I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Lạy Cha Kính Yêu, con cảm tạ ơn Chúa vì Ngài đã dạy dỗ con khi con học Lời Ngài.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Sau khi chỉ ra những điều bất hợp lý khi nói không có sự sống lại của những người chết, thì Phao-lô bắt đầu rao giảng lẽ thật về sự sống lại của loài người theo Thánh Kinh. Đức Chúa Jesus Christ là người đầu tiên sống lại từ những kẻ chết, Ngài được phục sinh trong một thân thể siêu nhiên. Sự chết đã bởi một người vào trong thế gian, ấy chính là A-đam tổ phụ của loài người, khiến cho loài người đều bị trong án phạt của sự chết. Thì cũng vậy, sự sống lại bởi một người, ấy chính là Đấng Christ, khiến cho những ai tin nhận Ngài thì sau khi chết được sống lại trong thân thể phục sinh vinh quang. Sự sống lại trong thân thể phục sinh của mỗi người sẽ theo thứ tự của riêng họ. Đấng Christ chính là người sống lại đầu tiên. Sau đó là những người thuộc về Chúa được sống lại trong ngày Đức Chúa Jesus Christ tái lâm đón Hội Thánh ra khỏi thế gian, và ngày Chúa cùng Hội Thánh trở lại phán xét thế gian.
Con cảm tạ ơn Chúa vì chúng con được thuộc về Ngài. Cảm tạ Chúa vì Chúa sống mà chúng con được sống. Cũng chính vì vậy mà con dân Chúa được sự bình an dầu phải trải qua sự chết. Vì biết rằng sẽ được sống lại trong thân thể vinh quang như Chúa đã sống lại vậy.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Đức Chúa Jesus sẽ cầm quyền cai trị trong vương quốc ngàn năm cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài, phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền và mọi sức mạnh, cả sự chết. Sau đó trời cũ đất cũ bị hủy diệt. Rồi Đức Chúa Jesus giao vương quốc ngàn năm bình an lên cho Đức Chúa Trời.
Cảm tạ ơn Chúa về tấm gương của Đức Chúa Jesus trong sự vâng phục và nhẫn nại hoàn thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Con mong muốn rằng, con sẽ luôn noi gương Chúa Jesus trong sự vâng phục và nhẫn nại, kiên trì để làm xong mọi việc mà Chúa đã giao cho con.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Khi muôn vật đã phục tùng mệnh lệnh của Đức Chúa Trời thì chính Đức Chúa Jesus cũng phục tùng Đức Chúa Trời, để cho Đức Chúa Trời làm mọi sự theo thánh ý tốt lành của Ngài.
Con hiểu rằng sự phục tùng mệnh lệnh thể hiện sự đầu phục trước thẩm quyền, uy quyền của Chúa, và cũng là thể hiện tình yêu của mình đối với Chúa. Vì vậy, con dân Chúa phục tùng mệnh lệnh của Chúa không phải là nặng nề nhưng là một niềm vui mừng, hân hoan.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Phao-lô tiếp tục nói về sự sống lại của những người chết. Đó là nếu như thật không có sự sống lại thì tại sao lại có những người phải chịu báp-tem thay cho người chết. Qua bài giảng của người chăn thì con biết rằng "chịu báp-tem thay cho người chết là nghi thức được áp dụng trong một số Hội Thánh địa phương, vào khoảng 300 năm đầu lịch sử của Hội Thánh." Vậy nếu chết là hết, là không có sự sống lại thì tại sao cần phải chịu báp-tem thay cho người chết như một số người đã làm?
Nếu không có sự sống lại thì lý do gì khiến ông và các sứ đồ phải chịu nguy hiểm luôn bởi sự bách hại, bắt bớ bủa vây. Ông đã chịu khổ vì danh Chúa mỗi ngày để mang Tin Lành của Chúa rao giảng cho mọi người, trong đó có con dân Chúa tại Cô-rinh-tô.
Nếu người chết không được sống lại thì mỗi người cứ sống theo sự ham muốn của mình, ăn và uống, vì rồi cuối cùng cũng là sự chết.
Cảm tạ ơn Chúa, con biết rằng những ai thật sự thuộc về Chúa, ở trong Chúa thì tin chắc có sự sống lại của những người chết. Vì vậy, mỗi việc làm, mỗi sự rèn tập, mỗi sự cố gắng con dân Chúa làm ra trong đời này đều không vô ích. Mỗi việc làm theo thánh ý Chúa sẽ được ban phần thưởng xứng đáng.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Phao-lô nhắc nhở con dân Chúa đừng để bị mắc lừa, theo con hiểu ông nhắc họ đừng để bị dẫn dụ bởi những giáo lý sai nghịch Thánh Kinh, và đừng học theo những điều sai phạm điều răn Chúa. Vì sự kết giao với những điều xấu sẽ làm những tính tốt bị mất dần đi, lâu dần sẽ học theo những điều hư xấu. Ông khuyên con dân Chúa hãy tỉnh thức sống theo điều răn luật pháp của Chúa, ông căn dặn họ đừng phạm tội, đừng làm điều gì nghịch lại điều răn luật pháp Chúa. Vì ông nhìn biết có những người không tìm kiếm Chúa, không sống đúng theo điều răn Chúa. Những người như vậy, con dân Chúa không nên có sự thân mật. Bởi vì mang danh Chúa nhưng lại không có nếp sống đúng theo Lời Chúa thì ấy là một sự hổ thẹn.
