Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con một ngày mới nữa, hôm nay con được nghỉ công việc thuộc thể và có thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Ga-la-ti 4:21-31. Xin Đức Thánh Linh soi dẫn và dạy dỗ con. Con cảm tạ ơn Ngài.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
Thưa Cha! Con hiểu rằng, có lẽ ông Phao-lô viết thư cho con dân Chúa tại Ga-la-ti trong bối cảnh con dân Chúa sau khi tin nhận Tin Lành bởi tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus để được công chính. Nay họ lại nghe theo sự rao giảng của các giáo sư giả rằng phải làm trọn luật pháp mới được xưng công chính. Tuy rằng họ sốt sắng nghe theo luật pháp nhưng không hiểu ý nghĩa của luật pháp, bởi vậy ông Phao-lô đã hỏi họ "các anh chị em ưa phục luật pháp, không nghe luật pháp sao?"
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha! Trong câu chuyện về hai con của Áp-ra-ham, ông Áp-ra-ham được Thiên Chúa hứa sẽ ban cho là cha của nhiều dân tộc.
Khi ông bà tuổi đã cao mà bà Sa-ra vẫn chưa có thai, bởi nghe theo ý riêng của Sa-ra, vợ ông, ông đã đến với người hầu của Sa-ra là nàng A-ga và sinh ra người con là Ích-ma-ên.
Đến khi ông gần trăm tuổi, bà Sa-ra tuổi đã cao thì bà đã mang thai, đứa con của bà sinh ra bởi lời hứa của Thiên Chúa dành cho ông bà. Khi đó bà đã lớn tuổi, tử cung teo nhỏ rất khó có con, nhưng bởi lời hứa của Thiên Chúa, Ngài đã làm thành lời hứa của Ngài dành cho Áp-ra-ham.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, một đứa trẻ sinh ra bởi một người phụ nữ khỏe mạnh và người đàn ông khỏe mạnh là một điều bình thường. Nhưng một đứa trẻ sinh ra bởi người phụ nữ quá tuổi sinh đẻ thì điều đó bởi quyền năng của Thiên Chúa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Thưa Cha! Trong câu chuyện về hai con của Áp-ra-ham còn có một nghĩa bóng, đó là người nữ nô lệ sinh ra đứa con theo ý riêng của xác thịt tượng trưng cho Giao Ước Cũ mà Ngài đã lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i, người trung bảo của giao ước là ông Môi-se.
Trong giao ước, Ngài đã ban cho loài người luật pháp bằng chữ viết qua hai bảng đá. Ngài phán rằng, nếu họ vâng giữ luật pháp của Chúa thì sẽ được Ngài ban phước, nếu phạm điều răn của Chúa sẽ chịu hình phạt. Nhưng thực tế loài người không thể vâng giữ trọn luật pháp của Thiên Chúa, bởi vậy Ngài cho họ dùng con vật làm sinh tế chuộc tội cho những tội lỗi của họ đã làm ra, nhưng những điều đó cũng chỉ là hình bóng cho sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus. Họ vẫn là nô lệ của tội lỗi, bị cai trị bởi sức mạnh của tội lỗi, bị nô lệ bởi luật pháp, bởi dưới quyền của luật pháp.
Thưa Cha! Người nữ tự do là bà Sa-ra sinh ra I-sác bởi lời hứa của Thiên Chúa, điều đó hình bóng cho Giao Ước Mới, khi Ngài lập giao ước cùng loài người trên đồi Gô-gô-tha bởi Người Trung Bảo là Đức Chúa Jesus.
Đức Chúa Jesus đã chết trên thập tự giá để chuộc tội cho loài người, để bất kì ai, thuộc bất kì dân tộc nào thật lòng ăn năn xưng tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus thì được Đức Chúa Trời tha tội, huyết của Đức Chúa Jesus làm sạch bản tính tội, Đức Thánh Linh ban năng lực để người ấy được dựng nên con người mới. Người ấy, không còn là nô lệ của tội lỗi và nô lệ của luật pháp nữa.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
Thưa Cha! Sau khi ông phân tích về hai người con của Áp-ra-ham là hình bóng cho hai giao ước của Đức Chúa Trời với loài người thì ông khẳng định với con dân Chúa tại Ga-la-ti rằng, hiện nay họ là con của lời hứa giống như I-sác. Bởi sự tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus mà được xưng là công chính.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, xưa kia, khi I-sác được một tuổi, trong lễ mừng đầy năm thì Ích-ma-ên đã chê cười I-sác. Ông Phao-lô đã lấy hình ảnh chê cười là bách hại đứa con sinh ra bởi lời hứa.
