Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 1:10-17 Thực Tế của Sự Phân Rẽ Trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô
10 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Bởi danh Jesus Christ của Chúa chúng ta, tôi khuyên các anh chị em rằng: Hết thảy hãy nói như nhau; không có những sự phân rẽ trong các anh chị em; nhưng hãy hiệp nhau trong cùng một tâm trí và trong cùng một sự phán đoán.
11 Vì, hỡi các anh chị em cùng Cha! Bởi những người thuộc nhà Cơ-lô-ê, tôi được tin về các anh chị em rằng, có những sự tranh cãi trong các anh chị em.
12 Ấy là tôi nói rằng, mỗi người thuộc các anh chị em nói: Ta thật thuộc về Phao-lô! Ta thuộc về A-bô-lô! Ta thuộc về Sê-pha! Ta thuộc về Đấng Christ!
13 Đấng Christ bị phân rẽ sao? Có phải Phao-lô đã chịu đóng đinh thay cho các anh chị em? Hay là các anh chị em đã chịu báp-tem vào trong danh của Phao-lô?
14 Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời, vì tôi đã không báp-tem cho một ai thuộc về các anh chị em, ngoại trừ Cơ-rít-bu và Gai-út.
15 Kẻo ai đó nói rằng, tôi đã làm phép báp-tem vào trong danh của tôi.
16 Tôi cũng đã làm báp-tem cho người nhà Sê-pha-na; ngoài ra, tôi chẳng biết đã làm báp-tem cho ai nữa.
17 Vì Đấng Christ đã sai tôi, chẳng phải để làm báp-tem nhưng để rao giảng Tin Lành; chẳng trong sự khôn khéo của lời nói, kẻo thập tự giá của Đấng Christ bị làm ra vô ích.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ. Con vui mừng được Cha ban thêm cho con một ngày mới, khiến con được vui thỏa trong tình yêu của Ngài, và cho con được nuôi mình bằng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần của con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con về I Cô-rinh-tô 1:10-17, về sự phân rẽ trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô.
Thưa Cha, con hiểu câu 10 như sau: Phao-lô nhân danh của Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đứng đầu của Hội Thánh, khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô phải có sự hiệp một. Hãy nói như nhau là hãy nhất trí trong mọi quyết định. Hãy hiệp nhau trong cùng một tâm trí và trong cùng một sự phán đoán là hãy cùng có một sự nhận thức và suy luận hoàn toàn dựa trên Lời Chúa, theo sự soi dẫn của Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con hiểu câu 11 như sau: Phao-lô biết được trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có sự phân rẽ lớn là do những người thuộc nhà Cơ-lô-ê báo cho ông. Thánh Kinh không nói rõ Cơ-lô-ê là ai nhưng con hiểu rằng, có lẽ Cơ-lô-ê là một người cùng với người nhà có lòng tin kính Chúa, trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Khi nhìn thấy sự phân rẽ xảy ra trong Hội Thánh thì bà đã sai người nhà đến báo tin cho Phao-lô. Lúc ấy, Phao-lô đang ở tại thành Ê-phê-sô. Người nhà của Cơ-lô-ê phải làm cuộc hải trình khoảng 900 km để có thể từ Cô-rinh-tô đến Ê-phê-sô, gặp Phao-lô.
Thưa Cha, con hiểu câu 12 như sau: Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã dựa vào sự họ được người nào giảng Tin Lành hoặc làm báp-tem cho họ để lập ra bè phái, gây chia rẽ trong Hội Thánh. Ngày nay, nhiều con dân Chúa cũng dựa vào sự được người của giáo hội, giáo phái nào giảng Tin Lành cho mình mà gia nhập vào giáo hội, giáo phái đó, tự phân rẽ mình với con dân Chúa trong các giáo hội, giáo phái khác. Có người tỏ ra mình có sự hiểu biết, khoe mình chỉ thuộc về Đấng Christ. Tất cả những ai thật lòng tin nhận Tin Lành thì đều thuộc về Đấng Christ. Nhưng nếu ai xưng mình thuộc về Đấng Christ mà xem thường các anh chị em thiếu sự hiểu biết, đang ở trong các phe phái thì người ấy cũng đang phạm tội làm cho có sự phân rẽ trong Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu câu 13 như sau: Phao-lô nhấn mạnh lẽ thật mọi người được cứu nhờ sự chết chuộc tội của Đấng Christ, được báp-tem vào trong danh của Thiên Chúa, nên mọi người cùng thuộc về Đấng Christ, và thuộc về Thiên Chúa, chứ không thuộc về những ai giảng Tin Lành cho họ hoặc làm báp-tem cho họ.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 14 đến câu 16 như sau: Phao-lô cảm tạ Đức Chúa Trời vì ông không phải là người làm báp-tem cho nhiều người tại Cô-rinh-tô. Và như vậy, không có nhiều người lấy tên ông để lập bè, kết phái. Ban đầu, Phao-lô chỉ nêu ra tên hai người đã được ông làm báp-tem: Cơ-rít-bu, chủ nhà hội tại Cô-rinh-tô, và Gai-út là người đã cho Phao-lô ở trọ. Nhưng liền sau đó, Phao-lô nhớ ra, ông cũng có làm báp-tem cho gia đình của Sê-pha-na, người đầu tiên tin nhận Tin Lành trong xứ A-chai và hỗ trợ rất nhiều cho linh vụ truyền giáo của Phao-lô.
