Bài Mới Nhất Các Chủ Đề Sách Đã Suy Ngẫm Xem Bài Theo Tác Giả

I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh - Phần 2

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con, con cảm tạ ơn Cha ban cho con một ngày phước hạnh, một ngày Sa-bát mà Cha đã sắm sẵn cho con vì sự ích lợi cho con cả về thuộc thể lẫn thuộc linh. Để con có một ngày trong tuần nghỉ ngơi lao động, làm việc mà hướng lòng về Chúa, về Lẽ Thật, về Lời của Ngài trong Thánh Kinh. Để con luôn nhận biết và ý thức được có một Đấng Toàn Năng thực hữu, luôn nhân từ, yêu thương và ở bên con, chăm sóc, dạy dỗ con để hoàn thành mục đích cuộc đời con đi theo Ngài một cách đẹp lòng. Sau đây, xin Ngài dạy dỗ con qua phân đoạn Thánh Kinh tại I Cô-rinh-tô 11:23-34 để con được hiểu biết và áp dụng Lời Ngài trong đời sống con.

Kính lạy Cha, phân đoạn Thánh Kinh trên là Lời truyền dạy của Ngài về nghi lễ Tiệc Thánh mà con dân Chúa mỗi khi dự để nhớ đến một sự kiện vô cùng thiêng liêng và vĩ đại mà Ngài đã hoàn tất cách đây hơn 2,000 năm nhằm cứu chuộc loài người ra khỏi hậu quả và hình phạt của tội lỗi. Trước đêm Ngài bị bắt, Ngài đã cùng 12 sứ đồ của mình dự bữa tối cuối cùng. Bữa tiệc cuối cùng vào ngày Lễ Vượt Qua này cũng là Lễ Tiệc Thánh mà chính Chúa Jesus thiết lập cho các môn đồ Ngài như một nghi lễ để tưởng nhớ đến sự hy sinh của Ngài cho toàn thể nhân loại (Ma-thi-ơ 26:17-29; Mác 14:12-21; Lu-ca 22:7-13; 21-23; Giăng 13:21-30). Chúa đã dùng bánh không men và nước nho là 2 loại thức ăn lúc đó để tượng trưng cho thân thể và huyết của Ngài sẽ vì tội nhân mà bị đánh đập, bị làm nhục, bị đổ máu và cuối cùng là bị chết. Ông Phao-lô đã đúc kết lại bữa tiệc đó bằng những lời rất cụ thể và dễ hiểu, cũng như cách con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nói riêng, con dân Chúa mọi thời đại nói chung một nghi thức cử hành Tiệc Thánh bằng việc dùng bánh không men, nước nho để tưởng nhớ, thể hiện lòng biết ơn và đau thương vì Chúa. Đấng đã nhập thể làm người và có một đời hoàn toàn thánh khiết, yêu thương và công chính đã vì thương xót loài người hư mất mà tự nguyện gánh hết tội lỗi của loài người trên thân thể của mình.

23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.

Bánh không men, tượng trưng cho thân thể vô tội của Đức Chúa Jesus, bánh được bẻ, tượng trưng cho thân thể của Chúa bị đánh đập, bị bầm dập một cách bất công. Phao-lô nhắc nhở mỗi khi con dân Chúa bẻ bánh không men và ăn là một hình thức để tưởng nhớ đến sự kiện chính Đấng Christ đã gánh lấy tội lỗi của mình trên thân thể vô tội của Ngài đã bị đánh đập cho đến chết.

25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.

Nước nho là một loại nước được ép từ quả nho đen chín, chưa lên men. Có màu đỏ như huyết, Phao-lô nhắc lại sự kiện bữa Tiệc Thánh của Chúa và nhắc nhở con dân Chúa mỗi khi dùng nước nho là để nhớ đến việc máu vô tội của Đấng Christ đã vì tội lỗi của mình mà phải bị đánh đập, đổ ra cho đến chết. Việc dùng bánh không men và nước nho không những để tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ đến ơn cứu chuộc của Chúa mà còn là dịp để con dân Chúa rao giảng sự chết chuộc tội của Ngài cho muôn dân. Ông dùng từ mỗi lần, cũng có nghĩ là bất cứ lúc nào mà lòng mình nhớ đến Chúa, nhớ đến Đấng Christ đã chết thay cho tội lỗi của mình thì đều có thể dùng bánh không men, nước nho để bày tỏ tâm tình, tấm lòng của mình đến Chúa.

27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!

