Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con, con cảm tạ ơn Cha lại ban cho con được ngồi học, suy ngẫm Lời của Ngài. Nguyện xin Cha dạy dỗ con, giúp con hiểu Lời của Ngài để con biết ý muốn của Ngài trên đời sống con, để con biết sống đẹp lòng Chúa trong cuộc đời con.
Sau đây con xin được nêu sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh I Cô-rinh-tô 11:2-16.
I Cô-rinh-tô 11:2-3
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Con hiểu rằng, với những đóng góp và hy sinh của Phao-lô, sự chịu khổ để giảng giải Lời Chúa cũng như nếp sống Đạo của ông đã tác động tích cực đến nhiều con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Họ tỏ lòng biết ơn ông, học theo những lời dạy dỗ của ông và Hội Thánh ngày càng được tăng trưởng dần. Tuy nhiên, có nhiều điều ông Phao-lô tiếp tục phải khuyên nhủ họ. Trong đó có việc trùm đầu của phụ nữ trong 3 trường hợp: nói tiên tri, cầu nguyện và giảng Lời Chúa trước Hội Thánh.
Đầu là nói về thẩm quyền, là địa vị cai trị giữa nam và nữ. Đấng Christ là đầu của Hội Thánh, đàn ông có thẩm quyền cai trị trên phụ nữ, điều này không nói đến sự bất bình đẳng nam nữ, không nói đến sự thấp kém hơn giữa phụ nữ và đàn ông, nhưng nói đến trật tự và thứ bậc trong quan hệ nam và nữ, đàn ông và đàn bà, chồng và vợ.
I Cô-rinh-tô 11:4-10
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Sau khi giải thích về thẩm quyền và thứ tự quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh, giữa đàn ông và đàn bà. Phao-lô đã quy định khi đàn ông cầu nguyện, nói tiên tri thì không được trùm đầu, thậm chí việc trùm đầu là làm nhục đầu mình. Vì đầu đàn ông thể hiện sự vinh quang của Thiên Chúa. Ngược lại, khi đàn bà cầu nguyện, nói tiên tri thì phải trùm đầu, việc không trùm đầu lại làm nhục đầu mình. Vì đàn bà ra từ đàn ông, được tạo dựng thuộc dưới thẩm quyền của đàn ông, và đàn bà là sự vinh quang của đàn ông. Việc đàn bà trùm đầu lại cũng thể hiện sự vâng phục thẩm quyền trên mình, thể hiện sự tôn trọng đàn ông và các thiên sứ.
I Cô-rinh-tô 10:11-16
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Việc quy định đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri thì phải trùm đầu, còn đàn ông thì không, điều đó không đồng nghĩa với việc trọng năm khinh nữ, không phải Chúa xem phụ nữ là thấp kém hơn đàn ông. Vì dù đàn bà có được Chúa tạo ra từ đàn ông, nhưng hết thảy cũng đều ra từ Đức Chúa Trời, đều là sự tạo dựng của Chúa, đều mang bản tính và sự vinh quang của Thiên Chúa, và đàn ông dù được tạo dựng đầu tiên, nhưng nhờ có đàn bà mà sinh ra được đàn ông. Việc phụ nữ trùm đầu trong lúc cầu nguyện, nói tiên tri là phải lẽ, thể hiện thứ tự thẩm quyền và sự tôn trọng quyền Chúa đặt để trên mình.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì qua phân đoạn Thánh Kinh trên, Ngài đã dạy dỗ con những quy định trong sinh hoạt Hội Thánh, trong việc cầu nguyện và nói lời tiên tri của đàn ông và đàn bà. Để con biết áp dụng trong việc nhóm họp, thờ phượng Ngài một cách đẹp lòng.
Nguyện xin Chúa tiếp tục ban cho con sự khôn sáng trong việc học, suy ngẫm Lời của Chúa càng hơn. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
19/05/2023
I Cô-rinh-tô 11:2-16 Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con, con cảm tạ ơn Cha lại ban cho con được ngồi học, suy ngẫm Lời của Ngài. Nguyện xin Cha dạy dỗ con, giúp con hiểu Lời của Ngài để con biết ý muốn của Ngài trên đời sống con, để con biết sống đẹp lòng Chúa trong cuộc đời con.
