Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con, con cảm tạ ơn Cha sáng nay cho con được có thời gian ngồi suy ngẫm Lời của Chúa trong sách Ga-la-ti 2: 1-10, nguyện xin Cha dạy dỗ con qua phân đoạn Thánh Kinh trên để con học biết thêm Lời Ngài mà áp dụng trong đời sống con. Sau đây, con xin được nêu sự hiểu của con trong phân đoạn trên.

Ga-la-ti 2: 1-3
1 Sau đó mười bốn năm, tôi lại lên thành Giê-ru-sa-lem với Ba-na-ba, và có đem theo Tít.
2 Tôi đã lên đó bởi sự mạc khải, và tôi đã phô bày cho họ Tin Lành mà tôi giảng trong các dân ngoại, lại phô bày riêng cho những người có danh tiếng, kẻo tôi đang chạy hoặc đã chạy một cách vô ích.
3 Tuy nhiên, Tít, người cùng đi với tôi, là người Hy-lạp, mà không bị ép phải chịu cắt bì.

Kính lạy Chúa, con hiểu câu 1 đến câu 3 là thời gian Sứ Đồ Phao-lô gặp Sứ Đồ Phi-e-rơ, và giờ họ đi đến thành An-ti-ốt để gặp gỡ Hội Thánh tại đó. Vì tại An-ti-ốt có những người giảng dạy về việc bắt buộc con dân Chúa của dân ngoại phải chịu sự cắt bì để được cứu. Đó là điều giảng dạy sai Lời Chúa, Sứ Đồ Phao-lô được Chúa kêu gọi làm sứ đồ giảng Tin Lành cho dân ngoại, và cũng được Hội Thánh công nhận là sứ đồ của Chúa. Ông giảng dạy Lẽ Thật trên sự thần cảm của Chúa và đúng với Lẽ Thật của Thánh Kinh, sự cắt bì là hình bóng về sự cắt đi bản tính tội lỗi, khi Đức Chúa Jesus hoàn thành sự cứu chuộc tội nhân thì cắt bì không còn là hình thức bắt buộc với con dân Chúa. Vì có sự giảng dạy về sự cắt bì là bắt buộc để được cứu cho con dân Chúa tại An-ti-ốt, gây nên sự hoang mang và băn khoăn, trái với sự giảng dạy của Sứ Đồ Phao-lô và Ba-na-ba trước đây, nên các tín đồ tại đó muốn họ đến và giải thích cho họ. Sứ Đồ Phao-lô đã quyết định cùng Tít, một người Hy-lạp không bị ép phải chịu cắt bì đã quyết định đến thành An-ti-ốt. Một lần nữa, Sứ Đồ Phao-lô khẳng định việc lên lại thành Giê-ru-sa-lem là bởi sự mặc khải của Chúa, ông không đi theo ý riêng của mình. Và ông cũng mang theo Tít trong chuyến đi, có lẽ bởi ông muốn Tít là một người không cắt bì làm thêm nhân chứng cho giáo lý ông rao giảng là đúng với Lẽ Thật.

Ga-la-ti 2: 4-5
4 Đó là vì có mấy người anh em giả, đã lén lút xâm nhập, là những người vào bên cạnh, rình xem sự tự do mà chúng tôi có trong Đấng Christ Jesus, để bắt chúng tôi làm nô lệ.
5 Chúng tôi đã không nhường họ bởi sự phục tùng, dù chỉ trong một giờ, để cho lẽ thật của Tin Lành được ở lại với các anh chị em.

Con hiểu, Sứ Đồ Phao-lô lên án những người đã tin nhận sự cứu rỗi của Chúa, đã từng là anh em cùng đức tin, nhưng thiếu sự hiểu biết Lời Chúa, không được sự thần cảm của Chúa để hiểu đúng Lẽ Thật nên đã hành động theo ý riêng, bằng cách xâm nhập một cách vụng trộm vào Hội Thánh để rao giảng về những nghi thức cắt bì bắt buộc của tôn giáo cựu ước để được cứu. Mặc dù, trước đó Sứ Đồ Phao-lô và Ba-na-ba đã giảng dạy Lẽ Thật này qua đúng Thánh Kinh và sự thần cảm của Chúa. Họ rình mò, lén lút xâm nhập vào trong Hội Thánh, vào trong các con dân Chúa đã được tự do thoát khỏi các nghi thức tôn giáo cựu ước, những nghi thức đó là hình bóng của sự chuộc tội mà Đức Chúa Jesus đã hoàn thành. Rao giảng những nghi thức bắt buộc thời cựu ước để khiến họ làm nô lệ cho những nghi thức đó, trong đó có nghi thức phải cắt bì để được cứu. Chính vì họ rao giảng tà giáo về điều kiện để được cứu rỗi nên Sứ Đồ Phao-lô và con dân Chúa chân thật không thoả hiệp, phục tùng và vâng theo lời rao giảng đó, họ phản đối sự rao giảng sai Thánh Kinh để bảo vệ Lẽ Thật chân chính Tin Lành của Đấng Christ.

Ga-la-ti 2: 6-8
6 Còn về những người được tôn trọng – trước đây họ như thế nào, thì chẳng can dự gì đến tôi, Thiên Chúa không chấp nhận bề ngoài của loài người – những người được tôn trọng ấy chẳng thêm điều gì cho tôi.
7 Trái lại, họ thấy rằng, sự giảng Tin Lành cho người không chịu cắt bì đã giao cho tôi, cũng như sự giảng Tin Lành cho người chịu cắt bì đã giao cho Phi-e-rơ.
8 Vì Đấng đã tác động trong Phi-e-rơ chức vụ sứ đồ cho người chịu cắt bì, cũng đã tác động trong tôi chức vụ sứ đồ cho các dân ngoại.

