Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 5:1-13 Sự Thiếu Kỷ Luật Trong Hội Thánh
1 Có tin đồn khắp nơi rằng, trong các anh chị em có sự tà dâm. Sự tà dâm đến thế cũng chẳng được nói đến giữa các dân ngoại, đó là một người lấy vợ của cha mình.
2 Các anh chị em lại kiêu ngạo thay vì buồn rầu để cho kẻ hành động như vậy phải bị trừ bỏ giữa các anh chị em.
3 Vì thực tế, tôi xa cách về thân thể nhưng hiện diện về tâm thần, đã phán xét kẻ làm ra việc đó, như là tôi đã có mặt.
4 Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta, các anh chị em nhóm hiệp cùng tâm thần của tôi, với năng lực của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta,
5 phó người như thế cho Sa-tan, vào trong sự hủy hoại của xác thịt, mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus.
6 Sự khoe mình của các anh chị em là không tốt! Các anh chị em chẳng biết rằng, một chút men làm dậy cả đống bột sao?
7 Vậy, hãy làm cho mình sạch men cũ, để các anh chị em trở nên bột nhồi mới không men, như các anh chị em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết thay cho chúng ta.
8 Vậy thì, chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, cũng chớ dùng men độc ác, xấu xa, nhưng dùng bánh không men của sự tinh sạch và của lẽ thật.
9 Trong một lá thư tôi viết cho các anh chị em, rằng đừng làm bạn với những đĩ đực.
10 Nhưng chẳng có ý nói về những đĩ đực của đời này, hay là những kẻ tham lam, hay là những kẻ tống tiền, hay là những kẻ thờ thần tượng. Vì nếu vậy thì các anh chị em phải lìa khỏi thế gian.
11 Nhưng giờ đây, tôi viết cho các anh chị em, khuyên đừng làm bạn với kẻ nào xưng là anh chị em cùng Cha mà lại là đĩ đực, hoặc là kẻ tham lam, hoặc là kẻ thờ thần tượng, hoặc là kẻ hung bạo, hoặc là kẻ say sưa, hoặc là kẻ tống tiền. Đừng ăn với kẻ như vậy.
12 Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao? Chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?
13 Nhưng những kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ định tội họ. Vậy, hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi các anh chị em.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng lên Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa và cũng là Cha của con. Ngài đã dựng nên con, đã cứu chuộc con, và cho con được vui sống trong tình yêu và ân điển của Ngài. Ngài nuôi con mỗi ngày bằng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ngài. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 5:1-13 như sau:
Câu 1: Có lẽ tin đồn khắp nơi là tin đồn đến khắp các Hội Thánh địa phương, trong đế quốc La-mã thời bấy giờ. Tin đồn không chỉ nhắm về người phạm tội mà hàm ý rằng, Hội Thánh tại Cô-rinh-tô dung túng cho sự phạm tà dâm. Mà sự phạm tà dâm như vậy dường như không nghe nói xảy ra giữa những người không tin Chúa. Điều này cho thấy, tiêu chuẩn đạo đức của những người mang danh là con dân Chúa lại tệ hơn những người không tin Chúa. Đó là sự vấp phạm lớn mà Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã đặt ra trước những người không tin Chúa. Sự kiện một người trong Hội Thánh lấy vợ của cha mình có thể là người ấy đã lấy người vợ thứ hoặc vợ sau của cha, sau khi cha qua đời.
Câu 2: Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được Đức Thánh Linh ban cho nhiều ân tứ. Vì thế mà họ đã trở nên kiêu ngạo. Họ lo khoe khoang về các ân tứ mà bỏ qua sự phạm tội trong Hội Thánh. Rất có thể, người phạm tội là một người thuộc hạng giàu có, danh tiếng, có nhiều đóng góp về tiền bạc cho Hội Thánh. Cũng có thể người ấy là một trong các trưởng lão hoặc chấp sự. Vì thế mà Hội Thánh đã bỏ qua sự phạm tội của người ấy. Lẽ ra, Hội Thánh phải đau buồn về sự trong Hội Thánh có người phạm tội và phải dứt thông công người phạm tội.