Sau đây con xin được nêu sự hiểu của con về phân đoạn Thánh Kinh I Cô-rinh-tô 11:2-16.
I Cô-rinh-tô 11:2-3
2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.
3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.
Con hiểu rằng, với những đóng góp và hy sinh của Phao-lô, sự chịu khổ để giảng giải Lời Chúa cũng như nếp sống Đạo của ông đã tác động tích cực đến nhiều con dân Chúa tại Cô-rinh-tô. Họ tỏ lòng biết ơn ông, học theo những lời dạy dỗ của ông và Hội Thánh ngày càng được tăng trưởng dần. Tuy nhiên, có nhiều điều ông Phao-lô tiếp tục phải khuyên nhủ họ. Trong đó có việc trùm đầu của phụ nữ trong 3 trường hợp: nói tiên tri, cầu nguyện và giảng Lời Chúa trước Hội Thánh.
Đầu là nói về thẩm quyền, là địa vị cai trị giữa nam và nữ. Đấng Christ là đầu của Hội Thánh, đàn ông có thẩm quyền cai trị trên phụ nữ, điều này không nói đến sự bất bình đẳng nam nữ, không nói đến sự thấp kém hơn giữa phụ nữ và đàn ông, nhưng nói đến trật tự và thứ bậc trong quan hệ nam và nữ, đàn ông và đàn bà, chồng và vợ.
I Cô-rinh-tô 11:4-10
4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.
5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.
6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.
7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.
8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.
9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.
10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.
Sau khi giải thích về thẩm quyền và thứ tự quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh, giữa đàn ông và đàn bà. Phao-lô đã quy định khi đàn ông cầu nguyện, nói tiên tri thì không được trùm đầu, thậm chí việc trùm đầu là làm nhục đầu mình. Vì đầu đàn ông thể hiện sự vinh quang của Thiên Chúa. Ngược lại, khi đàn bà cầu nguyện, nói tiên tri thì phải trùm đầu, việc không trùm đầu lại làm nhục đầu mình. Vì đàn bà ra từ đàn ông, được tạo dựng thuộc dưới thẩm quyền của đàn ông, và đàn bà là sự vinh quang của đàn ông. Việc đàn bà trùm đầu lại cũng thể hiện sự vâng phục thẩm quyền trên mình, thể hiện sự tôn trọng đàn ông và các thiên sứ.
I Cô-rinh-tô 10:11-16
11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.
12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.
13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?
14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?
15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.
16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.
Việc quy định đàn bà khi cầu nguyện hoặc nói tiên tri thì phải trùm đầu, còn đàn ông thì không, điều đó không đồng nghĩa với việc trọng năm khinh nữ, không phải Chúa xem phụ nữ là thấp kém hơn đàn ông. Vì dù đàn bà có được Chúa tạo ra từ đàn ông, nhưng hết thảy cũng đều ra từ Đức Chúa Trời, đều là sự tạo dựng của Chúa, đều mang bản tính và sự vinh quang của Thiên Chúa, và đàn ông dù được tạo dựng đầu tiên, nhưng nhờ có đàn bà mà sinh ra được đàn ông. Việc phụ nữ trùm đầu trong lúc cầu nguyện, nói tiên tri là phải lẽ, thể hiện thứ tự thẩm quyền và sự tôn trọng quyền Chúa đặt để trên mình.
Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì qua phân đoạn Thánh Kinh trên, Ngài đã dạy dỗ con những quy định trong sinh hoạt Hội Thánh, trong việc cầu nguyện và nói lời tiên tri của đàn ông và đàn bà. Để con biết áp dụng trong việc nhóm họp, thờ phượng Ngài một cách đẹp lòng.
Nguyện xin Chúa tiếp tục ban cho con sự khôn sáng trong việc học, suy ngẫm Lời của Chúa càng hơn. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
19/05/2023