Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 11:17-22 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Mấy hôm nay con cảm thấy mệt mỏi, xin Cha cất đi sự mệt mỏi của con. Mỗi ngày con mong chờ càng hơn sự đến của Đấng Christ. Nguyện xin Đấng Christ đổ đầy trong con sức mới. Nguyện xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con trong mọi lẽ thật. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, giờ đây, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 11:17-22, như sau:
17 Tôi truyền lời này, tôi chẳng khen, vì các anh chị em nhóm hiệp không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn.
18 Trước hết, khi các anh chị em nhóm hiệp trong Hội Thánh, thật, tôi nghe rằng, có sự phân rẽ trong các anh chị em. Tôi phần nào tin.
Câu 17 và 18: Sự nhóm hiệp của Hội Thánh trước hết là sự con dân Chúa thông công với nhau, tức là cùng nhau sinh hoạt trong danh của Đấng Christ và trong tình yêu của Thiên Chúa. Kế tiếp là cùng nhau tôn vinh, thờ phượng Thiên Chúa trong sự hiệp một. Vì thế, sự nhóm hiệp của Hội Thánh là sự con dân Chúa cùng nhau hoạt động cho một mục đích tốt lành, khiến cho đời sống của mỗi người được tốt hơn. Nhưng Phao-lô đang có lời quở trách con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Vì theo sự ông nghe được, sự nhóm hiệp của họ không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn. Sự tệ hơn đó là sự đem lại bất mãn, phân rẽ giữa con dân Chúa vì cách hành xử của một số người trong Hội Thánh. Phao-lô có phần nào tin những gì ông nghe, vì ông đã biết trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có sự phân rẽ do các giáo sư giả và những kẻ sống theo xác thịt gây ra.
Giới từ “vào trong” được dùng trong câu này hàm ý, mỗi hành động của con dân Chúa sẽ đem họ vào trong hoàn cảnh tốt hoặc xấu. Hoàn cảnh tốt giúp xây dựng và khích lệ, làm gương tốt cho mọi người. Hoàn cảnh xấu gây ra thiệt hại cho bản thân và người khác, gây chia rẽ trong Hội Thánh, làm gương xấu, làm cho danh Chúa bị chê cười giữa vòng những người không tin Chúa.
19 Vì phải có sự phe đảng trong các anh chị em, để cho những người đã được thử nghiệm, đã được tiếp nhận, được tỏ ra trong các anh chị em.
Câu 19: Phao-lô nhận định rằng, sự phe đảng xảy ra trong Hội Thánh là cơ hội để Hội Thánh nhìn biết những ai là con dân chân thật của Chúa. Họ là những người đã được thử nghiệm về đức tin. Họ có sự hiểu biết Lời Chúa. Họ thật lòng sống theo Lời Chúa. Họ có Đức Thánh Linh dẫn dắt nên họ không theo phe, không bè đảng, cũng không chấp nhận tà giáo được các giáo sư giả giảng dạy. Họ đã được Đức Chúa Trời tiếp nhận họ vào trong Hội Thánh, như những con trai và những con gái của Ngài. Họ đã được Đấng Christ tiếp nhận họ vào trong chính Ngài, như những chi thể của thân thể Ngài.
20 Vậy, khi các anh chị em nhóm hiệp tại một chỗ, chẳng phải để ăn bữa ăn tối của Chúa.
21 Vì trong sự ăn, mỗi người ăn trước người khác bữa ăn tối cho mình. Nên người thì thật chịu đói, còn kẻ thì say sưa.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, vào thời ấy, trong mỗi buổi nhóm hiệp của Hội Thánh thì con dân Chúa cùng nhau ăn bữa tối. Có thể họ cùng nhau ăn tối trước khi cùng nhau học Lời Chúa và thờ phượng Chúa. Trong bữa ăn tối như vậy, họ cũng bẻ bánh không men để ăn và uống nước nho với nhau để nhớ đến sự hy sinh của Đấng Christ. Vì thế, bữa ăn tối như vậy được gọi là bữa ăn tối của Chúa. Nhưng một số người trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã ăn trước những người khác và không chừa lại thức ăn cho những người đến sau. Những người đến sau thường là những người lao động, khó nghèo, sau buổi lao động trong ngày thì mới đến nhóm hiệp với Hội Thánh. Những người ăn trước có lẽ là những người giàu có, tự đem thức ăn đến hoặc trả tiền mua thức ăn. Vì thế, họ cho rằng, họ có quyền ăn uống tùy thích. Thậm chí, họ còn mang hoặc mua rượu để uống trong bữa ăn; và đã uống say trong bữa ăn.