Con nhận thấy đây là lời khuyên dạy mà con cần ghi nhớ và cẩn thận làm theo. Vì "sự kết giao xấu làm hư những tính tốt" là một điều mà con cũng đã từng kinh nghiệm. Vì vậy, con học được rằng, con dân Chúa nên chọn cho mình môi trường sống sao cho tốt nhất về thuộc linh để giúp mình được tăng trưởng trong đức tin, học tập anh chị em trong các việc làm theo ý Chúa.
Nguyện kính xin Chúa giúp con ghi nhớ bài học hôm nay và biết áp dụng vào trong đời sống của mình. Con cảm tạ ơn Chúa!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thu Thủy
5/6/2023
I Cô-rinh-tô 15:20-34 Sự Sống Lại của Loài Người – Phần 2
Lạy Cha Kính Yêu, con cảm tạ ơn Chúa vì Ngài đã dạy dỗ con khi con học Lời Ngài.
20 Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã được sống lại từ những người chết, trở thành trái đầu mùa của những người ngủ.
21 Vì sự chết đến bởi một người, thì sự sống lại của những kẻ chết cũng đến bởi một người.
22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ được sống lại.
23 Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng của mình: Đấng Christ là trái đầu mùa; sau đó, là những ai thuộc về Đấng Christ, trong sự đến của Ngài.
Sau khi chỉ ra những điều bất hợp lý khi nói không có sự sống lại của những người chết, thì Phao-lô bắt đầu rao giảng lẽ thật về sự sống lại của loài người theo Thánh Kinh. Đức Chúa Jesus Christ là người đầu tiên sống lại từ những kẻ chết, Ngài được phục sinh trong một thân thể siêu nhiên. Sự chết đã bởi một người vào trong thế gian, ấy chính là A-đam tổ phụ của loài người, khiến cho loài người đều bị trong án phạt của sự chết. Thì cũng vậy, sự sống lại bởi một người, ấy chính là Đấng Christ, khiến cho những ai tin nhận Ngài thì sau khi chết được sống lại trong thân thể phục sinh vinh quang. Sự sống lại trong thân thể phục sinh của mỗi người sẽ theo thứ tự của riêng họ. Đấng Christ chính là người sống lại đầu tiên. Sau đó là những người thuộc về Chúa được sống lại trong ngày Đức Chúa Jesus Christ tái lâm đón Hội Thánh ra khỏi thế gian, và ngày Chúa cùng Hội Thánh trở lại phán xét thế gian.
Con cảm tạ ơn Chúa vì chúng con được thuộc về Ngài. Cảm tạ Chúa vì Chúa sống mà chúng con được sống. Cũng chính vì vậy mà con dân Chúa được sự bình an dầu phải trải qua sự chết. Vì biết rằng sẽ được sống lại trong thân thể vinh quang như Chúa đã sống lại vậy.
24 Kế đó, sự cuối cùng sẽ đến, khi Ngài sẽ giao vương quốc cho Đức Chúa Trời, là Đức Cha, sau khi Ngài đã phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền, và mọi sức mạnh.
25 Vì Ngài phải cầm quyền cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài. [Thi Thiên 110:1]
26 Kẻ thù sau cùng sẽ bị hủy diệt là sự chết.
Đức Chúa Jesus sẽ cầm quyền cai trị trong vương quốc ngàn năm cho đến khi Ngài đặt mọi kẻ thù nghịch dưới chân Ngài, phá diệt mọi sự cai trị, mọi thẩm quyền và mọi sức mạnh, cả sự chết. Sau đó trời cũ đất cũ bị hủy diệt. Rồi Đức Chúa Jesus giao vương quốc ngàn năm bình an lên cho Đức Chúa Trời.
Cảm tạ ơn Chúa về tấm gương của Đức Chúa Jesus trong sự vâng phục và nhẫn nại hoàn thành mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Con mong muốn rằng, con sẽ luôn noi gương Chúa Jesus trong sự vâng phục và nhẫn nại, kiên trì để làm xong mọi việc mà Chúa đã giao cho con.
27 Vì Ngài đã bắt muôn vật phục dưới chân Ngài. Nhưng khi Ngài phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Ngài. [Thi Thiên 8:6 - Dịch diễn ý: Vì Đức Chúa Trời đã bắt muôn vật phục dưới chân Đấng Christ. Nhưng khi Đức Chúa Trời phán rằng, muôn vật bị bắt phục thì chứng tỏ rằng, lời ấy ngoại trừ Đấng bắt muôn vật phục Đấng Christ.]