Thưa Cha, con hiểu câu 17 như sau: Phao-lô nhấn mạnh đến chức vụ của ông là rao giảng Tin Lành, không phải để làm nghi thức tuyên xưng đức tin cho những người tin nhận Tin Lành, qua sự báp-tem. Điều quan trọng là Tin Lành được rao giảng để cho có nhiều người biết và tin. Ông cũng khẳng định rằng, ông không dùng sự khôn khéo trong lời nói, nghĩa là không dùng tâm lý học, trong khi rao giảng Tin Lành. Nếu một người tin nhận Tin Lành do sự khéo nói của người rao giảng thì sự tin nhận ấy không chân thật và không bền vững. Một người chỉ cần nghe rõ ý nghĩa của Tin Lành, nhận biết mình là tội nhân đang bị hư mất đời đời, thì người ấy có thể vui mừng tin nhận Tin Lành để được cứu rỗi.
Thưa Cha, con nhận thấy, ngày nay có quá nhiều người xưng rằng, họ rao giảng Tin Lành. Nhưng thật ra, họ không rao giảng Tin Lành mà chỉ là mượn danh Tin Lành, dùng tâm lý học để lôi kéo nhiều người gia nhập tổ chức giáo hội của họ. Chính họ không có sự hiểu biết Tin Lành, không sống trong Tin Lành, và họ làm cho những người tin lời rao giảng của họ trở thành người của hỏa ngục gấp hai họ, tức là người bị hư mất rất nghiêm trọng, khó đưa về với lẽ thật. Như lời phán của Đấng Christ trong Ma-thi-ơ 23:15.
Thưa Cha, con cầu xin Đấng Christ mau đến để mọi sự ác bị quét sạch khỏi thế gian, để loài người được vui thỏa trong Vương Quốc Trời. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 1:10-17 Thực Tế của Sự Phân Rẽ Trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô
10 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Bởi danh Jesus Christ của Chúa chúng ta, tôi khuyên các anh chị em rằng: Hết thảy hãy nói như nhau; không có những sự phân rẽ trong các anh chị em; nhưng hãy hiệp nhau trong cùng một tâm trí và trong cùng một sự phán đoán.
11 Vì, hỡi các anh chị em cùng Cha! Bởi những người thuộc nhà Cơ-lô-ê, tôi được tin về các anh chị em rằng, có những sự tranh cãi trong các anh chị em.
12 Ấy là tôi nói rằng, mỗi người thuộc các anh chị em nói: Ta thật thuộc về Phao-lô! Ta thuộc về A-bô-lô! Ta thuộc về Sê-pha! Ta thuộc về Đấng Christ!
13 Đấng Christ bị phân rẽ sao? Có phải Phao-lô đã chịu đóng đinh thay cho các anh chị em? Hay là các anh chị em đã chịu báp-tem vào trong danh của Phao-lô?
14 Tôi cảm tạ Đức Chúa Trời, vì tôi đã không báp-tem cho một ai thuộc về các anh chị em, ngoại trừ Cơ-rít-bu và Gai-út.
15 Kẻo ai đó nói rằng, tôi đã làm phép báp-tem vào trong danh của tôi.
16 Tôi cũng đã làm báp-tem cho người nhà Sê-pha-na; ngoài ra, tôi chẳng biết đã làm báp-tem cho ai nữa.
17 Vì Đấng Christ đã sai tôi, chẳng phải để làm báp-tem nhưng để rao giảng Tin Lành; chẳng trong sự khôn khéo của lời nói, kẻo thập tự giá của Đấng Christ bị làm ra vô ích.
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ. Con vui mừng được Cha ban thêm cho con một ngày mới, khiến con được vui thỏa trong tình yêu của Ngài, và cho con được nuôi mình bằng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần của con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con xin ghi lại sự hiểu của con về I Cô-rinh-tô 1:10-17, về sự phân rẽ trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô.
Thưa Cha, con hiểu câu 10 như sau: Phao-lô nhân danh của Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đứng đầu của Hội Thánh, khuyên con dân Chúa tại Cô-rinh-tô phải có sự hiệp một. Hãy nói như nhau là hãy nhất trí trong mọi quyết định. Hãy hiệp nhau trong cùng một tâm trí và trong cùng một sự phán đoán là hãy cùng có một sự nhận thức và suy luận hoàn toàn dựa trên Lời Chúa, theo sự soi dẫn của Đức Thánh Linh.
Thưa Cha, con hiểu câu 11 như sau: Phao-lô biết được trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có sự phân rẽ lớn là do những người thuộc nhà Cơ-lô-ê báo cho ông. Thánh Kinh không nói rõ Cơ-lô-ê là ai nhưng con hiểu rằng, có lẽ Cơ-lô-ê là một người cùng với người nhà có lòng tin kính Chúa, trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô. Khi nhìn thấy sự phân rẽ xảy ra trong Hội Thánh thì bà đã sai người nhà đến báo tin cho Phao-lô. Lúc ấy, Phao-lô đang ở tại thành Ê-phê-sô. Người nhà của Cơ-lô-ê phải làm cuộc hải trình khoảng 900 km để có thể từ Cô-rinh-tô đến Ê-phê-sô, gặp Phao-lô.
Thưa Cha, con hiểu câu 12 như sau: Con dân Chúa tại Cô-rinh-tô đã dựa vào sự họ được người nào giảng Tin Lành hoặc làm báp-tem cho họ để lập ra bè phái, gây chia rẽ trong Hội Thánh. Ngày nay, nhiều con dân Chúa cũng dựa vào sự được người của giáo hội, giáo phái nào giảng Tin Lành cho mình mà gia nhập vào giáo hội, giáo phái đó, tự phân rẽ mình với con dân Chúa trong các giáo hội, giáo phái khác. Có người tỏ ra mình có sự hiểu biết, khoe mình chỉ thuộc về Đấng Christ. Tất cả những ai thật lòng tin nhận Tin Lành thì đều thuộc về Đấng Christ. Nhưng nếu ai xưng mình thuộc về Đấng Christ mà xem thường các anh chị em thiếu sự hiểu biết, đang ở trong các phe phái thì người ấy cũng đang phạm tội làm cho có sự phân rẽ trong Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu câu 13 như sau: Phao-lô nhấn mạnh lẽ thật mọi người được cứu nhờ sự chết chuộc tội của Đấng Christ, được báp-tem vào trong danh của Thiên Chúa, nên mọi người cùng thuộc về Đấng Christ, và thuộc về Thiên Chúa, chứ không thuộc về những ai giảng Tin Lành cho họ hoặc làm báp-tem cho họ.
Thưa Cha, con hiểu từ câu 14 đến câu 16 như sau: Phao-lô cảm tạ Đức Chúa Trời vì ông không phải là người làm báp-tem cho nhiều người tại Cô-rinh-tô. Và như vậy, không có nhiều người lấy tên ông để lập bè, kết phái. Ban đầu, Phao-lô chỉ nêu ra tên hai người đã được ông làm báp-tem: Cơ-rít-bu, chủ nhà hội tại Cô-rinh-tô, và Gai-út là người đã cho Phao-lô ở trọ. Nhưng liền sau đó, Phao-lô nhớ ra, ông cũng có làm báp-tem cho gia đình của Sê-pha-na, người đầu tiên tin nhận Tin Lành trong xứ A-chai và hỗ trợ rất nhiều cho linh vụ truyền giáo của Phao-lô.
Thưa Cha, con hiểu câu 17 như sau: Phao-lô nhấn mạnh đến chức vụ của ông là rao giảng Tin Lành, không phải để làm nghi thức tuyên xưng đức tin cho những người tin nhận Tin Lành, qua sự báp-tem. Điều quan trọng là Tin Lành được rao giảng để cho có nhiều người biết và tin. Ông cũng khẳng định rằng, ông không dùng sự khôn khéo trong lời nói, nghĩa là không dùng tâm lý học, trong khi rao giảng Tin Lành. Nếu một người tin nhận Tin Lành do sự khéo nói của người rao giảng thì sự tin nhận ấy không chân thật và không bền vững. Một người chỉ cần nghe rõ ý nghĩa của Tin Lành, nhận biết mình là tội nhân đang bị hư mất đời đời, thì người ấy có thể vui mừng tin nhận Tin Lành để được cứu rỗi.
Thưa Cha, con nhận thấy, ngày nay có quá nhiều người xưng rằng, họ rao giảng Tin Lành. Nhưng thật ra, họ không rao giảng Tin Lành mà chỉ là mượn danh Tin Lành, dùng tâm lý học để lôi kéo nhiều người gia nhập tổ chức giáo hội của họ. Chính họ không có sự hiểu biết Tin Lành, không sống trong Tin Lành, và họ làm cho những người tin lời rao giảng của họ trở thành người của hỏa ngục gấp hai họ, tức là người bị hư mất rất nghiêm trọng, khó đưa về với lẽ thật. Như lời phán của Đấng Christ trong Ma-thi-ơ 23:15.
Thưa Cha, con cầu xin Đấng Christ mau đến để mọi sự ác bị quét sạch khỏi thế gian, để loài người được vui thỏa trong Vương Quốc Trời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
18/04/2023