Kính lạy Chúa! Cảm tạ Ngài cho con được cùng Hội Thánh suy ngẫm Lời Ngài qua sách Rô-ma 2: 17-29. Kính lạy Cha, con hiểu phân đoạn Kinh Thánh này, ông Phao-lô đã thẳng thắn nói lên thực trạng trong đời sống đức tin của Người Do Thái, ông đã chỉ ra đâu là người Do Thái thật, đâu là người Do Thái giả, Do Thái bề ngoài. Người Do Thái là tuyển dân của Chúa, họ có một mối quan hệ đặc biệt với Đức Chúa Trời và Ngài cũng đặc biệt quan tâm đến họ. Ngược lại, một người ngoại, không mang dòng máu và quốc tịch của người Do Thái, nhưng lại có đời sống, tấm lòng kính sợ Chúa thực sự ở bên trong, người giữ Luật Pháp của Chúa bởi lòng thực sự Kính Sợ Ngài chứ không bằng các hình thức, bằng lời nói, bằng sự khoe khoang hiểu biết hay những người cắt bì hình thức lại được Chúa khen ngợi là người Do Thái thật, là những người chịu sự cắt bì thật. Thưa Cha, con hiểu người được yên nghỉ trên Luật Pháp là người kính sợ Ngài bằng cả tấm lòng, suy nghĩ, nhận thức và hành động theo tiêu chuẩn và điều răn của Chúa, không mặc bề ngoài tấm áo “kính sợ Chúa” như người Do Thái giả, nhưng mặc bên trong bản tính của Chúa với sự tin kính, đức tin và bông trái Thánh Linh. Lạy Chúa, con hiểu rằng, về nghĩa đen “cướp lấy đồ vật của hình tượng” là ăn cắp những lễ vật đã dâng lên cho tà thần, người Do Thái bề ngoài dạy người khác không ăn của cúng thần tượng, nhưng họ lại ăn cắp lễ vật đó. Về nghĩa bóng, Phao-lô đã lên án họ sống giả hình, họ giữ Luật Pháp Chúa bởi hình thức bên ngoài, thờ hình tượng. Thưa Cha, khi người Do Thái giả có lối sống hình thức kính sợ Chúa bên ngoài như vậy, thì họ đã làm nhục đến Đức Chúa Trời, họ xưng nhận là con cái Đức Chúa Trời nhưng tấm lòng họ lại hướng về lối sống tội lỗi, giả hình. Ngày nay, khi một người tự xưng mình là người kính sợ Chúa nhưng lại có lối sống như người Do Thái giả mà Phao-lô lên án là họ cũng đang làm nhục Đức Chúa Trời. Lạy Chúa, bởi lối sống trái với bề ngoài “tin kính” như vậy mà dân ngoại xem những người Do Thái đó là giả hình. Làm gương xấu cho người ngoại và làm cớ vấp phạm cho họ nói phạm đến Đức Chúa Trời. Khi trong Hội Thánh, những người mang danh là cơ đốc nhân, những người cho mình là người Do Thái thật nhưng chỉ tỏ ra và giữ Luật Lệ của Chúa ở bên người, nhưng đời sống của họ lại hoàn toàn phản nghịch với Lời của Chúa thì họ đang làm gương xấu cho người không tin Chúa, không những họ không làm sáng danh Ngài mà danh Thiên Chúa còn bị nói phạm vì lối sống của họ. Kính lạy Cha, con hiểu sự cắt bì của tấm lòng, trong tâm thần là sự tấm lòng của một người hoàn toàn quay đầu với đời sống cũ tội lỗi. Một người thực sự có tấm lòng ăn năn, muốn được sống trọn với Luật Pháp, điều răn của Thiên Chúa, từ bỏ mọi tội lỗi chứ không phải chỉ cắt bì hình thức bên ngoài nhưng bên trong lại có đời sống phản nghịch Lời của Ngài. Lạy Cha, con hiểu sự định tội của Ngài trên dân Chúa là sự định tội khi một người đã từng xưng mình là con cái Đức Chúa Trời, nhưng lại quay lại với đời sống tội lỗi. Với những người đã biết Luật Pháp, đã được Luật Pháp làm cho sạch tội và mọi điều gian ác nhưng lại quay lại chống lại Luật Pháp thì sự định tội đó sẽ lớn hơn với những người dân ngoại, là những tội nhân chưa biết đến Luật Pháp của Chúa và nếm trải sự thương xót, ban ơn, tha thứ bởi ân điển. Lạy Chúa là Cha yêu thương ở trên trời. Cảm tạ ơn Cha đã dạy dỗ con qua phân đoạn Thánh Kinh này, để con hiểu và áp dụng trong đời sống mình. Nguyện xin Cha thêm sức để con biết sống đời sống thánh khiết, công chính, yêu thương của người bề trong là người Do Thái và sự cắt bì của tấm lòng. Nguyện mọi vinh quang, sự toàn năng, uy nghi đều thuộc về ba ngôi Thiên Chúa. Amen! Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ. Nguyễn Công Hải
Kính lạy Chúa! Cảm tạ Ngài cho con được cùng Hội Thánh suy ngẫm Lời Ngài qua sách Rô-ma 2: 17-29.
