I Cô-rinh-tô 15:35-49 Bản Chất của Thân Thể Xác Thịt Phục Sinh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha yêu kính của con, con cảm tạ ơn Cha vì những ơn phước dư dật Cha ban trên đời sống con, trên gia đình con. Mỗi ngày trôi qua, mỗi giây phút trôi qua là sự quan phòng, chăm sóc, thương xót của Cha. Mỗi hơi thở, sự sống, mọi trải nghiệm hay chiêm nghiệm trong đời sống con cũng là ơn vĩ đại Cha ban cho bởi không có bất cứ việc gì, sự gì nằm ngoài thánh ý Ngài. Giờ đây, con cũng dâng lời cảm tạ ơn Cha lại ban cho con được suy ngẫm, học Lời của Chúa trong phân đoạn I Cô-rinh-tô 15:35-49 để con ngày càng hiểu ý muốn Ngài trên đời sống con nói riêng, và đời sống con dân Chúa nói chung. Sau đây con xin nêu sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh trên.
I Cô-rinh-tô 15:35-49
35 Nhưng có người sẽ nói: Làm thế nào những người chết được sống lại? Họ trở lại với thân thể xác thịt nào?
36 Hỡi kẻ dại! Vật ngươi gieo sẽ không được sống trừ khi nó chết.
37 Vật ngươi gieo, ngươi không gieo cái hình thể nó sẽ là, nhưng chỉ là một hạt giống, có thể là hạt giống lúa mì hay là hạt giống nào khác.
38 Đức Chúa Trời ban cho nó một hình thể theo ý Ngài. Mỗi một hạt giống có hình thể riêng của nó.
39 Mọi xác thịt chẳng phải cùng xác thịt. Nhưng thực tế, xác thịt của loài người khác, xác thịt của loài thú khác, xác thịt của loài cá khác, xác thịt của loài chim khác.
40 Cũng có những hình thể thuộc về trời và những hình thể thuộc về đất. Nhưng thực tế, sự vinh quang của hình thể thuộc về trời khác và sự vinh quang của hình thể thuộc về đất khác.
41 Sự vinh quang của mặt trời khác. Sự vinh quang của mặt trăng khác. Sự vinh quang của những ngôi sao khác. Vì ngôi sao này khác ngôi sao kia trong sự vinh quang.
42 Sự sống lại của những người chết cũng như vậy. Vật được gieo ra trong sự hư nát nhưng được sống lại trong sự không thể hư nát.
43 Vật được gieo ra trong sự nhục nhưng được sống lại trong sự vinh. Vật được gieo ra trong sự yếu đuối nhưng được sống lại trong sức mạnh.
44 Vật được gieo ra trong thân thể thiên nhiên nhưng được sống lại trong thân thể thiêng liêng. Có thân thể thiên nhiên và có thân thể thiêng liêng.
45 Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống. [Sáng Thế Ký 2:7]
46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, mà là thể thiên nhiên, rồi đến thể thiêng liêng.
47 Người thứ nhất bởi đất mà ra, thuộc về đất. Người thứ nhì là Chúa, bởi trời mà ra.
48 Sự thuộc về đất thế nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thế ấy. Sự thuộc về trời thế nào, thì những ai thuộc về trời cũng thế ấy.
49 Như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh của người thuộc về trời.
Kính lạy Chúa, ở các phân đoạn trước, con hiểu ông Phao-lô đã diễn giải một cách rất logic và đầy sự thuyết phục về sự sống lại của người chết trong Chúa. Nhờ ân điển, sự thần cảm và bày tỏ của Chúa, ông đã làm chứng về sự sống, sự đóng đinh, sự chết, sự phục sinh bằng cả bằng chứng, nhân chứng và liên hệ cả những lời tiên tri trong Cựu Ước. Có người tin, cũng có người không tin nhưng con học được rằng, mặc dù sự sống lại của Đấng Christ là điều hiển nhiên cũng là điều đã được nói trước ngàn năm trong Thánh Kinh Cựu Ước mà Thiên Chúa đã ban cho tuyển dân của Ngài là dân tộc I-sơ-ra-ên. Nhưng không vì thế mà ông Phao-lô chỉ công bố và ép buộc mọi người tin mà không giải thích, ông đã diễn giải lại một trình tự rất đáng thuyết phục người nghe, đó cũng là thể hiện sự kiêm nhường và lòng tôn trọng của ông với những người thiếu sự hiểu biết Thánh Kinh và những người mới đến với Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa.
