Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Chí Cao, con xin dâng lên Ngài sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 11:23-34 về Lễ Nghi Tiệc Thánh - Phần 2.
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
Kính thưa Chúa, con hiểu câu 23 đến câu 25 rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn khẳng định Lễ Nghi Tiệc Thánh là do ông nhận từ nơi Chúa và ông đã đích thân trao lại cho con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô. Ngày nay, Lễ Nghi Tiệc Thánh được truyền cho tất cả con dân Chúa trong thời kỳ Hội Thánh. Mục đích chính của sự dự Tiệc Thánh là để nhớ đến sự chết chuộc tội của Chúa vì loài người. Bánh không men tượng trưng cho sự thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã chết thay tội lỗi cho loài người. Nước nho tượng trưng cho máu của Chúa đã đổ ra vì tội lỗi của con người. Sự dự Tiệc Thánh còn có ý nghĩa con dân Chúa đồng chết và đồng sống lại với Chúa.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Và khi nhớ đến sự chết của Chúa thì con dân Chúa có bổn phận rao sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến. Ơn phước lớn nhất trên thế gian này mà loài người có thể nhận lãnh là ơn cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ, đó là được cứu khỏi án phạt và quyền lực của tội lỗi.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
Ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng có nghĩa là khi một người đang sống trong tội, hoặc phạm tội mà không ăn năn nhưng vẫn dự Tiệc Thánh để nhớ đến Chúa, chẳng khác nào không biết ơn Chúa về sự cứu rỗi của Ngài, mà lại đóng đinh Chúa thêm một lần nữa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Thiên Chúa là tình yêu, Ngài yêu loài người đến nỗi ban cho họ sự tự do chọn yêu Ngài hay không. Ngài luôn thể hiện tình yêu của Ngài đối với loài người. Tuy nhiên Ngài cũng muốn loài người tự do lựa chọn yêu Ngài trên hết mọi sự. Khi ai có tấm lòng yêu Chúa thì họ luôn tra xét mình để vâng theo Lời Chúa và luôn muốn Chúa vui lòng. Nhưng một thực tế đau buồn của Hội Thánh, là có những người tin nhận Chúa nhưng đời sống thì hâm hẩm, vẫn còn ham mến thế gian hơn là ham mến Chúa, vẫn còn ưa thích tội lỗi. Nếu chúng ta không xứng đáng dự Tiệc Thánh mà chúng ta thản nhiên dự Tiệc Thánh thì chúng ta mắc tội cho chính mình. Thật ra, khi Chúa yêu ai thì Ngài sửa phạt, nên khi ai có tấm lòng tin Chúa mà lâm vấp Ngài vẫn quở trách, sửa trị để được biến đổi càng hơn. Khi Chúa sửa phạt thì Chúa vẫn để cho mỗi người tự do chọn ăn năn hay không. Nếu thật lòng ăn năn thì được Chúa tha thứ, bao phủ. Nếu không thật lòng ăn năn thì sẽ chịu án phạt tùy theo tội lỗi của mình vì Ngài là công chính.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Kính thưa Chúa, con hiểu câu 33 và câu 34 rằng, Phao-lô khuyên dạy khi nhóm hiệp thông công mà có sự ăn uống thì chờ đợi nhau, chia thức ăn đều cho nhau, không được phân biệt đối xử với ai, vì tất cả cùng là các chi thể trong thân của Chúa. Còn các việc khác mà các anh chị em ở Hội Thánh Cô-rinh-tô thắc mắc với Phao-lô thì ông sẽ trả lời sau.
Mục đích chính của sự dự Tiệc Thánh là để nhớ đến sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Vào các buổi nhóm của ngày Sa-bát, hôn lễ... thì chúng ta nên dự Tiệc Thánh. Chúng ta cũng có thể dự Tiệc Thánh mỗi ngày trong các bữa ăn tối cũng là một điều tốt.
I Cô-rinh-tô 11:23-34 Lễ Nghi Tiệc Thánh – Phần 2
Kính lạy Đức Chúa Trời là Đấng Chí Cao, con xin dâng lên Ngài sự hiểu của con trong I Cô-rinh-tô 11:23-34 về Lễ Nghi Tiệc Thánh - Phần 2.
23 Vì tôi có nhận nơi Chúa điều tôi cũng đã trao cho các anh chị em. Ấy là Đức Chúa Jesus, trong đêm Ngài bị nộp, Ngài đã lấy bánh,
24 và đã tạ ơn. Ngài đã bẻ ra và phán rằng: Các ngươi hãy nhận! Các ngươi hãy ăn! Đây là thân thể của Ta, vì các ngươi mà vỡ ra. Các ngươi hãy làm điều này để nhớ đến Ta.
25 Cũng một thể ấy, sau khi ăn bữa tối, Ngài lấy chén và phán: Chén này là sự giao ước mới trong máu Ta; các ngươi hãy làm điều này mỗi khi các ngươi uống, để nhớ đến Ta.
