Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của con, con cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày Sa-bát nữa để con được nghỉ ngơi, được nhóm lại với Hội Thánh và thờ phượng, tôn vinh Ngài. Cảm tạ ơn Cha lại ban cho con được suy ngẫm Lời của Ngài trong sách Ga-la-ti 4:21-31, nguyện xin Chúa dạy dỗ con qua Lời của Ngài. A-men!

Kính lạy Chúa, tiếp tục những lời trong bức thư gửi cho Hội Thánh tại Ga-la-ti, Sứ Đồ Phao-lô tiếp tục cắt nghĩa cho các tín hữu tại đó về sự khác biệt giữa việc tuân thủ luật pháp và đức tin trong Đấng Christ. Ông sử dụng câu chuyện về hai con trai của Áp-ra-ham để tượng trưng cho hai cách tiếp cận khác nhau đối với đức tin. Một cách là thông qua việc tuân thủ luật pháp, và một cách là thông qua đức tin tín thác vào Đấng Thần Linh.
Đoạn này cũng đề cập đến ý nghĩa của sự tự do, ông so sánh thành Giê-ru-sa-lem và Núi Si-na-i, biểu thị cho sự tự do và sự nô lệ trong việc tuân theo Tin Lành. Ông hàm ý qua những sự việc đó để kết luận rằng, những người theo đạo tin theo Tin lành của Đấng Christ không phải là con của người nô lệ mà là của người tự do, thay vì chỉ theo đuổi việc tuân thủ luật pháp.

Câu 21: Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?

Con hiểu câu này Sứ Đồ Phao-lô đang đề cập sự khác biệt giữa việc tuân thủ luật pháp và người không tuân thủ. Con hiểu đó là lời tuyên bố của ông về việc con người nhận được sự cứu rỗi không phải nhờ vào sự tuân thủ luật pháp và thực hành theo luật pháp mà là nhờ đức tin vào Đấng Christ.

Câu 22, 23:

22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.

Sứ Đồ Phao-lô đề cập đến câu chuyện về Áp-ra-ham có hai con trai từ hai người phụ nữ khác nhau, một từ người nô lệ và một từ người tự do. Con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa. Con trai của người nữ nô lệ Ích-ma-ên, được sinh ra dưới sự hợp pháp nhưng theo cách truyền thống, thông qua việc thực hiện lệnh của Sa-ra. Điều này được diễn dịch như việc tuân theo luật pháp, nhưng không phản ánh đúng tinh thần của lời hứa của Thiên Chúa. Còn con trai của người nữ tự do I-sác, lại sinh ra theo lời hứa của Thiên Chúa và sự tín thác của Áp-ra-ham vào lời hứa đó. Điều này thể hiện đức tin và sự tín thác trong ý chí của Thiên Chúa, thay vì chỉ theo đuổi việc tuân theo luật pháp. Con hiểu câu 22-23 trong đoạn trích so sánh sự khác biệt giữa việc tuân theo luật pháp và đức tin. Con của người nữ nô lệ tượng trưng cho sự tuân theo luật pháp, trong khi con của người nữ tự do tượng trưng cho việc tín thác và đức tin theo lời hứa của Thiên Chúa mặc dù cả hai người con đều được sinh ra bởi người nữ, bởi xác thịt loài người.

Câu 24: Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.

Ở đây, Sứ Đồ Phao-lô sử dụng việc tượng trưng để đối chiếu giữa hai giao ước khác nhau. Giao ước tại Núi Si-na-i đề cập đến Luật Pháp Môi-se và việc tuân thủ nó, nhưng theo tác giả, điều này tạo ra sự "nô lệ" vì con người phải tuân thủ mọi quy định và luật lệ. Trong trường hợp này, A-ga, người nô lệ được lấy làm ví dụ tượng trưng.

Câu 25: Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.

