Hê-bơ-rơ 11:17-22 Đức Tin và Gương Đức Tin – Phần 4
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của con. Cảm tạ ơn Cha đã ban ơn, gìn giữ con suốt ngày hôm nay luôn được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ Ngài đã ban cho con có thời gian, phương tiện để suy ngẫm Lời Ngài. Con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 11:17-22 như sau:
17 Bởi đức tin, Áp-ra-ham đã dâng I-sác khi bị thử thách. Ông là người đã nhận lời hứa, lại dâng con một của mình,
18 là về con đó có phán rằng: Trong I-sác, ngươi sẽ có một dòng dõi được gọi theo tên ngươi.
19 Ông tự nghĩ rằng, Đức Chúa Trời cũng có quyền khiến con mình sống lại từ những kẻ chết. Và như vậy, ông đã nhận lại con ấy một cách hình bóng.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Áp-ra-ham là người có đức tin lớn nơi Ngài, đức tin của ông không phải một lúc mà lớn mạnh, mà là ông được sự rèn dũa của Chúa để đức tin ấy mỗi ngày được lớn lên.
Bởi đức tin ông đã nhận được lời hứa của Chúa, đó là ông đã được Chúa ban cho đứa con của lời hứa là I-sác. Khi Chúa muốn ông dâng I-sác làm của lễ thiêu, ông liền làm theo mà không một lời thắc mắc, bởi ông đã được kinh nghiệm sự toàn năng, thành tín của Chúa, và ông tin rằng "Đức Chúa Trời có quyền khiến con mình sống lại từ những kẻ chết".
Con hiểu rằng, khi Ngài thử thách, Ngài biết đức tin của Áp-ra-ham, bởi không có một sự thử thách cám dỗ nào vượt qua sức chịu đựng của mỗi người. Ngài muốn Áp-ra-ham bày tỏ đức tin của mình ra để Áp-ra-ham nhận được phần thưởng từ Ngài.
Thưa Cha! Trong đời sống đức tin của con dân Chúa, có đôi khi sự thể hiện đức tin là im lặng chờ đợi sự mở đường của Chúa bởi lời hứa của Chúa.
Đôi khi sự thể hiện đức tin của chúng con là hành động theo sự phán dạy của Chúa. Chúng con cần cẩn thận suy xét để biết được khi nào chúng con cần hành động và khi nào chúng con cần chờ đợi.
Như trong trường hợp của Áp-ra-ham và Sa-ra, ông bà cũng mắc một lỗi đó chính là dẫu biết lời hứa của Ngài sẽ khiến cho dòng dõi của Áp-ra-ham nhiều như sao trên trời, nhưng bà đã thiếu sự kiên nhẫn chờ đợi dẫn đến bà đề nghị để cho Áp-ra-ham đến với người hầu của mình và sinh ra Ích-ma-ên. Dẫu vậy Chúa vẫn thành tín mà ban cho ông bà đứa con của lời hứa. Bởi sự thành tín đó của Chúa mà Áp-ra-ham đã vững vàng hành động bởi đức tin theo sự phán bảo của Chúa là dâng con của mình lên làm của lễ thiêu.
20 Bởi đức tin, I-sác đã chúc phước cho Gia-cốp và Ê-sau về những sự sẽ đến.
Thưa Cha! Trong câu chuyện I-sác chúc phước cho Gia-cốp và Ê-sau. Trước khi sinh Gia-cốp và Ê-sau, Chúa đã tiên tri về sự sau này của Gia-cốp và Ê-sau được chép trong Sáng Thế Ký 25:23:
"Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán với nàng: Hai nước trong bụng của ngươi và hai dân sẽ được phân chia từ trong lòng ngươi. Dân này sẽ mạnh hơn dân kia, và đứa lớn sẽ phục vụ đứa nhỏ."
Con hiểu rằng, dẫu lời chúc phước dành cho con trưởng nam đã chúc phước trên Gia-cốp là con thứ hai trong sự ông bị Gia-cốp và Rê-bê-ca lừa gạt, nhưng ông tin vào sự mà Chúa đã báo trước cho vợ ông là Rê-bê-ca về dân ra từ hai đứa con của ông.
Qua câu chuyện này con hiểu rằng, Chúa đã định sẵn cuộc đời cho mỗi con dân Chúa. Việc của con dân Chúa là hết lòng tìm kiếm để đạt được điều mà Chúa đã sắm sẵn đó. Tuy rằng sự định sẵn của mỗi người là khác nhau, nhưng điều được Chúa ban cho, được định sẵn là điều tốt nhất cho mỗi người trong sự toàn năng và toàn tri của Chúa.
21 Bởi đức tin, Gia-cốp lúc gần chết, đã chúc phước cho hai con của Giô-sép, và nương trên đầu gậy của mình mà thờ phượng.
22 Bởi đức tin, Giô-sép lúc gần qua đời nói về việc con cháu I-sơ-ra-ên sẽ đi ra, và truyền lệnh về hài cốt của mình. [Đi ra khỏi xứ Ê-díp-tô.]
Thưa Cha! Trong câu chuyện Gia-cốp chúc phước cho hai con của Giô-sép, tuy là ông đã già mắt đã kém, tuy Giô-sép đã sắp xếp thứ tự theo tay của Gia-cốp nhưng con hiểu rằng ông đã được sự thần cảm của Chúa về sự sau này của hai con Giô-sép nên ông đã chúc phước theo sự mà ông được Chúa thần cảm chứ không theo thứ tự con trưởng mà Giô-sép đã sắp xếp.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong câu chuyện Giô-sép, cũng bởi tin vào lời hứa Chúa sẽ ban xứ Ca-na-an cho tổ phụ ông là Áp-ra-ham và dòng dõi tổ phụ ông mà chính Giô-sép thuộc dòng dõi đó nên trước khi chết, ông đã dặn con của ông mang hài cốt của mình ra khỏi xứ Ê-díp-tô.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên.
Trong ngày nay của chúng con, qua Thánh Kinh là Lời Chúa mà chúng con biết được những lời hứa của Ngài dành cho chúng con. Đặc biệt là lời hứa về sự đến của Đức Chúa Jesus cất Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế. Nguyện xin Ngài gìn giữ đức tin của hết thảy anh chị em chúng con, để ai nấy cũng dọn lòng thánh sạch chờ ngày Đấng Christ tái lâm cất chúng con trở về với Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Hê-bơ-rơ 11:17-22 Đức Tin và Gương Đức Tin – Phần 4
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của con. Cảm tạ ơn Cha đã ban ơn, gìn giữ con suốt ngày hôm nay luôn được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ Ngài đã ban cho con có thời gian, phương tiện để suy ngẫm Lời Ngài. Con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 11:17-22 như sau:
17 Bởi đức tin, Áp-ra-ham đã dâng I-sác khi bị thử thách. Ông là người đã nhận lời hứa, lại dâng con một của mình,
18 là về con đó có phán rằng: Trong I-sác, ngươi sẽ có một dòng dõi được gọi theo tên ngươi.
19 Ông tự nghĩ rằng, Đức Chúa Trời cũng có quyền khiến con mình sống lại từ những kẻ chết. Và như vậy, ông đã nhận lại con ấy một cách hình bóng.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Áp-ra-ham là người có đức tin lớn nơi Ngài, đức tin của ông không phải một lúc mà lớn mạnh, mà là ông được sự rèn dũa của Chúa để đức tin ấy mỗi ngày được lớn lên.
Bởi đức tin ông đã nhận được lời hứa của Chúa, đó là ông đã được Chúa ban cho đứa con của lời hứa là I-sác. Khi Chúa muốn ông dâng I-sác làm của lễ thiêu, ông liền làm theo mà không một lời thắc mắc, bởi ông đã được kinh nghiệm sự toàn năng, thành tín của Chúa, và ông tin rằng "Đức Chúa Trời có quyền khiến con mình sống lại từ những kẻ chết".
Con hiểu rằng, khi Ngài thử thách, Ngài biết đức tin của Áp-ra-ham, bởi không có một sự thử thách cám dỗ nào vượt qua sức chịu đựng của mỗi người. Ngài muốn Áp-ra-ham bày tỏ đức tin của mình ra để Áp-ra-ham nhận được phần thưởng từ Ngài.
Thưa Cha! Trong đời sống đức tin của con dân Chúa, có đôi khi sự thể hiện đức tin là im lặng chờ đợi sự mở đường của Chúa bởi lời hứa của Chúa.