Trong ngày nay của chúng con, những con dân Chúa là những người thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus cũng bị bách hại bởi những người sinh ra bởi xác thịt là những người không tin Chúa, không thật lòng ăn năn tội, không tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus.
Nhưng đến ngày phán xét chung cuộc, những con của lời hứa là những người thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus và hết lòng vâng giữ Lời Ngài sẽ được sống đời đời trên thiên đàng hưởng cơ nghiệp đời đời mà Ngài đã sáng tạo nên. Còn con cái của xác thịt sẽ bị ném vào hồ lửa đời đời.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha! Câu 31, ông Phao-lô một lần nữa khẳng định với con dân Chúa rằng, họ là những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus thì họ là con cái của người nữ tự do, con cái của lời hứa, họ được xưng là công chính bởi đức tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus chứ không phải bởi sự dựa vào vâng giữ luật pháp để xưng là công chính.
Thưa Cha! Con cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Qua đoạn Thánh Kinh hôm nay, nhắc nhớ con càng hơn về ơn cứu rỗi của Chúa, bởi tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus dành cho con. Con đã được Cha tha tội, được huyết của Đức Chúa Jesus rửa sạch bản chất tội, sức mạnh của tội lỗi không còn cai trị con nữa mà con được tự do trong Chúa. Xin Ngài nhắc nhớ và ban năng lực trên con để mỗi ngày con không để sự gì của tội lỗi cai trị con nhưng có năng lực đắc thắng tội lỗi, đắc thắng những mưu kế của ma quỷ. Con cảm tạ ơn Ngài.
Ga-la-ti 4:21-31 Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con một ngày mới nữa, hôm nay con được nghỉ công việc thuộc thể và có thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Ga-la-ti 4:21-31. Xin Đức Thánh Linh soi dẫn và dạy dỗ con. Con cảm tạ ơn Ngài.
21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?
Thưa Cha! Con hiểu rằng, có lẽ ông Phao-lô viết thư cho con dân Chúa tại Ga-la-ti trong bối cảnh con dân Chúa sau khi tin nhận Tin Lành bởi tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus để được công chính. Nay họ lại nghe theo sự rao giảng của các giáo sư giả rằng phải làm trọn luật pháp mới được xưng công chính. Tuy rằng họ sốt sắng nghe theo luật pháp nhưng không hiểu ý nghĩa của luật pháp, bởi vậy ông Phao-lô đã hỏi họ "các anh chị em ưa phục luật pháp, không nghe luật pháp sao?"
22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]
23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.
Thưa Cha! Trong câu chuyện về hai con của Áp-ra-ham, ông Áp-ra-ham được Thiên Chúa hứa sẽ ban cho là cha của nhiều dân tộc.
Khi ông bà tuổi đã cao mà bà Sa-ra vẫn chưa có thai, bởi nghe theo ý riêng của Sa-ra, vợ ông, ông đã đến với người hầu của Sa-ra là nàng A-ga và sinh ra người con là Ích-ma-ên.
Đến khi ông gần trăm tuổi, bà Sa-ra tuổi đã cao thì bà đã mang thai, đứa con của bà sinh ra bởi lời hứa của Thiên Chúa dành cho ông bà. Khi đó bà đã lớn tuổi, tử cung teo nhỏ rất khó có con, nhưng bởi lời hứa của Thiên Chúa, Ngài đã làm thành lời hứa của Ngài dành cho Áp-ra-ham.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, một đứa trẻ sinh ra bởi một người phụ nữ khỏe mạnh và người đàn ông khỏe mạnh là một điều bình thường. Nhưng một đứa trẻ sinh ra bởi người phụ nữ quá tuổi sinh đẻ thì điều đó bởi quyền năng của Thiên Chúa.
24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.
25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.
26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.