Việc cử hành Tiệc Thánh, việc ăn bánh không men và nước nho mặc dù là một hình thức tượng trưng cho thân thể và máu của Chúa đã hy sinh vì nhân loại, nhưng mỗi lần cử hành Tiệc Thánh, toàn bộ linh hồn và tâm thần con dân Chúa đang cùng chịu sự thương khó với Ngài, đồng chết và đồng bị đóng đinh với Ngài trên cây thập tự. Nghĩa là chúng ta cam kết từ bỏ những sự phạm tội của mình. Tra xét lòng mình một cách thánh sạch trước khi ăn bánh và uống chén để xứng đáng với sự hy sinh của Chúa cho mình.

Việc dự Tiệc Thánh một cách không xứng đáng, nghĩa là không có tấm lòng thống hối, ăn năn với tội lỗi mình gây ra, không có tấm lòng tưởng nhớ và biết ơn Chúa. Thì chính hành động đó lại lên án con dân Chúa, không những không nhận được sự tha thứ của Ngài mà còn nhận lại hậu quả là sự phán xét của Chúa bởi sự bất xứng đó. Đó là nguyên nhân của việc những con dân Chúa dù dự Tiệc Thánh nhưng lại yếu đuối, bệnh tật và bị chết.

31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.

Sự mỗi người phải tra xét lại bản thân một cách riêng tư mỗi khi tiến hành một nghi thức tưởng nhớ đến sự thương khó của Chúa là một việc vô cùng quan trọng. Sự tra xét riêng tư của bản thân là xem mình đã có những điều gì sai trái, những điều gì phạm tội để ăn năn trước khi nhận bánh và nước nho trong Tiệc Thánh. Hành động chết thay của Đấng Christ trên cây thập tự để thế vị trí của những kẻ hư mất trong thế gian là một sự kiện tuyệt vời nhất mà không có bất cứ một tôn giáo nào có được. Vì lòng thương xót và từ ái của Chúa, Ngài không muốn cho bất cứ ai bị nhận lấy hình phạt và hậu quả của tội lỗi mà mình gây ra, mặc dù loài người xứng đáng phải bị hư mất do những việc ác. Nên từ lúc ban đầu, dầu đang trong địa vị của một Đấng sáng tạo, toàn năng, nơi ở của Ngài là nơi cao sang, xinh đẹp, phước hạnh nhất vũ trụ. Nhưng Ngài đã lên kế hoạch để chịu khổ, chịu làm một con người hèn mọn, chịu bách hại, chịu sỉ nhục, chịu đánh đập, chịu sự vu khống, chịu chết và chết một cách đau đớn trên cây thập tự. Tất cả mọi sự thương khó đó chỉ vì mục đích duy nhất là cứu rỗi loài người khỏi sự hư mất đời đời. Muốn cho tất cả mọi người đều nhận được sự sống đời đời, phước hạnh.

Qua sự việc ăn uống trong các buổi nhóm hiệp của Hội Thánh Cô-rinh-tô. Chứng kiến sự chia sẻ, bè phái và làm gương xấu trong bữa ăn đáng lẽ là dịp thông công yêu thương và hiệp một, làm tôn cao danh Chúa. Phao-lô đã lên án, quở trách và dạy dỗ Hội Thánh. Ông cũng làm chứng và hướng dẫn lại con dân Chúa cử hành Tiệc Thánh để luôn ghi nhớ, biết ơn sự thương khó của Đấng Christ đã vì họ, vì toàn thể nhân loại mà đã hy sinh. Qua đó ông cũng hướng dẫn và khuyên nhủ con dân Chúa thực hành việc sắp xếp ăn uống, nhóm hiệp một cách đúng đắn, làm tôn cao danh Chúa để sự nhóm hiệp của Hội Thánh được đầy ơn mà tránh nhóm hiệp trong sự hình phạt.

Kính lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì qua phân đoạn Thánh Kinh trên, một lần nữa nhắc nhở con phải cẩn thận trong mọi việc con làm. Trong cả những bữa ăn thông công hay bất cứ bữa ăn nào con đều phải cẩn thận, quan tâm, gây dựng và làm tôn cao danh của Chúa. Con cảm tạ ơn Ngài vì mỗi lần con dự Tiệc Thánh, con cũng cẩn thận tra xét bản thân, cẩn thận xét lòng mình một cách thánh sạch để không dự vào thịt và huyết của Chúa một cách vô ích. Nguyện xin Chúa luôn quan phòng, gìn giữ con, ban cho con luôn luôn có tấm lòng yêu mến, biết ơn đến công chuộc tội của Ngài để con luôn sống xứng đáng với ân điển cứu chuộc Chúa hy sinh và ban cho con. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Công Hải
20/05/2023

📂Các bài viết của cùng tác giả:

Bài Suy Ngẫm

*Theo thứ tự từ mới đến cũ