Hê-bơ-rơ 7:13-22 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu chúng con, chúng con cảm tạ ơn Cha một ngày bình an mà Cha ban cho chúng con. Chúng con cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa được bình an, một buổi tối cả gia đình chúng con được sum vầy, đoàn tụ và vui thỏa. Giờ này, Chúa ban cho chúng con có thời gian rảnh để học và suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Chúa dạy dỗ chúng con, giúp chúng con học biết và áp dụng Lời Ngài vào đời sống của mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình phân đoạn Hê-bơ-rơ 7:13-22.
13 Vì Đấng mà những lời đó phán về, thuộc một chi phái khác, trong chi phái đó không có ai dự việc nơi bàn thờ.
14 Vì hiển nhiên rằng, Chúa của chúng ta nổi lên từ Giu-đa. Về chi phái ấy, Môi-se đã không nói điều gì về chức thầy tế lễ.
Câu 13-14: Chúng con hiểu tác giả tiếp tục củng cố luận điểm của mình về sự cần thiết của chức vụ thầy tế lễ mới theo ban Mên-chi-xê-đéc, nhấn mạnh rằng chức vụ thầy tế lễ này thuộc chi phái Giu-đa, khác với chi phái Lê-vi. Tác giả khẳng định rằng Mên-chi-xê-đéc, người được Thánh Kinh nhắc đến như một thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, không thuộc chi phái Lê-vi. Chi phái Lê-vi là chi phái duy nhất được phép đảm nhận chức vụ thầy tế lễ trong thời Cựu Ước. Đức Chúa Jesus, Đấng Mê-si được Hê-bơ-rơ đề cập đến, thuộc chi phái Giu-đa, không thuộc chi phái Lê-vi. Môi-se, người truyền đạt luật pháp cho dân Do-thái, không hề đề cập đến chức vụ thầy tế lễ cho chi phái Giu-đa.
15 Điều đó càng rõ ràng hơn nữa, khi một thầy tế lễ khác được dấy lên, giống như Mên-chi-xê-đéc.
16 Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn.
17 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] làm chứng cho Ngài rằng: Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi, theo ban Mên-chi-xê-đéc.
18 Vì thật đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn [về luật thầy tế lễ] trước kia, bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó.
19 Vì luật pháp không làm cho điều gì trở nên trọn vẹn, nhưng đem đến một sự trông cậy tốt hơn, bởi đó chúng ta đến gần Đức Chúa Trời.
Câu 15-19: Chúng con hiểu rằng, tác giả khẳng định sự xuất hiện của một thầy tế lễ mới, giống như Mên-chi-xê-đéc, là bằng chứng cho thấy sự cần thiết của chức vụ thầy tế lễ mới. Cụm từ “Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn": có nghĩa là chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ khác với chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, vốn được lập dựa trên điều răn xác thịt trong luật pháp. Ngài được lập làm thầy tế lễ theo năng lực của sự sống vô hạn, nghĩa là Ngài có quyền năng vĩnh cửu và không bị giới hạn bởi sự chết. Đức Chúa Jesus Christ trở thành thầy tế lễ thượng phẩm mãi mãi, không có kết thúc như các thầy tế lễ thượng phẩm Lê-vi, chính sự chết của Ngài, sự hoàn thành chương trình cứu chuộc tội lỗi của Ngài trên cây thập tự là hành động vô hiệu hóa các điều răn thời Cựu Ước, luật pháp cũ, bao gồm luật về chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, đã bị vô hiệu hóa bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó. Luật pháp mới, dựa trên chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ, có hiệu lực vô hạn và mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho con người.
20 Ngoài ra, sự thay đổi này chẳng phải là không có lời thề mà được làm ra.
21 Những thầy tế lễ khác thực tế đã không bởi lời thề mà được lập nên, nhưng Ngài đã được lập nên với lời thề, bởi Đấng đã phán với Ngài: Chúa đã thề và sẽ không hối tiếc. Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
22 Đức Chúa Jesus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một giao ước tốt hơn rất nhiều.