Đôi khi sự thể hiện đức tin của chúng con là hành động theo sự phán dạy của Chúa. Chúng con cần cẩn thận suy xét để biết được khi nào chúng con cần hành động và khi nào chúng con cần chờ đợi.
Như trong trường hợp của Áp-ra-ham và Sa-ra, ông bà cũng mắc một lỗi đó chính là dẫu biết lời hứa của Ngài sẽ khiến cho dòng dõi của Áp-ra-ham nhiều như sao trên trời, nhưng bà đã thiếu sự kiên nhẫn chờ đợi dẫn đến bà đề nghị để cho Áp-ra-ham đến với người hầu của mình và sinh ra Ích-ma-ên. Dẫu vậy Chúa vẫn thành tín mà ban cho ông bà đứa con của lời hứa. Bởi sự thành tín đó của Chúa mà Áp-ra-ham đã vững vàng hành động bởi đức tin theo sự phán bảo của Chúa là dâng con của mình lên làm của lễ thiêu.
20 Bởi đức tin, I-sác đã chúc phước cho Gia-cốp và Ê-sau về những sự sẽ đến.
Thưa Cha! Trong câu chuyện I-sác chúc phước cho Gia-cốp và Ê-sau. Trước khi sinh Gia-cốp và Ê-sau, Chúa đã tiên tri về sự sau này của Gia-cốp và Ê-sau được chép trong Sáng Thế Ký 25:23:
"Đấng Tự Hữu Hằng Hữu phán với nàng: Hai nước trong bụng của ngươi và hai dân sẽ được phân chia từ trong lòng ngươi. Dân này sẽ mạnh hơn dân kia, và đứa lớn sẽ phục vụ đứa nhỏ."
Con hiểu rằng, dẫu lời chúc phước dành cho con trưởng nam đã chúc phước trên Gia-cốp là con thứ hai trong sự ông bị Gia-cốp và Rê-bê-ca lừa gạt, nhưng ông tin vào sự mà Chúa đã báo trước cho vợ ông là Rê-bê-ca về dân ra từ hai đứa con của ông.
Qua câu chuyện này con hiểu rằng, Chúa đã định sẵn cuộc đời cho mỗi con dân Chúa. Việc của con dân Chúa là hết lòng tìm kiếm để đạt được điều mà Chúa đã sắm sẵn đó. Tuy rằng sự định sẵn của mỗi người là khác nhau, nhưng điều được Chúa ban cho, được định sẵn là điều tốt nhất cho mỗi người trong sự toàn năng và toàn tri của Chúa.
21 Bởi đức tin, Gia-cốp lúc gần chết, đã chúc phước cho hai con của Giô-sép, và nương trên đầu gậy của mình mà thờ phượng.
22 Bởi đức tin, Giô-sép lúc gần qua đời nói về việc con cháu I-sơ-ra-ên sẽ đi ra, và truyền lệnh về hài cốt của mình. [Đi ra khỏi xứ Ê-díp-tô.]
Thưa Cha! Trong câu chuyện Gia-cốp chúc phước cho hai con của Giô-sép, tuy là ông đã già mắt đã kém, tuy Giô-sép đã sắp xếp thứ tự theo tay của Gia-cốp nhưng con hiểu rằng ông đã được sự thần cảm của Chúa về sự sau này của hai con Giô-sép nên ông đã chúc phước theo sự mà ông được Chúa thần cảm chứ không theo thứ tự con trưởng mà Giô-sép đã sắp xếp.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong câu chuyện Giô-sép, cũng bởi tin vào lời hứa Chúa sẽ ban xứ Ca-na-an cho tổ phụ ông là Áp-ra-ham và dòng dõi tổ phụ ông mà chính Giô-sép thuộc dòng dõi đó nên trước khi chết, ông đã dặn con của ông mang hài cốt của mình ra khỏi xứ Ê-díp-tô.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên.
Trong ngày nay của chúng con, qua Thánh Kinh là Lời Chúa mà chúng con biết được những lời hứa của Ngài dành cho chúng con. Đặc biệt là lời hứa về sự đến của Đức Chúa Jesus cất Hội Thánh ra khỏi thế gian trước Kỳ Tận Thế. Nguyện xin Ngài gìn giữ đức tin của hết thảy anh chị em chúng con, để ai nấy cũng dọn lòng thánh sạch chờ ngày Đấng Christ tái lâm cất chúng con trở về với Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
08/05/2024
...