sống theo lời giảng dạy của mình. Nguyện tình yêu và ân điển của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bao phủ mỗi một con dân của Ngài. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: I Ti-mô-thê 4:8-16 Bổn Phận của Giám Mục – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Xin Cha giữ cho con được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được. Con cũng xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con, xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng và sự thông sáng trong thần trí con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, còn thêm một ngày giá lạnh nữa thì thời tiết nơi địa phương con sẽ ấm trở lại. Con cảm tạ Cha đã ban cho gia đình con được bình an, đủ ấm, không bị thiệt hại gì từ cơn bão lạnh này. Xin Cha ban cho con đầy ơn của Ngài trong sự biên soạn các bài giảng đầu năm để chia sẻ với Hội Thánh những gì Ngài tỏ ra trong con.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Ti-mô-thê 4:8-16, như sau:
8 Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao nhiêu, còn sự tin kính là ích lợi cho mọi việc, có lời hứa về đời này và về đời sau nữa.
9 Ấy là lời đáng tin, xứng đáng với mọi sự tiếp nhận.
Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, sự tập tành thân thể là sự tập thể dục hay thể thao. Nhưng có lẽ Phao-lô muốn nói đến những người dành nhiều thời gian và tiền bạc trong sự tập luyện để thi đua trong các môn thể thao hoặc để khoe khoang nét đẹp của thân thể. Phao-lô không nói là sự tập luyện như vậy không có ích lợi nhưng ông nói "ích lợi chẳng bao nhiêu". Có nghĩa là sự ích lợi không tương xứng với sự tốn kém tiền bạc, công sức, và thời gian cho sự tập luyện. Sự tập luyện thân thể cũng không đem lại ích lợi thuộc linh. Trong khi đó, "sự tin kính là ích lợi cho mọi việc". Nghĩa là ích lợi từ thuộc linh đến thuộc thể. Sự tin kính được hiểu là sự hết lòng sống theo Lời Chúa mỗi ngày, vì tin Thiên Chúa, tôn kính Thiên Chúa, và vâng phục Thiên Chúa. Mà muốn hết lòng sống theo Lời Chúa mỗi ngày thì phải đọc, suy ngẫm Lời Chúa ngày đêm, và cẩn thận làm theo. Đó chính là sự tập luyện con người bên trong, tức tâm thần. Có như vậy, con dân Chúa mới được thịnh vượng trong mọi sự và biết hành xử cách khôn sáng trong mọi sự. Phao-lô khẳng định, lời ông viết trong câu 8 là lời đáng cho mọi người tin và làm theo. Danh từ "sự tiếp nhận" có nghĩa là sự nghe và làm theo.
10 Vì chúng ta lao khổ và chịu sỉ nhục, ấy là chúng ta tin cậy nơi Thiên Chúa Hằng Sống. Ngài là Đấng Giải Cứu của mọi người, đặc biệt là của những tín đồ.
Câu 10: Con hiểu rằng, Phao-lô đang nói đến sự lao khổ và chịu sỉ nhục trong chức vụ của ông và Ti-mô-thê. Vì đức tin nơi Thiên Chúa Hằng Sống mà ông và Ti-mô-thê nhận lãnh chức vụ, thi hành chức vụ, cho dù phải chịu nhiều khó nhọc và bị sỉ nhục bởi những kẻ bách hại họ. Ông và Ti-mô-thê đã tin nhận sự cứu rỗi của Thiên Chúa, đã tin nhận lời Thiên Chúa kêu gọi hai ông vào trong chức vụ, đã tin nhận Ngài sẽ giúp hai ông hoàn thành mọi công việc và giải cứu hai ông ra khỏi những nghịch cảnh. Phao-lô khẳng định, Thiên Chúa Hằng Sống là Đấng Giải Cứu của mọi người. Vì trong thân vị Đức Chúa Trời, Ngài ban sự cứu rỗi cho loài người. Trong thân vị Ngôi Lời, Ngài thực hiện sự cứu rỗi loài người. Trong thân vị Đấng Thần Linh, Ngài giúp mọi người hiểu ơn cứu rỗi và giúp những ai thật lòng tin nhận ơn cứu rỗi có năng lực sống thánh khiết, không phạm tội.
11 Con hãy truyền và dạy những sự ấy.
Câu 11: Con hiểu rằng, Phao-lô muốn Ti-mô-thê truyền và dạy cho con dân Chúa tại Ê-phê-sô những điều ông đã viết ở trên. "Truyền và dạy" có nghĩa là công bố và giải thích để con dân Chúa nghe và làm theo. Sự truyền và dạy không cho phép cãi trả. Những lời Phao-lô viết cho Ti-mô-thê đúng với lẽ thật của Thiên Chúa, mà ngày nay, chúng con hiểu đó chính là những lời của Thiên Chúa mà Đức Thánh Linh đã thần cảm cho Phao-lô viết. Lẽ thật của Thiên Chúa chỉ cần được công bố và giải thích. Con dân Chúa không cần tranh cãi với những kẻ chẳng tin. Chính Phao-lô đã được Đức Thánh Linh thần cảm để viết: "Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy." (I Cô-rinh-tô 11:16).
12 Chớ để người ta khinh tuổi trẻ của con, nhưng con hãy làm gương cho những tín đồ trong lời nói, trong sự cư xử, trong tình yêu, trong thần trí, trong đức tin, trong sự tinh sạch.