Từ câu 3 đến câu 5: Phao-lô đang ở xa cách Hội Thánh Cô-rinh-tô về không gian, nhưng ông vẫn hiệp một với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô trong thần trí, để trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, dùng năng lực của Đấng Christ mà dứt thông công kẻ phạm tội. Năng lực của Đấng Christ là uy quyền và sức mạnh Ngài ban cho Hội Thánh. Sự dứt thông công là sự cắt đứt mối quan hệ của Hội Thánh với người phạm tội. Người bị dứt thông công không còn ở trong địa vị là con cái của Đức Chúa Trời, không còn ở trong sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Sa-tan được phép làm khổ người ấy. Phao-lô mong ước rằng, bởi sự người có tội bị dứt thông công, bị ma quỷ làm khổ phần xác, khiến cho bị chết, người ấy có thể thức tỉnh mà ăn năn tội, trước khi chết, nhờ đó mà có thể được cứu.
Câu 6: Sự khoe khoang bởi lòng kiêu ngạo luôn là không tốt. Một ý kiêu ngạo nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiều sự phạm tội khác, làm cho cả cuộc đời bị hư mất. Một sự phạm tội được dung túng trong Hội Thánh cũng sẽ dẫn đến nhiều sự phạm tội khác, làm hủy hoại cả Hội Thánh.
Câu 7 và câu 8: Men được tiêu biểu cho tội lỗi với sức lây lan rất mạnh. "Men cũ" là tất cả những gì hư xấu của con người cũ, cần được đem ra khỏi cuộc đời của con dân Chúa. Để đời sống mới của con dân Chúa giống như một tấm bánh không men, thánh khiết, xứng đáng dâng làm của lễ lên Đức Chúa Trời. "Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua" có nghĩa là Đấng Christ đã chịu chết thay cho mỗi một con dân Chúa để Đức Chúa Trời bỏ qua mọi sự phạm tội của họ. Vì thế, con dân Chúa phải sống một nếp sống thánh khiết, thờ phượng Đức Chúa Trời. "Men độc ác" là những thói hư, tật xấu trước đó con dân Chúa chưa có nhưng có thể tiêm nhiễm từ xã hội.
Từ câu 9 đến câu 11: Phao-lô không có ý khuyên con dân Chúa tránh xa, không giao tiếp với những người không tin Chúa, đang sống trong tội lỗi. Nhưng ông khuyên con dân Chúa tránh xa những người xưng mình là con dân Chúa mà lại đang sống trong tội lỗi. Thậm chí, không ngồi ăn chung với họ. Phao-lô đã liệt kê một số tội lỗi điển hình.
Câu 12 và câu 13: Phao-lô cho biết, ông chỉ định tội những kẻ phạm tội trong Hội Thánh chứ không định tội những kẻ phạm tội ở ngoài Hội Thánh. Vì việc định tội những kẻ ở ngoài Hội Thánh thuộc về Đức Chúa Trời. Còn việc định tội những người ở trong Hội Thánh là thuộc về con dân Chúa. Như Đức Chúa Jesus Christ đã phán: "Những tội lỗi nào của bất cứ những ai được các ngươi tha cho, chúng được tha cho họ. Những tội lỗi nào của bất cứ những ai bị các ngươi cầm giữ, chúng đã bị cầm giữ." (Giăng 20:23). Hội Thánh phải trừ bỏ những kẻ phạm tội trong Hội Thánh bằng sự dứt thông công.
Thưa Cha, xin Cha thức tỉnh từng Hội Thánh địa phương ở khắp nơi trong những ngày cuối cùng này. Để mỗi con dân Chúa biết giữ mình thánh sạch và cùng nhau giữ gìn sự thánh khiết trong Hội Thánh, không dung túng những kẻ phạm tội trong Hội Thánh. Con cảm tạ Cha. Con cầu xin trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 5:1-13 Sự Thiếu Kỷ Luật Trong Hội Thánh
1 Có tin đồn khắp nơi rằng, trong các anh chị em có sự tà dâm. Sự tà dâm đến thế cũng chẳng được nói đến giữa các dân ngoại, đó là một người lấy vợ của cha mình.