Câu 20-22: Chúng con hiểu tác giả tiếp tục khẳng định sự cao quý của chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ so với chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, sử dụng sự thay đổi chức vụ thầy tế lễ được thực hiện với lời thề để nhấn mạnh sự vĩnh cửu và hiệu lực của chức vụ thầy tế lễ mới. Ngài trở thành Đấng trung bảo giữa loài người và Đức Chúa Trời, hòa giải sự ngăn cách bởi sự tội lỗi của loài người bởi một Giao Ước Mới, đó là chương trình cứu rỗi và Tin Lành đã được hoàn tất của Đấng Christ để cứu loài người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
Kính lạy Chúa, chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua các đoạn Thánh Kinh trên, chúng con hiểu rằng chỉ có Đức Chúa Jesus Christ là thầy tế lễ vĩ đại. Chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ là chức vụ thầy tế lễ duy nhất có thể mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho chúng con. Ngài là thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc và có thể mang lại sự cứu rỗi vĩnh cửu cho những người tin cậy Ngài. Nguyện xin Ngài ban ơn cho chúng con trong việc học, suy ngẫm Lời Ngài mỗi ngày để chúng con luôn nhận được những sự hiểu biết mới. Nguyện xin Chúa ban cho chúng con cơ hội ăn năn mỗi khi chúng con phạm lỗi, phạm tội để chúng con luôn được ở trong ân điển cứu chuộc của Ngài. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
Trần Thị Tâm
Hê-bơ-rơ 7:13-22 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu chúng con, chúng con cảm tạ ơn Cha một ngày bình an mà Cha ban cho chúng con. Chúng con cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa được bình an, một buổi tối cả gia đình chúng con được sum vầy, đoàn tụ và vui thỏa. Giờ này, Chúa ban cho chúng con có thời gian rảnh để học và suy ngẫm Lời Ngài. Nguyện xin Chúa dạy dỗ chúng con, giúp chúng con học biết và áp dụng Lời Ngài vào đời sống của mình. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình phân đoạn Hê-bơ-rơ 7:13-22.
13 Vì Đấng mà những lời đó phán về, thuộc một chi phái khác, trong chi phái đó không có ai dự việc nơi bàn thờ.
14 Vì hiển nhiên rằng, Chúa của chúng ta nổi lên từ Giu-đa. Về chi phái ấy, Môi-se đã không nói điều gì về chức thầy tế lễ.
Câu 13-14: Chúng con hiểu tác giả tiếp tục củng cố luận điểm của mình về sự cần thiết của chức vụ thầy tế lễ mới theo ban Mên-chi-xê-đéc, nhấn mạnh rằng chức vụ thầy tế lễ này thuộc chi phái Giu-đa, khác với chi phái Lê-vi. Tác giả khẳng định rằng Mên-chi-xê-đéc, người được Thánh Kinh nhắc đến như một thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc, không thuộc chi phái Lê-vi. Chi phái Lê-vi là chi phái duy nhất được phép đảm nhận chức vụ thầy tế lễ trong thời Cựu Ước. Đức Chúa Jesus, Đấng Mê-si được Hê-bơ-rơ đề cập đến, thuộc chi phái Giu-đa, không thuộc chi phái Lê-vi. Môi-se, người truyền đạt luật pháp cho dân Do-thái, không hề đề cập đến chức vụ thầy tế lễ cho chi phái Giu-đa.
15 Điều đó càng rõ ràng hơn nữa, khi một thầy tế lễ khác được dấy lên, giống như Mên-chi-xê-đéc.
16 Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn.
17 Vì Ngài [Đức Chúa Trời] làm chứng cho Ngài rằng: Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi, theo ban Mên-chi-xê-đéc.