22 Sao vậy? Các anh chị em chẳng có nhà để ăn và uống sao? Hay là các anh chị em khinh bỉ Hội Thánh của Đức Chúa Trời, làm cho những người không có gì phải hổ thẹn? Tôi nên nói gì với các anh chị em? Có nên khen các anh chị em trong việc này? Tôi chẳng khen đâu.
Câu 22: Phao-lô đặt câu hỏi cho những người đã làm ra gương xấu trong sự ăn uống. Có phải họ không có nhà riêng để ăn uống tùy thích? Sao họ có thể làm ra hành động xem thường Hội Thánh của Chúa, xem thường các anh chị em khó nghèo trong Hội Thánh, không quan tâm đến nhu cầu thiết thực của các anh chị em ấy? Lẽ ra, họ nên ăn cho no tại nhà riêng, để trong bữa ăn chung của Hội Thánh, họ nhường thức ăn cho những anh chị em khó nghèo trong Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sự phân biệt giàu nghèo trong Hội Thánh là điều đương nhiên xảy ra, khi những người mới tin Chúa chưa có sự hiểu biết đủ Lời Chúa. Các người chăn và trưởng lão có bổn phận dạy cho người mới tin Chúa hiểu rõ sự bình đẳng và hiệp một trong Hội Thánh. Họ cũng có bổn phận duy trì sự bình đẳng và hiệp một trong Hội Thánh, không cho phép sự phân biệt, kỳ thị xảy ra. Điều đáng buồn là có nhiều khi các người chăn và trưởng lão tư vị những người giàu có trong Hội Thánh nên không dám quở trách sự sai trái của những người ấy. Họ là những người không làm tròn thiên chức, bị Cha quở trách như đã ghi lại trong Ê-sai 56:10-11 và Giê-rê-mi 10:21.
Xin Cha ban ơn cho con dân Ngài ở khắp nơi có sự thông sáng hiểu biết Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, có dư dật năng lực để làm theo. Xin Cha ban ơn cho những người chăn và trưởng lão trong từng Hội Thánh địa phương được đầy ơn và năng lực, cùng sự thông sáng để chăn dắt các bầy chiên mà Ngài đã giao phó cho họ. Con cảm tạ Cha. A-men!
Huỳnh Christian Timothy: I Cô-rinh-tô 11:17-22 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Mấy hôm nay con cảm thấy mệt mỏi, xin Cha cất đi sự mệt mỏi của con. Mỗi ngày con mong chờ càng hơn sự đến của Đấng Christ. Nguyện xin Đấng Christ đổ đầy trong con sức mới. Nguyện xin Đức Thánh Linh dẫn dắt con trong mọi lẽ thật. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.
Thưa Cha, giờ đây, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 11:17-22, như sau:
17 Tôi truyền lời này, tôi chẳng khen, vì các anh chị em nhóm hiệp không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn.
18 Trước hết, khi các anh chị em nhóm hiệp trong Hội Thánh, thật, tôi nghe rằng, có sự phân rẽ trong các anh chị em. Tôi phần nào tin.
Câu 17 và 18: Sự nhóm hiệp của Hội Thánh trước hết là sự con dân Chúa thông công với nhau, tức là cùng nhau sinh hoạt trong danh của Đấng Christ và trong tình yêu của Thiên Chúa. Kế tiếp là cùng nhau tôn vinh, thờ phượng Thiên Chúa trong sự hiệp một. Vì thế, sự nhóm hiệp của Hội Thánh là sự con dân Chúa cùng nhau hoạt động cho một mục đích tốt lành, khiến cho đời sống của mỗi người được tốt hơn. Nhưng Phao-lô đang có lời quở trách con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Vì theo sự ông nghe được, sự nhóm hiệp của họ không vào trong sự tốt hơn mà vào trong sự tệ hơn. Sự tệ hơn đó là sự đem lại bất mãn, phân rẽ giữa con dân Chúa vì cách hành xử của một số người trong Hội Thánh. Phao-lô có phần nào tin những gì ông nghe, vì ông đã biết trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô có sự phân rẽ do các giáo sư giả và những kẻ sống theo xác thịt gây ra.
Giới từ “vào trong” được dùng trong câu này hàm ý, mỗi hành động của con dân Chúa sẽ đem họ vào trong hoàn cảnh tốt hoặc xấu. Hoàn cảnh tốt giúp xây dựng và khích lệ, làm gương tốt cho mọi người. Hoàn cảnh xấu gây ra thiệt hại cho bản thân và người khác, gây chia rẽ trong Hội Thánh, làm gương xấu, làm cho danh Chúa bị chê cười giữa vòng những người không tin Chúa.
19 Vì phải có sự phe đảng trong các anh chị em, để cho những người đã được thử nghiệm, đã được tiếp nhận, được tỏ ra trong các anh chị em.