27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]
Thưa Cha! Trong câu chuyện về hai con của Áp-ra-ham còn có một nghĩa bóng, đó là người nữ nô lệ sinh ra đứa con theo ý riêng của xác thịt tượng trưng cho Giao Ước Cũ mà Ngài đã lập với loài người qua dân tộc I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i, người trung bảo của giao ước là ông Môi-se.
Trong giao ước, Ngài đã ban cho loài người luật pháp bằng chữ viết qua hai bảng đá. Ngài phán rằng, nếu họ vâng giữ luật pháp của Chúa thì sẽ được Ngài ban phước, nếu phạm điều răn của Chúa sẽ chịu hình phạt. Nhưng thực tế loài người không thể vâng giữ trọn luật pháp của Thiên Chúa, bởi vậy Ngài cho họ dùng con vật làm sinh tế chuộc tội cho những tội lỗi của họ đã làm ra, nhưng những điều đó cũng chỉ là hình bóng cho sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus. Họ vẫn là nô lệ của tội lỗi, bị cai trị bởi sức mạnh của tội lỗi, bị nô lệ bởi luật pháp, bởi dưới quyền của luật pháp.
Thưa Cha! Người nữ tự do là bà Sa-ra sinh ra I-sác bởi lời hứa của Thiên Chúa, điều đó hình bóng cho Giao Ước Mới, khi Ngài lập giao ước cùng loài người trên đồi Gô-gô-tha bởi Người Trung Bảo là Đức Chúa Jesus.
Đức Chúa Jesus đã chết trên thập tự giá để chuộc tội cho loài người, để bất kì ai, thuộc bất kì dân tộc nào thật lòng ăn năn xưng tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus thì được Đức Chúa Trời tha tội, huyết của Đức Chúa Jesus làm sạch bản tính tội, Đức Thánh Linh ban năng lực để người ấy được dựng nên con người mới. Người ấy, không còn là nô lệ của tội lỗi và nô lệ của luật pháp nữa.
28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.
Thưa Cha! Sau khi ông phân tích về hai người con của Áp-ra-ham là hình bóng cho hai giao ước của Đức Chúa Trời với loài người thì ông khẳng định với con dân Chúa tại Ga-la-ti rằng, hiện nay họ là con của lời hứa giống như I-sác. Bởi sự tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus mà được xưng là công chính.
29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.
30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, xưa kia, khi I-sác được một tuổi, trong lễ mừng đầy năm thì Ích-ma-ên đã chê cười I-sác. Ông Phao-lô đã lấy hình ảnh chê cười là bách hại đứa con sinh ra bởi lời hứa.
Trong ngày nay của chúng con, những con dân Chúa là những người thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus cũng bị bách hại bởi những người sinh ra bởi xác thịt là những người không tin Chúa, không thật lòng ăn năn tội, không tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus.
Nhưng đến ngày phán xét chung cuộc, những con của lời hứa là những người thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus và hết lòng vâng giữ Lời Ngài sẽ được sống đời đời trên thiên đàng hưởng cơ nghiệp đời đời mà Ngài đã sáng tạo nên. Còn con cái của xác thịt sẽ bị ném vào hồ lửa đời đời.
31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.
Thưa Cha! Câu 31, ông Phao-lô một lần nữa khẳng định với con dân Chúa rằng, họ là những người đã thật lòng ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus thì họ là con cái của người nữ tự do, con cái của lời hứa, họ được xưng là công chính bởi đức tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus chứ không phải bởi sự dựa vào vâng giữ luật pháp để xưng là công chính.
Thưa Cha! Con cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Qua đoạn Thánh Kinh hôm nay, nhắc nhớ con càng hơn về ơn cứu rỗi của Chúa, bởi tin vào sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus dành cho con. Con đã được Cha tha tội, được huyết của Đức Chúa Jesus rửa sạch bản chất tội, sức mạnh của tội lỗi không còn cai trị con nữa mà con được tự do trong Chúa. Xin Ngài nhắc nhớ và ban năng lực trên con để mỗi ngày con không để sự gì của tội lỗi cai trị con nhưng có năng lực đắc thắng tội lỗi, đắc thắng những mưu kế của ma quỷ. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
27/08/2023