18 Vì thật đã xảy ra sự vô hiệu hóa điều răn [về luật thầy tế lễ] trước kia, bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó.
19 Vì luật pháp không làm cho điều gì trở nên trọn vẹn, nhưng đem đến một sự trông cậy tốt hơn, bởi đó chúng ta đến gần Đức Chúa Trời.
Câu 15-19: Chúng con hiểu rằng, tác giả khẳng định sự xuất hiện của một thầy tế lễ mới, giống như Mên-chi-xê-đéc, là bằng chứng cho thấy sự cần thiết của chức vụ thầy tế lễ mới. Cụm từ “Ngài được lập nên không theo điều răn xác thịt, nhưng theo năng lực của sự sống vô hạn": có nghĩa là chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ khác với chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, vốn được lập dựa trên điều răn xác thịt trong luật pháp. Ngài được lập làm thầy tế lễ theo năng lực của sự sống vô hạn, nghĩa là Ngài có quyền năng vĩnh cửu và không bị giới hạn bởi sự chết. Đức Chúa Jesus Christ trở thành thầy tế lễ thượng phẩm mãi mãi, không có kết thúc như các thầy tế lễ thượng phẩm Lê-vi, chính sự chết của Ngài, sự hoàn thành chương trình cứu chuộc tội lỗi của Ngài trên cây thập tự là hành động vô hiệu hóa các điều răn thời Cựu Ước, luật pháp cũ, bao gồm luật về chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, đã bị vô hiệu hóa bởi sự yếu kém và không ích lợi của nó. Luật pháp mới, dựa trên chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ, có hiệu lực vô hạn và mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho con người.
20 Ngoài ra, sự thay đổi này chẳng phải là không có lời thề mà được làm ra.
21 Những thầy tế lễ khác thực tế đã không bởi lời thề mà được lập nên, nhưng Ngài đã được lập nên với lời thề, bởi Đấng đã phán với Ngài: Chúa đã thề và sẽ không hối tiếc. Ngươi là thầy tế lễ mãi mãi theo ban Mên-chi-xê-đéc. [Thi Thiên 110:4]
22 Đức Chúa Jesus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một giao ước tốt hơn rất nhiều.
Câu 20-22: Chúng con hiểu tác giả tiếp tục khẳng định sự cao quý của chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ so với chức vụ thầy tế lễ của Lê-vi, sử dụng sự thay đổi chức vụ thầy tế lễ được thực hiện với lời thề để nhấn mạnh sự vĩnh cửu và hiệu lực của chức vụ thầy tế lễ mới. Ngài trở thành Đấng trung bảo giữa loài người và Đức Chúa Trời, hòa giải sự ngăn cách bởi sự tội lỗi của loài người bởi một Giao Ước Mới, đó là chương trình cứu rỗi và Tin Lành đã được hoàn tất của Đấng Christ để cứu loài người ra khỏi hậu quả và quyền lực của tội lỗi.
Kính lạy Chúa, chúng con cảm tạ ơn Ngài đã dạy dỗ chúng con qua các đoạn Thánh Kinh trên, chúng con hiểu rằng chỉ có Đức Chúa Jesus Christ là thầy tế lễ vĩ đại. Chức vụ thầy tế lễ của Đức Chúa Jesus Christ là chức vụ thầy tế lễ duy nhất có thể mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho chúng con. Ngài là thầy tế lễ đời đời theo ban Mên-chi-xê-đéc và có thể mang lại sự cứu rỗi vĩnh cửu cho những người tin cậy Ngài. Nguyện xin Ngài ban ơn cho chúng con trong việc học, suy ngẫm Lời Ngài mỗi ngày để chúng con luôn nhận được những sự hiểu biết mới. Nguyện xin Chúa ban cho chúng con cơ hội ăn năn mỗi khi chúng con phạm lỗi, phạm tội để chúng con luôn được ở trong ân điển cứu chuộc của Ngài. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
Trần Thị Tâm
...