Kính lạy Cha, con hiểu phân đoạn Kinh Thánh này, ông Phao-lô đã thẳng thắn nói lên thực trạng trong đời sống đức tin của Người Do Thái, ông đã chỉ ra đâu là người Do Thái thật, đâu là người Do Thái giả, Do Thái bề ngoài. Người Do Thái là tuyển dân của Chúa, họ có một mối quan hệ đặc biệt với Đức Chúa Trời và Ngài cũng đặc biệt quan tâm đến họ. Ngược lại, một người ngoại, không mang dòng máu và quốc tịch của người Do Thái, nhưng lại có đời sống, tấm lòng kính sợ Chúa thực sự ở bên trong, người giữ Luật Pháp của Chúa bởi lòng thực sự Kính Sợ Ngài chứ không bằng các hình thức, bằng lời nói, bằng sự khoe khoang hiểu biết hay những người cắt bì hình thức lại được Chúa khen ngợi là người Do Thái thật, là những người chịu sự cắt bì thật.
Thưa Cha, con hiểu người được yên nghỉ trên Luật Pháp là người kính sợ Ngài bằng cả tấm lòng, suy nghĩ, nhận thức và hành động theo tiêu chuẩn và điều răn của Chúa, không mặc bề ngoài tấm áo “kính sợ Chúa” như người Do Thái giả, nhưng mặc bên trong bản tính của Chúa với sự tin kính, đức tin và bông trái Thánh Linh.
Lạy Chúa, con hiểu rằng, về nghĩa đen “cướp lấy đồ vật của hình tượng” là ăn cắp những lễ vật đã dâng lên cho tà thần, người Do Thái bề ngoài dạy người khác không ăn của cúng thần tượng, nhưng họ lại ăn cắp lễ vật đó. Về nghĩa bóng, Phao-lô đã lên án họ sống giả hình, họ giữ Luật Pháp Chúa bởi hình thức bên ngoài, thờ hình tượng.
Thưa Cha, khi người Do Thái giả có lối sống hình thức kính sợ Chúa bên ngoài như vậy, thì họ đã làm nhục đến Đức Chúa Trời, họ xưng nhận là con cái Đức Chúa Trời nhưng tấm lòng họ lại hướng về lối sống tội lỗi, giả hình. Ngày nay, khi một người tự xưng mình là người kính sợ Chúa nhưng lại có lối sống như người Do Thái giả mà Phao-lô lên án là họ cũng đang làm nhục Đức Chúa Trời.
Lạy Chúa, bởi lối sống trái với bề ngoài “tin kính” như vậy mà dân ngoại xem những người Do Thái đó là giả hình. Làm gương xấu cho người ngoại và làm cớ vấp phạm cho họ nói phạm đến Đức Chúa Trời. Khi trong Hội Thánh, những người mang danh là cơ đốc nhân, những người cho mình là người Do Thái thật nhưng chỉ tỏ ra và giữ Luật Lệ của Chúa ở bên người, nhưng đời sống của họ lại hoàn toàn phản nghịch với Lời của Chúa thì họ đang làm gương xấu cho người không tin Chúa, không những họ không làm sáng danh Ngài mà danh Thiên Chúa còn bị nói phạm vì lối sống của họ.
Kính lạy Cha, con hiểu sự cắt bì của tấm lòng, trong tâm thần là sự tấm lòng của một người hoàn toàn quay đầu với đời sống cũ tội lỗi. Một người thực sự có tấm lòng ăn năn, muốn được sống trọn với Luật Pháp, điều răn của Thiên Chúa, từ bỏ mọi tội lỗi chứ không phải chỉ cắt bì hình thức bên ngoài nhưng bên trong lại có đời sống phản nghịch Lời của Ngài.
Lạy Cha, con hiểu sự định tội của Ngài trên dân Chúa là sự định tội khi một người đã từng xưng mình là con cái Đức Chúa Trời, nhưng lại quay lại với đời sống tội lỗi. Với những người đã biết Luật Pháp, đã được Luật Pháp làm cho sạch tội và mọi điều gian ác nhưng lại quay lại chống lại Luật Pháp thì sự định tội đó sẽ lớn hơn với những người dân ngoại, là những tội nhân chưa biết đến Luật Pháp của Chúa và nếm trải sự thương xót, ban ơn, tha thứ bởi ân điển.
Lạy Chúa là Cha yêu thương ở trên trời. Cảm tạ ơn Cha đã dạy dỗ con qua phân đoạn Thánh Kinh này, để con hiểu và áp dụng trong đời sống mình. Nguyện xin Cha thêm sức để con biết sống đời sống thánh khiết, công chính, yêu thương của người bề trong là người Do Thái và sự cắt bì của tấm lòng. Nguyện mọi vinh quang, sự toàn năng, uy nghi đều thuộc về ba ngôi Thiên Chúa. Amen!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải