Hê-bơ-rơ 8:1-6 Đền Thờ Trên Trời - Giao Ước Mới Tốt Hơn Giao Ước Cũ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa. Chúng con cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một tuần lễ qua bình an và phước hạnh. Giờ này, chúng con được nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, nguyện xin Ngài giúp chúng con sắp xếp thời gian để được học Lời của Ngài, suy ngẫm những bài còn lại và dạy dỗ chúng con qua Lẽ Thật Lời Ngài. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình qua sách Hê-bơ-rơ 8:1-6.
1 Sự tóm lược những điều được chúng tôi nói là: Chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm, Đấng ngự bên phải ngai của Đấng Tôn Nghiêm trong các tầng trời,
2 người phụng sự của Nơi Thánh và Đền Tạm thật, mà Chúa đã dựng nên, chứ không phải loài người.
Câu 1-2: Chúng con hiểu là lời tóm lược ý nghĩa những điều tác giả thư Hê-bơ-rơ nói ở các đoạn trước về quyền năng, sự đời đời, vô hạn của thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại của chúng ta. Đó chính là Đức Chúa Jesus Christ, chính Ngài đã dâng thân thể mình làm của lễ chuộc tội cho tội nhân và hoàn thành chương trình cứu rỗi tội lỗi loài người để bất cứ ai tin nhận và vâng theo Lẽ Thật Lời Ngài thì sẽ nhận được ân điển cứu chuộc, được thoát ra khỏi hình phạt và hậu quả tội lỗi mà đến với sự sống đời đời. Hiện Ngài ngự bên phải ngai Đức Chúa Trời, điều này cho thấy sự cao trọng, vị trí cao quý và quyền năng của Ngài. Chúng con cũng hiểu "người phụng sự của Nơi Thánh và Đền Tạm thật": có nghĩa là chức vụ thầy tế lễ của Ngài diễn ra trong Nơi Thánh và đích thực. Nơi Thánh này do Đức Chúa Trời dựng nên, chứ không phải do con người tạo ra, thể hiện sự thiêng liêng và cao quý của Ngài.
3 Vì mỗi thầy tế lễ thượng phẩm đã được lập nên để dâng những lễ vật lẫn những sinh tế. Vậy nên, Đấng ấy cũng cần có vật gì để dâng.
Câu 3: Chúng con hiểu rằng, tác giả nhắc lại nghi lễ cũ của thầy tế lễ thượng phẩm Lê-vi về việc dâng con sinh tế để chuộc tội lỗi cho chính mình và người khác. Tác giả thư Hê-bơ-rơ cũng suy luận rằng Đức Chúa Jesus Christ, là thầy tế lễ thượng phẩm hoàn hảo, cũng cần có vật gì đó để dâng. Đức Chúa Jesus Christ không cần dâng lễ vật và sinh tế để chuộc tội cho chính mình vì Ngài hoàn toàn thánh khiết, vô tội. Tuy nhiên, Ngài cần dâng một vật gì đó để hoàn thành chức vụ thầy tế lễ của mình. Vật mà Đức Chúa Jesus Christ dâng là bản thân Ngài. Ngài đã hy sinh bản thân mình trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại.
4 Vì nếu Ngài thật vẫn ở trên đất, thì Ngài chẳng phải là thầy tế lễ; vì hiện có những thầy tế lễ đang dâng những lễ vật theo luật pháp.
Câu 4: Chúng con hiểu, vì Đấng Christ là thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại, là Đấng Toàn Năng và hoàn thành chương trình dâng tế lễ chuộc tội một lần đủ cả cho toàn nhân loại qua sự hy sinh của bản thân mình. Nên Ngài không cần phải ở lại trên đất để thực hiện thêm một lần nào nữa về sự dâng của lễ chuộc tội. Không giống như những thầy tế lễ thượng phẩm thuộc chi phái Lê-vi, họ chỉ có nhân tính mà không có thần tính như Đấng Christ, nên họ dâng của lễ chuộc tội cho bản thân và cho dân sự Chúa theo luật pháp cũ mỗi năm.
5 Những người ấy phụng sự theo kiểu mẫu và hình bóng của những sự thuộc về trời, như Môi-se đã được phán truyền bởi Đức Chúa Trời khi ông sắp thực hiện Đền Tạm. Ngài phán: Hãy cẩn thận! Ngươi hãy làm mọi việc theo kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi. [Xuất Ê-díp-tô Ký 25:40]
Câu 5: Chúng con hiểu, sự dâng sinh tế chuộc tội của các thầy tế lễ thượng phẩm theo luật pháp cũ là hình bóng của sự Đức Chúa Jesus Christ sẽ đến để làm thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại và vĩnh cửu trong tương lai. Và nghi lễ hình bóng đó đã được Ngài hoàn thành qua sự dâng chính thân thể mình để chết thế cho nhân loại. Đền Tạm và các nghi lễ dưới luật pháp cũ đóng vai trò nhắc nhở con người về tội lỗi của họ và nhu cầu cần được cứu rỗi. Chúng cũng là hình ảnh tiên tri về sự hy sinh của Đức Chúa Jesus Christ, Đấng sẽ mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho con người. Tác giả thư trích dẫn Xuất Ê-díp-tô Ký 25:40 “Vậy, ngươi hãy xem, cứ làm y như kiểu đã chỉ cho trên núi” là nhắc lại việc Môi-se được dặn dò phải xây dựng Đền Tạm và thực hiện các nghi lễ theo đúng kiểu mẫu đã được chỉ cho ông trên núi. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tuân theo Lời Chúa trong mọi khía cạnh của đời sống của mỗi con dân Chúa.
6 Nhưng giờ đây, Ngài đã được một chức vụ cao trọng hơn nhiều. Ngài cũng là Đấng Trung Bảo của một giao ước tốt hơn, là sự được phê chuẩn bởi luật pháp trên những lời hứa tốt hơn.
Câu 6: Chúng con hiểu rằng, Đức Chúa Jesus Christ sau khi hoàn thành chương trình cứu rỗi loài người, Ngài được Đức Chúa Trời trao cho quyền lực và sự cao trọng hơn nhiều các thầy tế lễ thượng phẩm trên đất và trong toàn cõi vũ trụ. Trước khi Ngài nhập thế làm người để làm một tiên tri, một thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại và vĩnh cửu thì Ngài là Thiên Chúa trên trời, bình đẳng, bình quyền với Đức Chúa Trời. Sau khi Ngài nhập thế làm người và hoàn thành chương trình và kế hoạch cứu chuộc loài người. Ngài được Đức Chúa Trời làm cho sống lại, thăng thiên và được Đức Chúa Trời giao cho mọi quyền trên trời, dưới đất, bên dưới đất, làm Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa. Tác giả cho biết Ngài là Đấng Trung Bảo giữa loài người và Đức Chúa Trời của một giao ước tốt hơn, đó là giao ước mới. Tác giả cũng giải thích rằng giao ước mới được phê chuẩn bởi luật pháp và dựa trên những lời hứa tốt hơn giao ước cũ.
Kính lạy Chúa, chúng con cảm tạ ơn Ngài dạy dỗ chúng con qua các câu Thánh Kinh trên. Chúng con hiểu rằng, chúng con đang được sống trong thời kỳ ân điển khi mà Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con đã hoàn thành sự cứu chuộc chúng con ra khỏi hình phạt và hậu quả tội lỗi bởi sự chết thế của chính thân thể Ngài. Chúng con xin tiếp nhận ân điển cứu chuộc, ăn năn tội lỗi và tin nhận Ngài cho đến mãi mãi. Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con thắng mọi cám dỗ và sống đời sống tin kính, thánh khiết, trung tín cho đến ngày Đấng Christ đến đem chúng con ra khỏi thế gian. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
Trần Thị Tâm
Hê-bơ-rơ 8:1-6 Đền Thờ Trên Trời - Giao Ước Mới Tốt Hơn Giao Ước Cũ – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha kính yêu của chúng con, chúng con dâng lời cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một ngày nữa. Chúng con cảm tạ ơn Cha ban cho chúng con một tuần lễ qua bình an và phước hạnh. Giờ này, chúng con được nghỉ ngơi những ngày cuối tuần, nguyện xin Ngài giúp chúng con sắp xếp thời gian để được học Lời của Ngài, suy ngẫm những bài còn lại và dạy dỗ chúng con qua Lẽ Thật Lời Ngài. Sau đây, chúng con xin nêu sự hiểu của mình qua sách Hê-bơ-rơ 8:1-6.
1 Sự tóm lược những điều được chúng tôi nói là: Chúng ta có một thầy tế lễ thượng phẩm, Đấng ngự bên phải ngai của Đấng Tôn Nghiêm trong các tầng trời,
2 người phụng sự của Nơi Thánh và Đền Tạm thật, mà Chúa đã dựng nên, chứ không phải loài người.
Câu 1-2: Chúng con hiểu là lời tóm lược ý nghĩa những điều tác giả thư Hê-bơ-rơ nói ở các đoạn trước về quyền năng, sự đời đời, vô hạn của thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại của chúng ta. Đó chính là Đức Chúa Jesus Christ, chính Ngài đã dâng thân thể mình làm của lễ chuộc tội cho tội nhân và hoàn thành chương trình cứu rỗi tội lỗi loài người để bất cứ ai tin nhận và vâng theo Lẽ Thật Lời Ngài thì sẽ nhận được ân điển cứu chuộc, được thoát ra khỏi hình phạt và hậu quả tội lỗi mà đến với sự sống đời đời. Hiện Ngài ngự bên phải ngai Đức Chúa Trời, điều này cho thấy sự cao trọng, vị trí cao quý và quyền năng của Ngài. Chúng con cũng hiểu "người phụng sự của Nơi Thánh và Đền Tạm thật": có nghĩa là chức vụ thầy tế lễ của Ngài diễn ra trong Nơi Thánh và đích thực. Nơi Thánh này do Đức Chúa Trời dựng nên, chứ không phải do con người tạo ra, thể hiện sự thiêng liêng và cao quý của Ngài.
3 Vì mỗi thầy tế lễ thượng phẩm đã được lập nên để dâng những lễ vật lẫn những sinh tế. Vậy nên, Đấng ấy cũng cần có vật gì để dâng.
Câu 3: Chúng con hiểu rằng, tác giả nhắc lại nghi lễ cũ của thầy tế lễ thượng phẩm Lê-vi về việc dâng con sinh tế để chuộc tội lỗi cho chính mình và người khác. Tác giả thư Hê-bơ-rơ cũng suy luận rằng Đức Chúa Jesus Christ, là thầy tế lễ thượng phẩm hoàn hảo, cũng cần có vật gì đó để dâng. Đức Chúa Jesus Christ không cần dâng lễ vật và sinh tế để chuộc tội cho chính mình vì Ngài hoàn toàn thánh khiết, vô tội. Tuy nhiên, Ngài cần dâng một vật gì đó để hoàn thành chức vụ thầy tế lễ của mình. Vật mà Đức Chúa Jesus Christ dâng là bản thân Ngài. Ngài đã hy sinh bản thân mình trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại.
4 Vì nếu Ngài thật vẫn ở trên đất, thì Ngài chẳng phải là thầy tế lễ; vì hiện có những thầy tế lễ đang dâng những lễ vật theo luật pháp.
Câu 4: Chúng con hiểu, vì Đấng Christ là thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại, là Đấng Toàn Năng và hoàn thành chương trình dâng tế lễ chuộc tội một lần đủ cả cho toàn nhân loại qua sự hy sinh của bản thân mình. Nên Ngài không cần phải ở lại trên đất để thực hiện thêm một lần nào nữa về sự dâng của lễ chuộc tội. Không giống như những thầy tế lễ thượng phẩm thuộc chi phái Lê-vi, họ chỉ có nhân tính mà không có thần tính như Đấng Christ, nên họ dâng của lễ chuộc tội cho bản thân và cho dân sự Chúa theo luật pháp cũ mỗi năm.
