Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Ngài vì đã ban cho vợ chồng chúng con một ngày đi chơi vui thỏa và bình an. Thưa Cha! Con thấy thời gian trôi qua thật là nhanh, ngày này của năm năm trước, chúng con được Ngài kết hiệp với nhau trong danh của Ngài.
Cảm tạ Ngài đã ban cho con một người vợ để cùng con bước đi trên con đường về nhà Ngài. Con thật có phước vì có một người vợ trong Chúa và kính sợ Chúa. Trong những năm vừa qua, chúng con được đồng lòng cùng nhau và cùng trải qua với nhau mọi việc trong đời sống, chúng con có chung mục tiêu, cùng một lý tưởng sống, chúng con có chung anh em, cùng bằng hữu. Trong thân thể xác thịt này, chúng con có những yếu đuối, cảm tạ Ngài đã yêu thương và sắm sẵn chúng con cho nhau, để nâng đỡ, khích lệ và canh giữ lẫn nhau, để mỗi ngày chúng con được trọn vẹn càng hơn trong nhà Ngài.
Thưa Cha! Dù cho đến giờ chúng con vẫn chưa có con cái, nhưng chúng con biết mọi điều là tốt lành cho chúng con trong thánh ý của Ngài. Chúng con luôn vui thỏa trong sự đặt để của Ngài dành cho chúng con. Nguyện xin Ngài luôn gìn giữ vợ chồng chúng con trong cánh tay yêu thương của Ngài, ban cho chúng con có sự hiểu biết Lời Ngài mỗi ngày càng hơn, ban năng lực trên chúng con để chúng con làm trọn những việc lành mà Ngài sắm sẵn cho chúng con. Con cảm tạ ơn Ngài.
Thưa Cha! Giờ này con suy ngẫm Lời Ngài và ghi lại ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 7:1-12 như sau:
1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.
2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.
3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, câu 1 và câu 2 viết về sự kiện sau khi Áp-ra-ham chiến đấu với bốn vua để giải cứu Lót là cháu của ông và mang theo những chiến lợi phẩm trở về thì gặp Mên-chi-xê-đéc. Áp-ra-ham được người chúc phước và ông đã dâng một phần mười cho người.
Mên-chi-xê-đéc được Thánh Kinh ghi lại là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, Vua Công Chính, Vua Bình An, người không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống. Con cũng hiểu rằng, Mên-chi-xê-đéc chính là hiện thân của Thiên Chúa Ngôi Hai, bởi Thiên Chúa là Đấng Tự Có và Có Mãi.
Thưa Cha! Trong thời Áp-ra-ham, dù luật pháp chưa được ban cho loài người bằng chữ viết, chưa có điều răn về thầy tế lễ nhận một phần mười, nhưng Áp-ra-ham đã dâng một phần mười, có lẽ ông được Chúa phán dạy về điều đó và Chúa cũng cho ông biết Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời.
Con hiểu rằng, dẫu Ngài có chương trình cho từng thời điểm, nhưng những ai có đức tin, có lòng kính sợ Chúa thì Ngài luôn có những ngoại lệ, như trong thời điểm tại Núi Si-na-i, Ngài mới ban luật pháp bằng chữ viết cho dân I-sơ-ra-ên, nhưng con hiểu rằng, với những người có tấm lòng yêu kính Chúa thì Ngài cũng đã phán dạy điều răn và luật pháp đó cho họ như Áp-ra-ham, ông Gióp và ba người bạn của ông. Như trong thời của Đức Chúa Jesus, khi Ngài đi đây đó giảng dạy và chữa lành những bệnh tật cho con cái I-sơ-ra-ên, nhưng với những người ngoại có đức tin vẫn được Ngài chữa lành.
4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.
5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.
6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.
7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.
8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham. Áp-ra-ham là một người cao trọng khi ông là người được Cha chúc phước, và ban cho lời hứa. Nhưng khi Áp-ra-ham gặp Mên-chi-xê-đéc thì dâng một phần mười cho người và nhận được sự chúc phước từ người. Một sự hiển nhiên là người bậc cao, chúc phước cho người bậc thấp, bởi vậy thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham.
Con hiểu rằng, thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn thầy tế lễ từ chi phái Lê-vi.
Vì thầy tế lễ ra từ chi phái Lê-vi là con cháu của Áp-ra-ham, họ là những người nhận được chức vụ và nhận được một phần mười từ những người anh em cùng tổ phụ của mình.
Con hiểu rằng, dân I-sơ-ra-ên ra từ tổ phụ Áp-ra-ham, I-sác, Gia-cốp, trong đó thầy tế lễ được chọn từ chi phái Lê-vi mà bắt đầu là A-rôn. Những thầy tế lễ sẽ là người thay dân sự để dâng của tế lễ lên Đức Chúa Trời, và họ sẽ nhận được một phần mười của dân sự, là những anh em ra cùng tổ phụ của họ, họ nhận được chức vụ thầy tế lễ bởi sự cha truyền con nối, sau khi thầy tế lễ qua đời thì truyền lại cho con của mình.
9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.
10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, dù sau này những thầy tế lễ ra từ A-rôn của chi phái Lê-vi sẽ nhận một phần mười từ dân sự, nhưng họ cũng là người dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc, vì khi Áp-ra-ham dâng một phần mười thì khi ấy Lê-vi đã ở trong Áp-ra-ham, tổ phụ của mình. Điều này giúp con hiểu rằng, chúng con được dựng nên trong A-đam trong ngày Thứ Sáu của thời kỳ sáng thế. Khi ông A-đam phạm tội với Ngài thì mỗi một chúng con đã dự phần trong đó. Và trong ngày phán xét sẽ không ai nói rằng: "tổ phụ tôi phạm tội nhưng sao tôi lại nhận hình phạt", vì chính họ cũng ở trong A-đam khi ông phạm tội.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong ngày phán xét cũng không ai có thể biện minh rằng: "tuy tôi ở trong A-đam khi ông phạm tội, nhưng tôi không có quyền tự do lựa chọn" bởi Ngài đã ban sự cứu rỗi cho loài người qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus. Những người nhận án phạt là vì họ đã khước từ sự chết của Chúa bởi sự không tin, và có những người tin nhận nhưng sau đó lại lựa chọn chống nghịch Ngài. Họ sẽ không có bất kỳ lý do nào để viện cớ cho hành động của mình.
11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?
12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, chức thầy tế lễ của người Lê-vi không trọn vẹn, vì mỗi lần dâng của tế lễ thì chỉ chuộc cho một lần phạm tội và cho một người, bởi vậy cần có thầy tế lễ khác được lập theo ban Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ đời đời. Khi thầy tế lễ thay đổi thì luật dâng của lễ cũng thay đổi theo, vì thầy tế lễ của người Lê-vi dâng sinh tế là các con vật không tì vết làm của lễ chuộc tội, thì Đức Chúa Jesus là thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc dâng chính thân mình làm của lễ chuộc tội.
Thưa Cha! Con cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên.
Khi suy ngẫm về sách Hê-bơ-rơ con cũng thấy khó vì có nhiều kiến thức Thần học. Xin Đức Thánh Linh dạy dỗ và soi dẫn con mỗi ngày, để con có sự hiểu biết Lời Ngài và sống đẹp lòng Ngài càng hơn. Con cảm tạ ơn Chúa!
Hê-bơ-rơ 7:1-12 Đấng Christ Là Thầy Tế Lễ Đời Đời và Trọn Vẹn – Phần 1
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con cảm tạ Ngài vì đã ban cho vợ chồng chúng con một ngày đi chơi vui thỏa và bình an. Thưa Cha! Con thấy thời gian trôi qua thật là nhanh, ngày này của năm năm trước, chúng con được Ngài kết hiệp với nhau trong danh của Ngài.
Cảm tạ Ngài đã ban cho con một người vợ để cùng con bước đi trên con đường về nhà Ngài. Con thật có phước vì có một người vợ trong Chúa và kính sợ Chúa. Trong những năm vừa qua, chúng con được đồng lòng cùng nhau và cùng trải qua với nhau mọi việc trong đời sống, chúng con có chung mục tiêu, cùng một lý tưởng sống, chúng con có chung anh em, cùng bằng hữu. Trong thân thể xác thịt này, chúng con có những yếu đuối, cảm tạ Ngài đã yêu thương và sắm sẵn chúng con cho nhau, để nâng đỡ, khích lệ và canh giữ lẫn nhau, để mỗi ngày chúng con được trọn vẹn càng hơn trong nhà Ngài.
Thưa Cha! Dù cho đến giờ chúng con vẫn chưa có con cái, nhưng chúng con biết mọi điều là tốt lành cho chúng con trong thánh ý của Ngài. Chúng con luôn vui thỏa trong sự đặt để của Ngài dành cho chúng con. Nguyện xin Ngài luôn gìn giữ vợ chồng chúng con trong cánh tay yêu thương của Ngài, ban cho chúng con có sự hiểu biết Lời Ngài mỗi ngày càng hơn, ban năng lực trên chúng con để chúng con làm trọn những việc lành mà Ngài sắm sẵn cho chúng con. Con cảm tạ ơn Ngài.
Thưa Cha! Giờ này con suy ngẫm Lời Ngài và ghi lại ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 7:1-12 như sau:
1 Vì Mên-chi-xê-đéc đó, vua của Sa-lem, thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao, đã gặp Áp-ra-ham lúc ông đang quay về từ cuộc tàn sát các vua, và chúc phước cho ông.
2 Và Áp-ra-ham đã phân chia một phần mười về mọi vật cho người. Thật ra, trước hết, tên của người được giải nghĩa là Vua Công Chính, kế tiếp, Vua của Sa-lem tức là Vua Bình An.
3 Không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống, nhưng được làm giống như Con của Đức Chúa Trời, cứ tiếp tục là thầy tế lễ.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, câu 1 và câu 2 viết về sự kiện sau khi Áp-ra-ham chiến đấu với bốn vua để giải cứu Lót là cháu của ông và mang theo những chiến lợi phẩm trở về thì gặp Mên-chi-xê-đéc. Áp-ra-ham được người chúc phước và ông đã dâng một phần mười cho người.
Mên-chi-xê-đéc được Thánh Kinh ghi lại là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời, Vua Công Chính, Vua Bình An, người không cha, không mẹ, không gia phả, không có những ngày bắt đầu, không có những ngày cuối cùng của đời sống. Con cũng hiểu rằng, Mên-chi-xê-đéc chính là hiện thân của Thiên Chúa Ngôi Hai, bởi Thiên Chúa là Đấng Tự Có và Có Mãi.
Thưa Cha! Trong thời Áp-ra-ham, dù luật pháp chưa được ban cho loài người bằng chữ viết, chưa có điều răn về thầy tế lễ nhận một phần mười, nhưng Áp-ra-ham đã dâng một phần mười, có lẽ ông được Chúa phán dạy về điều đó và Chúa cũng cho ông biết Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời.
Con hiểu rằng, dẫu Ngài có chương trình cho từng thời điểm, nhưng những ai có đức tin, có lòng kính sợ Chúa thì Ngài luôn có những ngoại lệ, như trong thời điểm tại Núi Si-na-i, Ngài mới ban luật pháp bằng chữ viết cho dân I-sơ-ra-ên, nhưng con hiểu rằng, với những người có tấm lòng yêu kính Chúa thì Ngài cũng đã phán dạy điều răn và luật pháp đó cho họ như Áp-ra-ham, ông Gióp và ba người bạn của ông. Như trong thời của Đức Chúa Jesus, khi Ngài đi đây đó giảng dạy và chữa lành những bệnh tật cho con cái I-sơ-ra-ên, nhưng với những người ngoại có đức tin vẫn được Ngài chữa lành.
4 Hãy nghĩ xem! Người vĩ đại biết bao! Người mà chính tổ phụ Áp-ra-ham đã dâng một phần mười của chiến lợi phẩm.
5 Thực tế, những người thuộc con cháu của Lê-vi nhận chức thầy tế lễ, theo luật pháp, có điều răn cho phép nhận lấy một phần mười của dân. Đó là của anh chị em cùng tổ phụ của họ, vì họ cũng ra từ lòng của Áp-ra-ham.
6 Nhưng người không được kể là cùng gia tộc với họ, đã nhận một phần mười của Áp-ra-ham và chúc phước cho người có lời hứa.
7 Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp là điều không cãi được.
8 Thực tế ở đây: Những người thu nhận một phần mười đều là những người chết; nhưng đằng kia, được làm chứng cho là người đang sống.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham. Áp-ra-ham là một người cao trọng khi ông là người được Cha chúc phước, và ban cho lời hứa. Nhưng khi Áp-ra-ham gặp Mên-chi-xê-đéc thì dâng một phần mười cho người và nhận được sự chúc phước từ người. Một sự hiển nhiên là người bậc cao, chúc phước cho người bậc thấp, bởi vậy thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn Áp-ra-ham.