Câu 19: Phao-lô nhận định rằng, sự phe đảng xảy ra trong Hội Thánh là cơ hội để Hội Thánh nhìn biết những ai là con dân chân thật của Chúa. Họ là những người đã được thử nghiệm về đức tin. Họ có sự hiểu biết Lời Chúa. Họ thật lòng sống theo Lời Chúa. Họ có Đức Thánh Linh dẫn dắt nên họ không theo phe, không bè đảng, cũng không chấp nhận tà giáo được các giáo sư giả giảng dạy. Họ đã được Đức Chúa Trời tiếp nhận họ vào trong Hội Thánh, như những con trai và những con gái của Ngài. Họ đã được Đấng Christ tiếp nhận họ vào trong chính Ngài, như những chi thể của thân thể Ngài.
20 Vậy, khi các anh chị em nhóm hiệp tại một chỗ, chẳng phải để ăn bữa ăn tối của Chúa.
21 Vì trong sự ăn, mỗi người ăn trước người khác bữa ăn tối cho mình. Nên người thì thật chịu đói, còn kẻ thì say sưa.
Câu 20 và 21: Con hiểu rằng, vào thời ấy, trong mỗi buổi nhóm hiệp của Hội Thánh thì con dân Chúa cùng nhau ăn bữa tối. Có thể họ cùng nhau ăn tối trước khi cùng nhau học Lời Chúa và thờ phượng Chúa. Trong bữa ăn tối như vậy, họ cũng bẻ bánh không men để ăn và uống nước nho với nhau để nhớ đến sự hy sinh của Đấng Christ. Vì thế, bữa ăn tối như vậy được gọi là bữa ăn tối của Chúa. Nhưng một số người trong Hội Thánh tại Cô-rinh-tô đã ăn trước những người khác và không chừa lại thức ăn cho những người đến sau. Những người đến sau thường là những người lao động, khó nghèo, sau buổi lao động trong ngày thì mới đến nhóm hiệp với Hội Thánh. Những người ăn trước có lẽ là những người giàu có, tự đem thức ăn đến hoặc trả tiền mua thức ăn. Vì thế, họ cho rằng, họ có quyền ăn uống tùy thích. Thậm chí, họ còn mang hoặc mua rượu để uống trong bữa ăn; và đã uống say trong bữa ăn.
22 Sao vậy? Các anh chị em chẳng có nhà để ăn và uống sao? Hay là các anh chị em khinh bỉ Hội Thánh của Đức Chúa Trời, làm cho những người không có gì phải hổ thẹn? Tôi nên nói gì với các anh chị em? Có nên khen các anh chị em trong việc này? Tôi chẳng khen đâu.
Câu 22: Phao-lô đặt câu hỏi cho những người đã làm ra gương xấu trong sự ăn uống. Có phải họ không có nhà riêng để ăn uống tùy thích? Sao họ có thể làm ra hành động xem thường Hội Thánh của Chúa, xem thường các anh chị em khó nghèo trong Hội Thánh, không quan tâm đến nhu cầu thiết thực của các anh chị em ấy? Lẽ ra, họ nên ăn cho no tại nhà riêng, để trong bữa ăn chung của Hội Thánh, họ nhường thức ăn cho những anh chị em khó nghèo trong Hội Thánh.
Thưa Cha, con hiểu rằng, sự phân biệt giàu nghèo trong Hội Thánh là điều đương nhiên xảy ra, khi những người mới tin Chúa chưa có sự hiểu biết đủ Lời Chúa. Các người chăn và trưởng lão có bổn phận dạy cho người mới tin Chúa hiểu rõ sự bình đẳng và hiệp một trong Hội Thánh. Họ cũng có bổn phận duy trì sự bình đẳng và hiệp một trong Hội Thánh, không cho phép sự phân biệt, kỳ thị xảy ra. Điều đáng buồn là có nhiều khi các người chăn và trưởng lão tư vị những người giàu có trong Hội Thánh nên không dám quở trách sự sai trái của những người ấy. Họ là những người không làm tròn thiên chức, bị Cha quở trách như đã ghi lại trong Ê-sai 56:10-11 và Giê-rê-mi 10:21.
Xin Cha ban ơn cho con dân Ngài ở khắp nơi có sự thông sáng hiểu biết Lời Hằng Sống của Thiên Chúa, có dư dật năng lực để làm theo. Xin Cha ban ơn cho những người chăn và trưởng lão trong từng Hội Thánh địa phương được đầy ơn và năng lực, cùng sự thông sáng để chăn dắt các bầy chiên mà Ngài đã giao phó cho họ. Con cảm tạ Cha. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
18/05/2023