Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con và gìn giữ con suốt một ngày hôm nay luôn được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ Ngài đã ban cho con thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong I Ti-mô-thê 2:8-15 như sau:
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Thưa Cha! Con hiểu rằng Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy những người đàn ông trong Hội Thánh cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Con hiểu rằng, người đàn ông là người được Chúa đặt để làm đầu của vợ để làm gương cho vợ và cùng vợ chăm sóc các con cái của mình. Sự chăm sóc, dẫn dắt, dạy dỗ ấy không phải theo ý riêng nhưng là theo ý Chúa, thể hiện những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi nghĩa là mọi lúc mọi nơi, luôn để tâm trí mình trong sự tương giao với Chúa, cầu khẩn Chúa.
Người đàn ông phải giơ tay tinh sạch nghĩa là tay không làm ra tội, không đụng vào những đồ ô uế mà Chúa gớm ghét.
Người đàn ông không có sự giận nghĩa là phải có sự nhu mì, khiêm nhường, nhẫn nại, sẵn sàng tha thứ cho những ai xúc phạm mình, biết dâng trình lên Chúa những điều bất công xảy ra đối với mình vì Chúa có phán dặn "sự trả thù thuộc về Ta".
Người đàn ông phải không có sự tranh cãi là không đôi co qua lại về một vấn đề gì đó để muốn giành phần thắng thuộc về mình, nhưng trong mọi sự bày tỏ ý kiến của mình trong lẽ thật của Lời Chúa. Nếu nói một hoặc hai lần mà đối phương không đồng ý thì vẫn sẽ kết thúc câu chuyện.
Con hiểu rằng, người đàn ông không chỉ dẫn dắt gia đình, vợ con của mình đi theo đường lối Chúa bởi lời nói nhưng cả bởi những hành động, việc làm trong nếp sống theo Lời Chúa.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô cũng dạy những người đàn bà về việc sửa soạn những sự bề ngoài như quần áo gọn gàng, sạch sẽ, kín đáo, cùng với những sự bề trong bằng sự nết na là nhẹ nhàng, dịu dàng và tiết độ là không thái quá bất kỳ điều gì.
Không tốn thời gian vào việc trau chuốt đầu tóc bằng các kiểu tóc bới, không tốn tiền bạc vào vàng bạc, châu ngọc để đeo trên mình. Nhưng những việc lành do người phụ nữ làm ra thể hiện lòng tin kính và giá trị của nàng.
"Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trội hơn châu ngọc." (Châm ngôn 31:10).
"Duyên là giả dối, sắc lại hư không; nhưng người nữ nào kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sẽ được tôn vinh." (Châm ngôn 31:30).
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô cũng dạy dỗ những người vợ trong Hội Thánh:
+ Học tập trong sự yên tĩnh nghĩa là ít nói, nhưng khi nói phải là sự gây dựng, khích lệ. Không than vãn, không phàn nàn, không cằn nhằn như những người vợ trong thế gian.
+ Trong sự vâng phục mọi bề là bất kỳ điều gì người chồng quyết định không sai nghịch Lời Chúa thì phải vâng phục theo. Sự vâng phục thể hiện bằng sự làm theo quyết định của người chồng một cách vui vẻ, thỏa lòng, dẫu rằng quyết định người chồng không theo ý muốn của mình.
+ Không được phép dạy chồng nghĩa là không được lên mình dạy chồng như dạy con cái, không được to tiếng với chồng. Người vợ có thể dạy chồng về kiến thức xã hội, về Lời Chúa nhưng phải trong sự nhu mì, khiêm nhường và tôn trọng.
+ Không được lấn quyền của người chồng nghĩa là không tự quyết định chuyện trong gia đình, ngay kể cả chuyện của bản thân người vợ cũng phải hỏi ý kiến và nghe theo sự hướng dẫn của chồng.