Con hiểu rằng, thầy tế lễ Mên-chi-xê-đéc cao trọng hơn thầy tế lễ từ chi phái Lê-vi.
Vì thầy tế lễ ra từ chi phái Lê-vi là con cháu của Áp-ra-ham, họ là những người nhận được chức vụ và nhận được một phần mười từ những người anh em cùng tổ phụ của mình.
Con hiểu rằng, dân I-sơ-ra-ên ra từ tổ phụ Áp-ra-ham, I-sác, Gia-cốp, trong đó thầy tế lễ được chọn từ chi phái Lê-vi mà bắt đầu là A-rôn. Những thầy tế lễ sẽ là người thay dân sự để dâng của tế lễ lên Đức Chúa Trời, và họ sẽ nhận được một phần mười của dân sự, là những anh em ra cùng tổ phụ của họ, họ nhận được chức vụ thầy tế lễ bởi sự cha truyền con nối, sau khi thầy tế lễ qua đời thì truyền lại cho con của mình.
9 Vậy, có thể nói một lời như thế này: Lê-vi, người thu nhận một phần mười cũng nộp một phần mười, qua Áp-ra-ham.
10 Vì Lê-vi vẫn còn ở bên trong hông của tổ phụ mình, khi Mên-chi-xê-đéc gặp ông ấy.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, dù sau này những thầy tế lễ ra từ A-rôn của chi phái Lê-vi sẽ nhận một phần mười từ dân sự, nhưng họ cũng là người dâng một phần mười cho Mên-chi-xê-đéc, vì khi Áp-ra-ham dâng một phần mười thì khi ấy Lê-vi đã ở trong Áp-ra-ham, tổ phụ của mình. Điều này giúp con hiểu rằng, chúng con được dựng nên trong A-đam trong ngày Thứ Sáu của thời kỳ sáng thế. Khi ông A-đam phạm tội với Ngài thì mỗi một chúng con đã dự phần trong đó. Và trong ngày phán xét sẽ không ai nói rằng: "tổ phụ tôi phạm tội nhưng sao tôi lại nhận hình phạt", vì chính họ cũng ở trong A-đam khi ông phạm tội.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong ngày phán xét cũng không ai có thể biện minh rằng: "tuy tôi ở trong A-đam khi ông phạm tội, nhưng tôi không có quyền tự do lựa chọn" bởi Ngài đã ban sự cứu rỗi cho loài người qua sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus. Những người nhận án phạt là vì họ đã khước từ sự chết của Chúa bởi sự không tin, và có những người tin nhận nhưng sau đó lại lựa chọn chống nghịch Ngài. Họ sẽ không có bất kỳ lý do nào để viện cớ cho hành động của mình.
11 Vậy, nếu thực tế sự trọn vẹn là bởi chức thầy tế lễ của người Lê-vi, vì dựa trên nó mà dân chúng được phê chuẩn bởi luật pháp, thì cần gì thêm một thầy tế lễ khác, lập theo ban Mên-chi-xê-đéc, mà không được gọi theo ban A-rôn?
12 Vì chức thầy tế lễ đã thay đổi thì cũng cần có sự thay đổi về luật pháp.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, chức thầy tế lễ của người Lê-vi không trọn vẹn, vì mỗi lần dâng của tế lễ thì chỉ chuộc cho một lần phạm tội và cho một người, bởi vậy cần có thầy tế lễ khác được lập theo ban Mên-chi-xê-đéc là thầy tế lễ đời đời. Khi thầy tế lễ thay đổi thì luật dâng của lễ cũng thay đổi theo, vì thầy tế lễ của người Lê-vi dâng sinh tế là các con vật không tì vết làm của lễ chuộc tội, thì Đức Chúa Jesus là thầy tế lễ theo ban Mên-chi-xê-đéc dâng chính thân mình làm của lễ chuộc tội.
Thưa Cha! Con cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên.
Khi suy ngẫm về sách Hê-bơ-rơ con cũng thấy khó vì có nhiều kiến thức Thần học. Xin Đức Thánh Linh dạy dỗ và soi dẫn con mỗi ngày, để con có sự hiểu biết Lời Ngài và sống đẹp lòng Ngài càng hơn. Con cảm tạ ơn Chúa!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
07/04/2024
...