Câu 12: Con hiểu rằng, vào thời điểm Ti-mô-thê làm giám mục tại Ê-phê-sô thì có lẽ ông đã quá 30 tuổi nhưng chưa đến 40 tuổi. Có lẽ vì thế mà có người xem thường ông, cho rằng, ông không có sự khôn sáng và kinh nghiệm như họ. Phần lớn có thể họ là các giáo sư giả và các tiên tri giả trà trộn vào trong Hội Thánh, lén lút chê bai Ti-mô-thê với con dân Chúa. Tuy nhiên, trong Chúa không phải là lớn tuổi, có học thức, có kinh nghiệm, dù rằng các sự ấy có giúp ích, nhưng phải là người được Chúa kêu gọi, lựa chọn, ban cho chức vụ. Người được Chúa ban cho chức vụ thì đương nhiên được Chúa ban cho sự khôn sáng và các ân tứ cần có để hoàn thành bổn phận. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê dùng chính nếp sống của Ti-mô-thê để làm gương cho Hội Thánh. Lời nói luôn đầy ơn và thích hợp với mỗi người, mỗi hoàn cảnh; không nói lời giễu cợt, giả bộ tầm phào. Cư xử với mọi người cách mềm mại, công chính, không tư vị. Thể hiện tình yêu chân thật bằng hành động cụ thể. Thể hiện sự khôn sáng, thánh khiết của thần trí trong khi rao giảng Lời Chúa và dạy dỗ con dân Chúa. Thể hiện sự vững vàng và trung tín trong đức tin. Thể hiện sự tinh sạch về thuộc thể lẫn thuộc linh: ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ; tránh xa hình tượng, của cúng thần tượng, và những sự cám dỗ tà dâm.
13 Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến khi ta đến.
Câu 13: Con hiểu rằng, ngoài việc đọc, suy ngẫm Lời Chúa, con dân Chúa cũng cần trau giồi kiến thức và học thức qua sự đọc sách. Ngày nay còn có sự thuận tiện tham khảo trên mạng. Những người hầu việc Chúa không thể bỏ qua sự khuyên bảo, dạy dỗ con dân Chúa. Nhưng con dân Chúa cũng có thể khuyên bảo, dạy dỗ lẫn nhau.
14 Đừng bỏ quên ân tứ trong con, là điều đã ban cho con bởi lời tiên tri với sự đặt tay của Hội Đồng Trưởng Lão.
15 Hãy chuyên tâm suy ngẫm và ở trong những sự đó, để mọi người thấy sự tấn tới của con.
Câu 14 và 15: Con hiểu rằng, Phao-lô khuyên Ti-mô-thê luôn nhớ đến các ân tứ Đức Thánh Linh đã ban cho và các lời tiên tri mà các trưởng lão đã tiên tri về chức vụ giám mục của Ti-mô-thê. Con hiểu rằng, ngày Ti-mô-thê được chọn làm giám mục của Hội Thánh tại Ê-phê-sô thì các trưởng lão trong Hội Thánh đã nhóm hiệp lại, đặt tay, chúc phước cho Ti-mô-thê và công nhận chức vụ giám mục của Ti-mô-thê. Đức Thánh Linh đã qua môi miệng của các trưởng lão mà phán các lời tiên tri về Ti-mô-thê. Phao-lô muốn Ti-mô-thê luôn suy ngẫm và sống theo các ân tứ, các lời tiên tri đã ban cho Ti-mô-thê. Vì như vậy, chính là sống theo ý muốn Thiên Chúa đã đặt để cho Ti-mô-thê. Hội Thánh được biết các lời các trưởng lão đã tiên tri về Ti-mô-thê nên Hội Thánh sẽ nhận biết cách dễ dàng qua nếp sống của Ti-mô-thê, rằng ông có tiến bộ hay không. Nghĩa là có khiến cho các lời tiên tri trở thành hiện thực trong đời sống của ông hay không. Ngày nay, người ta cũng có thể nhìn vào đời sống của con dân Chúa để biết con dân Chúa có thật sự sống theo Lời Chúa hay không.
16 Hãy giữ chính mình con và sự dạy dỗ của con. Cứ ở lại trong mọi sự đó, vì làm như vậy thì con và những người nghe con sẽ được cứu.
Câu 16: Con hiểu rằng, không riêng gì người rao giảng Lời Chúa mà mỗi con dân Chúa đều phải cẩn thận giữ mình. Nếu không, sẽ dễ bị mắc bẫy của ma quỷ mà phạm tội. Riêng người rao giảng Lời Chúa còn phải sống đúng theo lời giảng của mình để làm gương cho Hội Thánh. Người nghe giảng cũng phải sống theo lời mình nghe giảng vì Chúa dùng đó để nuôi dưỡng đức tin của con dân Chúa. Mà đức tin của một người chỉ có thể thêm lên khi nghe và làm theo Lời Chúa. Giữ mình, sống theo Lời Chúa là phương cách duy nhất để được cứu khỏi bẫy rập của ma quỷ, và cứ ở lại trong sự cứu rỗi của Thiên Chúa.
Thưa Cha, con cảm tạ Cha về bài học hôm nay. Một lần nữa, con được nhắc nhở về phẩm chất của người giảng dạy Lời Chúa. Xin Cha luôn ban ơn cho con trong sự giảng dạy cho Hội Thánh. Xin Cha giúp con biết luôn sống theo lời giảng dạy của mình. Nguyện tình yêu và ân điển của Ba Ngôi Thiên Chúa luôn bao phủ mỗi một con dân của Ngài. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
...