28 Khi muôn vật đã phục Ngài, thì chính mình Con cũng sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, để cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự.
Khi muôn vật đã phục tùng mệnh lệnh của Đức Chúa Trời thì chính Đức Chúa Jesus cũng phục tùng Đức Chúa Trời, để cho Đức Chúa Trời làm mọi sự theo thánh ý tốt lành của Ngài.
Con hiểu rằng sự phục tùng mệnh lệnh thể hiện sự đầu phục trước thẩm quyền, uy quyền của Chúa, và cũng là thể hiện tình yêu của mình đối với Chúa. Vì vậy, con dân Chúa phục tùng mệnh lệnh của Chúa không phải là nặng nề nhưng là một niềm vui mừng, hân hoan.
29 Nếu không, những người chịu báp-tem thay cho những người chết sẽ làm gì? Nếu những người chết không được sống lại bao giờ, thì sao họ chịu báp-tem thay cho những người chết?
30 Sao chúng tôi ở trong sự nguy hiểm từng giờ?
31 Tôi chết mỗi ngày, bởi sự vinh hiển của các anh chị em mà tôi có trong Đấng Christ Jesus, Chúa của chúng ta.
32 Nếu tôi theo cách của loài người, đã đánh cùng loài thú ở thành Ê-phê-sô, thì có ích gì cho tôi? Nếu những người chết không được sống lại, thì chúng ta hãy ăn và hãy uống, vì ngày mai chúng ta chết! [Ê-sai 22:13]
Phao-lô tiếp tục nói về sự sống lại của những người chết. Đó là nếu như thật không có sự sống lại thì tại sao lại có những người phải chịu báp-tem thay cho người chết. Qua bài giảng của người chăn thì con biết rằng "chịu báp-tem thay cho người chết là nghi thức được áp dụng trong một số Hội Thánh địa phương, vào khoảng 300 năm đầu lịch sử của Hội Thánh." Vậy nếu chết là hết, là không có sự sống lại thì tại sao cần phải chịu báp-tem thay cho người chết như một số người đã làm?
Nếu không có sự sống lại thì lý do gì khiến ông và các sứ đồ phải chịu nguy hiểm luôn bởi sự bách hại, bắt bớ bủa vây. Ông đã chịu khổ vì danh Chúa mỗi ngày để mang Tin Lành của Chúa rao giảng cho mọi người, trong đó có con dân Chúa tại Cô-rinh-tô.
Nếu người chết không được sống lại thì mỗi người cứ sống theo sự ham muốn của mình, ăn và uống, vì rồi cuối cùng cũng là sự chết.
Cảm tạ ơn Chúa, con biết rằng những ai thật sự thuộc về Chúa, ở trong Chúa thì tin chắc có sự sống lại của những người chết. Vì vậy, mỗi việc làm, mỗi sự rèn tập, mỗi sự cố gắng con dân Chúa làm ra trong đời này đều không vô ích. Mỗi việc làm theo thánh ý Chúa sẽ được ban phần thưởng xứng đáng.
33 Các anh chị em chớ bị mắc lừa! Những sự kết giao xấu làm hư những tính tốt.
34 Các anh chị em hãy tỉnh thức theo cách công chính! Và các anh chị em chớ phạm tội! Vì có người có sự không biết Thiên Chúa chút nào. Tôi nói với các anh chị em về sự hổ thẹn.
Phao-lô nhắc nhở con dân Chúa đừng để bị mắc lừa, theo con hiểu ông nhắc họ đừng để bị dẫn dụ bởi những giáo lý sai nghịch Thánh Kinh, và đừng học theo những điều sai phạm điều răn Chúa. Vì sự kết giao với những điều xấu sẽ làm những tính tốt bị mất dần đi, lâu dần sẽ học theo những điều hư xấu. Ông khuyên con dân Chúa hãy tỉnh thức sống theo điều răn luật pháp của Chúa, ông căn dặn họ đừng phạm tội, đừng làm điều gì nghịch lại điều răn luật pháp Chúa. Vì ông nhìn biết có những người không tìm kiếm Chúa, không sống đúng theo điều răn Chúa. Những người như vậy, con dân Chúa không nên có sự thân mật. Bởi vì mang danh Chúa nhưng lại không có nếp sống đúng theo Lời Chúa thì ấy là một sự hổ thẹn.
Con nhận thấy đây là lời khuyên dạy mà con cần ghi nhớ và cẩn thận làm theo. Vì "sự kết giao xấu làm hư những tính tốt" là một điều mà con cũng đã từng kinh nghiệm. Vì vậy, con học được rằng, con dân Chúa nên chọn cho mình môi trường sống sao cho tốt nhất về thuộc linh để giúp mình được tăng trưởng trong đức tin, học tập anh chị em trong các việc làm theo ý Chúa.
Nguyện kính xin Chúa giúp con ghi nhớ bài học hôm nay và biết áp dụng vào trong đời sống của mình. Con cảm tạ ơn Chúa!
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Nguyễn Thị Thu Thủy
5/6/2023