Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con một ngày hôm nay và gìn giữ con mọi sự được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con có thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin ghi lại ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 4:6-11. Con xin Đức Thánh Linh soi dẫn và dạy dỗ con. Con cảm tạ ơn Ngài.
6 Vậy nên, vì được chừa lại cho một số người đi vào bên trong đó, mà những kẻ được giảng Tin Lành trước kia đã không đi vào bởi sự chẳng tin,
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong hành trình ra khỏi nhà nô lệ là xứ Ê-díp-tô của dân I-sơ-ra-ên. Môi-se được Đức Chúa Trời dùng để dẫn dắt dân sự, qua Môi-se mà Đức Chúa Trời đã làm ra nhiều phép lạ để dân I-sơ-ra-ên thấy được tình yêu và quyền năng của Ngài. Ngài luôn thành tín, khi dân sự đi trong đồng vắng, Ngài luôn dẫn dắt họ, ban cho họ thức ăn, nước uống bằng các phép lạ xảy ra với họ, nhưng nhiều người trong số họ vẫn cứng lòng, vô tín. Bởi cớ đó hầu hết người I-sơ-ra-ên không được vào sự yên nghỉ của Chúa đó là yên nghỉ trong vùng đất Ca-na-an mà Chúa đã hứa ban cho, chỉ có Giô-suê, Ca-lép và những trẻ dưới hai mươi tuổi được Giô-suê dẫn dắt để tiến vào miền đất hứa Ca-na-an.
Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong vùng đất Ca-na-an đó là yên nghỉ khỏi ách nô lệ ở xứ Ê-díp-tô và yên nghỉ khỏi những ngày lưu lạc trong đồng vắng. Còn Môi-se, A-rôn họ được yên nghỉ nơi Ba-ra-đi trong âm phủ khi họ đã qua đời.
7 về sau khá lâu, Ngài lại định một ngày, gọi là "ngày nay" trong Đa-vít. Như đã nói: Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng của Ngài, thì chớ làm cứng lòng của các ngươi.
8 Vì nếu Giô-suê đã cho họ sự yên nghỉ, thì sau đó sẽ không còn nói về một ngày khác.
9 Vậy thì còn lại một Sa-bát cho dân của Đức Chúa Trời. [Có thể dịch: "Vậy thì còn lại một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời." Từ ngữ sabbatismos (G4520) trong tiếng Hy-lạp được dùng trong câu này có nghĩa là: sự nghỉ ngơi; khác với từ ngữ sabbaton (G4521) có nghĩa là: ngày Sa-bát.]
Thưa Cha! Con hiểu rằng, khi Giô-suê đã dẫn dân sự vào trong miền đất hứa Ca-na-an thì không còn nói về sự yên nghỉ nào nữa, vậy thì vẫn còn một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời. Sự yên nghỉ đó đã được Đức Thánh Linh thần cảm cho Vua Đa-vít viết ra trong Thi Thiên 95.
Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong câu 9, là sự yên nghỉ mà trong thời Cựu Ước, bất kỳ ai tin nhận, vâng phục Đức Chúa Trời đều được nhận. Trong thời Tân Ước mỗi con dân Chúa nhận được sự yên nghỉ trong Đức Chúa Jesus khỏi nô lệ của tội lỗi. Trong ngày Đức Chúa Jesus tái lâm những con dân Chúa còn sống, và những con dân Chúa đã chết trong thời kỳ Hội Thánh sẽ nhận được sự yên nghỉ vĩnh cửu trong Nước Thiên Đàng.
10 Vì ai đi vào bên trong sự yên nghỉ của Ngài thì người ấy cũng nghỉ ngơi khỏi những công việc của mình, như Đức Chúa Trời đã nghỉ ngơi khỏi những công việc của Ngài.
11 Vậy, chúng ta hãy sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó, để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong câu 10 chính là sự yên nghỉ đời đời trên thiên đàng. Hiện nay những người đi vào sự yên nghỉ là người đã chết và giữ được đức tin nơi Thiên Chúa, linh hồn họ được yên nghỉ đời đời trên thiên đàng, chờ ngày thân thể xác thịt sống lại khi Đức Chúa Jesus tái lâm giữa chốn không trung. Họ là những người được yên nghỉ thuộc linh, cũng đã được yên nghỉ khỏi những lao nhọc của mình trong thuộc thể.
Con hiểu rằng, hiện nay chúng con là con dân Chúa đang còn sống trong thân thể xác thịt, chúng con được yên nghỉ thuộc linh trong Đức Chúa Jesus khỏi nô lệ và hậu quả của tội lỗi. Sự sốt sắng để đi vào sự yên nghỉ đời đời là sự con dân Chúa hết lòng vâng giữ Lời Ngài trong Thánh Kinh và sốt sắng trong những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn, để được như vậy thì mỗi chúng con phải làm theo Lời Chúa đã phán dạy trong Giô-suê 1:8, có như vậy chúng con mới không sa ngã cùng một cách như những kẻ chẳng tin là những người sẽ bị phán xét trong ngày phán xét cuối cùng, và đời đời trong hỏa ngục.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Xin Ngài gìn giữ mỗi anh chị em chúng con, cho chúng con luôn sốt sắng trong sự bước vào sự yên nghỉ đời đời trong ngày Đấng Christ tái lâm đón chúng con trở về với Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Hê-bơ-rơ 4:6-11 Đấng Christ Cao Trọng Hơn Giô-suê
Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Kính Yêu của con. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con một ngày hôm nay và gìn giữ con mọi sự được bình an trong tình yêu của Ngài. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con có thời gian suy ngẫm Lời Ngài. Giờ này con xin ghi lại ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Hê-bơ-rơ 4:6-11. Con xin Đức Thánh Linh soi dẫn và dạy dỗ con. Con cảm tạ ơn Ngài.
