Khải Huyền 1:9-16 Khải Tượng về Con Người – Phần 1
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày hôm nay và giữ gìn con được bình an trong tình yêu thương của Ngài. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con có thời gian, phương tiện để suy ngẫm Lời Ngài. Con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Khải Huyền 1:9-16 như sau:
9 Tôi là Giăng, anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ. Tôi đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, cuốn sách Khải Huyền là cuốn sách cuối cùng Ngài ban cho loài người, được Giăng viết ra bởi sự được thấy khải tượng những sự sẽ xảy ra trong tương lai. Giăng đã tự giới thiệu tên của mình, để con dân Chúa biết được, sách Khải Huyền được viết ra bởi một sứ đồ của Chúa, người đã bên cạnh Chúa từ những lúc ban đầu, chứng kiến những phép lạ, những việc lành mà Chúa đã làm ra, và sự thương khó của Chúa trên cây thập tự giá để chuộc tội cho loài người.
Sứ Đồ Giăng xưng nhận ông là "anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ". Con hiểu rằng, ông muốn nói ông và mỗi con dân chân thật của Chúa đều là những anh chị em cùng Cha, người dự phần trong những khó khăn thử thách trên bước đường theo Chúa.
Dự phần trong sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus chính là noi gương Chúa trong sự nhẫn nại trước những hoạn nạn trong thế gian để hoàn thành công việc được giao theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Dự phần trong vương quốc chính là Vương Quốc Trời. Con hiểu rằng, mỗi con dân của Chúa trong Hội Thánh không những sẽ được dự phần là công dân của Vương Quốc Trời mà còn được đồng cai trị trong Vương Quốc Trời cùng Đức Chúa Jesus cho đến đời đời.
Sứ Đồ Giăng bị tù đầy ở trên đảo Bát-mô "vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ." Đảo Bát-mô là một trong những nơi giam giữ các tù nhân chính trị, và các Cơ Đốc Nhân. Sứ Đồ Giăng bị giam giữ bởi sự ông rao giảng Tin Lành của Đức Chúa Jesus, rao giảng nếp sống theo gương Đấng Christ đó cũng là Lời của Đức Chúa Trời và ông cũng là chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ vì ông là người tin Đấng Christ, nghe Đấng Christ và làm theo Đấng Christ.
10 Tôi đã ở trong thần linh vào ngày của Chúa, và đã nghe phía sau tôi một tiếng lớn như tiếng loa,
Con hiểu rằng, sự ông ở trong thần linh vào ngày của Chúa chính là sự ông tương giao với thế giới thuộc linh trong thân thể thiêng liêng là tâm thần. Trong ngày của Chúa chính là ngày Sa-bát thứ bảy.
11 phán rằng: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng. Những điều ngươi thấy, hãy chép vào một cuộn sách và gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si: cho Ê-phê-sô, cho Si-miệc-nơ, cho Bẹt-găm, cho Thi-a-ti-rơ, cho Sạt-đe, cho Phi-la-đen-phi, và cho Lao-đi-xê."
Thưa Cha! Tiếng phán:" Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng." Là nói về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu. Trong câu 11 này là nói về Đức Chúa Jesus. Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Trước Hết bởi tất cả tạo vật trên thế gian, kể cả thiên sứ và loài người, dẫu có thể tồn tại đến đời đời nhưng tất cả chỉ là loài thọ tạo, chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Tự Có và Còn Mãi.
12 Tôi đã xoay lại để xem tiếng đã phán với tôi. Khi đã xoay lại, tôi đã thấy bảy chân đèn bằng vàng.
Con hiểu rằng, bảy chân đèn bằng vàng tượng trưng cho bảy Hội Thánh mà Chúa nhắc Giăng gửi thư cho họ. Bảy Hội Thánh này cũng tiêu biểu cho tình trạng chung của Hội Thánh trong suốt thời kỳ từ khi Hội Thánh được thành lập cho đến khi Đấng Christ cất Hội Thánh ra khỏi thế gian.
13 Ở giữa bảy chân đèn, có ai giống như Con Người, mặc áo dài phủ tận chân, thắt đai vàng ngang ngực. 14 Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết. Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa. 15 Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò. Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước.
Thưa Cha! ở giữa chân đèn có ai giống Con Người. Qua bài giảng của người chăn, con hiểu rằng, "Con Người" ở đây chính là Đức Chúa Jesus Christ, Hội Thánh là thân thể của Ngài và Ngài chính là đầu của Hội Thánh, Ngài luôn đi lại giữa Hội Thánh. Ngài mặc áo dài phủ đến chân, có nghĩa là Hội Thánh luôn được bao phủ bởi sự vinh quang của Chúa, sự vinh quang ấy chính là sự công chính, thánh khiết và yêu thương của Chúa.