Tiếp theo đoạn này, con cảm nhận thấy có nhiều người còn băn khoăn về sự chết và các hình thể khác nhau của sự chết cũng như sự sống lại của các loài khác nhau, trong đó có sự sống lại của loài người. Nghĩa là, có thể rằng họ chấp nhận tin về sự sống lại của loài người, nhưng các loài khác thì sao? Với sự lập luận của Phao-lô rằng, Đức Chúa Jesus là loài người, là Đấng đã sống lại và loài người chúng ta rồi cũng sẽ sống lại theo cách của Đấng Christ vì bản thể của loài người cũng giống bản thể của Chúa Cứu Thế, còn loài động vật và thực vật thì sao?
Để giải thích và nêu ra bản chất của sự phục sinh của thân thể xác thịt nói chung, con cảm nhận ông Phao-lô đã rất khéo léo khi lấy ví dụ về sự chết và sự sống lại của hạt giống. Ông đã lấy một sự việc rất gần gũi và trực quan với mọi người để miêu tả một sự mầu nhiệm của sự sống lại. Hạt giống bị thối rửa khi gieo xuống đất (sự chết) nhưng nó cũng là khởi đầu của sự sống mới bằng sự nảy mầm và mang một hình trạng hoàn toàn mới. Mỗi loài động, thực vật Chúa ban cho một hình thể khác nhau theo ý muốn Ngài, mỗi hình thể khác nhau cũng mang sự vinh quang khác nhau nhằm tôn vinh sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Mọi vật trên trái đất đều theo quy luật của sự suy tàn do sự phạm tội của loài người, mà đứng đầu là A-đam. Nhưng bởi kế hoạch về sự giải cứu loài người tội lỗi lẫn muôn vật bị suy tàn và bị rủa sả, Đức Chúa Trời đã hoàn thành ý muốn tốt lành đó qua Đức Chúa Jesus. Bằng sự khiêm nhường và khôn sáng của Phao-lô, ông đã nêu lên và cắt nghĩa thật đầy đủ và thuyết phục về sự phục hồi sự vinh quang cuối cùng cho loài người và muôn vật. Và bởi sự khiêm nhường, tôn trọng người khác và sự khôn sáng mà Phao-lô đã cho mọi người và con hiểu: Thân thể chúng ta vốn là hư nát vì tội lỗi của tổ phụ loài người, thân thể tương lai của chúng ta sẽ vinh quang bởi ân điển và lòng thương xót của Đức Chúa Trời; thân thể hiện tại là nhục, thân thể tương lai là vinh; thân thể hiện tại là yếu đuối, thân thể tương lai là mạnh mẽ và đầy năng lực; thân thể hiện tại là thiên nhiên, thân thể tương lai là thiêng liêng.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì những Lời của Ngài thật sâu nhiệm và khôn sáng để con được hiểu biết càng hơn kế hoạch vĩ đại của Ngài trong việc cứu loài người chúng con từ chỗ hư mất đến sự sống vĩnh cửu, cũng như muôn vật vốn không xứng đáng bởi sự chống nghịch và phạm tội của mình với Ngài. Nguyện xin Chúa luôn nhắc nhở con về giá trị thật lớn lao mà không có bất cứ điều gì có thể đánh đổi với Tin Lành Cứu Rỗi của Ngài để con luôn sống đẹp lòng Chúa, trung tín với Ngài cho đến đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
07/06/2023
I Cô-rinh-tô 15:35-49 Bản Chất của Thân Thể Xác Thịt Phục Sinh
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha yêu kính của con, con cảm tạ ơn Cha vì những ơn phước dư dật Cha ban trên đời sống con, trên gia đình con. Mỗi ngày trôi qua, mỗi giây phút trôi qua là sự quan phòng, chăm sóc, thương xót của Cha. Mỗi hơi thở, sự sống, mọi trải nghiệm hay chiêm nghiệm trong đời sống con cũng là ơn vĩ đại Cha ban cho bởi không có bất cứ việc gì, sự gì nằm ngoài thánh ý Ngài. Giờ đây, con cũng dâng lời cảm tạ ơn Cha lại ban cho con được suy ngẫm, học Lời của Chúa trong phân đoạn I Cô-rinh-tô 15:35-49 để con ngày càng hiểu ý muốn Ngài trên đời sống con nói riêng, và đời sống con dân Chúa nói chung. Sau đây con xin nêu sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh trên.