5 Những người ấy phụng sự theo kiểu mẫu và hình bóng của những sự thuộc về trời, như Môi-se đã được phán truyền bởi Đức Chúa Trời khi ông sắp thực hiện Đền Tạm. Ngài phán: Hãy cẩn thận! Ngươi hãy làm mọi việc theo kiểu mẫu đã chỉ cho ngươi tại trên núi. [Xuất Ê-díp-tô Ký 25:40]
Câu 5: Chúng con hiểu, sự dâng sinh tế chuộc tội của các thầy tế lễ thượng phẩm theo luật pháp cũ là hình bóng của sự Đức Chúa Jesus Christ sẽ đến để làm thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại và vĩnh cửu trong tương lai. Và nghi lễ hình bóng đó đã được Ngài hoàn thành qua sự dâng chính thân thể mình để chết thế cho nhân loại. Đền Tạm và các nghi lễ dưới luật pháp cũ đóng vai trò nhắc nhở con người về tội lỗi của họ và nhu cầu cần được cứu rỗi. Chúng cũng là hình ảnh tiên tri về sự hy sinh của Đức Chúa Jesus Christ, Đấng sẽ mang lại sự cứu rỗi hoàn toàn cho con người. Tác giả thư trích dẫn Xuất Ê-díp-tô Ký 25:40 “Vậy, ngươi hãy xem, cứ làm y như kiểu đã chỉ cho trên núi” là nhắc lại việc Môi-se được dặn dò phải xây dựng Đền Tạm và thực hiện các nghi lễ theo đúng kiểu mẫu đã được chỉ cho ông trên núi. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tuân theo Lời Chúa trong mọi khía cạnh của đời sống của mỗi con dân Chúa.
6 Nhưng giờ đây, Ngài đã được một chức vụ cao trọng hơn nhiều. Ngài cũng là Đấng Trung Bảo của một giao ước tốt hơn, là sự được phê chuẩn bởi luật pháp trên những lời hứa tốt hơn.
Câu 6: Chúng con hiểu rằng, Đức Chúa Jesus Christ sau khi hoàn thành chương trình cứu rỗi loài người, Ngài được Đức Chúa Trời trao cho quyền lực và sự cao trọng hơn nhiều các thầy tế lễ thượng phẩm trên đất và trong toàn cõi vũ trụ. Trước khi Ngài nhập thế làm người để làm một tiên tri, một thầy tế lễ thượng phẩm vĩ đại và vĩnh cửu thì Ngài là Thiên Chúa trên trời, bình đẳng, bình quyền với Đức Chúa Trời. Sau khi Ngài nhập thế làm người và hoàn thành chương trình và kế hoạch cứu chuộc loài người. Ngài được Đức Chúa Trời làm cho sống lại, thăng thiên và được Đức Chúa Trời giao cho mọi quyền trên trời, dưới đất, bên dưới đất, làm Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa. Tác giả cho biết Ngài là Đấng Trung Bảo giữa loài người và Đức Chúa Trời của một giao ước tốt hơn, đó là giao ước mới. Tác giả cũng giải thích rằng giao ước mới được phê chuẩn bởi luật pháp và dựa trên những lời hứa tốt hơn giao ước cũ.
Kính lạy Chúa, chúng con cảm tạ ơn Ngài dạy dỗ chúng con qua các câu Thánh Kinh trên. Chúng con hiểu rằng, chúng con đang được sống trong thời kỳ ân điển khi mà Đức Chúa Jesus Christ, Cứu Chúa yêu dấu của chúng con đã hoàn thành sự cứu chuộc chúng con ra khỏi hình phạt và hậu quả tội lỗi bởi sự chết thế của chính thân thể Ngài. Chúng con xin tiếp nhận ân điển cứu chuộc, ăn năn tội lỗi và tin nhận Ngài cho đến mãi mãi. Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con thắng mọi cám dỗ và sống đời sống tin kính, thánh khiết, trung tín cho đến ngày Đấng Christ đến đem chúng con ra khỏi thế gian. Chúng con cảm tạ ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jesus Christ. A-men!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
Trần Thị Tâm
...