+ Ở trong sự yên tĩnh là luôn tránh xa những nơi cãi vã, buôn chuyện tầm phào nhưng chăm chỉ học Lời Chúa, dạy dỗ chăm sóc con cái, làm những việc lành trong nhà Chúa.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Con hiểu rằng, trong công cuộc tạo ra loài người, Ngài tạo ra A-đam trước, và tạo Ê-va từ phần hông của người A-đam để giúp ông trong cùng cai trị muôn vật. Con không biết người nữ đã giúp được điều gì cho chồng mình hay chưa nhưng chính người nữ lại là người bị lừa gạt phạm tội trước và đưa sự phạm tội đến cho chồng mình.
Thưa Cha! Khi suy ngẫm đến đây con có thắc mắc lý do tại sao dẫu ông A-đam biết trái cấm mà vợ đưa là điều Chúa phán không được ăn nhưng ông vẫn ăn? Con hiểu rằng, có lẽ bởi vì yêu người vợ hơn Chúa nên ông đã chiều theo ý bà, hoặc ông biết bà sẽ chết nên cũng muốn chịu cùng với bà.
Con không biết trong sự thương xót của Ngài ông A-đam và bà Ê-va có được cứu khỏi án phán đời đời hay không? Nhưng hậu quả tội lỗi dành cho ông bà và để lại qua các thế hệ chính là người nữ phải chịu đau đớn trong khi sinh nở, còn người chồng phải khó nhọc đổ mồ hôi trán mới có mà ăn.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Con hiểu rằng, dẫu rằng bởi tội lỗi mà người nữ phải chịu đau đớn trong kỳ sinh nở. Nhưng nếu người nữ ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus và cứ ở trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh và sự tiết độ thì người nữ sẽ giảm bớt sự đau đớn của kỳ sinh nở đó.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Xin cho con luôn ghi nhớ Lời Ngài và cẩn thận làm theo những gì mà Chúa đã dạy con đối với người đàn ông, để con luôn sống đẹp lòng Ngài làm gương cho vợ trong sự tin kính Ngài. Xin Cha cũng ban ơn cho các anh chị em chúng con trong việc áp dụng Lời Ngài vào đời sống để mỗi ngày chúng con sống đẹp lòng Ngài càng hơn. Con cảm tạ ơn Ngài.
I Ti-mô-thê 2:8-15 Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con và gìn giữ con suốt một ngày hôm nay luôn được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ Ngài đã ban cho con thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong I Ti-mô-thê 2:8-15 như sau:
8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Thưa Cha! Con hiểu rằng Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô dạy những người đàn ông trong Hội Thánh cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.
Con hiểu rằng, người đàn ông là người được Chúa đặt để làm đầu của vợ để làm gương cho vợ và cùng vợ chăm sóc các con cái của mình. Sự chăm sóc, dẫn dắt, dạy dỗ ấy không phải theo ý riêng nhưng là theo ý Chúa, thể hiện những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi nghĩa là mọi lúc mọi nơi, luôn để tâm trí mình trong sự tương giao với Chúa, cầu khẩn Chúa.
Người đàn ông phải giơ tay tinh sạch nghĩa là tay không làm ra tội, không đụng vào những đồ ô uế mà Chúa gớm ghét.
Người đàn ông không có sự giận nghĩa là phải có sự nhu mì, khiêm nhường, nhẫn nại, sẵn sàng tha thứ cho những ai xúc phạm mình, biết dâng trình lên Chúa những điều bất công xảy ra đối với mình vì Chúa có phán dặn "sự trả thù thuộc về Ta".
Người đàn ông phải không có sự tranh cãi là không đôi co qua lại về một vấn đề gì đó để muốn giành phần thắng thuộc về mình, nhưng trong mọi sự bày tỏ ý kiến của mình trong lẽ thật của Lời Chúa. Nếu nói một hoặc hai lần mà đối phương không đồng ý thì vẫn sẽ kết thúc câu chuyện.
Con hiểu rằng, người đàn ông không chỉ dẫn dắt gia đình, vợ con của mình đi theo đường lối Chúa bởi lời nói nhưng cả bởi những hành động, việc làm trong nếp sống theo Lời Chúa.
9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,
10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô cũng dạy những người đàn bà về việc sửa soạn những sự bề ngoài như quần áo gọn gàng, sạch sẽ, kín đáo, cùng với những sự bề trong bằng sự nết na là nhẹ nhàng, dịu dàng và tiết độ là không thái quá bất kỳ điều gì.