2 Các anh chị em lại kiêu ngạo thay vì buồn rầu để cho kẻ hành động như vậy phải bị trừ bỏ giữa các anh chị em.
3 Vì thực tế, tôi xa cách về thân thể nhưng hiện diện về tâm thần, đã phán xét kẻ làm ra việc đó, như là tôi đã có mặt.
4 Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta, các anh chị em nhóm hiệp cùng tâm thần của tôi, với năng lực của Đức Chúa Jesus Christ, Chúa của chúng ta,
5 phó người như thế cho Sa-tan, vào trong sự hủy hoại của xác thịt, mong sao tâm thần có thể được cứu trong ngày của Đức Chúa Jesus.
6 Sự khoe mình của các anh chị em là không tốt! Các anh chị em chẳng biết rằng, một chút men làm dậy cả đống bột sao?
7 Vậy, hãy làm cho mình sạch men cũ, để các anh chị em trở nên bột nhồi mới không men, như các anh chị em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết thay cho chúng ta.
8 Vậy thì, chúng ta hãy giữ lễ, chớ dùng men cũ, cũng chớ dùng men độc ác, xấu xa, nhưng dùng bánh không men của sự tinh sạch và của lẽ thật.
9 Trong một lá thư tôi viết cho các anh chị em, rằng đừng làm bạn với những đĩ đực.
10 Nhưng chẳng có ý nói về những đĩ đực của đời này, hay là những kẻ tham lam, hay là những kẻ tống tiền, hay là những kẻ thờ thần tượng. Vì nếu vậy thì các anh chị em phải lìa khỏi thế gian.
11 Nhưng giờ đây, tôi viết cho các anh chị em, khuyên đừng làm bạn với kẻ nào xưng là anh chị em cùng Cha mà lại là đĩ đực, hoặc là kẻ tham lam, hoặc là kẻ thờ thần tượng, hoặc là kẻ hung bạo, hoặc là kẻ say sưa, hoặc là kẻ tống tiền. Đừng ăn với kẻ như vậy.
12 Vì có phải tôi cũng định tội những kẻ ở ngoài sao? Chẳng phải các anh chị em định tội những người ở trong sao?
13 Nhưng những kẻ ở ngoài, thì Đức Chúa Trời sẽ định tội họ. Vậy, hãy trừ bỏ kẻ gian ác khỏi các anh chị em.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng lên Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa và cũng là Cha của con. Ngài đã dựng nên con, đã cứu chuộc con, và cho con được vui sống trong tình yêu và ân điển của Ngài. Ngài nuôi con mỗi ngày bằng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ngài. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 5:1-13 như sau:
Câu 1: Có lẽ tin đồn khắp nơi là tin đồn đến khắp các Hội Thánh địa phương, trong đế quốc La-mã thời bấy giờ. Tin đồn không chỉ nhắm về người phạm tội mà hàm ý rằng, Hội Thánh tại Cô-rinh-tô dung túng cho sự phạm tà dâm. Mà sự phạm tà dâm như vậy dường như không nghe nói xảy ra giữa những người không tin Chúa. Điều này cho thấy, tiêu chuẩn đạo đức của những người mang danh là con dân Chúa lại tệ hơn những người không tin Chúa. Đó là sự vấp phạm lớn mà Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã đặt ra trước những người không tin Chúa. Sự kiện một người trong Hội Thánh lấy vợ của cha mình có thể là người ấy đã lấy người vợ thứ hoặc vợ sau của cha, sau khi cha qua đời.
Câu 2: Hội Thánh tại Cô-rinh-tô được Đức Thánh Linh ban cho nhiều ân tứ. Vì thế mà họ đã trở nên kiêu ngạo. Họ lo khoe khoang về các ân tứ mà bỏ qua sự phạm tội trong Hội Thánh. Rất có thể, người phạm tội là một người thuộc hạng giàu có, danh tiếng, có nhiều đóng góp về tiền bạc cho Hội Thánh. Cũng có thể người ấy là một trong các trưởng lão hoặc chấp sự. Vì thế mà Hội Thánh đã bỏ qua sự phạm tội của người ấy. Lẽ ra, Hội Thánh phải đau buồn về sự trong Hội Thánh có người phạm tội và phải dứt thông công người phạm tội.