6 Vậy nên, vì được chừa lại cho một số người đi vào bên trong đó, mà những kẻ được giảng Tin Lành trước kia đã không đi vào bởi sự chẳng tin,
Thưa Cha! Con hiểu rằng, trong hành trình ra khỏi nhà nô lệ là xứ Ê-díp-tô của dân I-sơ-ra-ên. Môi-se được Đức Chúa Trời dùng để dẫn dắt dân sự, qua Môi-se mà Đức Chúa Trời đã làm ra nhiều phép lạ để dân I-sơ-ra-ên thấy được tình yêu và quyền năng của Ngài. Ngài luôn thành tín, khi dân sự đi trong đồng vắng, Ngài luôn dẫn dắt họ, ban cho họ thức ăn, nước uống bằng các phép lạ xảy ra với họ, nhưng nhiều người trong số họ vẫn cứng lòng, vô tín. Bởi cớ đó hầu hết người I-sơ-ra-ên không được vào sự yên nghỉ của Chúa đó là yên nghỉ trong vùng đất Ca-na-an mà Chúa đã hứa ban cho, chỉ có Giô-suê, Ca-lép và những trẻ dưới hai mươi tuổi được Giô-suê dẫn dắt để tiến vào miền đất hứa Ca-na-an.
Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong vùng đất Ca-na-an đó là yên nghỉ khỏi ách nô lệ ở xứ Ê-díp-tô và yên nghỉ khỏi những ngày lưu lạc trong đồng vắng. Còn Môi-se, A-rôn họ được yên nghỉ nơi Ba-ra-đi trong âm phủ khi họ đã qua đời.
7 về sau khá lâu, Ngài lại định một ngày, gọi là "ngày nay" trong Đa-vít. Như đã nói: Ngày nay, nếu các ngươi nghe tiếng của Ngài, thì chớ làm cứng lòng của các ngươi.
8 Vì nếu Giô-suê đã cho họ sự yên nghỉ, thì sau đó sẽ không còn nói về một ngày khác.
9 Vậy thì còn lại một Sa-bát cho dân của Đức Chúa Trời. [Có thể dịch: "Vậy thì còn lại một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời." Từ ngữ sabbatismos (G4520) trong tiếng Hy-lạp được dùng trong câu này có nghĩa là: sự nghỉ ngơi; khác với từ ngữ sabbaton (G4521) có nghĩa là: ngày Sa-bát.]
Thưa Cha! Con hiểu rằng, khi Giô-suê đã dẫn dân sự vào trong miền đất hứa Ca-na-an thì không còn nói về sự yên nghỉ nào nữa, vậy thì vẫn còn một sự yên nghỉ cho dân của Đức Chúa Trời. Sự yên nghỉ đó đã được Đức Thánh Linh thần cảm cho Vua Đa-vít viết ra trong Thi Thiên 95.
Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong câu 9, là sự yên nghỉ mà trong thời Cựu Ước, bất kỳ ai tin nhận, vâng phục Đức Chúa Trời đều được nhận. Trong thời Tân Ước mỗi con dân Chúa nhận được sự yên nghỉ trong Đức Chúa Jesus khỏi nô lệ của tội lỗi. Trong ngày Đức Chúa Jesus tái lâm những con dân Chúa còn sống, và những con dân Chúa đã chết trong thời kỳ Hội Thánh sẽ nhận được sự yên nghỉ vĩnh cửu trong Nước Thiên Đàng.
10 Vì ai đi vào bên trong sự yên nghỉ của Ngài thì người ấy cũng nghỉ ngơi khỏi những công việc của mình, như Đức Chúa Trời đã nghỉ ngơi khỏi những công việc của Ngài.
11 Vậy, chúng ta hãy sốt sắng đi vào bên trong sự yên nghỉ đó, để cho không ai sa ngã cùng một cách của kẻ chẳng tin.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, sự yên nghỉ trong câu 10 chính là sự yên nghỉ đời đời trên thiên đàng. Hiện nay những người đi vào sự yên nghỉ là người đã chết và giữ được đức tin nơi Thiên Chúa, linh hồn họ được yên nghỉ đời đời trên thiên đàng, chờ ngày thân thể xác thịt sống lại khi Đức Chúa Jesus tái lâm giữa chốn không trung. Họ là những người được yên nghỉ thuộc linh, cũng đã được yên nghỉ khỏi những lao nhọc của mình trong thuộc thể.
Con hiểu rằng, hiện nay chúng con là con dân Chúa đang còn sống trong thân thể xác thịt, chúng con được yên nghỉ thuộc linh trong Đức Chúa Jesus khỏi nô lệ và hậu quả của tội lỗi. Sự sốt sắng để đi vào sự yên nghỉ đời đời là sự con dân Chúa hết lòng vâng giữ Lời Ngài trong Thánh Kinh và sốt sắng trong những việc lành mà Chúa đã sắm sẵn, để được như vậy thì mỗi chúng con phải làm theo Lời Chúa đã phán dạy trong Giô-suê 1:8, có như vậy chúng con mới không sa ngã cùng một cách như những kẻ chẳng tin là những người sẽ bị phán xét trong ngày phán xét cuối cùng, và đời đời trong hỏa ngục.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Xin Ngài gìn giữ mỗi anh chị em chúng con, cho chúng con luôn sốt sắng trong sự bước vào sự yên nghỉ đời đời trong ngày Đấng Christ tái lâm đón chúng con trở về với Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
22/03/2024
...