Con hiểu, chức vụ sứ đồ và những Lẽ Thật về Tin Lành mà Sứ Đồ Phao-lô rao giảng là đến trực tiếp từ Thiên Chúa, từ Đức Chúa Jesus, mọi điều ông rao giảng không bị lệ thuộc bởi thẩm quyền nào của loài người hoặc là các sứ đồ khác trước ông như Phi-e-rơ, Gia-cơ, Giăng cũng như các sứ đồ đi theo Chúa Jesus. Sứ Đồ Phao-lô cũng rất ít gặp và có nhiều thời gian để trao đổi Tin Lành hay học hỏi về giáo lý từ các sứ đồ đó. Ông được Chúa kêu gọi và biệt riêng, thần cảm trực tiếp để đưa Tin Lành đến cho dân ngoại. Dù những sứ đồ trước là những người ông xem là được tôn trọng, nhưng do ông không lệ thuộc vào giáo lý của họ rao giảng, không bị tác động với những điều họ giảng dạy. Vì họ rao giảng về sự chịu cắt bì để được cứu, nên dù trước đây họ có là những sứ đồ được đi theo Chúa Jesus thì cũng không can dự gì đến ông. Xuất thân, hoàn cảnh cũng như các trải nghiệm thuộc linh của họ và ông cũng khác nhau. Xét về bề ngoài thì có những điều Phao-lô hơn hẳn họ, nhưng như Sứ Đồ Phao-lô nói, Đức Chúa Trời không xét và chọn một người qua bề ngoài mà bởi tấm lòng bên trong. Chức vụ sứ đồ để giảng Tin Lành cho dân ngoại không cắt bì được Chúa giao cho ông, tương tự như sự tác động của Chúa cho Phi-e-rơ để giảng cho người I-sơ-ra-ên chịu cắt bì, và ông làm trọn bổn phận rao giảng Lẽ Thật Lời Chúa cho những người không cắt bì, rằng sự cắt bì hay không cắt bì không ảnh hưởng đến sự cứu rỗi của Tin Lành. Nhưng khi có cơ hội, ông cũng tận dụng và rao giảng cho những người chịu cắt bì về Lẽ Thật. Lẽ Thật về Tin Lành cứu rỗi là điều kiện để cứu một người ra khỏi quyền lực và hậu quả của tội lỗi, không phải là cắt bì hay không cắt bì là điều kiện của sự cứu rỗi.

Ga-la-ti 2: 9-10
9 Khi Gia-cơ, Sê-pha, và Giăng là các người được xem như cột trụ, nhận biết ân điển đã ban cho tôi, thì họ trao tay phải giao kết với tôi và Ba-na-ba, để cho chúng tôi đến với các dân ngoại, còn họ thì đến với người chịu cắt bì.
10 Chúng tôi chỉ phải nhớ đến những người khó nghèo, ấy cũng chính là điều tôi đã sốt sắng làm.

Con hiểu rằng, Gia-cơ, em cùng mẹ với Chúa Jesus, Sê-pha (Phi-e-rơ) và Giăng được chính Chúa lựa chọn và tác động để rao giảng Tin Lành cũng như làm những linh vụ mà Chúa sắm sẵn, họ được xem là trụ cột của Hội Thánh. Và họ cũng là những người được Chúa cho nhận biết về ân điển mà chính Đức Chúa Trời ban cho Phao-lô, một sứ đồ sau nhưng được biệt riêng để giảng Tin Lành cho dân ngoại. Hành động trao tay phải giao kết là việc công nhận thẩm quyền cũng như xác nhận sự đồng công, đồng đức tin vào Đấng Christ giữa họ với Phao-lô và Ba-na-ba. Họ đồng thời cũng công nhận Thiên Chúa đã trực tiếp chọn Sứ Đồ Phao-lô để rao giảng Tin Lành cho dân ngoại, còn mình thì đến với người chịu cắt bì. Phao-lô nhắc tới điều này cũng là muốn khẳng định về trách nhiệm và thẩm quyền Thiên Chúa ban cho ông trong việc rao giảng Lẽ Thật cho dân ngoại, trong đó con dân Chúa tại An-ti-ốt đang hoang mang về nghi thức cắt bì để được cứu.

Sứ Đồ Phao-lô cũng nhớ đến những con dân Chúa khó nghèo vật chất, sốt sắng chăm sóc, rao giảng Tin Lành cho họ, đó là tấm lòng chia xẻ, yêu thương và quan tâm của ông với những hoàn cảnh thấp kém hơn trong Hội Thánh về phương diện vật chất.

Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì tình yêu và sự dạy dỗ của Chúa trong phân đoạn Thánh Kinh trên. Con hiểu rằng, dù trong Hội Thánh hay vòng con dân Chúa đã được tiếp nhận Tin Lành và Lẽ Thật đến với Thiên Chúa qua sự giảng dạy đúng Lẽ Thật của những người tôi tớ Chúa là người chăn, sứ đồ của Ngài. Nhưng vẫn có những tà giáo hay những người nhận là người giảng dạy Lời Chúa, sứ đồ của Ngài thêm vào Lẽ Thật những giáo lý không đúng với Thánh Kinh, thêm những điều kiện được cứu vào Lời của Chúa, làm những con dân Chúa không vững vàng có thể bị lung lạc trong đức tin. Con cảm tạ ơn Chúa qua đoạn Thánh Kinh trên giúp con bám chắc vào Lời của Ngài là Thánh Kinh, là Lẽ Thật để con luôn vững vàng trong đức tin về sự được cứu rỗi qua Đấng Christ Jesus mà không qua bất cứ giáo lý, tôn giáo, triết lý hay một thần nào khác. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
15/8/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