Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con cảm tạ Cha vì Ngài đã cất đi sự mỏi mệt trong con. Con xin Cha cất đi sự ê ẩm vẫn còn nơi khớp xương hàm của con.
Cho tới bây giờ con vẫn còn ngạc nhiên về sự bỗng nhiên bị trật khớp xương hàm, dù con không mở miệng quá lớn hay có sự va chạm gì. Nó chợt xảy ra khi con đang ngồi làm việc với computer, không ăn uống, không nói chuyện. Rồi khi sự đau đớn gia tăng đến nỗi con không thể mở miệng và nhai thức ăn, con cầu xin Cha chữa lành, thì Ngài đã chữa lành cho con trong giấc ngủ. Nhờ đó, con không phải đi gặp bác sĩ.
Con cảm nhận ma quỷ đang tấn công con và Ngài đáp lời cầu xin của con, chữa lành cho con để ấn chứng rằng, ma quỷ bỗng nhiên làm cho con bị đau thì Ngài cũng bỗng nhiên chữa lành cho con. Con hiểu rằng, sự ê ẩm vẫn còn là để cho con nhận thức rằng, sự con bỗng nhiên bị trật khớp xương hàm là có thật. Có nghĩa là sự ma quỷ tấn công con là có thật. Con cảm tạ Cha về mọi sự Ngài cho phép xảy ra cho con. Giờ đây, con xin Cha khiến cho sự ê ẩm không còn nữa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức mới cho thân thể xác thịt con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần con để con hiểu đúng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về Tiệc Thánh, qua I Cô-rinh-tô 11:23-34, như sau:
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.Câu 23 và 24: Hai câu này giúp cho con hiểu rằng, Phao-lô được Đức Chúa Jesus trực tiếp truyền cho ông về sự giữ Tiệc Thánh. Khi ông rao giảng Tin Lành, có người tin nhận, thì ông truyền lại cho họ sự giữ Tiệc Thánh, trong đó có con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Lời Chúa khẳng định, tấm bánh dùng trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho thân thể thánh khiết của Ngài đã vì sự phạm tội của loài người mà chịu bị tan vỡ, để đem sự cứu chuộc đến cho họ. Ngài kêu gọi con dân Chúa hãy làm nghi thức bẻ bánh để nhớ đến Ngài.
Mục đích của sự con dân Chúa giữ Tiệc Thánh là để nhớ đến Đấng Christ. Nhớ đến Đấng Christ là nhớ rằng, Ngài đã vì sự phạm tội của loài người mà chịu bị đánh đập và bị đóng đinh đến chết trên thập tự giá, để cứu chuộc loài người ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi. Lời Chúa không quy định là bao lâu thì con dân Chúa dự Tiệc Thánh một lần. Nhưng mục đích của Tiệc Thánh là để nhớ đến Chúa, vì vậy, con dân Chúa có thể dự Tiệc Thánh mỗi ngày để nhớ đến Chúa và để nhắc rằng, mình phải rao giảng sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến. Con hiểu rằng, Hội Thánh ban đầu tại Giê-ru-sa-lem đã nhóm hiệp mỗi ngày và cùng nhau dự Tiệc Thánh mỗi ngày, trong các bữa ăn chung.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.Câu 25 và 26: Nước của trái nho còn được gọi là "máu tinh khiết của nho" (Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:14), nên đã được Đức Chúa Jesus ví như là máu của Ngài. Trong giao ước cũ, loài người phải vâng phục các điều răn của Đức Chúa Trời để được phước. Ai vi phạm sẽ bị chết. Trong giao ước mới, sự đổ máu cho đến chết của Đức Chúa Jesus Christ là sự Ngài gánh thay hình phạt cho những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. Ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì sẽ được thoát khỏi sự hình phạt của tội lỗi. Vì thế, những ai đã tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài thì phải nhớ đến Ngài và rao truyền mục đích sự chết của Ngài, để thêm nhiều người được cứu.
Con hiểu rằng, "các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta" có nghĩa là mỗi lần con dân Chúa uống nước nho thì nhớ đến Chúa, không nhất thiết phải là uống nước nho trong Tiệc Thánh. Con cũng nhận biết rằng, trong cả ba sách Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca đều ghi rõ là “uống từ trái nho”, tức nước nho (Ma-thi-ơ 26:29; Mác 14:25; Lu-ca 22:18). Rượu nho là nước nho đã để cho lên men. Trong ngày Lễ Vượt Qua và trong bảy ngày của Lễ Bánh Không Men theo sau đó, dân I-sơ-ra-ên không ăn uống thức gì có chất men. Men cũng phải được đem ra khỏi nhà của họ. Chất men được tiêu biểu cho tội lỗi nên rượu nho hay nước nho đã lên men không thể tiêu biểu cho máu thánh của Đức Chúa Jesus Christ.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.Câu 27: "Bánh này" và "chén của Chúa" là bánh không men và chén nước nho được dùng trong Tiệc Thánh, tiêu biểu cho thân thể và máu của Chúa, đã được dâng làm sinh tế chuộc tội cho loài người. Người ăn bánh và uống chén là người tin nhận sự chết chuộc tội của Chúa với lòng ăn năn về sự phạm tội của mình. Vì thế, người nào vẫn còn ưa thích tội, sống trong tội, hoặc lỡ phạm tội nhưng chưa ăn năn và xưng tội thì không xứng đáng dự Tiệc Thánh.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.Câu 28 và 29: Mỗi con dân Chúa có bổn phận tự xét mình để xem mình có đang phạm tội hay không. Nếu có thì phải lập tức ăn năn và xưng tội với Chúa để được Chúa tha thứ, trước khi dự Tiệc Thánh. Người có tội chưa ăn năn mà dự Tiệc Thánh là tự nhận lấy hình phạt vào thân thể mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!Câu 30: Hình phạt dành cho những người dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng là bị yếu đuối về sức khỏe, bị các thứ bệnh tật, và có thể là bị chết. Sự yếu đuối, bệnh tật là hình phạt nhằm cáo trách người có tội ăn năn. Nếu người có tội không ăn năn thì sự chết sẽ đến và người ấy sẽ mất sự cứu rỗi, vì đã không ăn năn.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.Câu 31 và 32: Những ai biết tự xét mình để xứng đáng dự Tiệc Thánh thì không bị phán xét. Những ai không tự xét mình, dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng thì bị Chúa phán xét, khiến họ bị yếu đuối, bệnh tật để họ ăn năn, tránh khỏi sự bị phán xét như người thuộc về thế gian. Những người có tội mà vẫn không ăn năn thì sẽ bị định tội như người thuộc về thế gian. Họ sẽ chết và bị hư mất trong sự phạm tội của mình.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.Câu 33 và 34: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tôn trọng sự ăn uống thông công trong danh Chúa. Mọi người phải chờ đợi lẫn nhau để cùng lúc ăn uống với nhau. Người nào đói thì nên ăn trước ở nhà. Khi nhóm hiệp với Hội Thánh thì phải chờ đợi nhau để ăn cùng một lúc. Nếu không, sẽ gây ra sự phân rẽ và bị Chúa phạt. Phao-lô cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, các vấn đề khác sẽ được ông giải quyết khi ông có mặt với họ.
Thưa Cha, con cầu xin Cha giúp cho mỗi con dân của Ngài hiểu và nhớ ý nghĩa của Tiệc Thánh. Con cảm tạ Cha! Nguyện rằng, lòng của mỗi con dân Chúa luôn nhớ đến sự chết của Đấng Christ để ai nấy sống xứng đáng với sự hy sinh của Đấng Christ. Nguyện rằng, mỗi con dân Chúa sốt sắng rao truyền sự chết của Đấng Christ cho nhiều người, qua chính nếp sống của mình. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con cảm tạ Cha vì Ngài đã cất đi sự mỏi mệt trong con. Con xin Cha cất đi sự ê ẩm vẫn còn nơi khớp xương hàm của con.
Cho tới bây giờ con vẫn còn ngạc nhiên về sự bỗng nhiên bị trật khớp xương hàm, dù con không mở miệng quá lớn hay có sự va chạm gì. Nó chợt xảy ra khi con đang ngồi làm việc với computer, không ăn uống, không nói chuyện. Rồi khi sự đau đớn gia tăng đến nỗi con không thể mở miệng và nhai thức ăn, con cầu xin Cha chữa lành, thì Ngài đã chữa lành cho con trong giấc ngủ. Nhờ đó, con không phải đi gặp bác sĩ.
Con cảm nhận ma quỷ đang tấn công con và Ngài đáp lời cầu xin của con, chữa lành cho con để ấn chứng rằng, ma quỷ bỗng nhiên làm cho con bị đau thì Ngài cũng bỗng nhiên chữa lành cho con. Con hiểu rằng, sự ê ẩm vẫn còn là để cho con nhận thức rằng, sự con bỗng nhiên bị trật khớp xương hàm là có thật. Có nghĩa là sự ma quỷ tấn công con là có thật. Con cảm tạ Cha về mọi sự Ngài cho phép xảy ra cho con. Giờ đây, con xin Cha khiến cho sự ê ẩm không còn nữa. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức mới cho thân thể xác thịt con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng cho tâm thần con để con hiểu đúng Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về Tiệc Thánh, qua I Cô-rinh-tô 11:23-34, như sau:
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.Câu 23 và 24: Hai câu này giúp cho con hiểu rằng, Phao-lô được Đức Chúa Jesus trực tiếp truyền cho ông về sự giữ Tiệc Thánh. Khi ông rao giảng Tin Lành, có người tin nhận, thì ông truyền lại cho họ sự giữ Tiệc Thánh, trong đó có con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Lời Chúa khẳng định, tấm bánh dùng trong Tiệc Thánh tiêu biểu cho thân thể thánh khiết của Ngài đã vì sự phạm tội của loài người mà chịu bị tan vỡ, để đem sự cứu chuộc đến cho họ. Ngài kêu gọi con dân Chúa hãy làm nghi thức bẻ bánh để nhớ đến Ngài.
Mục đích của sự con dân Chúa giữ Tiệc Thánh là để nhớ đến Đấng Christ. Nhớ đến Đấng Christ là nhớ rằng, Ngài đã vì sự phạm tội của loài người mà chịu bị đánh đập và bị đóng đinh đến chết trên thập tự giá, để cứu chuộc loài người ra khỏi sức mạnh và hậu quả của tội lỗi. Lời Chúa không quy định là bao lâu thì con dân Chúa dự Tiệc Thánh một lần. Nhưng mục đích của Tiệc Thánh là để nhớ đến Chúa, vì vậy, con dân Chúa có thể dự Tiệc Thánh mỗi ngày để nhớ đến Chúa và để nhắc rằng, mình phải rao giảng sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến. Con hiểu rằng, Hội Thánh ban đầu tại Giê-ru-sa-lem đã nhóm hiệp mỗi ngày và cùng nhau dự Tiệc Thánh mỗi ngày, trong các bữa ăn chung.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.Câu 25 và 26: Nước của trái nho còn được gọi là "máu tinh khiết của nho" (Phục Truyền Luật Lệ Ký 32:14), nên đã được Đức Chúa Jesus ví như là máu của Ngài. Trong giao ước cũ, loài người phải vâng phục các điều răn của Đức Chúa Trời để được phước. Ai vi phạm sẽ bị chết. Trong giao ước mới, sự đổ máu cho đến chết của Đức Chúa Jesus Christ là sự Ngài gánh thay hình phạt cho những ai vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. Ai tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ thì sẽ được thoát khỏi sự hình phạt của tội lỗi. Vì thế, những ai đã tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài thì phải nhớ đến Ngài và rao truyền mục đích sự chết của Ngài, để thêm nhiều người được cứu.
Con hiểu rằng, "các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta" có nghĩa là mỗi lần con dân Chúa uống nước nho thì nhớ đến Chúa, không nhất thiết phải là uống nước nho trong Tiệc Thánh. Con cũng nhận biết rằng, trong cả ba sách Ma-thi-ơ, Mác, và Lu-ca đều ghi rõ là “uống từ trái nho”, tức nước nho (Ma-thi-ơ 26:29; Mác 14:25; Lu-ca 22:18). Rượu nho là nước nho đã để cho lên men. Trong ngày Lễ Vượt Qua và trong bảy ngày của Lễ Bánh Không Men theo sau đó, dân I-sơ-ra-ên không ăn uống thức gì có chất men. Men cũng phải được đem ra khỏi nhà của họ. Chất men được tiêu biểu cho tội lỗi nên rượu nho hay nước nho đã lên men không thể tiêu biểu cho máu thánh của Đức Chúa Jesus Christ.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.Câu 27: "Bánh này" và "chén của Chúa" là bánh không men và chén nước nho được dùng trong Tiệc Thánh, tiêu biểu cho thân thể và máu của Chúa, đã được dâng làm sinh tế chuộc tội cho loài người. Người ăn bánh và uống chén là người tin nhận sự chết chuộc tội của Chúa với lòng ăn năn về sự phạm tội của mình. Vì thế, người nào vẫn còn ưa thích tội, sống trong tội, hoặc lỡ phạm tội nhưng chưa ăn năn và xưng tội thì không xứng đáng dự Tiệc Thánh.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.Câu 28 và 29: Mỗi con dân Chúa có bổn phận tự xét mình để xem mình có đang phạm tội hay không. Nếu có thì phải lập tức ăn năn và xưng tội với Chúa để được Chúa tha thứ, trước khi dự Tiệc Thánh. Người có tội chưa ăn năn mà dự Tiệc Thánh là tự nhận lấy hình phạt vào thân thể mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!Câu 30: Hình phạt dành cho những người dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng là bị yếu đuối về sức khỏe, bị các thứ bệnh tật, và có thể là bị chết. Sự yếu đuối, bệnh tật là hình phạt nhằm cáo trách người có tội ăn năn. Nếu người có tội không ăn năn thì sự chết sẽ đến và người ấy sẽ mất sự cứu rỗi, vì đã không ăn năn.
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.Câu 31 và 32: Những ai biết tự xét mình để xứng đáng dự Tiệc Thánh thì không bị phán xét. Những ai không tự xét mình, dự Tiệc Thánh cách không xứng đáng thì bị Chúa phán xét, khiến họ bị yếu đuối, bệnh tật để họ ăn năn, tránh khỏi sự bị phán xét như người thuộc về thế gian. Những người có tội mà vẫn không ăn năn thì sẽ bị định tội như người thuộc về thế gian. Họ sẽ chết và bị hư mất trong sự phạm tội của mình.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.Câu 33 và 34: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa hãy tôn trọng sự ăn uống thông công trong danh Chúa. Mọi người phải chờ đợi lẫn nhau để cùng lúc ăn uống với nhau. Người nào đói thì nên ăn trước ở nhà. Khi nhóm hiệp với Hội Thánh thì phải chờ đợi nhau để ăn cùng một lúc. Nếu không, sẽ gây ra sự phân rẽ và bị Chúa phạt. Phao-lô cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết, các vấn đề khác sẽ được ông giải quyết khi ông có mặt với họ.
Thưa Cha, con cầu xin Cha giúp cho mỗi con dân của Ngài hiểu và nhớ ý nghĩa của Tiệc Thánh. Con cảm tạ Cha! Nguyện rằng, lòng của mỗi con dân Chúa luôn nhớ đến sự chết của Đấng Christ để ai nấy sống xứng đáng với sự hy sinh của Đấng Christ. Nguyện rằng, mỗi con dân Chúa sốt sắng rao truyền sự chết của Đấng Christ cho nhiều người, qua chính nếp sống của mình. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
19/05/2023