Từ câu 3 đến câu 5: Phao-lô đang ở xa cách Hội Thánh Cô-rinh-tô về không gian, nhưng ông vẫn hiệp một với Hội Thánh tại Cô-rinh-tô trong thần trí, để trong danh của Đức Chúa Jesus Christ, dùng năng lực của Đấng Christ mà dứt thông công kẻ phạm tội. Năng lực của Đấng Christ là uy quyền và sức mạnh Ngài ban cho Hội Thánh. Sự dứt thông công là sự cắt đứt mối quan hệ của Hội Thánh với người phạm tội. Người bị dứt thông công không còn ở trong địa vị là con cái của Đức Chúa Trời, không còn ở trong sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Sa-tan được phép làm khổ người ấy. Phao-lô mong ước rằng, bởi sự người có tội bị dứt thông công, bị ma quỷ làm khổ phần xác, khiến cho bị chết, người ấy có thể thức tỉnh mà ăn năn tội, trước khi chết, nhờ đó mà có thể được cứu.
Câu 6: Sự khoe khoang bởi lòng kiêu ngạo luôn là không tốt. Một ý kiêu ngạo nhỏ cũng có thể dẫn đến nhiều sự phạm tội khác, làm cho cả cuộc đời bị hư mất. Một sự phạm tội được dung túng trong Hội Thánh cũng sẽ dẫn đến nhiều sự phạm tội khác, làm hủy hoại cả Hội Thánh.
Câu 7 và câu 8: Men được tiêu biểu cho tội lỗi với sức lây lan rất mạnh. "Men cũ" là tất cả những gì hư xấu của con người cũ, cần được đem ra khỏi cuộc đời của con dân Chúa. Để đời sống mới của con dân Chúa giống như một tấm bánh không men, thánh khiết, xứng đáng dâng làm của lễ lên Đức Chúa Trời. "Đấng Christ là Chiên Con Lễ Vượt Qua" có nghĩa là Đấng Christ đã chịu chết thay cho mỗi một con dân Chúa để Đức Chúa Trời bỏ qua mọi sự phạm tội của họ. Vì thế, con dân Chúa phải sống một nếp sống thánh khiết, thờ phượng Đức Chúa Trời. "Men độc ác" là những thói hư, tật xấu trước đó con dân Chúa chưa có nhưng có thể tiêm nhiễm từ xã hội.
Từ câu 9 đến câu 11: Phao-lô không có ý khuyên con dân Chúa tránh xa, không giao tiếp với những người không tin Chúa, đang sống trong tội lỗi. Nhưng ông khuyên con dân Chúa tránh xa những người xưng mình là con dân Chúa mà lại đang sống trong tội lỗi. Thậm chí, không ngồi ăn chung với họ. Phao-lô đã liệt kê một số tội lỗi điển hình.
Câu 12 và câu 13: Phao-lô cho biết, ông chỉ định tội những kẻ phạm tội trong Hội Thánh chứ không định tội những kẻ phạm tội ở ngoài Hội Thánh. Vì việc định tội những kẻ ở ngoài Hội Thánh thuộc về Đức Chúa Trời. Còn việc định tội những người ở trong Hội Thánh là thuộc về con dân Chúa. Như Đức Chúa Jesus Christ đã phán: "Những tội lỗi nào của bất cứ những ai được các ngươi tha cho, chúng được tha cho họ. Những tội lỗi nào của bất cứ những ai bị các ngươi cầm giữ, chúng đã bị cầm giữ." (Giăng 20:23). Hội Thánh phải trừ bỏ những kẻ phạm tội trong Hội Thánh bằng sự dứt thông công.
Thưa Cha, xin Cha thức tỉnh từng Hội Thánh địa phương ở khắp nơi trong những ngày cuối cùng này. Để mỗi con dân Chúa biết giữ mình thánh sạch và cùng nhau giữ gìn sự thánh khiết trong Hội Thánh, không dung túng những kẻ phạm tội trong Hội Thánh. Con cảm tạ Cha. Con cầu xin trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
01/05/2023