"Thắt đai vàng ngang ngực" tiêu biểu cho sự Đức Chúa Jesus trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm, sẵn sàng cầu thay cho con dân Chúa với tình yêu trọn vẹn của Ngài.
"Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết." Tiêu biểu cho sự thánh khiết và sự khôn ngoan của Chúa.
"Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa" tượng trưng cho sự toàn tri của Chúa. Đôi mắt có thể nhìn thấy mọi thứ, lửa tượng trưng cho sự thử nghiệm. Con hiểu rằng, dù mọi vật trên thế gian có nguy nga lộng lẫy nhưng trong mắt Chúa chỉ là đống tro tàn khi qua lửa, và mọi công việc làm ra dưới đất của loài người sẽ được bày tỏ ra một cách rõ ràng dưới đôi mắt như ngọn lửa của Ngài.
"Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò." Con hiểu rằng, "đồng sáng" là loại đồng hợp kim vừa mang đặc tính của đồng vừa mang đặc tính của kim loại khác tạo ra vật liệu cứng cáp không bị ăn mòn, tượng trưng cho sức mạnh của Chúa.
"Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước." Tiêu biểu cho sức mạnh sự uy quyền trong Lời của Chúa.
16 Trong tay phải của Ngài có bảy ngôi sao. Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi. Khuôn mặt của Ngài như mặt trời chiếu sáng trong sức mạnh của nó.
Thưa Cha! "trong tay Ngài có bảy ngôi sao". Con hiểu rằng "ngôi sao" thường nói về các thiên sứ của Chúa, bảy ngôi sao tiêu biểu cho bảy thiên sứ của Hội Thánh.
"Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi" con hiểu rằng, thanh gươm bén hai lưỡi tiêu biểu cho Lời của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Nguyện xin Ngài ban cho con có sự hiểu biết càng hơn trong Lời Ngài. Nguyện xin Ngài ban cho con giấc ngủ bình an, trong ơn yêu thương của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Khải Huyền 1:9-16 Khải Tượng về Con Người – Phần 1
Con kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Cảm tạ ơn Cha đã ban cho con một ngày hôm nay và giữ gìn con được bình an trong tình yêu thương của Ngài. Cảm tạ ơn Ngài đã ban cho con có thời gian, phương tiện để suy ngẫm Lời Ngài. Con xin trình bày ý hiểu của con về đoạn Thánh Kinh trong Khải Huyền 1:9-16 như sau:
9 Tôi là Giăng, anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ. Tôi đã ở trên đảo gọi là Bát-mô, vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ.
Thưa Cha! Con hiểu rằng, cuốn sách Khải Huyền là cuốn sách cuối cùng Ngài ban cho loài người, được Giăng viết ra bởi sự được thấy khải tượng những sự sẽ xảy ra trong tương lai. Giăng đã tự giới thiệu tên của mình, để con dân Chúa biết được, sách Khải Huyền được viết ra bởi một sứ đồ của Chúa, người đã bên cạnh Chúa từ những lúc ban đầu, chứng kiến những phép lạ, những việc lành mà Chúa đã làm ra, và sự thương khó của Chúa trên cây thập tự giá để chuộc tội cho loài người.
Sứ Đồ Giăng xưng nhận ông là "anh em của các anh chị em và người dự phần trong sự hoạn nạn và trong vương quốc cùng sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus Christ". Con hiểu rằng, ông muốn nói ông và mỗi con dân chân thật của Chúa đều là những anh chị em cùng Cha, người dự phần trong những khó khăn thử thách trên bước đường theo Chúa.
Dự phần trong sự nhẫn nại của Đức Chúa Jesus chính là noi gương Chúa trong sự nhẫn nại trước những hoạn nạn trong thế gian để hoàn thành công việc được giao theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Dự phần trong vương quốc chính là Vương Quốc Trời. Con hiểu rằng, mỗi con dân của Chúa trong Hội Thánh không những sẽ được dự phần là công dân của Vương Quốc Trời mà còn được đồng cai trị trong Vương Quốc Trời cùng Đức Chúa Jesus cho đến đời đời.
Sứ Đồ Giăng bị tù đầy ở trên đảo Bát-mô "vì Lời của Đức Chúa Trời và vì chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ." Đảo Bát-mô là một trong những nơi giam giữ các tù nhân chính trị, và các Cơ Đốc Nhân. Sứ Đồ Giăng bị giam giữ bởi sự ông rao giảng Tin Lành của Đức Chúa Jesus, rao giảng nếp sống theo gương Đấng Christ đó cũng là Lời của Đức Chúa Trời và ông cũng là chứng cớ của Đức Chúa Jesus Christ vì ông là người tin Đấng Christ, nghe Đấng Christ và làm theo Đấng Christ.
10 Tôi đã ở trong thần linh vào ngày của Chúa, và đã nghe phía sau tôi một tiếng lớn như tiếng loa,
Con hiểu rằng, sự ông ở trong thần linh vào ngày của Chúa chính là sự ông tương giao với thế giới thuộc linh trong thân thể thiêng liêng là tâm thần. Trong ngày của Chúa chính là ngày Sa-bát thứ bảy.