I Cô-rinh-tô 15:35-49
35 Nhưng có người sẽ nói: Làm thế nào những người chết được sống lại? Họ trở lại với thân thể xác thịt nào?
36 Hỡi kẻ dại! Vật ngươi gieo sẽ không được sống trừ khi nó chết.
37 Vật ngươi gieo, ngươi không gieo cái hình thể nó sẽ là, nhưng chỉ là một hạt giống, có thể là hạt giống lúa mì hay là hạt giống nào khác.
38 Đức Chúa Trời ban cho nó một hình thể theo ý Ngài. Mỗi một hạt giống có hình thể riêng của nó.
39 Mọi xác thịt chẳng phải cùng xác thịt. Nhưng thực tế, xác thịt của loài người khác, xác thịt của loài thú khác, xác thịt của loài cá khác, xác thịt của loài chim khác.
40 Cũng có những hình thể thuộc về trời và những hình thể thuộc về đất. Nhưng thực tế, sự vinh quang của hình thể thuộc về trời khác và sự vinh quang của hình thể thuộc về đất khác.
41 Sự vinh quang của mặt trời khác. Sự vinh quang của mặt trăng khác. Sự vinh quang của những ngôi sao khác. Vì ngôi sao này khác ngôi sao kia trong sự vinh quang.
42 Sự sống lại của những người chết cũng như vậy. Vật được gieo ra trong sự hư nát nhưng được sống lại trong sự không thể hư nát.
43 Vật được gieo ra trong sự nhục nhưng được sống lại trong sự vinh. Vật được gieo ra trong sự yếu đuối nhưng được sống lại trong sức mạnh.
44 Vật được gieo ra trong thân thể thiên nhiên nhưng được sống lại trong thân thể thiêng liêng. Có thân thể thiên nhiên và có thân thể thiêng liêng.
45 Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống. [Sáng Thế Ký 2:7]
46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, mà là thể thiên nhiên, rồi đến thể thiêng liêng.
47 Người thứ nhất bởi đất mà ra, thuộc về đất. Người thứ nhì là Chúa, bởi trời mà ra.
48 Sự thuộc về đất thế nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thế ấy. Sự thuộc về trời thế nào, thì những ai thuộc về trời cũng thế ấy.
49 Như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh của người thuộc về trời.
Kính lạy Chúa, ở các phân đoạn trước, con hiểu ông Phao-lô đã diễn giải một cách rất logic và đầy sự thuyết phục về sự sống lại của người chết trong Chúa. Nhờ ân điển, sự thần cảm và bày tỏ của Chúa, ông đã làm chứng về sự sống, sự đóng đinh, sự chết, sự phục sinh bằng cả bằng chứng, nhân chứng và liên hệ cả những lời tiên tri trong Cựu Ước. Có người tin, cũng có người không tin nhưng con học được rằng, mặc dù sự sống lại của Đấng Christ là điều hiển nhiên cũng là điều đã được nói trước ngàn năm trong Thánh Kinh Cựu Ước mà Thiên Chúa đã ban cho tuyển dân của Ngài là dân tộc I-sơ-ra-ên. Nhưng không vì thế mà ông Phao-lô chỉ công bố và ép buộc mọi người tin mà không giải thích, ông đã diễn giải lại một trình tự rất đáng thuyết phục người nghe, đó cũng là thể hiện sự kiêm nhường và lòng tôn trọng của ông với những người thiếu sự hiểu biết Thánh Kinh và những người mới đến với Tin Lành Cứu Rỗi của Chúa.