Tương tự như câu trên, Sứ Đồ Phao-lô sử dụng tượng trưng để nêu ra mối quan hệ giữa Núi Si-na-i và thành Giê-ru-sa-lem. Nó biểu thị sự phân biệt giữa việc theo đạo dựa trên luật pháp và việc theo đạo dựa trên đức tin. Thành Giê-ru-sa-lem đại diện cho việc tuân theo đức tin và tinh thần, thay vì chỉ theo đuổi việc tuân thủ luật pháp.

Câu 26: Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.

Một lần nữa, Phao-lô tuyên bố rằng thành Giê-ru-sa-lem biểu thị sự tự do và là "mẹ" của tất cả những người tin nhận Chúa. Điều này tượng trưng cho sự tự do trong đức tin và niềm tin vào lời hứa của Thiên Chúa.

Câu 27: Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng.

Tác giả trích dẫn từ sách Ê-sai rằng người phụ nữ không sinh con cũng có thể "vui mừng" và "vỡ tiếng reo", tượng trưng cho việc tuân theo đức tin mà không cần phải "chịu cơn đau sinh nở" của việc tuân thủ luật pháp. Điều này nói lên sự tự do và niềm vui trong việc được cứu bởi tin vào Đấng Christ, thay vì chỉ phụ thuộc vào luật pháp.

Câu 28: Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.

Sứ Đồ Phao-lô gọi con dân Chúa là "con của lời hứa". Tương tự như I-sác, con trai của Áp-ra-ham và Sa-ra, người tín hữu cũng là kết quả của lời hứa mà Thiên Chúa đã ban cho Áp-ra-ham. Điều này ám chỉ đến việc người tín hữu không phụ thuộc vào việc tuân theo luật pháp mà dựa vào niềm tin tín thác vào lời hứa của Thiên Chúa.

Câu 29: Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.

Ở đây, tác giả so sánh người tín hữu (sinh bởi Đấng Thần Linh) với những người không tin (sinh bởi xác thịt). Tương tự như Ích-ma-ên, con trai của người nữ nô lệ, được sinh ra bằng cách thực hiện lệnh của Sa-ra (tượng trưng cho việc tuân thủ luật pháp), người tín hữu cũng có thể bị "bách hại" nếu họ quay trở lại việc tuân thủ luật pháp, phục dưới quyền của kẻ sinh bởi xác thịt.

Câu 30-31:

30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.

Đến đây, con hiểu Sứ Đồ Phao-lô trích dẫn Thánh Kinh nói về sự loại bỏ con trai của nữ nô lệ và người nữ sinh ra nó, vì quyền kế tự thuộc về con trai của người nữ tự do làm hình bóng tượng trưng cho tinh thần và đức tin của con dân Chúa, dựa trên lời hứa của Đức Chúa Trời để được tự do và được cứu.

Cảm tạ Chúa đã dạy dỗ con qua phân đoạn Thánh Kinh trên, con hiểu Sứ Đồ Phao-lô muốn trích dẫn những Lẽ Thật Thánh Kinh, để giải thích qua bức thư cho con dân Chúa tại Ga-la-ti về tầm quan trọng của việc xây dựng đức tin trong Đấng Christ, và qua lời hứa của Đức Chúa Trời để nhận được sự tự do và tránh làm nô lệ cho tội lỗi nếu quay lại với luật pháp Cựu Ước để mong được cứu. Đây là tình trạng chung của Hội Thánh tại Ga-la-ti mà ông thấy phải khẩn cấp viết thư để khuyên răn và giúp họ nhận ra Lẽ Thật Tin Lành Cứu Rỗi của Đấng Christ để quay lại thờ phượng Chúa bằng tâm linh và Lẽ Thật. Đặt đức tin của mình trở lại với Đấng cứu chuộc để họ được tự do trong Đấng Christ và được cứu rỗi bởi ân điển Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài, nguyện xin Chúa luôn dạy dỗ con lời sâu nhiệm để con ngày càng được hiểu biết Lời Ngài và áp dụng vào đời sống con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
26/08/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