11 phán rằng: "Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng. Những điều ngươi thấy, hãy chép vào một cuộn sách và gửi cho bảy Hội Thánh tại A-si: cho Ê-phê-sô, cho Si-miệc-nơ, cho Bẹt-găm, cho Thi-a-ti-rơ, cho Sạt-đe, cho Phi-la-đen-phi, và cho Lao-đi-xê."
Thưa Cha! Tiếng phán:" Ta là Đấng An-pha và Đấng Ô-mê-ga, Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng." Là nói về Thiên Chúa Tự Hữu Hằng Hữu. Trong câu 11 này là nói về Đức Chúa Jesus. Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Trước Hết bởi tất cả tạo vật trên thế gian, kể cả thiên sứ và loài người, dẫu có thể tồn tại đến đời đời nhưng tất cả chỉ là loài thọ tạo, chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng Tự Có và Còn Mãi.
12 Tôi đã xoay lại để xem tiếng đã phán với tôi. Khi đã xoay lại, tôi đã thấy bảy chân đèn bằng vàng.
Con hiểu rằng, bảy chân đèn bằng vàng tượng trưng cho bảy Hội Thánh mà Chúa nhắc Giăng gửi thư cho họ. Bảy Hội Thánh này cũng tiêu biểu cho tình trạng chung của Hội Thánh trong suốt thời kỳ từ khi Hội Thánh được thành lập cho đến khi Đấng Christ cất Hội Thánh ra khỏi thế gian.
13 Ở giữa bảy chân đèn, có ai giống như Con Người, mặc áo dài phủ tận chân, thắt đai vàng ngang ngực.
14 Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết. Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa.
15 Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò. Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước.
Thưa Cha! ở giữa chân đèn có ai giống Con Người. Qua bài giảng của người chăn, con hiểu rằng, "Con Người" ở đây chính là Đức Chúa Jesus Christ, Hội Thánh là thân thể của Ngài và Ngài chính là đầu của Hội Thánh, Ngài luôn đi lại giữa Hội Thánh. Ngài mặc áo dài phủ đến chân, có nghĩa là Hội Thánh luôn được bao phủ bởi sự vinh quang của Chúa, sự vinh quang ấy chính là sự công chính, thánh khiết và yêu thương của Chúa.
"Thắt đai vàng ngang ngực" tiêu biểu cho sự Đức Chúa Jesus trong chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm, sẵn sàng cầu thay cho con dân Chúa với tình yêu trọn vẹn của Ngài.
"Đầu và tóc của Ngài trắng như len, trắng tựa tuyết." Tiêu biểu cho sự thánh khiết và sự khôn ngoan của Chúa.
"Đôi mắt của Ngài như ngọn lửa" tượng trưng cho sự toàn tri của Chúa. Đôi mắt có thể nhìn thấy mọi thứ, lửa tượng trưng cho sự thử nghiệm. Con hiểu rằng, dù mọi vật trên thế gian có nguy nga lộng lẫy nhưng trong mắt Chúa chỉ là đống tro tàn khi qua lửa, và mọi công việc làm ra dưới đất của loài người sẽ được bày tỏ ra một cách rõ ràng dưới đôi mắt như ngọn lửa của Ngài.
"Đôi bàn chân của Ngài như đồng sáng, như đã được luyện trong lò." Con hiểu rằng, "đồng sáng" là loại đồng hợp kim vừa mang đặc tính của đồng vừa mang đặc tính của kim loại khác tạo ra vật liệu cứng cáp không bị ăn mòn, tượng trưng cho sức mạnh của Chúa.
"Tiếng nói của Ngài như tiếng của nhiều dòng nước." Tiêu biểu cho sức mạnh sự uy quyền trong Lời của Chúa.
16 Trong tay phải của Ngài có bảy ngôi sao. Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi. Khuôn mặt của Ngài như mặt trời chiếu sáng trong sức mạnh của nó.
Thưa Cha! "trong tay Ngài có bảy ngôi sao". Con hiểu rằng "ngôi sao" thường nói về các thiên sứ của Chúa, bảy ngôi sao tiêu biểu cho bảy thiên sứ của Hội Thánh.
"Từ miệng của Ngài ra một thanh gươm bén, hai lưỡi" con hiểu rằng, thanh gươm bén hai lưỡi tiêu biểu cho Lời của Đức Chúa Trời.
Thưa Cha! Con cảm tạ Ngài đã ban cho con những sự hiểu biết trên. Nguyện xin Ngài ban cho con có sự hiểu biết càng hơn trong Lời Ngài. Nguyện xin Ngài ban cho con giấc ngủ bình an, trong ơn yêu thương của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Bùi Văn Vũ
29/09/2024
…