Tiếp theo đoạn này, con cảm nhận thấy có nhiều người còn băn khoăn về sự chết và các hình thể khác nhau của sự chết cũng như sự sống lại của các loài khác nhau, trong đó có sự sống lại của loài người. Nghĩa là, có thể rằng họ chấp nhận tin về sự sống lại của loài người, nhưng các loài khác thì sao? Với sự lập luận của Phao-lô rằng, Đức Chúa Jesus là loài người, là Đấng đã sống lại và loài người chúng ta rồi cũng sẽ sống lại theo cách của Đấng Christ vì bản thể của loài người cũng giống bản thể của Chúa Cứu Thế, còn loài động vật và thực vật thì sao?
Để giải thích và nêu ra bản chất của sự phục sinh của thân thể xác thịt nói chung, con cảm nhận ông Phao-lô đã rất khéo léo khi lấy ví dụ về sự chết và sự sống lại của hạt giống. Ông đã lấy một sự việc rất gần gũi và trực quan với mọi người để miêu tả một sự mầu nhiệm của sự sống lại. Hạt giống bị thối rửa khi gieo xuống đất (sự chết) nhưng nó cũng là khởi đầu của sự sống mới bằng sự nảy mầm và mang một hình trạng hoàn toàn mới. Mỗi loài động, thực vật Chúa ban cho một hình thể khác nhau theo ý muốn Ngài, mỗi hình thể khác nhau cũng mang sự vinh quang khác nhau nhằm tôn vinh sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Mọi vật trên trái đất đều theo quy luật của sự suy tàn do sự phạm tội của loài người, mà đứng đầu là A-đam. Nhưng bởi kế hoạch về sự giải cứu loài người tội lỗi lẫn muôn vật bị suy tàn và bị rủa sả, Đức Chúa Trời đã hoàn thành ý muốn tốt lành đó qua Đức Chúa Jesus. Bằng sự khiêm nhường và khôn sáng của Phao-lô, ông đã nêu lên và cắt nghĩa thật đầy đủ và thuyết phục về sự phục hồi sự vinh quang cuối cùng cho loài người và muôn vật. Và bởi sự khiêm nhường, tôn trọng người khác và sự khôn sáng mà Phao-lô đã cho mọi người và con hiểu: Thân thể chúng ta vốn là hư nát vì tội lỗi của tổ phụ loài người, thân thể tương lai của chúng ta sẽ vinh quang bởi ân điển và lòng thương xót của Đức Chúa Trời; thân thể hiện tại là nhục, thân thể tương lai là vinh; thân thể hiện tại là yếu đuối, thân thể tương lai là mạnh mẽ và đầy năng lực; thân thể hiện tại là thiên nhiên, thân thể tương lai là thiêng liêng.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì những Lời của Ngài thật sâu nhiệm và khôn sáng để con được hiểu biết càng hơn kế hoạch vĩ đại của Ngài trong việc cứu loài người chúng con từ chỗ hư mất đến sự sống vĩnh cửu, cũng như muôn vật vốn không xứng đáng bởi sự chống nghịch và phạm tội của mình với Ngài. Nguyện xin Chúa luôn nhắc nhở con về giá trị thật lớn lao mà không có bất cứ điều gì có thể đánh đổi với Tin Lành Cứu Rỗi của Ngài để con luôn sống đẹp lòng Chúa, trung tín với Ngài cho đến đời đời. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
07/06/2023