Không tốn thời gian vào việc trau chuốt đầu tóc bằng các kiểu tóc bới, không tốn tiền bạc vào vàng bạc, châu ngọc để đeo trên mình. Nhưng những việc lành do người phụ nữ làm ra thể hiện lòng tin kính và giá trị của nàng.
"Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trội hơn châu ngọc." (Châm ngôn 31:10).
"Duyên là giả dối, sắc lại hư không; nhưng người nữ nào kính sợ Đấng Tự Hữu Hằng Hữu sẽ được tôn vinh." (Châm ngôn 31:30).
11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.
12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh qua Sứ Đồ Phao-lô cũng dạy dỗ những người vợ trong Hội Thánh:
+ Học tập trong sự yên tĩnh nghĩa là ít nói, nhưng khi nói phải là sự gây dựng, khích lệ. Không than vãn, không phàn nàn, không cằn nhằn như những người vợ trong thế gian.
+ Trong sự vâng phục mọi bề là bất kỳ điều gì người chồng quyết định không sai nghịch Lời Chúa thì phải vâng phục theo. Sự vâng phục thể hiện bằng sự làm theo quyết định của người chồng một cách vui vẻ, thỏa lòng, dẫu rằng quyết định người chồng không theo ý muốn của mình.
+ Không được phép dạy chồng nghĩa là không được lên mình dạy chồng như dạy con cái, không được to tiếng với chồng. Người vợ có thể dạy chồng về kiến thức xã hội, về Lời Chúa nhưng phải trong sự nhu mì, khiêm nhường và tôn trọng.
+ Không được lấn quyền của người chồng nghĩa là không tự quyết định chuyện trong gia đình, ngay kể cả chuyện của bản thân người vợ cũng phải hỏi ý kiến và nghe theo sự hướng dẫn của chồng.
+ Ở trong sự yên tĩnh là luôn tránh xa những nơi cãi vã, buôn chuyện tầm phào nhưng chăm chỉ học Lời Chúa, dạy dỗ chăm sóc con cái, làm những việc lành trong nhà Chúa.
13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.
14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.
Con hiểu rằng, trong công cuộc tạo ra loài người, Ngài tạo ra A-đam trước, và tạo Ê-va từ phần hông của người A-đam để giúp ông trong cùng cai trị muôn vật. Con không biết người nữ đã giúp được điều gì cho chồng mình hay chưa nhưng chính người nữ lại là người bị lừa gạt phạm tội trước và đưa sự phạm tội đến cho chồng mình.
Thưa Cha! Khi suy ngẫm đến đây con có thắc mắc lý do tại sao dẫu ông A-đam biết trái cấm mà vợ đưa là điều Chúa phán không được ăn nhưng ông vẫn ăn? Con hiểu rằng, có lẽ bởi vì yêu người vợ hơn Chúa nên ông đã chiều theo ý bà, hoặc ông biết bà sẽ chết nên cũng muốn chịu cùng với bà.
Con không biết trong sự thương xót của Ngài ông A-đam và bà Ê-va có được cứu khỏi án phán đời đời hay không? Nhưng hậu quả tội lỗi dành cho ông bà và để lại qua các thế hệ chính là người nữ phải chịu đau đớn trong khi sinh nở, còn người chồng phải khó nhọc đổ mồ hôi trán mới có mà ăn.
15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.
Con hiểu rằng, dẫu rằng bởi tội lỗi mà người nữ phải chịu đau đớn trong kỳ sinh nở. Nhưng nếu người nữ ăn năn tội, tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus và cứ ở trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh và sự tiết độ thì người nữ sẽ giảm bớt sự đau đớn của kỳ sinh nở đó.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Xin cho con luôn ghi nhớ Lời Ngài và cẩn thận làm theo những gì mà Chúa đã dạy con đối với người đàn ông, để con luôn sống đẹp lòng Ngài làm gương cho vợ trong sự tin kính Ngài. Xin Cha cũng ban ơn cho các anh chị em chúng con trong việc áp dụng Lời Ngài vào đời sống để mỗi ngày chúng con sống đẹp lòng Ngài càng hơn. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
15/01/2024
...