Kính thưa Chúa, con hiểu câu 23 đến câu 25 rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn khẳng định Lễ Nghi Tiệc Thánh là do ông nhận từ nơi Chúa và ông đã đích thân trao lại cho con dân Chúa tại thành Cô-rinh-tô. Ngày nay, Lễ Nghi Tiệc Thánh được truyền cho tất cả con dân Chúa trong thời kỳ Hội Thánh. Mục đích chính của sự dự Tiệc Thánh là để nhớ đến sự chết chuộc tội của Chúa vì loài người. Bánh không men tượng trưng cho sự thánh khiết của Đức Chúa Jesus Christ đã chết thay tội lỗi cho loài người. Nước nho tượng trưng cho máu của Chúa đã đổ ra vì tội lỗi của con người. Sự dự Tiệc Thánh còn có ý nghĩa con dân Chúa đồng chết và đồng sống lại với Chúa.
26 Nên mỗi lần các anh chị em ăn bánh này và các anh chị em uống chén này, các anh chị em hãy rao sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.
Và khi nhớ đến sự chết của Chúa thì con dân Chúa có bổn phận rao sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến. Ơn phước lớn nhất trên thế gian này mà loài người có thể nhận lãnh là ơn cứu rỗi của Đức Chúa Jesus Christ, đó là được cứu khỏi án phạt và quyền lực của tội lỗi.
27 Vậy, ai ăn bánh này hoặc uống chén của Chúa cách không xứng đáng, thì sẽ mắc tội với thân thể và máu của Chúa.
Ăn bánh và uống chén của Chúa cách không xứng đáng có nghĩa là khi một người đang sống trong tội, hoặc phạm tội mà không ăn năn nhưng vẫn dự Tiệc Thánh để nhớ đến Chúa, chẳng khác nào không biết ơn Chúa về sự cứu rỗi của Ngài, mà lại đóng đinh Chúa thêm một lần nữa.
28 Nhưng mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh ấy và uống chén ấy.
29 Vì người nào ăn và uống cách không xứng đáng, không phân biệt thân thể của Chúa, thì người ấy ăn và uống sự hình phạt cho mình.
30 Bởi cớ đó, trong các anh chị em có nhiều kẻ yếu đuối, bệnh tật, và có lắm kẻ ngủ!
31 Nếu chúng ta tự xét mình thì chúng ta không bị phán xét.
32 Nhưng bởi những sự phán xét của Chúa mà chúng ta bị sửa phạt, để chúng ta không bị định tội với thế gian.
Thiên Chúa là tình yêu, Ngài yêu loài người đến nỗi ban cho họ sự tự do chọn yêu Ngài hay không. Ngài luôn thể hiện tình yêu của Ngài đối với loài người. Tuy nhiên Ngài cũng muốn loài người tự do lựa chọn yêu Ngài trên hết mọi sự. Khi ai có tấm lòng yêu Chúa thì họ luôn tra xét mình để vâng theo Lời Chúa và luôn muốn Chúa vui lòng. Nhưng một thực tế đau buồn của Hội Thánh, là có những người tin nhận Chúa nhưng đời sống thì hâm hẩm, vẫn còn ham mến thế gian hơn là ham mến Chúa, vẫn còn ưa thích tội lỗi. Nếu chúng ta không xứng đáng dự Tiệc Thánh mà chúng ta thản nhiên dự Tiệc Thánh thì chúng ta mắc tội cho chính mình. Thật ra, khi Chúa yêu ai thì Ngài sửa phạt, nên khi ai có tấm lòng tin Chúa mà lâm vấp Ngài vẫn quở trách, sửa trị để được biến đổi càng hơn. Khi Chúa sửa phạt thì Chúa vẫn để cho mỗi người tự do chọn ăn năn hay không. Nếu thật lòng ăn năn thì được Chúa tha thứ, bao phủ. Nếu không thật lòng ăn năn thì sẽ chịu án phạt tùy theo tội lỗi của mình vì Ngài là công chính.
33 Hỡi các anh chị em cùng Cha của tôi! Vậy thì, lúc các anh chị em nhóm hiệp để ăn, hãy chờ đợi nhau.
34 Nếu như có ai đói, người ấy hãy ăn ở nhà, để cho các anh chị em không nhóm hiệp vào trong sự hình phạt. Còn các việc khác, tôi sẽ sắp xếp sau khi tôi đến.
Kính thưa Chúa, con hiểu câu 33 và câu 34 rằng, Phao-lô khuyên dạy khi nhóm hiệp thông công mà có sự ăn uống thì chờ đợi nhau, chia thức ăn đều cho nhau, không được phân biệt đối xử với ai, vì tất cả cùng là các chi thể trong thân của Chúa. Còn các việc khác mà các anh chị em ở Hội Thánh Cô-rinh-tô thắc mắc với Phao-lô thì ông sẽ trả lời sau.
Mục đích chính của sự dự Tiệc Thánh là để nhớ đến sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ. Vào các buổi nhóm của ngày Sa-bát, hôn lễ... thì chúng ta nên dự Tiệc Thánh. Chúng ta cũng có thể dự Tiệc Thánh mỗi ngày trong các bữa ăn tối cũng là một điều tốt.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Trần Thị Thu Hương
Ngày: 30/05/2023